LM Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm – Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi

Từ những sự việc mới xảy ra, ta có thể rút ra hai điều. Thứ nhất là khi người giáo dân không thụ động, không vòng tay chờ lệnh trên, nhưng nhận ra trách nhiệm của mình, chu toàn sứ mạng mà mọi tín hữu Chúa Ki-tô đã lãnh nhận khi chịu phép rửa là làm chứng cho Chúa, vừa biết chủ động lại vừa biết hiệp thông với anh em, thì tạo nên một sức mạnh phi thường. Thứ hai, và quan trọng hơn nhiều: nguồn sức mạnh của người tín hữu là ở nơi Thiên Chúa, do đó phải cầu nguyện.

Một sự trùng hợp có ý nghĩa

Ngày 13-04-2011 vừa rồi, theo hãng thông tấn AP, cựu tổng thống Ai-cập bị lật đổ H.Mubarak đã bị bắt ngay trong nhà thương, nơi ông được đưa vào để bị điều tra. Đó là số phận của một nhà cai trị độc tài sau nhiều thập niên làm mưa làm gió trên đất nước Ai-cập. Những biến cố gần đây tại Bắc Phi và Trung Đông cho thấy: thế kỷ XXI không còn chỗ cho các chế độ độc tài toàn trị. Cũng ngày 13-04 chính xác là vào lúc 21 giờ, hai nhân vật nổi tiếng trong số những nhà đấu tranh cho tự do dân chủ là luật sư Lê Quốc Quân và bác sĩ Phạm Hồng Sơn đã được trả tự do. Họ ở trong số những người bị bắt khi đi tham dự phiên toà “công khai” xử tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ hôm 04-04-2011.

Làm gì được ta ?

Bất chấp những tiếng nói chân thành của nhiều giới đồng bào ở trong và ngoài nước, của nhiều tổ chức quốc tế, qua phiên toà ngày 4 tháng 4, chính quyền cộng sản Việt Nam đã diễu võ dương oai với bản án thật nặng là 7 năm tù giam và 3 năm quản chế dành cho một nhà trí thức xuất thân từ một dòng tộc gồm nhiều công thần của chế độ. Chưa lấy thế làm đủ, nhân phiên xử đó, chính quyền bắt luôn hai nhân vật bất đồng chính kiến như đã nói trên, như muốn gửi đến những ai đang mơ tưởng đến một cuộc cách mạng hoa nhài hay hoa gì đó, rằng có muốn vào tù bóc lịch chơi thì cứ việc! Không chỉ bị bắt vô cớ, bị đánh, bị tống vào trại giam, nhưng còn bị xét nhà và lấy đi nhiều vật dụng như máy tính, điện thoại di động, đến két sắt cũng bị khiêng đi. Và chuyện lố bịch là những người chỉ muốn đi dự phiên toà một cách ôn hoà lại bị gán cho cái tội “gây rối trật tự công cộng”.

Phản ứng của giới Công Giáo

Ngày 05-04-2011, tức là ngay sau hôm luật sư Lê Quốc Quân bị bắt, Trưởng Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội là anh Cao Xuân Linh đã ra thông báo về việc một thành viên của Cộng đoàn Giáo phận là luật sư Lê Quốc Quân “đã bị cảnh sát cơ động trang bị công cụ, dùi cui điện tấn công bắt bớ vô cớ, trái pháp luật… đang bị tam giam tại Công an quận Hoàn Kiếm”. Thông báo mời mọi người yêu mến Công Lý – Sự Thật – Hoà Bình tới nhà thờ Thái Hà tham dự thánh lễ lúc 19 giờ 30 ngày 08-04-2011.

Hưởng ứng lời kêu gọi trên, không chỉ tại nhà thờ Thái Hà, nhưng tại nhiều nơi khác như tại các giáo xứ Bến Đến, Lập Thạch, Yên Đại thuộc giáo phận Vinh,  hay tại giáo xứ Thanh Minh thuộc giáo phận Thái Bình, đã có những buổi thắp nến cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân, một tín hữu Công Giáo gốc Vinh, và là thành viên của Uỷ Ban Công Lý – Hoà Bình.

Đến ngày 12-04 cộng đoàn Doanh Nhân – Trí Thức Công Giáo Việt Nam ra tuyên cáo phản đối hành vi đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật của nhà cầm quyền đối với luật sư Lê Quốc Quân vốn là Trưởng ban liên lạc Cộng đoàn Doanh Nhân – Trí Thức Công Giáo và cũng là Uỷ viên Ban Công Lý – Hoà Bình. Tuyên cáo kêu gọi và phát động toàn thể cộng đồng và tất cả mọi cá nhân Doanh Nhân – Trí Thức Công Giáo trong toàn quốc tham gia phong trào cầu nguyện cho Công Lý – Sự Thật và cầu nguyện cho luật Lê Quốc Quân.

Vai trò người giáo dân

Nhớ lại hồi cuối năm 2007, người phát động phong trào cầu nguyện nhằm đòi lại thửa đất Toà Khâm Sứ cũ là Đức Tổng Giám Mục Hà Nội, đức cha Giu-se Ngô Quang Kiệt. Giữa lúc mọi người đang cảm nghiệm sức mạnh vô song của lòng tin bất khuất, thì văn thư của đức hồng y Quốc Vụ Khanh Bertone đã dập tắt phong trào cầu nguyện một cách vô cùng tàn nhẫn.

Nay thì những ai đã mơ tưởng đến một cuộc đối thoại với nhà cầm quyền cộng sản đã thấy được sự thật phũ phàng như thế nào. Là tín hữu Công Giáo, chúng ta tuân phục quyền bính của Đức Giáo Hoàng, nhưng chính sách ngoại giao của Vatican không được đảm bảo bởi tín điều bất khả ngộ.

Ta không thể quả quyết rằng: giả sử phong trào cầu nguyện cứ tiếp tục thì chế độ cộng sản tại Việt Nam đã sụp đổ. Nhưng điều không thể nghi ngờ là trong giả thuyết đó, Giáo Hội Việt Nam sẽ không bị chia rẽ, đức tin của cộng đoàn tiếp tục mạnh mẽ, hàng giáo phẩm được giáo dân tin yêu, nhà nước kính nể, và trong tư thế đó, hai chữ “đối thoại” mới thực sự có ý nghĩa. Nhưng đó là chuyện đã qua.

Trở về với câu chuyện hôm nay, điểm đáng chú ý là lần này, phong trào cầu nguyện là do những người giáo dân khởi xướng. Trong một Giáo Hội mà tinh thần giáo sĩ trị còn hết sức nặng nề thì đây là nét đặc trưng vô cùng khích lệ. Chỉ cần tại mỗi địa phương giáo dân được các linh mục ủng hộ, và tốt hơn nữa là khuyến khích, người giáo dân hôm nay đã cho thấy khả năng của họ.

Những người dân gốc Vinh

Luật sư Lê Quốc Quân sống ở Hà Nội, nhưng là người dân gốc Vinh. Ngay sau khi luật sư bị bắt, Cộng đoàn giáo phận Vinh tại Hà Nội đã mạnh mẽ lên tiếng, và liền sau đó là các buổi thắp nến cầu nguyện tại nhiều nhà thờ giáo phận Vinh, nơi đã quy tụ hơn 200.000 tín hữu Công Giáo trong buổi lễ 15-08-2008 để cầu cho Tam Toà. Trong buổi lễ đó, đức giám mục chủ sự là đức cha Cao Đình Thuyên đã nói với mọi người: “Giáo phận  Vinh không chỉ có một, nhưng có tới 500.000 Cao Đình  Thuyên!” Và những gì đã diễn ra trong thời gian qua cho thấy tinh thần Cao Đình Thuyên còn mạnh mẽ đến mức nào.

Sức mạnh của lời cầu nguyện

Tuy nhiên, nếu đặt câu hỏi: đâu là lý do mang tính quyết định trước việc nhà cầm quyền cộng sản cuối cùng buộc phải chùn tay và ra lệnh thả luật sư Lê Quốc Quân cũng như bác sĩ Phạm Hồng Sơn, thì câu trả lời đã quá rõ, đó là sức mạnh của lòng tin thể hiện qua các buổi cầu nguyện của các tập thể Công Giáo, khởi đi từ Toà Khâm Sứ, rồi giáo xứ Thái Hà, sau một thời gian lắng xuống, nay lại bùng lên, và lần này thì sẽ không có sức mạnh nào ngăn cản nổi.

Kết luận

Từ những sự việc mới xảy ra, ta có thể rút ra hai điều. Thứ nhất là khi người giáo dân không thụ động, không vòng tay chờ lệnh trên, nhưng nhận ra trách nhiệm của mình, chu toàn sứ mạng mà mọi tín hữu Chúa Ki-tô đã lãnh nhận khi chịu phép rửa là làm chứng cho Chúa, vừa biết chủ động lại vừa biết hiệp thông với anh em, thì tạo nên một sức mạnh phi thường.

Thứ hai, và quan trọng hơn nhiều: nguồn sức mạnh của người tín hữu là ở nơi Thiên Chúa, do đó phải cầu nguyện. Chỉ cần nhớ lại câu chuyện của Tin Mừng theo thánh Mác-cô (9,14-29). Sau khi các môn đệ được mời đi trừ quỷ mà không thành công, mới trở về hỏi Chúa tại sao thì Người trả lời: “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi!” (Mc 9,29).

Chính khi phải đối mặt với những thử thách không thể vượt qua, khi ở trong những tình huống xem như vô vọng mà người tín hữu khám phá ra sức mạnh và hiệu năng của lời cầu nguyện. Đó cũng là lúc cần nhớ lại lời Chúa Giê-su: “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi!

Sài Gòn, ngày 16 tháng 04 năm 2011
Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm
pascaltinh@gmail.com

Theo Nuvuongcongly

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

12 Responses to LM Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm – Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi

  1. Hãy nhớ lại lời Chúa Jesus :”Giống quỷ ấy chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi”Một câu nói của Chúa mà Ngài Linh Mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh đã nhắc nhỡ chúng ta phãi siêng năng cầu nguyện mới trừ được chúng.Con chân thành cãm ơn quý Linh Mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh về lời nhắc nhỡ của ngài,dù rằng con là người ngoại giáo,nhưng con ở SaiGon Trước giờ chỉ biết có Dòng Chúa Cứu Thế Kỳ Đồng cầu nguyện cho Giáo Dân Cồn Dầu.Mấy hôm rày sao chẳng nghe nhắc,không biết quý Linh Mục ở nhà thờ DCCT Kỳ Đồng có hiệp thông vầu nguyện cho anh TS LS CHHV không mà không có nhắn nhủ gì trên net hết cũng buồn lắm,nếu có hiệp thông cầu nguyện xin nhắn trên W.P để con đến hiệp nguyện với


  2. Trấn Quốc – Từ Đàm – Vĩnh Nghiêm – Thái Hà – Tam Tòa .. .. Quê Hương Tôi !
    =======================================================

    Quê hương tôi Việt Nam

    Hoàng hôn giáo đường chuông nguyện
    Kinh cầu cho bác ái Hòa Bình nhẹ vang tận bình nguyên

    Bình minh chuông vàng khánh ngọc ngày xưa vẫn còn
    Nhẹ ngân vang rung tiếng Hồn Thiêng Sông Núi muôn đời

    Ôi trang nghiêm ngôi chùa Trấn Quốc quốc tự
    Qua bao thăng trầm bão giông Lịch sử
    Trấn Quốc tôi vẫn sinh tồn đây
    Nơi Từ bi Ánh Đạo vàng
    Tỏa khắp chốn Nhân gian

    Ôi thân yêu bóng Giáo đường Thái Hà
    Chuông nguyện kinh cầu ngân nga
    Qua bao thăng trầm Vận Nước
    Thái Hà tôi vẫn hiện hữu trên xóm đạo
    Nơi Ánh sáng Bác ái Chúa Ki Tô dạt dào

    Quê hương tôi Việt Nam hương trầm nến sáng tỏa vươn

    Lời Kinh Chúa hoàng hôn quyện với Đời
    Lời Kinh Phật bình minh nhập vào Đời

    Ôi thân yêu bóng Nhà thờ Thái Hà – Tam Tòa .. ..
    Ánh sáng lời Kinh Chúa dịu dàng,
    Cứu vớt bao đời đau khổ trầm luân
    Thái Hà – Tam Tòa .. .. ơi !..

    Ôi thân yêu bóng Chùa Trấn Quốc – Từ Đàm – Vĩnh Nghiêm
    Ôi thiêng liêng bóng chùa vạn nẽo Quê Hương
    Ánh sáng lời Kinh Phật dịu dàng,
    Cứu vớt bao đời đau khổ trầm luân
    Trấn Quốc – Từ Đàm – Vĩnh Nghiêm .. .. ơi !..

    Quê Hương tôi hiền hòa trong lời kinh cầu
    Bắc – Trung – Nam nối liền nhịp cầu

    Tiếng chuông chùa sáng nay
    Tiếng chuông giáo đường chiều nay
    Vang vọng trầm lắng vọng về ngân vang u hoài
    Quê Hương tôi hiền hòa trong lời kinh cầu
    Bắc – Trung – Nam nối liền nhịp cầu
    Quê Hương tôi bất diệt trong cõi bể dâu

    Nguyễn Hữu Viện

  3. Người dân nói:

    Xin gửi đến các bạn đôi điều.
    SƠ LƯỢC VỀ HỌC THUYẾT XÃ HỘI CÔNG GIÁO

    Các nguyên tắc của HTXHCG.

    Nguyên tắc nhân vị
    “Giáo Hội nhìn thấy nơi mỗi người, nam cũng như nữ, hình ảnh sống động của chính Thiên Chúa. Hình ảnh này mỗi ngày được triển khai thêm một cách trọn vẹn và sâu sắc hơn nơi mầu nhiệm Đức Kitô, hình ảnh tuyệt hảo của Thiên Chúa, Đấng duy nhất đã mạc khải Thiên Chúa cho con người và mạc khải con người cho chính con người” (105)

    Nguyên tắc công ích
    “Mọi khía cạnh trong đời sống xã hội đều phải liên hệ đến công ích, nếu muốn đạt được ý nghĩa trọn vẹn nhất, công ích xuất phát từ chính phẩm giá, sự thống nhất và bình đẳng của hết mọi người. Hiểu theo nghĩa ban đầu, và được chấp nhận rộng rãi, công ích là “toàn bộ những điều kiện xã hội cho phép con người, tập thể hay cá nhân, đạt tới sự phát triển cách đầy đủ và dễ dàng hơn” (164)

    Nguyên tắc liên đới
    Giáo huấn của Hội Thánh đã nhiều lần nhấn mạnh rằng “Sự liên đới làm nổi bật một cách đặc biệt bản tính xã hội nội tại của con người, sự bình đẳng của mọi người về phẩm giá và quyền lợi, cũng như con đường chung cho các cá nhân và các dân tộc tiến tới sự thống nhất với một ý thức ngày càng cao hơn.” (192)

    Các giá trị của HTXHCG.

    Sự Thật
    Mọi người có ba nghĩa vụ đối với sự thật: hướng tới sự thật, tôn trọng sự thật và làm chứng về sự thật một cách có trách nhiệm (198).

    Tự Do
    “Tự do là dấu chỉ cao đẹp nhất nơi con người, cho thấy con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa”. Và như vậy, tự do là dấu chỉ phẩm giá con người. (199)

    Công Lý
    Công lý chính là “có ước muốn kiên định và vững chắc trả những gì mình mắc nợ Chúa và tha nhân” (201).
    Khi công lý được thực thi cùng với bác ái và liên đới, thì nó sẽ thành con đường dẫn đến hoà bình (203) (x. Isaia 32,17; Gc. 3,18).

    Tình Yêu
    Giáo Hội trung thành với giới răn trọng nhất mà Đức Giêsu đã truyền dạy, nhấn mạnh rằng công lý mà không có tình yêu thì “công lý có thể phản bội chính mình”, nghĩa là nỗ lực thực thi công lý lại có nguy cơ làm phương hại đến công lý. Vì vậy, Giáo Hội dạy “Giữa các đức tính nói chung, và đặc biệt giữa các đức tính, các giá trị xã hội và tình yêu, có một mối liên kết rất sâu xa mà chúng ta cần phải nhận thức càng ngày càng đầy đủ hơn” (14)

    HTXHCG VÀ THỰC TẠI XÃ HỘI HÔM NAY.

    Sự Thật.
    – Xã hội VN ngày nay chứng kiến nhiều điều đáng buồn, nhưng điều đáng buồn nhất là sự giả dối tràn lan ở mọi lãnh vực.
    – Đối với những người có lương tâm ngay chính, nói dối là điều khó khăn. Nhưng trong xã hội này, nói dối đã thành điều quá dễ dàng, thậm chí người ta xác tín điều họ nói dối, lâu ngày sự giả dối được coi là sự thật. Rồi có ngày sự thật được phát hiện, người ta lại bảo những người phát hiện là kẻ nói dối! Tại sao lại như vậy được? Tại sao?

    Công Lý
    Xét 3 yếu tố
    – Phải tôn trọng công bằng xã hội: Hãy nhìn vào các lãnh vực xã hội, chúng ta dễ dàng nhận thấy không có công bằng xã hội.
    – Phân phối tài sản hợp lý: Nhìn vào tài sản của Giáo Hội, nhìn vào Nókìa.com rồi so sánh đi. Hợp lý chưa?
    – Luật pháp phải công bằng, chính trực: Nếu ai làm trong ngành luật sẽ thấy luật pháp thế nào? Hãy nhìn các giáo dân Thái Hà, việc cha Phượng mới đây…

    Hoà Bình
    “Chúng ta hãy cầu xin cho nền hòa bình được xuất hiện nơi đây, hòa bình mà các thiên sứ đã hát lên trong đêm thánh này”. Như thế, ngài muốn đến nền hoà bình mà thiên thần Chúa đã loan báo cho nhân loại thời Đức Kytô Thiên Sai, nền hoà bình khi con người được nhìn nhận đúng phẩm giá, nền hoà bình mà ngài đã khẳng định trong sứ điệp hoà bình năm 2008: “nhân vị là trọng tâm của hoà bình”.

    Đối Thoại
    Điều kiện đối thoại là “Phải coi luật luân lý phổ quát, được khắc ghi trong tâm hồn con người, là luật hữu hiệu và không thể xoá bỏ như một biểu hiện sống động của lương tri được chia sẻ của nhân loại, một “quy tắc thành văn” để chúng ta dựa vào đó mà xây dựng tương lai thế giới” (ĐGH Gioan Phaolô II, Diễn văn gửi Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc kỳ họp thứ 50). Sẽ là ảo tưởng khi muốn đối thoại với những con người chà đạp luật luân lý, luôn đặt nền tảng trên sự giả dối, kết án và bạo lực.

    Tự Do
    Tự do là được giải thoát. Chúa Giêsu nói “Sự thật giải thoát các con”. Không có Sự Thật thì không thể có tự do.

  4. Vu giang nói:

    Toi hy vong nguoi cong giao va nhung loi Cau nguyen cua ho la ngon lua thieu dot Che do cs nay.

  5. Nguyễn Tuan Hung nói:

    Tôi là người không theo đạo gì cả, trước kia vì chỉ xem đoạn cắt xét của VTV nên tôi đã hiểu lầm linh mục Ngô Quang Kiệt. Hôm nay tôi mới có điều kiện nghe toàn văn những lời ông nói, tôi thấy ông nói rất khoan thai, có lý có tình. Tôi rất hận vì đã bị tiêm một liều thuốc ngủ đê hèn. Giờ tôi rất mến các bạn công giáo, nhìn các bạn cầu nguyện cho LS Vũ, LS Quân, BS Sơn mà lòng thấy yêu các bạn vô cùng!

  6. Cu li trưởng nói:

    “mầu nhiệm về Giáo hội, đang mời gọi sự hiệp thông đồng trách nhiệm (co-responsible communion) của các thành phần trong gia đình của Chúa, để rồi cả nhà cùng nhau thực thi sứ vụ không thể thay thế của mỗi người”.

  7. Sài Gòn 1 nói:

    Hãy Phật giáo, cùng hiệp thông với Công giáo như hình ảnh của Ls. Lê Quốc Quân và Bs. Phạm Hồng Sơn móc tay vào nhau khi “bị bắt” để thực hiện lý tưởng công lý “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi!”.

  8. Pingback: LM Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm – Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi | Dinhtan's Blog

  9. Pingback: Gocomay – Bức ảnh của phóng viên AP chụp ngày 4/4 đã nói gì? | Dinhtan's Blog

  10. Trần Nhân Tâm nói:

    Tất cả Giáo Dân của các Giáo Xứ đều thắp nến cầu nguyện cho TS Cù Huy Hà Vũ, thì nha2nca62m quyền phải thả ông Vũ ngay.

  11. Cần phải tuyên truyền cho giáo dân trên TG (6,5 tỷ người) thắp nến cầu nguyện cho Công lý và dân chủ đến với TS Cù Huy Hà Vũ vào tối nay (17/4/2011) nhé !!


    • Hồi chuông nguyện Tam Tòa
      ==================

      Cáo chồn đội áo Hồng y

      Con chiên ngoan đạo có gì âu lo

      Giáo đường cò cớm thập thò

      Kéo hồi chuông nguyện nhỏ to tự tình

      Tam Tòa xóm đạo cầu kinh

      Độc tài bạo chúa bỏ mình …chuông ngân …

      TRIỆU LƯƠNG DÂN

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s