EU: Vụ ông Hà Vũ là ‘đặc biệt thất vọng’

Cao ủy đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu EU đã lên tiếng chỉ trích Việt Nam giữ nguyên bản án bẩy năm tù giam đối với ông Cù Huy Hà Vũ, hãng AFP đưa tin.

Bà Catherine Ashton nói bà “quan ngại sâu sắc” về chuyện tòa phúc thẩm ở Việt Nam đã bác kháng nghị của ông Hà Vũ.

Quan chức cao cấp nhất về đối ngoại của EU nói trong một tuyên bố rằng việc chính quyền Hà Nội “không thực thi pháp luật và quyền căn bản của tất cả mọi người dân có quyền có ý kiến và tự do thể hiện các ý kiến của họ một cách hòa bình…là điều đặc biệt thất vọng trong bối cảnh các tiến bộ kinh tế tốt của Việt Nam và nước này đã tuyên bố tham vọng có vị trí có trách nhiệm hơn và lớn hơn trên thế giới.”

Bà Ashton kêu gọi Việt Nam hợp tác với EU “trong những vấn đề này và các vấn đề nhân quyền và luật pháp khác để Việt Nam có thể phát triển hết tiềm năng.”

Phản ứng trước quyết định của tòa phúc thẩm ở Hà Nội hôm 2/8, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Tiến sỹ Hà Vũ.

Việt Nam đã sử dụng lực lượng công an, kiểm sát, tòa án và truyền thông để tấn công vị Tiến sỹ này cho dù ông chưa bao giờ kêu gọi có hành động bạo lực đối với chính quyền.

Ngay từ khi vụ việc bắt đầu hồi cuối năm 2010, nhiều người cũng đặt câu hỏi về việc bắt ông Hà Vũ với “hai bao cao su đã qua sử dụng”.

Vi phạm pháp luật

GS Ngô Bảo Châu cho rằng vụ xử án ông Hà Vũ làm “mất thể diện quốc gia.”

Phiên tòa sơ thẩm hôm 4/4/2011 cũng gây ra phản ứng gay gắt từ Hoa Kỳ và Châu Âu.

Các trí thức của Việt Nam cũng đồng loạt phản đối bản án tới bẩy năm tù giam. Giáo sư Ngô Bảo Châu đã gọi cách hành xử của thẩm phán Việt Nam là “làm mất thể diện quốc gia”.

Trong phiên phúc thẩm, kiểm sát viên của Việt Nam cũng đọc theo kiểu trả bài một loạt những “tội” mà ông Hà Vũ gây ra.

Tuy nhiên họ không chấp nhận việc các luật sư và ông Hà Vũ đòi phải chứng minh được thiệt hại cụ thể mà những lời nói của ông đã gây ra.

Viện Kiểm sát nói luật Việt Nam không yêu cầu chứng minh tác hại mà chỉ cần “sở hữu và tàng trữ” những tài liệu được coi là “chống nhà nước” đã đủ để “cấu thành tội phạm”.

Các nhà hoạt động nhân quyền luôn kêu gọi Việt Nam ngừng trừng phạt các công dân thể hiện ý kiến cá nhân của họ một cách hòa bình cho dù các ý kiến đó trái với quan điểm của chính quyền.

Hà Nội chưa bao giờ công nhận có tù nhân lương tâm ở Việt Nam và khẳng định họ chỉ bỏ tù những người vi phạm pháp luật.

Họ cũng từ chối lời kêu gọi xóa bỏ những điều luật mà theo đó chính quyền có thể bắt giam những người có chính kiến khác biệt rõ rệt với Đảng Cộng sản.

Theo BBC

https://chhv.files.wordpress.com/2011/04/110404112430_cu_huy_ha_vu_466x350_cuhuyhavu_nocredit.jpg?w=640

Nghe bài hát “Cù Huy Hà Vũ – người trí thức kiên trung”

Nhạc và lời : Nguyễn Văn Chính(Nguyễn Chính)
Thể hiện : Nguyễn Văn Chính

 

This entry was posted in Bài vở liên quan, Diễn biến vụ án and tagged , . Bookmark the permalink.

Có 24 phản hồi tại EU: Vụ ông Hà Vũ là ‘đặc biệt thất vọng’

  1. Vu Hong Phong nói:

    Gửi Nguyễn Thị Mai,
    Những người như Mai là những người lệch lạc về nhân cách, thiếu hiểu biết,thiếu ý thức chính trị (nhưng có lẽ không thiếu tiền vì còn có tiền để du ngoạn trời Tây). Đáng buồn là nền giáo dục VN lại cho ra những sản phẩm như thế này.

  2. Thế hệ trẻ nói:

    Lẽ ra bạn Nguyễn Thị Mai không nên nói ra suy nghĩ hạn hẹp của mình.
    Vì khi nói ra vô tình bạn đã tự quảng cáo mình “Nhân sinh quan và thế giới quan què quặt” như Nữ nhi nói và “Ích kỷ và hèn mạt” như Thăng Long nhận định.
    Xin lỗi bạn. Nếu bạn là người có học (Không mua bằng) thì tôi phải mắng bạn để bảo vệ cho con bạn sau này. Bởi vì, ông bà ta có câu “Con hơn cha (mẹ) là nhà có phúc”. Nếu người nào thuộc thế hệ 8X như bạn nói, chỉ biết ích kỷ lo cho bản thân ngày ba bữa ăn, ngủ, đ…, ĩa như súc sinh, không nghĩ gì đến tình hình đất nước trước họa xâm lăng Phương Bắc, không dạy dỗ cho con lòng yêu nước, thì khi nó lớn lên học cao hơn bạn, nó sẽ xấu hỗ với bạn bè và khinh mẹ mình có học như không.
    Người trí thức thực sự là rường cột của nước nhà. Ngoài nghĩa vụ vun xén tổ ấm, bảo vệ nuôi dạy con cái (Nghĩa vụ này thuộc về bản năng mà loài vật cũng có), thì đã là con người thì ai cũng có thêm một nghĩa vụ thiên liêng nữa, khác với động vật; đó là XÂY DỰNG và BẢO VỆ TỔ QUỐC.
    Lần sau khi lên diễn đàn bạn đừng nên khai trang web công ty mình đang công tác ra.
    Bởi vì, Chú Xê và cô Quyên mà biết Công ty Thành Nhân có một nhân viên như cô Mai thì thật là xấu hỗ và những sinh viên yêu nước sẽ tẫy chay không mua hàng của TNC.

    • Thế hệ trẻ nói:

      Cũng là thế hệ trẻ như các bạn, nhưng tôi kính phục những người Trí thức dấn thân cho đất nước như CHHV, Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn,…Phạm Đình Triển, Trân Anh Tuấn,…và tất cả những người xuống đường biểu tình chống Trung Quốc. Những người đang vì đất nước theo bước Chí sĩ Phan Bội Châu.
      Sống
      Sống tủi làm chi đứng chật trời!
      Sống nhìn thế giới hổ chăng ai?
      Sống làm nô lệ cho người khiến,
      Sống chịu ngu si để chúng cười.
      Sống tưởng công danh, không tưởng Nước,
      Sống lo phú quý, chẳng lo đời.
      Sống mà như thế, đừng nên sống !
      Sống tủi làm chi, đứng chật trời.
      Chết
      Chết mà vì nước, chết vì dân,
      Chết đấng nam nhi trả nợ trần.
      Chết buổi Đông Chu, hồn thất quốc,
      Chết như Tây Hán lúc tam phân
      Chết như Hưng Đạo, hồn thành thánh
      Chết tựa Trưng Vương, phách hóa thần
      Chết cụ Tây Hồ danh chẳng chết
      Chết mà vì nước, chết vì dân”

    • 1nxx nói:

      Oan cho Mai lắm vì Mai cố dấu mục đích cá nhân của mình là bán hàng chứ Mai không muốn nghe chửi đâu. Chỉ mỗi tội Mai ít thông minh thôi, tha cho Mai đi, tôi xin cho Mai không ai nỡ đánh 1 người phụ nữ yếu đuối dù chỉ bằng 1 bông hồng.

  3. Tôi – 1 chồng, 1 con, làm việc 8-10h/ngày, tối chỉ dành được một chút thì giờ cho bản thân khoảng 1h để giải trí, trả lời mail cho bạn bè và công việc, đọc (học), còn lại là cho chồng con. Mỗi cuối tuần (chỉ Chủ Nhật) – lại là cho gia đình, đôi khi là bên nội hoặc ngoại.
    Thời gian sẽ còn hạn hẹp hơn khi tôi có con thứ 2 và cần công sức để cạnh tranh một xuất Manager.
    Tôi nghĩ rằng tôi không có thời gian để học thêm những kỹ năng để có thể tham gia diễn đàn này và tôi ngờ ngợ rằng những thành viên tích cực ở đây có thể có một nguồn thu nhập để sống, nhưng chẳng có gì đáng kể qua số lần comment, giật tít, và tôi cũng băn khoăn không hiểu họ lấy đâu ra thời gian? Chồng tôi thì làm kỹ sư cho một công ty Hàn Quốc ở Bình Dương. Anh ấy thậm chí còn không có thời gian để ngủ!
    Thế nhưng, chắc nhiều người ở đây không hiểu. Chúng tôi vẫn tiết kiệm được nhiều thời gian để cùng gia đình đi Châu Âu, Hạ Long, Singapore, Mũi Né … để tận hưởng cuộc sống sau những ngày vất vả nhưng rất vui với công việc (cùng ngành IT).
    Có thể là không hay, nhưng lối sống như chúng tôi là phổ biến cho thế hệ 8X ở Sài Gòn hiện nay: 50% cho công việc, 50% cho gia đình, không có thời gian cho những thứ vô bổ ở đây.

    • Nữ nhi nói:

      Đọc bài của bạn , tôi hiểu được vì sao mà những thế hệ sau này có lối sống hưởng thụ cá nhân , sống chết mặc bây,… Cũng với tâm lý như vậy nên cũng chẳng lạ gì khi kết quả thi môn Sử kỳ thi đại học vừa rồi có rất nhiều bài bị điểm 0.
      Đáng tiếc cho bạn và những người giống như bạn, cuộc sống chỉ biết kiếm tiền, ăn , ngủ , hưởng thụ cá nhân, mà không biết và tin vào những điều cao cả và thiêng liêng hơn . Cũng tội nghiệp cho thế hệ trẻ như bạn mà chẳng biết gì xung quanh ngoài bản thân và gia đình. Thế cho nên bạn mới dùng từ ” vô bổ ” ở đây.
      Nhân sinh quan và thế giới quan thế hệ sau này què quặt mất rồi.!
      Than ôi !

      • Con gái nói:

        Bạn NGUYỄN THỊ MAI@: Tôi thấy bạn thật sướng, bạn có biết bao người Việt Nam mình sống khổ như thế nào không, kiếm ăn không đủ qua ngày, chỉ mơ đủ no, làm gì mơ tới đi du lịch như bạn, mà họ làm việc cần cù lắm, họ cũng không có thời gian để ngủ, mà cũng chẳng có chỗ ngủ cho tử tế như bạn(không dám xem tivi dù rất thèm…), ngoài kia vật giá ngày một leo thang…SAO BẠN CÓ THỂ BÀNG QUAN đến vậy???Bạn có vẻ như đại diện cho 1 số lớn giới trẻ ngày nay( xin lỗi nhiều bạn trẻ ngày nay rất giỏi và yêu nước)!

      • Khách nói:

        Bởi có những người như bạn này, xã hội giờ mới như thế. Chính xác:”Què quặt”! Bạn này chắc trong lý tưởng chỉ có tiền, xem những người làm công tác xã hội là vô bổ, phim ảnh và ca nhạc chỉ quan tâm đến việc “lộ hàng” hay scandal… Không hiểu một ngày nào đó, vì một lý do nào đó (ai biết được, tỉ phú Đức còn phải lao đầu vào xe lửa tự tử mà), mà bạn ấy phải lâm vào cảnh bị oan sai, nghèo đói… , bạn ấy có phản đối nếu ai đó bênh vực mình không nhỉ? Ngoài tiền bạc, địa vị, hưởng thụ, bên trong con người còn có cái gọi là lương tâm nữa bạn à. Về tra từ điển xem nó là gì đi nhé!

    • Thu Cuc nói:

      Nhưng chị vẫn có thời gian để viết comment dài như vậy đó thôi. Nếu vô bổ chị vào đậy làm gì?

    • Thăng Long nói:

      Nguyễn Thị Mai đúng là mẫu người điển hình của thói ích kỷ thời nay. Một ngày nào đó chẳng may Mai hoặc người thân trong gia đình vướng vào pháp đình, lúc đó Mai không còn nghĩ chúng tôi dành thời gian “cho những thứ vô bổ ở đây”. Thật là ích kỷ và hèn mạt!

      • nguoi yeu nuoc nói:

        Cực kỳ sốc khi nghe cô Ng Thi Mai trình bày quan điểm của mình. Tôi không hiểu cô đang nghĩ gì, chắc cô nói bọn chúng tôi quá rảnh đúng không, không có việc gì làm ư. Xin thưa, ai cũng phải làm việc để có cái mà nuôi sống để mà có sức bảo vệ khỏi những kẻ ngoại xâm cô Mai à. Tôi cũng làm tối mặt tối mũi, nhưng tôi quan tâm đến những gì đang diễn ra xung quanh, tôi là 1 con người có học thức và đương nhiên tôi nhận thức được đâu là đúng sai, và tôi nên làm gì. Chắc cô chẳng bị cướp đất, cô không bị hành hạ gì dâu nhỉ. Chắc cô có tiền, cô đang sống sung sướng thì việc gì cô phải lên tiếng. Có khi cô là bà con của các bác ấy chứ. Tôi chẳng phải làm gì lớn cả nhưng tôi thấu hiểu những người nông dân bị cướp đất 1 cách trắng trợn, con cái họ phải lâm vào cảnh nghèo túng. Uất hận lắm lắm và đương nhiên tôi phải lên tiếng. Khi nào tổ quốc cần tôi sẽ lên đường.

    • Không đảng phái nói:

      Xin hỏi: Những gì các bạn đang có, có phải do bạn và chồng của bạn TỰ LỰC phấn đấu mà có được không? Hay là bạn và chồng bạn cũng chỉ có trình độ “thường thường bậc trung”, nhưng do bố mẹ của các bạn đã có tiền để cho các bạn đi du học, hoặc thuê gia sư “xịn”, nên bây giờ các bạn mới được như vậy? Những thứ các bạn có là sự chiếm đọat của các học sinh nghèo, rất giỏi nhưng KHÔNG CÓ TIỀN đóng học đấy! Tại sao vậy? Tại vì bố mẹ các bạn đã ĂN CƯỚP của những gia đình nghèo khó kia! Tôi nói vậy bở vì: Nếu các bạn là gia đình Việt Kiều thì: CÁC BẠN KHÔNG THÈM VỀ NƯỚC làm việc cho cái công ty Hàn Quốc kia đâu! Cơ quan tôi bây giờ con cái các “sếp” đi du học hết! Tiền của các “sếp” ở đâu ra? Ai cũng biết! Các bạn không thuộc về nơi này! Nhưng ngày mai, các bạn sẽ phải trả lại những gì KHÔNG PHẢI CỦA CÁC BẠN!

    • Khách nói:

      vậy cô mai này lên rừng hay ra dảo hoang mà sống một mình đi.thấp và kém lắm

    • 1nxx nói:

      Không ai vào đây comment mà không có mục đích, kể cả Mai. Mai đang nói dối mọi người, nếu là 1 bạn đọc bình thường không có chính kiến rõ ràng thì đa số họ vào đây chỉ để tìm thông tin (information). Còn những bạn đọc để comment ở đây là những người có chính kiến rất rõ ràng và họ biết mình đang làm gì. Họ để comment lại để :
      -Bày tỏ quan điểm của mình.
      -Chuyển cho bạn đọc khác những thông tin mà họ có.

      Mai đang nói dối ở chỗ :
      -Nếu Mai không có thời gian thì Mai lấy đâu ra thời gian để vào đây comment.
      -Nếu Mai không có mục đích rõ ràng thì Mai cũng không comment làm gì cho mất thì giờ của Mai.
      Như vậy Mai có mục đích rõ ràng và mục đích của Mai là mọi người không nên vào đây.

      Mai nói Mai và chồng làm việc trong ngàng IT, cứ tạm thời coi như là Mai nói thật chuyện này đi, nhưng Mai có thể cho mọi người biết Mai hoặc chồng có giữ chức vụ gì
      trong cơ quan không hay chỉ là người thuần túy làm công việc chuyên môn?

      Theo kinh nghiệm của tôi những comment phản đối quá trình dân chủ của dân tộc ta tại Blog này chỉ nhằm 1 mục đích duy nhất là kéo dài càng lâu càng tốt chế độ phản động độc tài này. Họ là những người có quyền lợi sát sườn với chế độ tàn bạo này và ở 1 xã hội VN dân chủ thì họ không thể có được những quyền lợi đó. Cụ thể chúng là Quí Thanh, Công Tâm và Mai chẳng hạn.

    • 1nxx nói:

      Ôi giời ơi bây giờ thì rõ rồi, Mai muốn quảng cáo cho hãng bán đồ điện tử của Mai, sao Mai không nói thẳng để mọi người giúp đỡ, Mai đừng xấu hổ gì hết cứ nói thẳng có phải dễ dàng hơn cho Mai và cho mọi người không. Thôi để mai tôi ghé mua cho Mai 1 vài món đồ. Mai muốn bán doanh số bao nhiêu cứ nói thẳng tôi sẽ chiều hết. Khổ quá Mai vòng vo mãi, tôi cũng vô ý không click vào avatar của Mai, sorry Mai. Trò này cũ rồi Mai ơi.

  4. Cuội Baxao nói:

    Tôi thắc mắc là tại sao đến bây giờ mà con vẹt Nguyễn Phương Nga vẫn chưa lên tiếng theo nội dung cũ rích trẻ con cũng đã thuộc lòng :” Việt Nam là nhà nước pháp quyền, tôn trọng mọi quyền hợp pháp của Công dân trên cơ sở mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Việc xử ông Cù Huy Hà Vũ là thực hiện theo đúng pháp luật của Việt nam. Chúng tôi cực lực phản đối việc can thiệp vào công việc nội bộ của nhà nước Việt Nam”. Ôi, chờ mãi sốt cả ruột. Hay là họ sợ khi chính thức phát ngôn rồi thì EU, Mỹ và các nước dân chủ khác sẽ tuyên bố nghỉ chơi với Việt Nam luôn. Như thế là mất cả chì lẫn chài.

    • Thế hệ trẻ nói:

      Trần Bình Minh lên sóng VTV1 rồi, nếu Phương Nga lên đồng lải nhải nữa thì lỗ nẻ nào cho Trần Việt Hoàng chui hở bạn ??

    • 1nxx nói:

      -Con vẹt mái của bộ ngoại giao đang bị viêm họng, bác cần gì ở nó đấy?
      -Họ đang lúng túng chưa biết phải làm gì bây giờ, họ quyết định tiếp tục nhốt CHHV và tưởng rằng sẽ không có biểu tình nữa, ai ngờ dân vẫn biểu tình như không có chuyện gì xẩy ra.
      -Chuyện nhức đầu của họ là dư luận thế giới, kinh tế và chứng khóan cứ đứt phanh liên tục. Còn giá cả cứ leo thang không biết mệt là gì, lương không leo kịp với giá cả và lương sắp đứt hơi giữa chừng rồi.

  5. Không đảng phái nói:

    Tôi cũng thất vọng vì các ông, các bà! Chỉ thấy “bày tỏ”, “quan ngại” … chả thấy làm cái gì cụ thể cả! Sao các vị không đưa vụ này ra cơ quan pháp luật quốc tế? Các vị cũng chỉ hô hào thôi! Chúng ta phải tự cứu mình chứ chả trông chờ gì vào mấy ông bà này đâu! Tất nhiên cũng còn hơn các vị khác còn … im thin thít.

  6. Quân nói:

    Việc xử lý CHHV là viêc nội bộ của nhân dân VN.Đất nước VN muốn thanh bình thì phãi trị nhưng kẽ phản nghịch chứ,không thị loạn.Bà Catherine Ashton không nên xía vào,xía vào bà đã vi phạm nhân quyền và dân chủ rồi đấy!Luật Quốc tế mà bà chưa nắm ạ?Sao bà có ý kiến vớ vẫn thế???!

    • SINH VIÊN HÀNỘI nói:

      Bạn Quân,
      Đọc bạn thấy rõ bạn thiếu kiến thức . Thời thế nay đã khác hẵn rồi. Khác đến nỗi mà Đãng phãi dẫn cã phái đoàn Mỹ ngang nhiên vào khám xét Lăng Bác Hồ lục soát tìm MIA như khám xét tìm chỗ giấu cần sa.
      Bạn có thấy Đãng mình nhục nhã hay vinh quang như Đãng mình bô bô lỗ mồm ? Bạn nên hỏi xem thế nào ? Bạn có cần biết ai kẻ lại không ? Là John Kerry , thuợng nghị sĩ Hoa kỳ , nguời đuợc đãng ca ngợi và có chụp chung TBT Đỗ Muời và hình treo trong Bảo tàng cuả mình đó.

      Bạn nên cố gắng vào đây thuờng xuyên để đuợc điễn đàn naỳ huớng dẫn . Chúc mừng cho bạn.

    • TDV nói:

      Thiếu I ốt nặng, bị thiểu năng trí tuệ hả con?

    • 1nxx nói:

      Quân là đồ sâu đểu. Táo tợn hơn nũa Quân lại còn dám hỏi bà Catherine Ashton về luật quốc tế. Bà Catherine Ashton tốt nghiệp Bedford College về xã hội học. Và tất nhiên, luật là sở trường của bà cũng như CHHV. Mà Quân còn cả gan hơn nữa khi dám vu khống bà Catherine Ashton vi phạm nhân quyền và dân chủ. Phải chăng đấu tranh cho dân chủ là vi phạm nhân quyền? Lắc đầu.

  7. HỮU BẰNG nói:

    Tôi muốn EU hãy theo dõi chặt chẽ vụ TS CÙ HUY HÀ VŨ hơn nữa, và thường xuyên đưa ra ý kiến của mình đến lãnh đạo VN. chứ không thể nói một lần rồi kệ mọi việc muốn tới đâu thì tơi được. Xin cảm ơn EU

Gửi phản hồi

