Cù Huy Hà Vũ Tội đồ hay yêu nước.

Mấy ngày vừa rồi lên mạng thấy các diễn đàn anh em đánh nhau chí chóe vì vụ xử Luật sư Cù Huy Hà Vũ (CHHV). Không biết ý kiến mọi người thế nào chứ cộng đồng Quốc tế đang lên án chính quyền một cách gay gắt. Truyền thông trong nước thì không thấy đưa tin chính kiến của các đại gia. Chỉ có BBC (Tôi hay ghé thăm trang này) là đưa tin chính xác và trung thực nhất.
Tôi không phải là +S cũng không phải thuộc dạng máu me chính trị nên không có ý kiến gì từ đó đến nay. Chỉ biết rằng thật thất vọng cho chính quyền khi bắt và xử ông ấy ngần ấy thời gian mà trong tâm khảm của nhân dân đều thấy việc làm của CHHV là chính đáng. Ông ấy là một luật gia, con một khai quốc công thần. Ông ấy hiểu thế nào là luật pháp nhưng vẫn dám đứng lên tố cáo và phản biện, thật đáng khâm phục.
Mấy ngày qua nhìn tình hình kinh tế ảm đạm, trượt dốc mà thương thay cho bản thân mình. Biết rằng cường hào ác bá thời điểm nào trong lịch sử cũng có, đặc biệt trong lịch sử Việt nam ta. Đất nước chúng ta nổi lên nhiều nhân tài anh hùng dân tộc cũng vì sau một khỏang thời gian cầm quyền nhất định của một thể chế, thể chế đó suy thoái và biến chất rất nhanh, kéo theo đó là cường hào ác bá sinh sôi để duy trì quyền lực. Mà lòng tham quyền tại VN cũng thuộc một đẳng cấp cao. Quyền đi đôi với lợi nên ai cũng muốn nắm giữ quyền lực thật lâu để trục lợi. Từ đó nảy sinh nhiều đối tượng tham nhũng vì bởi không tham nhũng thì lấy đâu ra tài chính để mà duy trì quyền lực (vì cấp trên cũng có nhu cầu tương tự). Đó cũng là căn nguyên phát sinh ra những anh hùng vang danh đất Việt ngày xưa. Và có lẽ bây giờ đây cũng là thời điểm phát sinh ra những con người dám đương đầu với thử thách. Và như thế thì bánh xe vô lượng lại quay vòng lịch sử.
Quan niệm của tôi là ủng hộ sự cách tân, thay đổi. Đó là điểm tích cực của cuộc sống loài người. Thế giới loài người luôn luôn vận động, từ sự vận động không ngừng nghỉ này mà sinh ra nhiều vấn đề, triệt tiêu cái xấu, cái ác, cái chậm chạp,… và thay vào đó là những gì tốt đẹp, thiện tâm và sự năng động. Vậy thì tại sao CHHV lại là một tội đồ được??? chỉ có điều chưa tới thời điểm đấu tranh của ông ấy. +S chưa tới thời suy vong.
Với tôi, tôi đã mất hết lòng tin vào chính phủ. Đem so sánh chính phủ bây giờ với những thế hệ trước tôi thấy họ kém hơn. Họ không xứng tầm với lịch sử. Tôi thì tôi thích thời ông Kiệt hơn. Ở thời đó sao mà Việt Nam có nhiều cái hay hơn bây giờ. Hoặc giả là thời đó IT chưa được phát triển như bây giờ nên có lẽ tôi không nắm được nhiều thông tin. Với tình hình lạm phát tăng cao như thế này, với những con người này thì không biết  đến khi nào mới thoát khỏi được suy thoái kinh tế. Tôi chợt liên tưởng tới Tổng thống Mỹ Barrak Obama. Một người bạn Mỹ tôi có dịp tiếp xúc đã nói với tôi rằng: Ông ấy (B.O) nói nhiều hơn là làm và lại nói hay nữa, vì thế mà kinh tế Mỹ không thể thoát khỏi khủng hoảng nhanh chóng được. Và chính phụ hiện tại của VN thì sao. Tôi thì cho rằng họ còn tồi hơn thế, họ nói nhiều và làm không được mà lại còn cố hữu, không từ chức. Nhân dân (như tôi) muốn họ từ chức để trí thức lên lèo lái thì họ viện cớ là trung thành với Đảng và Nhà nước nên không thể từ chối nhiệm vụ. Đưa ra những quyết định trong ngành tài chính ngân hàng tỏ rõ sự bất lực trước sự suy thoái kinh tế và còn nhiều sự bất lực hơn thế nữa. Vơ vét tài nguyên cạn kiệt bất chấp sự phản đối của mọi tầng lớp nhân dân. Vậy thì tại sao những người thuộc tầng lớp trí thức như CHHV dám đứng lên đương đầu, đấu tranh lại không là người yêu nước. Ông bà ta có câu: “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo” và lại còn có câu “Tức nước thì vỡ bờ”. Quan điểm vẫn chỉ là quan điểm của từng cá nhân. Đây chỉ là quan điểm cá nhân nên không có gì phải lo lắng. Nó không có giá trị như bản luận cương chính trị của cụ “Trần” ngày xưa nên chẳng lo “Thực dân” bắt bớ. Tôi chỉ có ước muốn là các tầng lớp trí thức trẻ không nên lên các diễn đàn chỉ để nói cho sướng miệng như kiểu TTVNOL… Hãy nhìn nhận một cách thực tế rằng, trong lịch sử Việt nam một thể chế chính trị bao giờ cũng trải qua những giai đọan lịch sử nhất định mà không tuân theo một thời gian nhất định đó là: Sinh ra, lớn lên, hưng thịnh, già cỗi và suy vong. Cũng giống như con người ta trải qua bốn giai đoạn chính mà theo quan điểm phương đông chúng ta là “Sinh, lão, bệnh và tử”. Điều này xảy ra không nằm trong khoảng thời gian cố định nào cả, Các triều đại phong kiến Đinh, Lý, Trần, Lê,… đều có khoảng thời gian cai trị khách nhau. Và cũng như con người có tuổi thọ khác nhau, chỉ có điều CHHV chưa đúng thời và +S chưa đến thời./.

Chuột nhắt Pro

Theo Viethotstories

https://chhv.files.wordpress.com/2011/04/110404112430_cu_huy_ha_vu_466x350_cuhuyhavu_nocredit.jpg?w=640

Nghe bài hát “Cù Huy Hà Vũ – người trí thức kiên trung”

Nhạc và lời : Nguyễn Văn Chính(Nguyễn Chính)
Thể hiện : Nguyễn Văn Chính

 

Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

11 Responses to Cù Huy Hà Vũ Tội đồ hay yêu nước.

  1. Tình hình chính trị của việt nam hiện giờ thật là rối ren, vì sao?
    Vì đảng nói một đầu làm một ngả, chủ trương và luật pháp là theo xhcn mà cho cán bộ làm kinh tế,quan hệ làm ăn đối tác thì toàn là tư bản thì làm sao danh chính ngôn thuận được đây là điều nguy thứ nhất thuộc tầm vĩ mô
    Luật lệ trong nước không rỏ ràng rành mạch giửa ranh giới độc tài và dân chủ, theo tôi nếu là độc tài phải ra độc tài còn dân chủ phải rỏ ràng dân chủ nếu không thì cả hệ thống tư pháp của quốc gia sẽ khó có thể làm người dân biết và sống đúng theo luật pháp được trường hợp của chhv là một thí dụ, nhà nước xử theo lý của nhà nước còn người dân thì có quan niệm sống của người dân làm cho quan niệm về luật pháp giữa 2 bên không cùng chung quan điểm. Một quốc gia mà quan điểm về luật pháp không thống nhất thì người dân làm sao sống yên tâm được và đất nước chắc chắn phải xảy ra nhiều vấn đề
    Thứ 3 là việc tuyển chọn cán bộ cốt cán không trung thực chỉ lấy lý lịch làm thước đo duy nhất mà bỏ qua những người có tâm huyết có tài năng có đạo đức phục vụ đất nước như vậy thì chính quyền đó là chính quyền của một giai cấp mới chứ không phải là chính quyền thực của nhân dân thì bảo sao việc chống tham nhũng có kết quả tốt được, theo tôi muốn chống tham nhũng có kết quả tốt là bắt buộc phải có đảng đối lập để kiểm soát lẩn nhau thì tham nhũng dứt khoát phải bị đẩy lùi, còn không thì dứt khoát không thể nào diệt được tham nhũng, chúng ta thấy ở các nước dân chủ tham nhũng không có chổ để sinh sôi vì xã hội kiểm soát từ trong trứng nước
    Tóm lại còn rất nhiều vấn đề hệ trọng mà đảng cộng sản việt nam đang phải đối đầu và cần phải thay đổi nếu muốn tồn tại

  2. Dân nghèo nói:

    Tôi thì hiểu “Chuột Nhắt” ở nghĩa khác về câu”…nói cho sướng miệng…” Có phải bạn định nói rằng, thay vì…sướng miệng, là phải làm việc khác LỚN HƠN?. Theo tôi, các nhà trí thức cứ làm việc “lớn hơn”, còn trang mạng cũng vẫn cần những thông tin mang tính sự thật, để cho nhiều người cần phải biết và từ đó thay đổi cách suy nghĩ, hành động một cách có trách nhiệm với đất nước ở giai đoạn này. Tôi tán thành với quan điểm của Chuột Nhắt rằng, bất kì thể chế nào cũng đều phải tuân theo sự …”Sinh, lão, bệnh, tử”, nhưng tôi nghĩ thêm, đó là lý thuyết chung thôi, còn “S,L,B,T” ấy kéo dài hay kết thúc sớm phải phụ thuộc vào mặt bằng dân trí, muốn có được mặt bằng dân trí cao, trước mắt nhân dân phải được hưởng quyền dân chủ thực sự. Nhìn một số nước khác để ta ngẫm sẽ rõ, những nước có nền dân chủ , dân trí cao thường là những nước hay(nhanh) thay đổi ekip lãnh đạo đất nước, và ngược lại( ví dụ như LiBy, mặt bằng dân trí thấp nên ông tổng thống mới kéo dài thời gian ngồi trên ngai như vậy và tất nhiên là dân nước nay không thể sánh được với người dân những nước có nền dân chủ cao được, xét về mọi mặt).

  3. .Nữ nhi nói:

    Luật Nhân Quả bao giờ cũng đúng.
    Đã tạo nhân xấu, ắt gặp quả xấu. Không tránh đâu được, vấn đề chỉ là thời gian.

  4. Cong Ly nói:

    Tác giả nói : “ Với tôi, tôi đã mất hết lòng tin vào chính phủ “. Bây giờ bạn mới nói câu nầy thì quá muộn.

  5. 1nxx nói:

    Nếu giới trí thức VN được đặt đúng vị trí của mình thì VN ngày hôm nay đâu có thua gì Nhật, nam Triều tiên, Hồng Kông, Đài loan. Đáng tiếc cho đến hôm nay đảng đểu bán nước vẫn chưa coi trí thức VN ra gì và vẫn bắt họ đi đổ bô cho mình. Nếu chúng nghe lời khuyên của CHHV thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp lên. Nhưng chúng đã bịt tai nhắm mắt làm ngơ trước sự thật. Vì vậy VN chưa thể khá lên được. Kinh tế 3-4 năm tới sẽ tiếp tục đi xuống, Tây bảo thế.

  6. Pingback: Cù Huy Hà Vũ Tội đồ hay yêu nước. | phamdinhtan

  7. Ẩn danh nói:

    Thực sự tôi không biết trong vụ này ai đúng ai sai. Tôi chỉ thấy hơn cả là sự xúc động mãnh liệt khi nhìn cảnh cô Dương Hà và cô Xuân Bích cầm giơ cao tấm biển “Chồng tôi vô tội” , “anh tôi vô tội”. Là 1 người phụ nữ, tôi hiểu các chị đau lòng như thế nào. Đất nước chúng ta còn tình cảm con người không?

    • hành khât đại hiệp nói:

      Trời đất! bây giờ mà còn mơ hồ ai đúng ai sai nữa sao cô bạn? đơn giản nhất dù một người chưa bao giờ lên mạng ko biết gì về CHHV, mà thấy cái cảnh phiên tòa gần như là lén lút, thậm thụt nhỏ to…nói công khai mà ko cho người tham dự, CA, nổi chìm dày đặc, sát khí mịt mù, mờ ám ko có chút gì minh bạch đó, cũng đủ hiểu rằng một nền pháp chế ko quang minh chính đại thi có bao giờ đúng được đâu cô bạn?

    • Trường Sơn nói:

      Bạn nói “Thực sự tôi không biết trong vụ này ai đúng ai sai……”.
      Tôi biết bạn là người có học thức.
      Thế bạn có con không ?
      Bạn có yêu tổ quốc VN không?
      Bạn có yêu thương đồng loại không?
      Bạn có yêu tự do, công bằng, dân chủ không?
      Bạn có muốn dạy con mình những giá trị tốt đẹp, phổ quát của nhân loại không ?
      Thế sao bạn không bỏ chút thời gian mỗi ngày để đọc hết những bài của TS CHHV ?
      Trước đây tôi cũng như bạn vậy.
      Đất nước ta không có may mắn như những nước Dân chủ, tự do. Thiết chế xã hội nước ta không được Tam quyền phân lập nên quyền con người được không được tôn trọng.
      Nhưng may mắn thay ! Hiện giờ nhân dân thấp cổ bé miệng chúng ta đã có một quyền mà không sức mạnh đen tối nào có thể tước đoạt được. Đệ tứ quyền đó là Internet, sức mạnh của nhân dân bị áp bức toàn cầu. Vậy sao chị không tận dụng sức mạnh internet mà mở mang kiến thức??

  8. amacong@gmail.com nói:

    bạn Chuột nhắt Pro nhầm to khi nói rằng : ” +S chưa đến thời suy vong…”. Bạn phải thấy rõ là, bọn CS ở VN đã bước vào thời mạt hạng từ nhiều năm qua rồi. Vì mạt hạng nên chúng nó mới điên cuồng chống phá và đàn áp càng ngày càng tàn bạo phong trào dân chủ. Lẽ thường, vào thời mạt hạng của một chế độ thì đương nhiên là sẽ phải xuất hiện những người anh hùng để thúc đẩy ngày sụp đổ của thứ chế độ mạt hạng ấy nhanh hơn, nhằm sớm mang lại hạnh phúc cho đồng bào mình. Các anh Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh Huy Thức, chị Thanh Nghiên, Chị Trần Khải Thanh Thủy, Lê Thị Công Nhân v.v… chính là những người con ưu tú và anh hùng của dân tộc ta, trong thời kỳ mạt hạng, lưu manh của chế độ +S này.

    • nguoi yeu nuoc nói:

      Tôi đồng ý với bạn nhưng bạn bảo là chúng ta không nên lên internet chỉ nói cho sướng miệng. Chính nhờ internet mà tôi được biết lòng dân không đang yên ổn, chính nhờ internet mà tôi biết được những câu chuyện cực kỳ hệ trọng, nhờ internet mà tôi biết được đâu là đúng, đâu là sự thật. Từ đó đến giờ tôi chỉ nghe 1 chiều. Tuy tôi có nghe người dân xôn xao, phải nói rất nhiều người dân bức xúc về cách làm việc của những cán bộ, từ cao đến thấp và họ cũng đôi khi biện minh rằng đừng tin vào những trang phản động nhưng nay thì khác, có những trang yêu nước, họ nói lên sự thật và họ đang xây dựng, củng cố lòng yêu nước cho chúng tôi ,những người trẻ tuổi. Nói chung là chúng ta làm từ từ. Một khi mà bộc phát thì không có gì có thể ngăn chặn chúng ta đi lên vì lẽ phải. Hãy nhớ rằng luật nhân quả bao giờ cũng đúng.

Trả lời

