GS Huệ Chi: “Không thể gọi chúng tôi là phản động”

clip_image001[6]Phản biện lại nội dung của phóng sự trên VTV1 liên quan tới trang Bauxite Việt Nam và xung quanh kiến nghị của trang mạng này đòi thả tự do cho Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, đồng chủ trì Bauxite Việt Nam khẳng định đây là một “tiếng nói phản biện của trí thức”, không hề “đòi đa nguyên, đa đảng” nên không thể “gọi chúng tôi là phản động được”.

Giáo sư Huệ Chi, đồng chủ trì trang Bauxite Việt Nam khẳng định trang web này không hề gian dối trong việc lập danh sách ký kiến nghị về vụ ông Hà Vũ.

Giáo sư Huệ Chi cho biết trang Bauxite Việt Nam bị tin tặc khống chế trong suốt hai tháng, nhưng hy vọng sẽ vẫn duy trì

Trao đổi với BBC hôm 5 tháng Tám, Giáo sư Huệ Chi phản biện quan điểm của VTV cho rằng trang mạng của ông đã “mạo danh” hay gian dối trong việc lập danh sách kiến nghị liên quan tới vụ xử ông Hà Vũ.

Ông cũng giải thích một số chi tiết về điều mà ông và những người chủ trương trang mạng này tự nhận là “nhầm lẫn không đáng có” và “mất cảnh giác” trong khi lấy chữ ký cho kiến nghị, đồng thời cho biết nhóm chủ trì đã nỗ lực ra sao trong việc giữ cho việc lấy chữ ký được đúng “quy trình” trong lúc phải đương đầu với tin tặc.

Đặc biệt, Giáo sư cũng cho hay phán đoán của mình về những rủi ro đối với trang mạng của nhóm chủ trương, cũng như những kỳ vọng của trang mạng.

Chúng tôi chân thành xin lỗi quý độc giả và thính giả vì chất lượng âm thanh của cuộc phỏng vấn, do đường dây từ phía Việt Nam đột nhiên không rõ ràng, trong suốt cuộc trao đổi.

Nguồn: bbc.co.uk

Theo BVN

https://chhv.files.wordpress.com/2011/04/110404112430_cu_huy_ha_vu_466x350_cuhuyhavu_nocredit.jpg?w=640

Nghe bài hát “Cù Huy Hà Vũ – người trí thức kiên trung”

Nhạc và lời : Nguyễn Văn Chính(Nguyễn Chính)
Thể hiện : Nguyễn Văn Chính

 

This entry was posted in Bài vở liên quan, Diễn biến vụ án and tagged , . Bookmark the permalink.

Có 17 phản hồi tại GS Huệ Chi: “Không thể gọi chúng tôi là phản động”

  1. Ho Gia Nhn nói:

    CSVN CẦN PHẢI HỌC NHIỀU VỀ ” QUYỀN CON NGƯỜI”
    ……………………………………………………………………………..
    Tuyên ngôn nhân quyền Hoa Kỳ là 10 tu chính án đầu tiên cho Hiến pháp Hoa Kỳ.[1] Các tu chính án này đã được James Madison đưa ra trong một loạt các tu chính án hiến pháp vào năm 1789 tại Đại hội thứ nhất . Mười tu chính án này đã được phê chuẩn và trở thành Đạo luật Nhân quyền (hay Mười điều khoản về nhân quyền của Hiến pháp Mỹ) vào năm 1791. Các tu chính án này hạn chế quyền lực của chính quyền liên bang, bảo vệ quyền của tất cả công dân, những người sinh sống và khách trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Trong các quyền được liệt kê mà các tu chính án này đảm bảo có: tự do ngôn luận, tự do báo chí, và tự do tôn giáo; quyền được mang vũ khí của người dân; tự do hội họp; tự do kiến nghị; và các quyền không bị lục soát và tịch thu vô lý; không bị hình phạt tàn bạo và bất bình thường; và tự buộc tội do bị ép buộc. Tuyên ngôn nhân quyền cũng hạn chế quyền của Quốc hội bằng cách cấm Quốc hội ban hành luật về thành lập tôn giáo và bằng cách cấm chính quyền liên bang tước quyền sống, quyền tự do hay tài sản của bất cứ người nào mà không thông qua tố tụng pháp luật.

    ………………………………………………………………………………………………………………………………
    Trích Tuyên ngôn Độc Lập của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, do Hồ Chí Minh đọc ngày 2/9/1945
    “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

    Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.

    Bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói:

    “Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi”.

    Ðó là những lẽ phải không ai chối cãi được.
    ……………………………………………………………………………………………………………………………….
    Được chấp thuận bởi Quốc Hội Pháp, 26 tháng Tám năm 1789
    Những người đại diện cho Nhân Dân Pháp, được tổ chức thành một Quốc Hội, tin rằng sự thiếu hiểu biết, hờ hững hoặc coi thường những quyền của con người chính là nguyên nhân duy nhất dẫn đến những tai họa của cộng đồng, và dẫn đến sự thối nát của các chính quyền, đã quyết định xác lập – trong một tuyên ngôn chính thức – các quyền tự nhiên, không thể chuyển nhượng và bất khả xâm phạm của con người,

    để bản tuyên ngôn này, xuất hiện thường xuyên trước tất cả các thành viên của xã hội, liên tục nhắc nhở họ về quyền và nghĩa vụ của họ,

    để hoạt động của quyền lập pháp, cũng như hành động của quyền hành pháp, có thể được so sánh mọi lúc với các mục tiêu và chủ đích của toàn bộ thể chế chính trị, và như thế sẽ tôn trọng các mục tiêu và chủ đích đó hơn,

    và cuối cùng, để những đòi hỏi của các công dân, dựa trên các nguyên tắc đơn giản và không thể chối cãi sau đây, sẽ luôn hướng tới duy trì Hiến Pháp và góp phần tạo hạnh phúc cho tất cả mọi người.

    Và như thế, Quốc Hội công nhận và tuyên bố, trong sự hiện diện và dưới sự che chở của Đấng Tối Cao, những quyền sau đây của con người và của công dân:

    Các điều khoản

    1. Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi. Sự phân biệt xã hội chỉ được phép thành lập trên cơ sở nó đem lại lợi ích chung cho cả cộng đồng.

    2. Mục đích của tất cả các tổ chức chính trị là bảo vệ các quyền tự nhiên và bất khả xâm phạm của con người. Những quyền này là tự do, sở hữu tài sản, an ninh và chống lại sự áp bức.

    3. The fundamentals of sovereignty has its origins essentially in the Nation. No organisation, nor individual, may exercise any authority that does not expressly come from there.

    4. Tự do bao gồm khả năng làm bất cứ điều gì mà không gây hại cho người khác. Như thế, việc thực hiện các quyền tự nhiên của mỗi cá nhân chỉ bị giới hạn sao cho các cá nhân khác trong xã hội cũng được hưởng những quyền tương tự. Những giới hạn này được quy định duy nhất bằng luật pháp.

    5. Luật chỉ có quyền cấm những hành vi gây bất lợi cho xã hội. Bất cứ hành vi nào không bị pháp luật cấm thì cũng không được phép ngăn cản, và không ai bị bắt buộc phải làm điều mà pháp luật không yêu cầu.

    6. Luật pháp phải thể hiện mong ước chung của cộng đồng. Tất cả các công dân đều có quyền đóng góp, trực tiếp hay qua đại diện của họ, để tạo ra luật pháp. Luật pháp phải giống nhau với mọi đối tượng, cho dù nó bảo vệ hay trừng phạt. Tất cả các công dân, bình đẳng trước con mắt của luật pháp, phải có quyền ngang nhau trong việc tham gia vào tất cả các văn phòng quan trọng, các vị trí và chức vụ công, theo khả năng của họ và không có gì phân biệt ngoại trừ phẩm chất và tài năng.

    7. Không ai có thể bị truy tố, bắt giữ hay giam cầm ngoại trừ trường hợp được quyết định bởi pháp luật, tuân thủ theo nguyên tắc mà pháp luật đã quy định. Những người theo đuổi, phát tán, thực thi hoặc gây áp lực thực thi các mệnh lệnh tùy tiện phải bị trừng phạt; nhưng bất kỳ công dân nào được gọi, bị bắt giữ theo quy đinh pháp luật, phải tuân thủ ngay tức khắc; anh / chị ta sẽ bị coi là có tội nếu chống lại.

    8. Luật pháp chỉ được phép đưa ra những hình phạt cần thiết thực sự và không thể tranh cãi; và không ai bị trừng phạt nếu không có một điều luật đã được thành lập và công bố trước khi người đó phạm tội, và có thể áp dụng hợp pháp.

    9. Bởi vì mọi con người đều được coi là vô tội cho tới khi anh / chị ta bị tuyên bố có tội, nên khi cần thiết phải bắt giữ, mọi hành vi sử dụng vũ lực quá mức tốit thiểu cần thiết để bắt và giam giữ người đó sẽ bị xử lý thích đáng.

    10. Không ai bị đối xử tàn tệ vì quan điểm của người đó, ngay cả các quan điểm tôn giáo, miễn là việc trình bày các quan điểm đó không gây ra đổ vỡ hòa bình được thiết lập bởi luật pháp.

    11. Tự do trao đổi suy nghĩ và ý kiến là một trong những quyền quý giá nhất của con người. Vì thế, bất kỳ công dân nào cũng có thể nói, viết và công bố tự do; tuy nhiên, họ sẽ chịu trách nhiệm nếu lạm dụng quyền tự do này theo quy định của pháp luật.

    12. Đảm bảo các quyền con người và của công dân cần tới các lực lượng công [cảnh sát, quân đội v.v..]. Những lực lượng này, do đó, được thành lập để phục vụ mục đích chung, và không phải để sử dụng riêng cho mục đích của những người mà công chúng tín nhiệm giao phó quyền lãnh đạo lực lượng.

    13. Để duy trì các lực lượng công, và để chi trả chi phí quản lý, một [hệ thống] thuế chung là điều cần thiết. Thuế phải được chia sẻ một cách tương tự theo đầu các công dân, với tỷ lệ tương ứng với khả năng của họ.

    14. Mọi công dân đều có quyền, tự mình hoặc qua đại diện của mình, kiểm tra tính cần thiết của thuế công. Họ cũng có quyền tự do chấp nhận thuế, giám sát thuế được sử dụng như thế nào, và quyết định mức thuế, các điều khoản cơ bản để đánh giá và thu thuế, cũng như khoảng thời gian mà mức thuế có hiệu lực.

    15. Xã hội có quyền yêu cầu công chức giải thích rõ công việc quản lý và giám sát của mình.

    16. Bất kỳ xã hội nào mà các quyền [của con người và của công dân] này không được đảm bảo, và sự tản quyền không được thực hiện, sẽ không có Hiến Pháp.

    17. Tài sản, là một quyền thiêng liêng và không thể xâm phạm, không ai có thể bị tước đoạt tài sản; ngoại trừ điều đó là cần thiết cho cộng đồng, được điều tra hợp pháp, rõ ràng cần thiết, và bồi thường công bằng và đưa trước đã được trả cho người có tài sản bị tước đoạt.
    ………………………………………………………………………………………………………………………………….

  2. 1nxx nói:

    Giống như loài chim cú mèo sợ ánh sáng mặt trời bọn đểu cáng rất sợ sự thật, bauxitevn dùng sự thật để mở mang dân trí, chính vì vậy bauxite là cái gai nhọn trong mắt bè lũ độc tài bán nước. Chúng muốn nhổ cái gai lắm rồi nhưng chúng vẫn sợ dư luận trong nước và dư luận thế giới lên án. Hy vọng bauxitevn sẽ tồn tại mãi mãi với dân tộc ta.

  3. BCS nói:

    Kính gửi GS Nguyễn Huệ Chi!

    Tôi thấy có ý kiến trên đây của 1 bạn trẻ “dọn vườn” về cách dùng từ của GS ngẫm cũng rất đáng lưu tâm!

    Vấn đề là việc yêu cầu có 1 thể chế đa đảng có phải là phản động không, đúng không ạ! Xin hỏi GS 1 câu:
    Ngày trước khi Cụ Hồ lãnh đạo cách mạng đi đến thành công, rồi đọc tuyên ngôn độc lập, kêu goi toàn quốc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, có câu nào hay văn kiện nào của Cụ hay của Nhà nước kêu gọi mỗi đảng CS không? Có văn bản nào cấm đảng dân chủ tham gia vào cách mạng, cấm đảng phái yêu nước khác cử đảng viên của mình đi đổ xương đổ máu nơi sa trường không?
    Câu trả lời thì ai cũng biết rồi!

    Ông nội tôi, 1 chiến sỹ tiền khởi nghĩa, chủ tịch mặt trận 1 mặt thành Hà Nội, là 1 Đảng Viên Dân Chủ. Cả đời Ông tôi luôn lấy vận mệnh nước nhà làm trọng. Các con của Ông tôi (cô chú của tôi) không ai vào đảng CS nhưng gia đình này vẫn là gia đình Liệt sỹ, gia đình có công, gia đình trí thức có những đóng góp không nhỏ cho công cuộc đổi mới của đất nước.

    Vậy ai là người biểu câu: “đa đảng là phản động” thì đó chính là người vô ơn, thiếu hiểu biết, là người chửi vào lịch sử của chính đất nước này!

    Nên tôi xin mạo muội chỉnh lại câu của GS:
    “Kể cả chúng tôi bày tỏ ý muốn 1 đất nước đa đảng phái thì cũng không thể gọi chúng tôi là phản động được!”

  4. 1nxx nói:

    Vu khống 1 cách hèn hạ và chụp mũ tất cả những ai không vừa ý là bản chất của đảng giả danh cộng sản VN từ ngày thành lập đến giờ. Giáo sư Huệ Chi vì an ninh của bauxite đã phải cẩn thận như vậy là tốt, phần còn lại để hàng ngàn Blogger khác lo.

  5. Dan BAN BAO nói:

    Ong Hue Chi . Toi qua that vong ve ong .Co gi dau ma phai run nhu muon xon dai trong quan.Ke tu nay ong kg xung dang la mot tri thuc chan chinh . chi la Nhac Bat Quan ma thoi.

  6. Thương tổ quốc nói:

    Các comment nhà mình tinh nhỉ. Nhưng theo tôi, tâm ý của GSHC là hoàn toàn cao đẹp; Thánh còn có có lúc nhầm. Các comment cũng đang làm công tác phản biện một cách dân chủ để làm sáng chân lý đấy thôi. Chúng ta đều cùng chung mục tiêu và là những người yêu Lẽ phải.

  7. Cái gì cũng là PHẢN ĐỘNG??????? nói:

    Đối với đảng CS từ “phản động” bao la lắm, kể cả 500 đại biểu QH còn không hiểu hết, không gật gù là phản động, một bà bán hàng rong đuổi hoài không đi cũng là phản động (phản động ở đây chắc có nghĩa là chống hả?, muốn chết hả?). Con gà mà có bằng TS lại phải kêu là con vịt nếu không cũng là phản động ?!!!. Vậy thì xét ra “đòi hỏi đa nguyên đa đảng” đối với đảng sao khỏi phản động. Riêng đối với dân từ “phản động” nầy mấy mươi năm trời rồi, nghe nhàm chán cả 2 lỗ tai, 95% dân VN hiện nay đều là “phản động”. Vì thế không cần quan tâm đến hai tiếng “phản động” vì đối với sự hiểu biết của dân chúng hiện nay hai tiếng này trơ trẽn lắm, nó chỉ còn giá trị một cách mù quáng cho các đảng viên con cừu, cán ngố.

  8. Cao Bách Việt nói:

    Cũng là sơ xuất nhỏ thôi. Nếu GS HC viết thế này thì vẹn cả mọi đường “Trang mạng của chúng tôi CHƯA đề cập đến yêu cầu đa nguyên đa đảng nên DÙ CÓ ÁP DỤNG QUAN NIỆM HIỆN NAY CỦA NHÀ NƯỚC cũng không thể quy kết chúng tôi là phản động được!

  9. thuy nói:

    ông huệ chi run hay sao mà cho rằng đòi đa đảng là phản động, hay ý ông: phản động là tốt ? ai giải thích cho dân chúng tôi với.

    • Nguyễn Sang trọng nói:

      Thực ra thì từ lâu nay những người cầm quyền vẫn liên tục sử dụng cụm từ “phản động”(thông qua các phương tiện thông tin “lề phải”) để chỉ những cá nhân hay tổ chức phê phán hoặc chống đối (những hành vi, lời nói) sai trái của họ, chứ thực ra nghĩa đen của cụm từ phản động nó không có gì là ghê gớm cả. Với chính quyền VN hiện nay cứ bất cứ ai có ý kiến hay hành động chỉ cần không thuận ý họ là đều có thể bị xếp vào danh sách “phản động” và tùy theo mức độ họ sẽ áp dụng biện pháp xử lý. Còn nhớ, dịp trước thềm đại hội đảng CSVN lần XI, trên 1 vài trang báo mạng lề phải hẳn hoi đã đăng 1 số bài trả lời phỏng vấn của ông cựu chủ tịch QH Nguyễn Văn An – 1 người CS gộc, về mấy chủ đề liên quan đến quyền của người dân và sửa đổi hiến pháp, thế mà còn bị chụp ngay cho cái mũ phản động rồi cơ mà, nhưng chắc vì là CS gộc nên chưa thấy bị xử lý. Nhưng biết đâu vị này chẳng đang nằm trong tầm ngắm của lực lượng an ninh CS.
      Việc phát biểu của GS Ng Huệ Chi có thể cảm thông được ở khia cạnh. GS vốn không phải con người bị ám ảnh bởi môi trường chính trị – Môi trường thường chỉ phù hợp với những hạng người có tố chất giảo hoạt, dư giả thủ đoạn và luôn sẵn và biết cách sử dụng những “nghiệp vụ” đó.

  10. Chí Trung nói:

    Nếu ta đồng ý với luận điểm: “đòi đa nguyên đa đảng là phản động” thì nguy hiểm vì như thế khác nào kết tội CHHV là phản động (CHHV nói muốn có Tam quyền phân lập phải đa đảng, ĐCS cần hoạt động trong sự thi đua với các đảng khác). Mà CHHV đã phản động thì …?
    Ta phải cứng mới tự vệ được, khéo léo nhưng lùi là nguy hiểm.

  11. Phạm Công Thành nói:

    Xin phạm thượng dọn vườn tí chút. GS Huệ Chi nói” chúng tôi không hề “đòi đa nguyên, đa đảng” NÊN không thể “gọi chúng tôi là phản động được”.
    Câu này tệ hại ở chữ NÊN vì nó khẳng định “đòi đa nguyên đa đảng” thì chắc chắn dẫn đến kết luận là “phản động “ rồi.
    Bạn amacong nhận xét rất thú vị: “Riêng phát biểu như thế của bác thì tôi thấy là hơi bị …. yếu”.
    Bác Huệ Chi đáng kính phải khẳng định trong đầu rằng : Chắc chắn rồi sẽ phải đa nguyên đa đảng, chẳng những thế dân tộc này sẽ phải thanh toán cho xong cái gọi là “chủ nghĩa xã hội theo học thuyết Mác Lê và tư tưởng HCM” thì mới trở về thành xã hội tử tế được. Chỉ có điều phát biểu điều đó lúc nào, ở đâu…thôi. Nếu không dứt khoát trong tư tưởng , ta dễ phạm sai lầm, lấy luận điệu của bọn Nội xâm làm chuẩn đấy. Trong khi GS đã là biểu tượng của sự đổi mới can đảm và đầy trí tuệ.
    Với lời kính trọng
    Phạm Công Thành

  12. amacong@gmail.com nói:

    Bạn Thăng Long nói đúng rồi. Sao lại nghĩ “đòi đa nguyên đa đảng” là phản động được ? bác Huệ Chi là một trí thức yêu nước mà tôi rất khâm phục và sẽ còn khâm phục mãi. Riêng phát biểu như thế của bác thì tôi thấy là hơi bị …. yếu. Còn hiện nay ai là phản động thì đồng bào biết cả rồi. Vậy phản động là gì ? Là chống lại động lực phát triển của dân, của nước. Vậy thì bọn phản động phải là Nguyễn tấn Dũng và lãnh đạo của cả cái đảng đang cầm quyền, đang bán nước, đang đè đầu cưỡi cổ dân ta hiện nay chứ còn ai nữa ?

  13. Thăng Long nói:

    “Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, đồng chủ trì Bauxite Việt Nam khẳng định đây là một “tiếng nói phản biện của trí thức”, không hề “đòi đa nguyên, đa đảng” nên không thể “gọi chúng tôi là phản động được”” (hết trích).

    Tôi nghĩ “đòi đa nguyên, đa đảng” cũng không thể và không bao giờ có thể gọi là “phản động”. Đòi đa nguyên, đa đảng cũng là một ý kiến phản biện xã hội, nhằm làm cho xã hội tốt đẹp lên, công bằng hơn , dân chủ hơn, tránh hiện trạng một Quốc hội “đảng chọn, dân bầu”, một Quốc hội chỉ gật theo sự “lãnh đậo” của một đảng duy nhất.

  14. Nhân nghe GIÓ LÀNH đồn từ Hà Nội từ Blog NXD cho biết
    “Một độc giả của NXD-Blog cho biết, có 1 Đại biểu Quốc hội sẽ xuống đường biểu tình cùng mọi người. Ai vậy? Chưa biết!


    Không có lẽ lại là Ông Nghị DƯƠNG TRUNG QUỐC hay không khéo bác NGHỊ CÓ CHỈ SỐ THÔNG MINH IQ CAO NHẤT ??? …

    Xin bầu phiếu chọn Đại Biểu DƯƠNG TRUNG QUỐC làm Đầu tầu Chủ tịch Quốc Hội
    ==================================

    Đại biểu Quốc Hội vì Dân của Dân !
    Phút giây Việt Sử này Dân cần
    Nhà Sử học lại là Nhân chứng Sống !
    Xin chọn ngả về Chân lý như cán cân
    Họ DƯƠNG ngẫu nhiên TRUNG chữ đệm “lạ” !
    Tên QUỐC là “Nước” phải trong sáng ngần ….
    Chúng tôi bầu Anh Chủ tịch Quốc Hội
    Đầu tầu dẫn 500 Ông nghị XUỐNG ĐƯỜNG cùng Dân ….
    TRIỆU LƯƠNG DÂN

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s