Đỗ Trường – Thư gửi người bạn trong tù

Anh Cù Huy Hà Vũ thân mến,

Vậy là người ta đã kết án anh, một mức án nặng nề ngoài sức tưởng tượng của tôi.

Tôi được tin này qua radio Sachsen khi đang lái xe trên đường cao tốc. Sáng ngày 3 tháng 8 trên trang nhất báo in của Đức, tất cả dường như đều có hình của anh, hai bàn tay nắm chặt, hiên ngang và bình thản. Hình ảnh anh làm bật dậy hình tượng người chiến sĩ trong bài thơ Dáng đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân. Người chiến sĩ hiên ngang ngã xuống, dáng của anh được tạc vào đất, vào nước, vào lòng nhân dân, và là dáng đứng của thế kỷ .Người lính ấy ra đi thanh thản như vừa cày xong thửa ruộng vì anh biết rất rạch ròi, anh chết bởi viên đạn của kẻ thù. Còn anh, có lẽ cay đắng hơn nhiều vì không có ranh giới rạch ròi đó, và chẳng ai là kẻ thù, họ đều là đồng chí, đồng đội của gia đình dòng họ anh. Người cha kính yêu của anh là một trong những người khai sinh ra nó. Để rồi tiếng kêu của anh như viên đá ném tõm xuống ao bèo trong đêm vắng.

Tôi không có thói quen đọc báo chí của nhà nước (trong nước) nên không rõ họ bình luận hay đánh giá gì về anh, nhưng báo Đức, họ không đồng tình với bản án này. Một bản án nặng nề, phi lý đã đóng cọc lên một con người đang bệnh tật như anh.

Tôi là người ít quan tâm đến chính trị, pháp luật nên rất dốt về khoản này. Nói như vậy không phải tôi không có những chính kiến riêng của mình. Nên khi biết tin anh phải cõng đến 7 cái xiềng chặt và 3 xiềng lỏng, tôi điện về cho ông cậu nguyên là Chủ tịch quận nơi anh cư ngụ, cũng là bạn của anh (ngày còn ở Paris anh hay gọi là sếp). Ông chép miệng, bảo: Vũ nó cho toa nặng đô quá, bệnh nhân sốc, chịu không nổi, phản thuốc có lẽ từ từ tốt hơn. Tôi hiểu ý của ông, nhưng tôi lại có suy nghĩ khác. Con siêu vi trùng này đang tàn phá quá mạnh và người bệnh đang bên bờ hiểm nguy, nếu không dùng toa thuốc nặng đô đó e rằng không khống chế được nó. Phương thuốc từ từ của ông có lẽ chỉ giành cho những liều thuốc bổ để bình phục cơ thể của người bệnh, sau khi con trùng bị khống chế, và tiêu diệt.

Anh Vũ thân mến!

Người ta gán cho anh cái tội đòi đa đảng, lật đổ và phỉ báng chính quyền. Trời đất ạ! Một con người bệnh tật như anh, đảng phái thì không, không hiểu anh dùng sức trói gà của mình tuyên truyền, cổ động được ai để chống lại chính thể được trang bị hùng hậu đến tận răng như vậy. Mấy ngày nay tôi tìm đọc gần hết những bài viết (công khai) của anh gửi đảng và chính phủ Việt Nam, và những bài viết trả lời phỏng vấn các đài báo nước ngoài. Thật sự tôi thấy những bài viết, những góp ý đó, dường như anh đang đứng về phía đảng và chính phủ VN, để giải cứu Đất Nước trong giai đoạn khó khăn, nguy hiểm hiện nay là đằng khác. Viết cho anh đến đây, tôi sực nhớ một bài viết đâu đó về ông cựu Thủ tướng Helmut Kohl, người có công phá bỏ bức tường Berlin để đi đến thống nhất nước Đức. Ông nói với các cố vấn (berater) của mình, trong một cuộc họp (đại ý): Tôi luôn luôn cần ở các anh những ý kiến, ý tưởng khác với suy nghĩ của tôi kìa.

Có những lãnh đạo như vậy, một nước Đức bị tàn phá, chia cắt, sau một thời gian ngắn họ đã có nền khoa học, kinh tế, luật pháp đứng hàng đầu thế giới là điều dễ hiểu phải không anh?

Anh có lẽ là người đặt viên gạch đầu tiên thực thi cái quyền cơ bản nhất của con người (VN) mà bấy lâu nay nó chỉ nằm trên giấy. Anh kiện người đứng đầu chính phủ vì anh thấy việc làm của họ là sai, đi ngược với quyền lợi của nhân dân, đất nước. Có lẽ cả nước bị bóp, thiến cái dạ dày, bao tử đã quá lâu, nên khi chúng ta có một chút no đủ, tính ích kỷ trỗi dậy chỉ lo ki cóp, bảo vệ cái nhỏ nhoi đó. Do vậy những việc làm của anh họ cho là chập chập cheng cheng, không bình thường, nhưng với người ít am hiểu luật pháp như tôi, hay những bà bán rau, bán bánh mì ở Đức này đều cho là rất bình thường.

Đầu năm 1999 ông Schröder vừa lên nhậm chức Thủ tướng CHLB Đức, ông và cơ quan An ninh bị bà bán bánh mì và rau hoa quả (ở gần nhà riêng của ông) kiện lên Tòa án thành phố Hannover vì can tội dán biển cấm dừng xe ô tô trước cửa hàng của bà, làm trở ngại đến việc buôn bán, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bà, và khách hàng.

Mặc dù thành phố và cơ quan An ninh xin đổi cho bà một cái cửa hàng khác đẹp hơn và đền bù thiệt hại. Nhưng bà không chịu, vì gắn bó cửa hàng này đã lâu và có nhiều khách quen thuộc bà ưa thích. Không biết do sợ thua kiện hay vì tình hàng xóm, ông Thủ tướng Schröder đã cho tháo biển cấm dừng xe, và vợ ông đã trực tiếp đến xin lỗi bà bán bánh mì. Sau này người ta thấy vợ chồng ông Thủ tướng vẫn thường xuyên đến mua bánh, hoa quả của bà. Báo chí thời gian đó nghiêng hẳn về phía bà bán bánh mì. Người ta lý luận cửa hàng có trước khi ông Schröder làm Thủ tướng và có cái bảng cấm kia, làm thế nào bảo vệ tốt cho ông Thủ tướng là nhiệm vụ của cơ quan An ninh, nhưng không được làm ảnh hưởng đến đời sống, tinh thần người dân.

Đây là sự việc có thật, ông Schröder nay không còn làm Thủ tướng nữa, nhưng vẫn thường xuyên sang Việt Nam, tôi cũng mong có nhà báo nào đó gặp phỏng vấn, xem ông nói gì.

Thế hệ chúng ta thời trẻ đã đi qua chiến tranh, nên đã thấm hiểu, từng nắm đất của Tổ quốc được đổi bằng máu của cha anh. Do vậy tình yêu Tổ Quốc trong anh, chỉ có những người cố tình không nhận ra, nhằm phục vụ mục đích nào đó, để phủ nhận những việc làm của anh.

Trên giấy tờ và pháp lý, tôi hoàn toàn không còn là người Việt Nam và thời gian tôi sống ở Đức cũng nhiều hơn ở Việt Nam. Nhưng anh Vũ ơi! Không hiểu sao mỗi lần vén ống quần của mình lên, tôi lại thấy màu vàng vàng của váng đồng còn đọng lại nơi cổ chân. Những dăm bông, xúc xích không thể thay lúa gạo trong bữa ăn hằng ngày của tôi. Đêm đêm vẫn có hương lúa chín, và tiếng ve đầu phố ru tôi vào trong giấc ngủ. Từ những cảm nhận này, tôi đã hiểu được một phần nào tình yêu trong anh. Nhìn anh trong giờ tuyên án, tôi cảm thấy mình dường như nhỏ bé lại. Và bài Trường ca Tổ Quốc, tôi đã viết cách nay đã trên hai mươi năm vào dịp bức tường Berlin sụp đổ lại trở về:

“…Quê hương ơi! Con xin được gọi Người là mẹ

Người đã ru con từ thuở trong nôi

Người là những bài ca dao mà con đã thuộc

Những ánh trăng rằm soi sang đường thôn

Người là những cơn gió hè đưa con vào mùa gặt

Gọi nắng về làm cho thóc ai khô?

Người là những câu hò của người đi biển

Gọi cá về cho cuộc sống vui tươi

Người là những câu chuyện tình bất tử

Để đá vọng phu đứng đợi ai về?

Người là những trang hào kiệt nhất

Đưa con về với đời Lý, Trần, Lê…”

Mấy ngày nay đọc báo, tôi thấy người Tàu trà trộn vào Việt Nam nhiều lắm. Chính phủ cũng thú nhận có những nhà máy có hàng ngàn công nhân người Trung Quốc làm lậu. Cửa khẩu biên giới và bộ phận quản lý lao động với người TQ của ta sao lỏng lẻo quá vậy? Chắc anh cũng biết tội làm lậu ở Pháp, Đức và Châu Âu, ông chủ thuê và người làm sẽ bị phạt tù rất nặng. Cứ đà này không rõ người Tàu sẽ còn trà trộn vào những đâu và cơ quan nào của đất nước chúng ta. Chả lẽ những dự đoán của anh sẽ là sự thật sao?

Anh Vũ thân mến!

Vài lời riêng tư tôi muốn gửi đến anh, một người bạn đang bị tù đày. Nhưng tôi không có địa chỉ nơi giam giữ anh, nên đành phải gửi báo chí, những nơi yêu mến anh, may ra anh có thể nghe, hoặc đọc được, và biết rằng còn có những người bạn phương xa luôn nhớ đến anh. Mong anh giữ mình, người nào phát âm, hay nói ngọng xin anh hãy đề phòng tránh xa, biết đâu đó kẻ thù phương Bắc đang tìm đến anh. Vợ con, gia đình, bạn bè đang chờ đón anh.

14- 8- 2011

Đ.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Theo BVN

https://chhv.files.wordpress.com/2011/04/110404112430_cu_huy_ha_vu_466x350_cuhuyhavu_nocredit.jpg?w=640

Nghe bài hát “Cù Huy Hà Vũ – người trí thức kiên trung”

Nhạc và lời : Nguyễn Văn Chính(Nguyễn Chính)
Thể hiện : Nguyễn Văn Chính

 

Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

10 Responses to Đỗ Trường – Thư gửi người bạn trong tù

  1. Thanh HÀ nói:

    TẶNG BÁC VŨ
    Ngụ lao số một ngẫm sự đời
    Âm dương quay quắc phúc họa rơi
    Kinh Kha vung kiếm vì nghĩa cả
    Hà Vũ tự do khởi kiện trời
    Nét bút thanh gươm đòi chân lý
    Vương triều nghị án chiếc còng đôi
    Thời thời thế thế thời thời thế
    Trãi nghiêm Xô Liên _Bác rõ rồi !!

  2. NGƯỜI YÊU NƯƠC nói:

    Tôi thật sự ngưỡng mộ anh HÀ VŨ,một VIỆT NAM tàn lụi,suy vong.vậy mà có người như anh HÀ VŨ đứng lên kêu gọi đồng bào cùng nhau xây dựng một VIỆT NAM mới,một VIỆT NAM tự do dân chủ,tự do ngôn luận và một VIỆT NAM bình đẳng.bọn cộng sản bất tài vô dụng.một lũ ngu dốt,bè phái.ăn trên mồ hôi nước mắt va xương máu của nhân dân.tôi ủng hộ đa đãng.tôi ũng hộ thành lập lại một chính quyền VIỆT NAM CỘNG HOÀ MỚI.không bao lâu nửa lũ ngu dốt này sẻ bán nước VIỆT NAM cho kẻ khác.một HÀ VŨ này vào tù sẻ còn một HÀ VŨ khác đứng lên.để xem mấy thằng CỘNG SẢN này co nhốt được hết không.PHẢN ĐỐI CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI,ỦNG HỘ ĐA ĐẢNG.ĐẢNG VIỆT TÂN MUON NĂM!!!!

  3. Chung nói:

    Cám ơn anh Đỗ Trường vì bài viết. Những suy nghĩ, tình cảm của anh cũng giống tôi.
    Thật buồn khi ở đất nước chúng ta, nhất là thế hệ thanh niên, nhìn những người yêu nước với con mắt giễu cợt. Họ chỉ quan tâm đến tiền.
    Ngay hôm qua, một người bạn nhìn avatar skype của tôi có hình anh lính hải quân, đã hỏi một câu xách mé: Định mang súng ra đảo à? Tôi đã trả lời một câu có ý trách và tạm biệt luôn, và thực sự trong lòng thấy khinh bỉ người bạn đó, mặc dù chơi với nhau từ đại học, đã ở chung nhà với nhau thời tôi chưa mua được nhà ở Hà Nội. Ngay lúc đó, tôi đã thấy rằng mình không nên chơi với loại người như vậy, mặc dù mình không nói thẳng ra.
    Những người như anh Vũ, nói theo lối cổ, là người có chân mệnh thiên tử. Tôi tin thế. Và dù có bất kỳ điều gì xẩy ra với anh, thì cái hình ảnh hiên ngang của anh đã khắc vào lịch sử, đối trọi với hình ảnh đó là những kẻ mang trên mình cái áo thiên tử, nhưng chỉ chăm chăm lo xem năm nay kiếm được bao nhiêu tiền cho gia đình, dù tiền ấy phải đổi bằng máu và nước mắt của dân đen.
    Kiệt, Trụ rồi cũng phải tàn, kể cả thời dân còn ngu hơn bây giờ nhiều.

  4. Mộc Lam nói:

    Bài viết thật cảm động và chí lý. Tôi cũng như anh, trước đây không quan tâm đến chính trị, nhưng nhờ có tư tưởng của anh Hà Vũ giác ngộ nên tôi đã thấy được nhiều điều thối nát trong chế độ độc tài của VN hiện nay. Chẳng biết nói gì hơn, chúc anh Vũ chân cứng đá mềm. Dân tộc Việt Nam sẽ phá án cho anh- một người con yêu nước.

  5. THU CAM nói:

    Tình con người vẫn trường tồn đâu đó ,tuyệt quá !!!

  6. yeunuoc nói:

    Cù Huy Hà Vũ mãi mãi là người hùng dân tộc chống “bọn bán nước, giặc ngoại bang”.

  7. Người đóng thuế. nói:

    Có một điều khác nhau giữa các công ty của TQ và các công ty nước ngoài khác ( Nhật , Hàn Quốc, Mỹ, …) khi đầu tư vào Việt Nam là : nhân viên của họ ( TQ ) buộc phải học và sử dụng tiếng Việt thành thạo, phải trực tiếp điều hành và gặp gỡ khách hàng Việt nam, chứ không qua trung gian người việt phiên dịch. Họ không tin người Việt.
    Thật lợi hại!

  8. Toàn Thắng nói:

    Chính nghĩa nhất định thắng hung tàn


  9. Cuối cùng làm Người Tự do !
    ======================

    Tôi đã từ lâu biết rằng khi một trí thức độc lập đứng lên trước một nhà nước độc tài, bước đầu tiên để đi đến Tự do là phải bước vào tù.
    Giờ đây tôi sẽ đón nhận bước đi đó, và Tự do thực sự đang đến gần.

    — Nhà Văn Trung Quốc Lưu Hiểu Ba, Giải Nobel Hòa Bình năm 2010

    Giữa lòng Hà Nội

    Trong xà lim nhà tù này

    Trên Lương tâm anh chỉ còn là Yên lặng suy tư

    Ngòai kia Xuân vũ mưa Xuân đang bao trùm Hồ Gươm

    Mưa bụi vào qua song cửa sắt

    Nhưng chẳng còn đau khổ nào nữa

    Nhưng chẳng còn trằn trọc trở mình nữa nào

    Cùng lẫn tiếng thì thầm băng lạnh từ những vì sao

    Đang chiếu dù đã tắt từ hàng-triệu-năm-Ánh-sáng

    Trên Phố Cổ đêm xanh

    Chúng ta đã cùng anh biến Phiên tòa xử tội bọn độc tài

    Cây cầu cuối cùng cắt nhấc

    Gian trá bị lật mặt nạ

    Bị cáo : Người tù Lương tâm được Tự do !

    Tâm hồn anh được siêu thóat trên lưỡi dao Tử thần

    Đứa con yêu quý của Đất Nước trả về cho Đất Mẹ

    Chúng tôi không quên lòng dũng cảm của anh

    Báo hiệu Gió Lành đang thổi mạnh trên Quê hương

    Báo hiệu Cách mạng Hoa Sen đang nẩy mầm lớn mạnh

    Chúng tôi không quên anh tiên phong châm ngòi nổ

    Cho cỗ máy chuyên chính tham nhũng bán Nước thành đống tro tàn

    *

    Giữa lòng Hà Nội

    Trong xà lim nhà tù này

    Trong xà lim nhà tù này ngay giữa Trái tim của cả Nước

    Cuối cùng anh thành Người Tự do tòan diện

    Anh Tự do khỏi nỗi sợ nhát hèn của giới có học hôm nay

    Anh Tự do đuổi theo Gió lành Gió lộng

    Anh Tự do như sóng nước cuồn cuộn Sông Hồng

    Anh Tự do – đây là Sự Thật – chẳng còn là Giấc mộng

    Dù là Giấc mơ Việt Nam !

    *

    Giữa lòng Hà Nội

    Trong xà lim nhà tù này

    Trong xà lim nhà tù này ngay giữa Trái tim của cả Nước

    Xuyên qua song của sắt chỉ còn Yên lặng

    Trời Hà Nội tràn ngập Lửa thiêng Thăng Long

    Ánh sáng Thái dương xuyên suốt Lương tri Người tù Lương tâm

    Và anh lại tái sinh làm Người Việt Nam Tự do tòan diện

    Anh Tự do khỏi xích xiềng Nhà tù Lớn

    Anh Tự do khỏi tiến trình bán Nước

    Đang cấu kết giữa lòai Việt gian và lũ Đại Hán

    Anh Tự do khỏi băng họai nhiêu khê nhiễu nhương

    Anh Tự do trên Đỉnh Hòang Liên Sơn góc Trời Quê hương .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Bọn CHIA RẼ DÂN TỘC thực sự là bọn đang nắm quyền SINH SÁT ở VN hay NẰM VÙNG như GÁO SƯ Trần CHUM NGỐC của bọn Giao Điểm vì DÃ TÂM của tên đao thủ này muốn CHIA RẼ Phật giáo và Công giáo !

    Tôi kính trọng TÔN GIÁO như PHẬT GIÁO của Hòa Thượng THÍCH QUẢNG ĐỘ chớ không phải phậP gáo của các SƯ HỔ MANG Thích Đủ Thứ …..

    ĐÚNG là tôi TRÚNG SỐ ĐỘC ĐẮC bị PHỤC KÍCH bởi các SƯ HỔ MANG Thích Đủ Thứ …..của bọn GIAO ĐIỂM trâm chum ngốc !!!!

    Hy vọng thằng thích KHÁCH trên không fải là tóac giả nài chính

    HAM HÔ di đá PHẬp !

    CÀ MÈN ..ju đa !

    Trong khi Nước Việt đã có 2 NGỌN ĐUỐC SỐNG thắp đời mình LÀM LỬA THIÊNG soi sáng u minh , đánh thức dậy LƯƠNG TÂM Tuổi trẻ cả Nước

    ĐÓ LÀ HAI VỊ thanh niên trẻ

    PHẠM THÀNH SƠN TỰ THIÊU TẠI ở ĐÀ NẴNG và

    Nguyễn Anh Tuấn sinh tại Thái Bình và TỰ THIÊU TẠI SÀI GÒN

    ĐÃ CÓ Cù Huy Hà Vũ và hàng trăm NGƯỜI TÙ LƯƠNG TÂM ANH HÙNG như TRẦN HÙYNH DUY THỨC, ĐIẾU CÀY, PHẠM VĂN HÒANG ….


    Tưởng niệm Anh hùng Mohamed Bouazizi của cuộc Cách mạng Hoa Nhài
    ====================

    Tưởng niệm Anh !
    Ôi Người Anh hiền – Anh hùng vừa tự thiêu qua đời
    Cho Nhân dân Anh vùng lên đứng dậy
    Khai sinh cuộc Cách mạng Hoa Nhài !
    Anh người thuyền trưởng dẫn con tầu viễn dương Tunisie về bờ bến
    Tòan dân Anh vui mừng trên hải cảng vững bền

    *

    Nhân danh ngọn Lửa Thiêng thăng hoa thể phách
    Còn lại Tinh anh – ôi Người con Trung hiếu Đất Nước Tunisie
    Nhân danh ngọn Lửa Thiêng
    Như ngọn hải đăng ngời sáng vì Dân chủ – Tự do – Nhân quyền –
    Nhân danh Tâm hồn Anh cất cánh bay cao
    Cánh Phượng Hòang hồi sinh tái sinh trên cát bụi tro tàn
    Bay lên cao theo đường bay Tâm hồn cao thượng của Anh

    *

    Thánh đường Hồi giáo hãy cất tiếng kinh cầu
    Cho Anh – Tâm hồn Tự do hiến dâng cho Đại nghĩa
    Anh biểu tượng Người Hy sinh sẽ bất tử
    Anh đem lại Tự hào Hy vọng cho Dân tộc Tunisie
    Anh bay vút cánh lên cao như Tinh cầu Thiên hà Thiên thần !

    *

    Như mãnh chúa hoang mạc Sahara bị thương gầm lên trầm thống
    Gióng lên cho Tòan dân hồi chuông báo động !
    Chính Anh con sư tử gầm lên tiếng cảnh báo Bình minh hồng
    Tòan Đồng bào cả Nước Tunisie vùng lên !
    Tên bạo chúa độc tài bổ báng coi thường Pháp luật Pháp Quyền
    Ben Ali – tên độc tài khát máu
    Cũng tìm đường xa chạy cao bay
    Trước ngọn Lửa Thiêng thắp sáng bằng chính bằng Cuộc đời Anh !

    *

    Hỡi những tên bạo chúa độc tài mọi nơi
    Tiếng giận dữ la ó của Nhân dân là đỉnh gió hú bão giông
    Như cơn lốc xóay đập tan bao ngai vàng cuồng ngông
    Tiếng thét sét đánh từ công bằng gây âm vọng
    Khi Tòan Dân cuối cùng kết đòan nhân danh Công lý
    Vận mệnh mình – Vận Nước nắm trong tay
    Ngày ấy khi Dân lành Dân oan Dân oan
    Đứng dậy bứt tung xích xiềng
    Sức mạnh Tòan Dân bằng hàng chục trái bom nguyên tử
    Bứt phá dây xích chuyên chính tòan trị

    *

    Giờ Lịch sử đã điểm bên xứ Tunisie
    Giờ Việt sử sắp gần điểm bên Tổ Quốc Việt Nam
    Tòan dân Việt chấn động ngân ca khúc hát Khải Hòan
    Ngày ấy cỗ máy cộng sản bất nhân sẽ sụp đổ kinh hòang
    Cây Đời đơm bông xanh trái cắm rễ sâu vào Lòng Đất Mẹ
    Hỡi những tên độc tài tòan trị !
    Có nghe tiếng nói tiềm năng mãnh lực vạn năng ? ?

    ***

    Tên bạo chúa độc tài bổ báng coi thường Pháp luật P

  10. ngọc nói:

    Bài viết chí tình. Thật là cảm động!

Trả lời

