Ngô Bảo Châu – Chuyện dang dở

Trong cuộc đời mình, mỗi chúng ta thường xuyên phải đối mặt với lựa chọn : tiếp tục bấu víu vào những kế hoạch còn dang dở hay là buông cho nó trôi đi theo dòng chảy của thời gian. Duy trì cái blog Thích Học Toán là một trong những chuyện như thế.

Có bao nhiêu thứ với ta là gắn bó nhưng ta vẫn phải coi nó như vĩnh viễn thuộc về miền của ký ức. Sức có hạn, nếu trái tim không để những thứ nặng nề ở lại phía sau thì đôi chân làm sao mà “rảo bước với thời gian”.

Nhưng tình thân của nhiều bạn đọc với blog Thích Học Toán đã làm cho người coi chùa ấm lòng. Hôm nay blog được mở lại để đáp lại cái tình đó. Nhưng chúng ta sẽ giữ gìn để nó không lại trở thành một hòn đá níu bước chân ta.

Sổ tay Thích Học Toán không nhận nhận xét của độc gỉả. Quả cũng hơi tiếc vì nhận xét của độc giả là phần thưởng lớn nhất cho người viết blog. Nhưng có một số bạn đọc nhầm lẫn giữa nhận xét và tranh cãi, còn chủ blog thì không thích tranh cãi. Người khôn chỉ cần nói với nhau một lời là hiểu.

Một chuyện nhỏ dang dở khác mà cũng nhân tiện đây ta cho vĩnh viễn đi về qua khứ. Dưới đây là một bài phỏng vấn do TT Thích Nhật Từ đề nghị cho báo Đạo Phật ngày nay. Không biết vì lý do gì mà cuối cùng hình như không được in. Chép lại đây có lẽ là thích hợp nhất. Dưới đây là toàn văn bài phỏng vấn, ĐPNN (Đạo Phật ngày nay) đặt câu hỏi, NBC (Ngô Bảo Châu) trả lời. 

**********

ĐPNN: Sau khi được bổ nhiệm là giám đốc khoa học của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán từ ngày 9-3-2011, được biết đây là mùa hè đầu tiên, GS làm việc tại Việt Nam. Với cương vị này, trách nhiệm và chiến lược của GS trong việc phát triển toán học tại nước nhà ra sao? Những khó khăn nếu có?

NBC: Chào thầy Thích Nhật Từ. Vâng thưa thầy, hè năm nay Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã có những hoạt động khoa học đầu tiên. Bên cạnh việc cùng nhau tìm hiểu một số vấn đề toán học ít được nghiên cứu ở Việt Nam, chúng tôi cố gắng tạo ra một nếp làm việc cho những hoạt động khoa học khác của VIASM sau này. Tất nhiên là vạn sự khởi đầu nan, nhưng tôi rất hy vọng VIASM sẽ là một nguồn sức sống mới cho toán học Việt Nam.

ĐPNN: GS có phải là Phật tử? Việc tìm hiểu về đạo Phật của GS thế nào?

NBC: Gia đình tôi theo Phật nhưng tôi không phải là phật tử theo nghĩa toàn vẹn nhất, mặc dù có lẽ văn hóa Phật giáo có thấm sâu vào con người tôi như nhiều người Việt nam khác.

ĐPNN: Đạo Phật đã ảnh hưởng thế nào đối với cuộc sống của GS?

NBC: Có lẽ đó là sự nhận thức sâu sắc về giá trị của cuộc sống của con người cũng như của mọi sinh linh từ đó dẫn đến sự trân trọng cuộc sống của người khác và của chính mình.

Có lẽ đó còn là một thái độ tương đối bình thản trước mọi biến cố của cuộc sống. Thường thì người ta đạt được sự bình thản này sau khi một phần lớn của đời mình đã trôi qua, văn hóa Phật giáo có thể giúp ta bình thản ngay cả khi một phần lớn của cuộc đời có lẽ còn ở phía trước.

Có lẽ sự nhận thức về tính vô thường của thế giới và của cả con người đã giúp tôi rất nhiều để có một sự cân bằng trong cuộc sống. Một bên ta không thể buông xuôi trách nhiệm với xã hội, với những người thân thiết, với bản thân mình, một bên ta vẫn hiểu rằng cái quan trọng ngày hôm nay, ngày mai có thể sẽ không còn quan trọng nữa.

ĐPNN: Giáo sư đã từng đọc kinh Phật? Nếu có thì đó là kinh gì? Ảnh hưởng của bài kinh đó đối với cuộc sống của giáo sư thế nào?

NBC: Tôi được đọc kinh phật mỗi lần đến thăm bà ngoại tôi. Ngoại tôi tụng kinh hàng ngày. Khi còn là sinh viên tôi có đọc một số sách về lịch sử Phật giáo.

Trải nghiệm quan trọng nhất của tôi với Phật giáo là lần đi thăm di tích Ajanta bên Ấn độ. Đó là những hang đá nơi những người tu hành đã sống từ thế kỷ thứ sáu. Những bức bích họa rất lớn trên vách hang miêu tả cuộc đời của Thích Ca Mầu Ni đã làm tôi xúc động đến ứa nước mắt.

ĐPNN: Là một nhà khoa học toán, giáo sư đánh giá thế nào về các điều minh triết Phật dạy về con người và vũ trụ?

NBC: Triết lý Phật giáo cho con người một nhân sinh quan rộng rãi, giải phóng nhiều định kiến. Đấy là một tố chất cơ bản của nhà khoa học.

Có những nhà khoa học có uy tín đi tìm những điểm chung giữa triết lý tôn giáo trong đó có Phật giáo và Cơ đốc giáo và khoa học hiện đại. Cá nhân tôi thấy những cố gắng này có phần khiên cưỡng.

ĐPNN: Khi tự đặt cho mình biệt hiệu “Hòa thượng Thích Học Toán” hẳn giáo sư đã thể hiện phần nào thiện cảm với Phật giáo, cụ thể hơn là tu sĩ Phật giáo? Ý tưởng của việc chơi chữ này là gì?

NBC: Công việc nghiên cứu khoa học có nhiều điểm chung với cuộc sống của những nhà tu hành. Nghiên cứu khoa học cơ bản cũng có tính thoát ly khỏi cuộc sống trần tục. Tôi chọn biệt danh “Hòa thượng Thích Học Toán” để cho trò chuyện toán học trên blog được thân thiện hơn, để câu chuyện toán học thoát ra khỏi hình thức phổ biến khoa học. Sau khi một số Phật tử có nhắn với tôi không nên đùa với chức danh Hòa thượng, tôi cũng không dùng nó nữa. Tôi cũng không có ý tạo thêm những sự bực bội không cần thiết.

ĐPNN: Gần đây, Giáo sư đặt trang blog cá nhân (thichhoctoan.wordpress.com) ở chế độ riêng tư, một hình thức của đóng cửa đối với độc giả quý mến giáo sư? Đâu là lý do cho việc này?

NBC: Sau sự kiện giải thưởng Fields, blog của tôi có khá nhiều người đọc. Tôi nhận ra rằng cách viết hài hước mà tôi chọn cho blog cũ nay không còn phù hợp nữa. Tôi vẫn giữ ý định mở lại một trang blog mới và viết lại nhiều bài theo một phong cách nghiêm túc và có hệ thống hơn.

ĐPNN: Là người sống và làm việc tại Pháp, trung tâm của văn minh châu Âu và hiện nay giảng dạy tại đại học Chicago, Hoa Kỳ, giáo sư có suy nghĩ gì về mô hình giáo dục đại học Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa?

NBC: Có một khoảng cách khá lớn về chất lượng giữa giáo dục đại học ở Việt Nam và ở các nước phát triển. Vì dư luận xã hội đã quá tiêu cực với chất lượng giáo dục cho nên tôi thấy không cần phân tích thêm. Cái cần và khó hơn nhiều là tìm ra giải pháp. Có lẽ giải pháp tốt nhất là để cho mỗi ngôi trường, mỗi người thầy tìm ra giải pháp riêng cho mình. Nói cách khác là trường đại học và các giáo sư đại học cần được chủ động hơn trong chương trình và qui chế tuyển sinh. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần làm thêm nhiều điều tra để so sách chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa các trường để dựa vào đó mà có chính sách đầu tư hỗ trợ. Những thông tin này cũng cần được công bố rộng rãi để học sinh sinh viên cũng như phụ huynh có thông tin chính xác hơn cho việc chọn trường học. Việc nới quản lý từ trung ương để tăng tính chủ động cho những người trực tiếp làm công việc đào tạo và nghien cứu có thể dẫn đến bất cập ở chỗ này chỗ khác, nhưng tôi tin vào khả năng tự điều chỉnh của cuộc sống. Sự tự điều chỉnh sẽ nhanh hơn nếu thông tin được rộng đường.

ĐPNN: Toán học có thể giúp gì cho việc quy hoạch đô thị Việt Nam? Kinh nghiệm của Pháp và Mỹ trong lãnh vực này thế nào?

NBC: Ở nước ta, việc quy hoạch giao thông trong các đô thị vẫn dựa nhiều vào cảm tính, nên hay thay đổi. Những hệ thống có độ phức tạp cao như giao thông đô thị thực ra rất cần được thử nghiệm và thiết kế dựa trên những mô hình toán học.

ĐPNN: Là người lập gia đình và có con ở tuổi đôi mươi, đâu là bí quyết duy trì “hạnh phúc gia đình” của giáo sư sau gần 20 năm chung sống?

NBC: Thưa thầy, cuộc sống gia đình nào cũng có lúc sóng gió. Để sống với nhau, mỗi người cần hiểu những người mình yêu để mà sống vui với chính con người họ. Mỗi gia đình còn có một động lực rất lớn để tồn tại đó là con cái và việc nuôi dưỡng, giáo dục con cái.

ĐPNN: Tháng bảy trong Phật giáo là mùa báo hiếu công ân sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ như hai vị Phật trong nhà, Gs có thể chia sẻ vài kỷ niệm đẹp mà hai đấng sinh thành đã giành cho Gs thời trẻ?

NBC: Cha mẹ tôi luôn dành hết cho tôi mọi sự yêu thương, ưu tiên việc nuôi dưỡng giáo tục tôi hơn tất cả. Vợ chồng tôi cũng cố gắng làm như vậy với các con, nhưng chắc chắn là không thể được như ông bà.

Khi còn nhỏ, mẹ tôi dậy tôi rằng xấu nhất là nói dối. Bây giờ tôi vẫn tin và cũng dậy các con tôi như thế.

ĐPNN: Với vai trò làm cha của ba đứa con hiếu thảo và thành công, xin GS chia sẻ kinh nghiệm làm cha của mình?

NBC: Tôi không nghĩ các con tôi đặc biệt thành công hoặc là mình là một người bố kiểu mẫu để có thể tự tin chia sẻ kinh nghiệm với người khác. Công việc bận rộn không cho tôi có nhiều thời gian để gần gũi với con cái như tôi mong muốn mà thời gian là cái mà trẻ nhỏ cần nhất ở cha mẹ. Có lẽ người lớn nên bớt thời gian xem TV, lướt web, tụ tập bạn bè để có thêm thời gian chơi với con, học với con, cùng đọc sách với con. Những cái đó có ích cho trẻ hơn là việc bỏ tiền ra cho con đi học thêm hay những khóa rèn luyện “kỹ năng sống”.

ĐPNN: Theo GS, hạnh phúc là gì? Và đâu là cách thức giáo sư giữ gìn và phát triển hạnh phúc có được?

NBC: Đối với tôi, cái hạnh phúc lớn nhất là cảm giác mình đang sống. Cảm giác đó bao gồm cả vị ngọt và vị đắng. Nó xuất phát quan hệ với những người thân thiết, bạn bè, công việc và xã hội, từ miếng cơm ta ăn, từ miếng nước ta uống, từ không khí ta đang thở.

Để có hạnh phúc, có lẽ không có cách nào khác là yêu cuộc sống như chính nó. Để bất hạnh, có lẽ không có cách nào tốt hơn là đi đuổi theo những ảo ảnh.

ĐPNN: Theo GS, “để sống một cuộc sống có ý nghĩa,” người ta phải làm gì?

NBC: Tôi e mình không đủ thông tuệ để trả lời câu hỏi này của thầy một cách đầy đủ.  Phần nhỏ của câu trả lời mà tôi biết là để sống một cuộc sống có ý nghĩa, ta nên tránh làm những việc vô nghĩa.

Theo Ngobaochau

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Có 14 phản hồi tại Ngô Bảo Châu – Chuyện dang dở

  1. Bình Đà viết:

    Một người Việt quốc tịch Pháp sống và làm việc ở Mỹ, thỉnh thoảng mới về Việt Nam mà lại làm cán bộ khá to “Viện trưởng viện toán học” đây là một chuyện thật như bịa ở Việt Nam. Có lẽ giới chức Việt đã quá hoa mắt vì giải pheo của Ngô phật tử rồi. Bao nhiêu tinh hoa trí tuệ sức lực Ngô phật tử đã dành hết cho chú Sam rồi khi về đất Mẹ trong thời gian giải lao thư giãn lại được làm Viện trưởng thử hỏi năng lượng ở đâu ra nữa mà làm?
    Tôi không trách và cũng chẳng hy vọng gì ở Ngô có thể làm thay đổi chút ít cho toán học Việt Nam, nhưng thú thực tôi chẳng khoái mối lương duyên lỏng lẻo này. Không biết chung thủy được bao năm sau vụ lùm xùm Cù huy hà Vũ?

  2. 1nxx viết:

    Rất đáng tiếc GS NBC đã ngoảnh mặt làm ngơ với số phận của dân tộc và của chính mình.

  3. amacong@gmail.com viết:

    bạn Nguyễn Hữu Viện đã nói hộ tôi và rất nhiều người khác về cuộc trà dư tửu hậu của hai Quý ông mang danh “Thích” này rồi. Vận nước đang ngàn cân treo sợi tóc. Tổ Quốc lâm nguy đang cần lắm những Sakharop của VN. Còn sư quốc doanh và trí nô thì nhiều quá rồi thưa quý vị.


    • Không ! Anh không chết đâu Anh Sương ! Cánh buồm hải trình từ giã vào trùng dương .. ..
      ========================================================================

      Kính chúc Hương Hồn ANH HÙNG Trương Văn Sương yên nghỉ vĩnh hằng trong Lòng Đất Mẹ Việt Nam .. ..

      http://www.danchimviet.info/archives/42526/comment-page-1#comment-40136

      Kính tặng các Tù nhân Lương tâm Lương tri Bất khuất NGUYỄN HỮU CẦU, TRẦN HUỲNH DUY THỨC, ĐIẾU CÀY NGUYỄN VĂN HẢI, PHẠM THANH NGHIÊM, CÙ HUY HÀ VŨ ; .. .. ; … và các Tù nhân Lương tâm Lương tri Bất khuất vô danh khả kính khác trong ngục tù Việt Cộng gian tham bán Nước

      Anh không chết đâu Anh Sương !

      Người Anh hiền Bao dung Anh Sương !

      Anh không chết đâu Anh Sương !

      Anh hùng Tự do Bất khuất tên Trương Văn Sương

      Vẫn thấy dáng Anh hiên ngang trên Trại giam Nam Hà

      Như Mặt trời rạng sáng trên Chân trời Quê ta

      Kiên cường vượt qua mọi đọa đày hỏa ngục trên trần gian

      Ôi Ý chí cứng hơn Sắt thép !

      Ôi Niềm tin cứng hơn Kim cương !

      Làm điểm tựa bẩy lên Ngàn Hy vọng

      *

      Anh không chết đâu Anh Sương !

      Người Anh hiền Bao dung Anh Sương !

      Anh không chết đâu Anh Sương !

      Người Anh hùng Tự do Bất khuất tên Trương Văn Sương

      Người Tù Lương tâm Lương tri dũng cảm can trường

      Cánh Hoa Hướng Dương bất diệt bất tử quay về Thái dương

      21 phát súng đại pháo đại bác đếm mau  Cuộc đời phi thường

      Làm Khúc nhạc Giao hưởng Chiêu hồn đưa Anh đi tiễn anh đi  .. ..

      Vào Lòng Đất Mẹ Vĩnh hằng

      Vào Vòng tay của Mẹ Việt Nam

      Anh không chết đâu Anh Sương !

      Người Anh hiền Bao dung Anh Sương !

      Anh không chết đâu Anh Sương !

      Người Anh hùng Tự do Bất khuất tên Trương Văn Sương

      Anh vẫn sống hiên ngang hào hùng trong lòng muôn Người

      Miền Nam lẫn cả Miền Bắc cùng cả Việt Nam

      Trang Việt sử Dân chủ Ngàn sau nhắc mãi tên Anh

      Anh không chết đâu Anh Sương !

      Người Anh hiền Bao dung Anh Sương !

      Anh không chết đâu Anh Sương !

      Người Anh hùng Tự do Bất khuất tên Trương Văn Sương

      Chiến công  Tự do Anh thắp lên Ngọn Hải đăng nhiệm mầu

      Báo hiệu ngày tàn guồng máy chuyên chính bạo tàn

      Anh không chết đâu Anh Sương !

      Người Anh hiền Bao dung Anh Sương !

      Anh không chết đâu Anh Sương !

      Người Anh hùng Tự do Bất khuất tên Trương Văn Sương

      Không ! Anh không chết đâu Anh

      Cánh buồm hải trình từ giã vào trùng dương

      Không ! Anh không chết đâu Anh

      Cánh bằng không trình tạm biệt lên đường

      TRIỆU LƯƠNG DÂN


  4. Vĩnh biệt một Tâm hồn Bất khuất !
    ====================


    Kính tặng Linh Hồn Nelson Mandela của Việt Nam – Anh Hùng TRƯƠNG VĂN SƯƠNG

    Thân tặng các Chiến hữu của Anh Hùng TRƯƠNG VĂN SƯƠNG là các tù nhân cùng Trại giam NAM HÀ khiêng quan tài Anh Trương Văn Sương đến nơi an nghỉ cuối cùng

    CÙNG Trương Tấn Tài và toàn gia đình Anh ở Sóc Trăng ….

    Khi Khát vọng Tự do ngân vang Quê Hương

    Ước mong Dân chủ bừng vạn nẽo đường

    Cũng là lúc buồn …. Anh vừa nằm xuống ! …

    Hơn ba mươi ba năm tù đày đau thương

    Vĩnh biệt  một Tâm hồn Bất khuất !

    Lòng Đất Mẹ anh về bao vấn vương

    Vòng Nguyệt Quế loài Hoa Dân chủ

    Bao dung (1) vẫy Cánh Câu trùng dương

    Vĩnh biệt hay chỉ là Tạm biệt ?

    Chỉ còn Yên lặng Vĩnh hằng cùng Tiếc thương ! ….

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    1. Bắt lại DÃ MAN BẮT GIAM LẠI sau hơn 33 năm vì theo Ông là “sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hòa không đầu hàng” giam tù

    MỘT TÂM HỒN CHIẾN SĨ TỰ DO Trương Văn Sương NGAY CHÍNH ANH Trương Văn Sương cũng ngợi ca HÒA GIẢI DÂN TỘC

    Mạc Việt Hồng : Cuộc sống của ông hiện giờ ra sao?

    Trương Văn Sương: Tôi hiện sống với con trai. Ngày tôi đi tù thì mẹ tôi chết, rồi cha tôi chết. Giờ thì vợ tôi đã mất, con gái cũng mất rồi. Vợ tôi mất năm 2008, con trai giấu tôi, nên giờ tôi mới biết. Cuộc sống của các con cũng nhiều khó khăn, tôi không có chế độ gì cả. Giờ vừa về cũng còn đang vui nên chưa có nghĩ gì.

    Mạc Việt Hồng : Tờ báo của chúng tôi cũng có những lần đưa tin, bài về ông, qua đó, góp phần nào truyền tải những thông tin về trường hợp của ông tới bạn đọc. Nhân đây, ông có muốn nhắn gửi gì không?

    Trương Văn Sương: Tôi muốn nói rằng, tôi không có thù oán gì. Chế độ nào, chính sách nào cũng có thể sai lầm, trường hợp của tôi, thôi cứ để cho lịch sử phán xét. Tôi mong nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước cùng đoàn kết đòi thực thi nhân quyền, đòi dân chủ để đưa đất nước ta tiến lên. (MỘT TÂM HỒN CHIẾN SĨ TỰ DO Trương Văn Sương NGAY CHÍNH ANH Trương Văn Sương cũng ngợi ca HÒA GIẢI DÂN TỘC )

    KÍNH CHÚC TÂM HỒN CHIẾN SĨ TỰ DO Trương Văn Sương AN NGHỈ VĨNH HẰNG trong LÒNG ĐẤT MẸ VIỆT NAM

    CHIẾN SĨ TỰ DO Trương Văn Sương mãi mãi trong hàng triệu Trái Tim của hàng triệu NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC YÊU DÂN CHỦ TỰ DO

  5. Khách viết:

    toi yeu dat nuoc toi
    yeu che do toi
    ko co gi co the thay doi
    tuoi tre viet nam se ko bao gio quen on cha ong va phu long chinh phu, phu long to quoc
    Dang Cong San Viet Nam muon nam

  6. Khách viết:

    dung len co gang lam nhung viec ko the nhu the
    viet nam se mai la viet nam
    ko the thay doi
    co qua vo ich
    viet nam muon nam

  7. TỔ QUỐC chỉ cần 100 ANH HÙNG TRương Văn Sương CŨNG ĐỦ chớ đừng nói chi đến 1000 ANH HÙNG TRương Văn Sương THÌ DÂN CHỦ – TỰ DO – CANH TÂN – HẠNH PHÚC đến là cái chắc !!

    Tiếc thay lại có 4.000.000 ĐoẢNG Viên HÈN MẠT !!!!

    Sau cái hèn nỗi sợ của tớ chẳng còn gì nữa ! …
    =============================

    Ôi, tớ phải cố gắng tiếp tục hết mình
    Con ốc không thể đập vỡ vỏ ốc nó
    Ôi, tớ phải cố gắng tiếp tục hết mình
    Tớ chẳng còn là tớ nữa
    Tha hóa vong thân mất mình
    Tự biện hộ ngụy biện :
    « Đây không phải là sự chọn lựa của tớ đâu nhé ! »
    Nỗi sợ vì miếng cơm manh áo
    Nỗi sợ vì « sự nghiệp công danh »
    Nỗi sợ vì vinh thân phì gia
    Các nỗi sợ này bám vào não trạng tủy xương của tớ
    Nỗi sợ cái nhà tù nhỏ này
    Nỗi sợ cái nhà tù lớn bất hạnh này
    Bám chặt sâu vào tâm hồn bệnh hoạn của tớ
    Nỗi sợ cái Bác cái Đảng cái Đỉnh cao Trí tuệ
    Bám chặt sâu vào mỗi tế bào thần kinh nơ rôn
    Bám chặt sâu vào mỗi hồng huyết cầu bạch huyết cầu của tớ

    *

    Sau cái hèn nỗi sợ của bọn tụi tớ chẳng còn gì nữa ! …
    Chỉ còn lại Thời Đồ đá
    Sau cái hèn nỗi sợ của bọn tụi tớ chẳng còn gì nữa ! …
    Chỉ còn lại Thời Đồ đểu
    Sau cái hèn nỗi sợ của bọn tụi tớ chẳng còn gì nữa ! …
    Chỉ còn lại Thời Hồng Hoang Trống đồng Đông Sơn
    Sau cái hèn nỗi sợ của bọn tụi tớ chẳng còn gì nữa ! …
    Chỉ còn lại là Đại Hồng Thủy
    Sau cái hèn nỗi sợ của tụi tớ chẳng còn gì nữa ! …
    Chỉ còn lại Tây Nguyên Bô xít Hồng thủy
    Chỉ còn lại Trụ đồng Mã Viện

    *

    Ôi, tớ phải cố gắng tiếp tục hết mình
    Con ốc không thể đập vỡ vỏ ốc nó
    Ôi, tớ phải cố gắng tiếp tục hết mình
    Tớ chẳng còn là tớ nữa
    Tha hóa vong thân mất mình
    Tự biện hộ ngụy biện :
    « Đây không phải là sự chọn lựa của tớ đâu nhé ! »

    *

    Nỗi sợ xiềng xích gông cùm của công an của Đảng
    Hư ảo tự gắn mang trên vai trên tay trên chân !
    Nỗi sợ xiềng xích gông cùm của công an của Đảng
    Hư ảo tự gắn chặt vào tâm hồn hèn nhát bệnh hoạn
    Nỗi sợ xiềng xích gông cùm của công an của Đảng
    Thế là sau cái hèn nỗi sợ của tớ chẳng còn gì nữa ! …
    NHƯNG NHÌN XEM THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI DIỆU KỲ :
    MÙA XUÂN Ả RẬP !

    *

    CÁCH MẠNG HOA NHÀI !
    Tên độc tài Ai Cập Mu-Bà-Rắc và hai con trong chuồng sắt ra Tòa !
    Giá chưa đến 2.000 Người biểu tình thiệt mạng
    Chưa bằng 1/2.000 Người Việt mất trong Chiến tranh qua
    Cho tính toán thâm hiểm của Tàu Khựa !
    CÁCH MẠNG HOA NHÀI !
    Tên độc tài Tunisia Ben Ali chạy trốn
    MÙA XUÂN Ả RẬP !
    Tên độc tài Lybia Kadagfi chạy trốn
    MÙA XUÂN Ả RẬP !
    Tên độc tài Syria đang khốn đốn

    *

    Nỗi sợ xiềng xích gông cùm của công an của Đảng
    Chẳng đáng gì khi hàng triệu người vùng lên
    Bác và Đảng lấy công an đâu ra lấy ngục tối đâu ra bắt giam hết !

    • Dân Việt viết:

      Bạn nói có đều chưa đúng .Không phải tất cả đảng viên là hèn mạt .Không ! Vẫn có hàng triệu đảng viên kiên định đấu tranh công khai hay thầm lăng theo cách của họ .Rất nhiều đảng viên đấu tranh bị thanh trừng ,vây hãm .Họ cũng cũng là nạn nhân của sự mất dân chủ .


  8. Lại chuyện LÊN (thay vì XUỐNG) Núi Đôi !… của Hai Siêu Hòa thượng bên Xứ Việt !
    =====================================

    Hai Siêu Hòa thượng rơi vào trà đàm

    Bỏ chuyện Nước ngoài tai chẳng ham !

    Thích Nhật Từ gặp Thích Toán Tử ….

    Luận toàn chuyện sợ đếch dám làm !

    Sư quốc doanh như Mặt trời đã chết ! ? ? ?

    Chuyên gia Viện Tán cũng … ba sàm !

    Toàn chuyện anh tư Sài Ghềnh trời bể ! ! !

    Tổ Quốc sợi tóc đang treo TRIỆU cân ….

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

  9. Pingback: Ngô Bảo Châu – Chuyện dang dở | phamdinhtan

  10. Hao Con viết:

    Giáo sư Ngô Bảo Châu: “nhận thức sâu sắc về giá trị của cuộc sống của con người cũng như của mọi sinh linh từ đó dẫn đến sự trân trọng cuộc sống của người khác và của chính mình” và “để sống một cuộc sống có ý nghĩa, ta nên tránh làm những việc vô nghĩa”…”tôi tin vào khả năng tự điều chỉnh của cuộc sống. Sự tự điều chỉnh sẽ nhanh hơn nếu thông tin được rộng đường”.

  11. quan sat vien viết:

    – ĐPNN: Gần đây, Giáo sư đặt trang blog cá nhân (thichhoctoan.wordpress.com) ở chế độ riêng tư, một hình thức của đóng cửa đối với độc giả quý mến giáo sư? Đâu là lý do cho việc này?

    NBC: Sau sự kiện giải thưởng Fields, blog của tôi có khá nhiều người đọc. Tôi nhận ra rằng cách viết hài hước mà tôi chọn cho blog cũ nay không còn phù hợp nữa. Tôi vẫn giữ ý định mở lại một trang blog mới và viết lại nhiều bài theo một phong cách nghiêm túc và có hệ thống hơn.

    Câu trả lời của GS Ngô chẳng ăn nhập gì với những sự kiện xảy ra ngay thời điểm đóng blog.Rõ ràng bài viết ” Về sự sợ hãi” nếu không phải là yếu tố trực tiếp thì cũng là yếu tố thúc đẩy việc đóng blog và bài ” Về sự sợ hãi” thì viết rất nghiêm túc, không hề có 1 câu chữ nào là hài hước cả.

    – “Phần nhỏ của câu trả lời mà tôi biết là để sống một cuộc sống có ý nghĩa, ta nên tránh làm những việc vô nghĩa.”
    Bài ” Về sự sợ hãi” là một việc làm có ý nghĩa hay vô nghĩa thưa GS Ngô?

    • Khách viết:

      Gửi Quan sát viên,
      Trích của GS Ngô Bảo Châu:”Nhưng có một số bạn đọc nhầm lẫn giữa nhận xét và tranh cãi, còn chủ blog thì không thích tranh cãi. Người khôn chỉ cần nói với nhau một lời là hiểu.”.
      Bài ” Về sự sợ hãi” là một việc làm có ý nghĩa hay vô nghĩa thưa GS Ngô? Tự hiểu và tự trả lời đi bạn nhé.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s