BBC – Báo Nhân Dân lên án HRW *

Trong một bài xã luận dài hôm Chủ nhật ngày 9/10, báo Nhân Dân đã lên tiếng phê phán cách làm việc của Tổ chức theo dõi nhân quyền thế giới (HRW).

Bài xã luận tập trung vào một trường hợp duy nhất là vụ xét xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, tù nhân hiện bị giam sau vụ xử phúc thẩm tháng 8 vừa qua nhưng được HRW tuyên bố là vô tội và đòi trả tự do ngay lập tức.

Mục đích của bài xã luận này là nhằm phản bác HRW về trường hợp Cù Huy Hà Vũ để những người ‘thiếu nhận thức’ không tin vào bản báo cáo của HRW bởi vì, theo tác giả “biết đâu chẳng có người tin vào bản báo cáo của HRW”.

Bài xã luận bao gồm hai phần: phê phán ông Cù Huy Hà Vũ và qua đó công kích HRW.

Trong phần công kích ông Hà Vũ, bài xã luận nêu lên ba ‘tội’ của ông: chống Đảng, chống Hiến pháp và kích động hận thù Việt-Trung.

‘Chống lại Hiến pháp’

Bài xã luận được đăng không lâu trước chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Đảng, ông Nguyễn Phú Tṛọng, vào tuần này.

Bài xã luận dẫn lại câu nói của ông Vũ rằng ‘cả lập pháp, hành pháp, tư pháp chỉ là công cụ cai trị của Đảng cộng sản’ để làm bằng chứng phản bác lập luận cũng của chính ông Vũ rằng ông không chống Đảng.

Tác giả cũng viện dẫn Hiến pháp 1992 mà trong đó quy định vai trò lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam để chứng minh là ông Vũ đã vi phạm pháp luật.

“Công kích Hiến pháp 1992, chẳng những Vũ chống lại Đảng cộng sản Việt Nam mà còn chống lại Hiến pháp,” tác giả viết.

Tác giả cũng đặt câu hỏi TS Vũ ‘có tư cách gì mà dám nói’ Đảng tiếm quyền.

Về quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc hiện nay, bài xã luận nói ông Vũ có mưu đồ “đưa dân tộc ta, đất nước ta, xã hội ta…lệ thuộc vào phương Tây” qua việc ông kêu gọi đồng hành quân sự với Hoa Kỳ để “kích động tâm lý kỳ thị, đối đầu về quân sự với Trung Quốc”.

Bài trên Nhân Dân, cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản kết luận rằng “Cù Huy Hà Vũ là một trường hợp đặc biệt được HRW sử dụng trong chiến lược chống phá Đảng cộng sản và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”.

Tác giả bài xã luận đặt nghi vấn về tính khách quan cũng như động cơ của Tổ chức theo dõi nhân quyền thế giới.

HRW bị chỉ trích là chỉ dựa vào một nguồn thông tin là ‘từ những kẻ chống đối Nhà nước’.

“HRW… đã cố tình lờ đi tuyệt đại đa số nhân dân Việt Nam, trong đó có người Việt Nam ở nước ngoài, đang ủng hộ đường lối, chính sách đổi mới…của Đảng và Nhà nước,” bài xã luận viết nhưng không đưa ra căn cứ nào để chứng minh.

Tác giả cáo buộc HRW không đánh giá, thẩm định các thông tin, không nghiên cứu luật pháp quốc gia và áp đặt quan điểm của mình cho người khác và còn khẳng định rằng ‘không ít người nghi ngờ về nguồn tài chính của HRW’.

Bài xã luận cũng giải thích lý do tại sao Việt Nam được HRW ‘ưu ái’ hơn cả khi chiếm đến 1/6 giải thưởng nhân quyền Hellman/Hammett trên tổng số 24 quốc gia được trao giải trong năm nay là vì “Việt Nam không chỉ là quốc gia cộng sản nắm quyền lãnh đạo mà còn là quốc gia đã để lại những trang lịch sử đau buồn cho Hoa Kỳ”.

“Việt Nam là một quốc gia độc lập, có chủ quyền. Việc lự̣a chọn thể chế chính trị như thế nào, đa đảng hay một đảng lãnh đạo cầm quyền; Hiến pháp và hệ thống pháp luật ra sao, tòa án xét xử như thế nào là quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam, không ai có quyền bài bác,” bài xã luận kết luận.

Tổ chức theo dõi nhân quyền thế giới (Human Rights Watch – HRW)có trụ sở tại New York nói họ không nhận tiền tài trợ từ các chính phủ dù trực tiếp hay gián tiếp và chỉ nhận tiền đońg góp từ các tổ chức hoặc cá nhân.

HRW thường xuyên ra phúc triǹh về tình trạng vi phạm nhân quyền của Việt Nam và yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho các nhân vật bất đồng chính kiến đang bị cầm tù chỉ vì thể hiện quan điểm một cách hòa bình.

Theo BBC

* Bài viết này của BBC nói về bài đã đăng trên QĐND – “Bảo hoàng hơn vua” ?

https://chhv.wordpress.com/wp-content/uploads/2011/04/110404112430_cu_huy_ha_vu_466x350_cuhuyhavu_nocredit.jpg?w=640

Nghe bài hát “Cù Huy Hà Vũ – người trí thức kiên trung”

Nhạc và lời : Nguyễn Văn Chính(Nguyễn Chính)
Thể hiện : Nguyễn Văn Chính

&nbsp

Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

8 Responses to BBC – Báo Nhân Dân lên án HRW *

  1. Ẩn danh nói:

    dcsvn la bay soi dai la lu ban nuoc hay dung len tieu diet hoi dong bao ca nuoc

  2. DANNGUKENDU nói:

    CU HUY HA VU da noi thay cho 80 tr nguoi dan Viet Nam!

  3. khach nói:

    Nghĩ mà nhục nhã thay cho cả một chế độ , cứ giả câm , mù , điếc trước một NGUYỄN ANH TUẤN sinh viên mới 21 tuổi đời , chả có lẽ như vậy là coi như xong .!.

  4. Hà Dân nói:

    Báo nhân dân ,ngày nay có mấy ai đọc ,dân đã nhận ra ” là báo lừa dân ” rồi !

  5. chuchansucvat nói:

    ĐCS VN ” đồ chó chết, hèn với giặc, ác với dân”. Tụi mày càng nói, dân càng chửi, vậy mà không biết nhục. Nguyễn Tấn Dũng, “đồ súc vật đội lót người” của thế kỷ XXI.

  6. Nguyễn Thế Hiệp nói:

    Kính thưa bà con !
    Nhiều lúc không muốn tham gia nữa, không muốn nói gì nữa hết …? NHƯNG thực sự khi đọc, thấy sự vô lý, vô cảm…lại thấy quá thương cho những phận Dân Đen mà chịu hết nổi, ấm ức quá trời…Nói thật là NGƯỜI CÂM RỒI CŨNG PHẢI LÊN TIẾNG , vậy là lại phải nói, phải lên tiếng để xả Sờ trét .
    1/ Tôi xin hỏi khi cái thằng Long Tao long tọt gì đó viết bài trên báo ĐCSTQ, khiêu chiến Việt Nam và Philipine thì sao? rõ ràng tờ báo đó là một trong những tiếng nói chính luận của ĐCSTQ, rõ ràng là họ muốn đối đầu với láng giềng , điều mà thực tế lịch sử đã chứng minh 1000 năm Bắc thuộc có lẻ rồi còn gì nữa mà phải bàn cãi đâu ? Dân gian đã có câu “TO DẠC THÌ ÁC MỪNG”, sợ gì cái thằng to con mà hống hách kia chứ ? Thôi thì cứ cho là thằng TQ nó làm anh đi, NHƯNG làm anh phải cho ra anh, phải đàng hoàng chững chạc chứ, phải gương mẫu chứ. Còn làm anh mà khi nào cũng muốn cướp mọi thứ của thằng em thì anh cái gì mà anh ? có mà anh LANH CHANH ấy. Vậy ai sợ thằng “Tàu Lạ” thì sợ chứ người dân thường Việt Nam chúng ta quyết không sợ . Riêng gia đình nhà tôi đã góp cho dân tộc 5 mạng người qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, trong đó có chống bọn Bành tướng BK rồi , còn mạng già này nữa, nếu cần thì góp nốt cho đủ bộ …
    2/ Tôi xin hỏi tại sao anh Vũ kêu gọi “Liên minh quân sự với Hoa Kỳ là mệnh lệnh của thời đại” lại cho là có tội ? vậy vừa rồi Tướng Nguyễn Chí Vĩnh ký bản ghi nhớ với Hoa Kỳ, trong đó có vấn đề hợp tác Quốc phòng và có cả vấn đề Biển Đông thì sao ? hay chữ “Hợp tác Quốc phòng” với chữ “Liên minh Quân Sự” có nghĩa khác nhau quá hay sao ? Phải khẳng định rằng : có sự hiện diện của HK thì thằng TQ mới không dám há cái miệng Cá Sấu ra để nuốt chửng con mồi , vì nếu há ra sẽ bị chống vào mồm nó một cây chông nhọn hai đầu được làm bằng sắt, lúc đó thì giống như “Hổ đói vẫy đuôi xin cứu mạng” .
    3/ Tôi cũng xin nhắc cho mấy anh TQ rằng “Làm anh khó lắm, phải đâu chuyện đùa” , làm anh mà thỉnh thoảng lại muốn dạy cho thằng em một bài học bằng bạo lực thì phải nói là thằng em tôi có một thằng anh chẳng giống ai .
    4/ Có nhiều điều phải nói, đó mới gọi là xã hội , NHƯNG nói gì thì nói, báo gì thì báo, báo lề trái hay báo lề phải cũng vậy, phải nhìn vào thực tế nỗi khổ của người dân , phải nói lên đúng sự thật . Bởi khi sự thật không được nói lên thì tức là phải nói không đúng sự thật, tức là nói dối, tức là dối trá …. và như Phật đã dạy chúng ta rằng “NGU DỐT LỚN NHẤT CỦA ĐỜI NGƯỜI LÀ DỐI TRÁ” .
    5/ …………………………………… còn nhiều nữa ….

  7. NHẤT LINH nói:

    BÁO “NHÂN DÂN ” CHỚ TIẾP TỤC DIỄN TRÒ ẢO THUẬT

    1. Vũ có mưu đồ “đưa dân tộc ta, đất nước ta, xã hội ta…lệ thuộc vào phương Tây”
    -Đãng xin cho trên 10,000 sinh viên qua Mỹ học tập ,
    -Các lãnh đạo Đãng như đều đưa con cái sang các nuớc Đức , Mỹ , Pháp… học và tìm lập gia đình hay định cư ,
    -Đãng lót thãm đỏ đón các Tổng thống , Thủ tuớng Anh , Mỹ , Pháp , Đức…
    -Đãng dẫn Mỹ vào khám xét lăng HCM năm 1992 ,(Xem” Tour of Duty ,of JOHN KERRY”, Douglas Brinkley
    Vậy Đãng hay thì kẻ nào đã “đưa dân tộc ta, đất nước ta, xã hội ta…lệ thuộc vàophươngTây”?

    2. “Việt Nam là một quốc gia độc lập, có chủ quyền” ?
    Đãng CSVN hãy trả lời :” Việt nam có mất đất ,mất đảo , mất biễn vào tay Trung quốc không ? Vậy là “một quốc gia độc lập”?
    -CT Hồ Chí Minh có biết Chu Ân Lai không cho chính phủ cuả mình hay biết việc hắn đi trả giá chia cắt VN với các nuớc Tây phuơng không ? Vậy là
    “có chủ quyền” ? (xem “Argument Without End “, R. MacNamara)
    -Có phải CT /HCM bị ép chia cắt mà không dám báo cho nhân dân và lại bảo là “chiến thắng” để lừa gạt toàn dân. Đúng không?Vậy là “có chủ quyền ” ?
    -Có phải CT HCM viết thư xin TC Stalin tiến hành đấu tranh giai cấp bằng “Cải cách Ruộng đất ” để giết 172,008 nguời và triệt hạ luơng thực vợ con cuả họ đến chết . Đúng không ? Như vậy là “có chủ quyền”? (Xem 2 lá thư tại “Ngày long trời , Đêm lỡ đất”, Trần Thế Nhân )
    Quân Trung quốc giết dân làm ăn trên biển Đãng nhà nuớc không dám lên tiếng, lưà đảo nhân dân bảo “tàu lạ” . Như vậy là “có chủ quyền” ?

    3. Hiến pháp và hệ thống pháp luật ra sao, tòa án xét xử như thế nào… không ai có quyền bài bác,”
    -Xin hỏi ,nhà nuớc VN, công cụ cuả đãng CSVN có ký trên các văn bản cam đoan tôn trọng các quyền căn bản cuả con nguời không ?
    Nói nhỏ cho nghe nè : “Không một thế lực nào , một kẻ nào có quyền ngăn cãn hay tuớc đoạt quyền bẫm sinh (birthright ) các quyền căn bản cuả con nguời . ” Chống lại nó là chống nhân quyền , là tội ác chống nhân loại mà Nghị Quyết 1481 cuả Hội Đồng Châu Âu công bố năm 2006 đấy!

    Nhờ trời thuơng ,nhờ mạng luới toàn cầu, nhờ điện thoại di dộng , nhờ các đài BBC, RFA , RFI, VOA, SBTN …nhất là các bloggers dân chủ tiến bộ , tuổi trẻ nay đã biết đầy đủ cã rồi …Còn hàng ngàn sự cố mà Đãng giấm diếm nhất định sẽ tiếp tục lòi ra !
    Xin lỗi, báo “Nhân Dân “chớ tiếp tục diễn cái trò bịp bợm lỗi thời mãi .
    Hãy nhanh tay học tập tư tuởng Cù Huy Hà Vũ đi , bác Hồ hiện đại đấy ! Hi hi…

  8. Thăng Long nói:

    “Việt Nam là một quốc gia độc lập, có chủ quyền. Việc lự̣a chọn thể chế chính trị như thế nào, đa đảng hay một đảng lãnh đạo cầm quyền; Hiến pháp và hệ thống pháp luật ra sao, tòa án xét xử như thế nào là quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam, không ai có quyền bài bác,”
    Riêng câu kết luận trên của tác giả báo ND là “không thể nuốt được”. Làm gì có “quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam”, chỉ là áp đặt hoàn toàn của đảng CSVN, Dân tộc VN quyết không lựa chọn đảng CSVN là đảng lãnh đạo, Hiến pháp cũng do đảng áp đặt hoàn toàn. Vừa rồi ông Nguyễn Sinh Hung, trong cuộc họp của Uỷ ban (hay là một tổ chức gì đấy) sửa đổi Hiến pháp 1992 có nói: Sửa đổi Hiến pháp phải tuyệt đối tuân theo sự lãnh đạo của đảng. Mọi thứ đảng lãnh đạo thì làm sao nói là “quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam”. Hoàn toàn nói một đàng, làm một nẻo, cố bám lấy đặc quyền, đặc lợi đến cùng.

    Chính ban lãnh đạo đảng CSVN hiện nay hoàn toàn phản bội lại ban lãnh đạo đảng trong giai đoạn 1976-1990 (gồm nhứng nhà cách mạng lão thành: Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm văn Đồng, Tôn Đức Thắng, Võ Nguyên Giáp…). Ban lãnh đạo đảng hồi ấy quyết tâm chống lại bọn bành trướng Trung Quốc xâm lược, Ban lãnh đạo đảng CSVN thời nay hoàn toàn tuân theo lệnh của Trung Quốc, tiếp tay cho TQ cướp đất, cướp biển, cướp tài nguyên, đàn áp ngư dân làm ăn trên biển, phá phách công việc khai thác dầu trên biển của VN, ngang nhiên cấm VN thăm dò, khai thác tài nguyên ngay trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam… sao báo Nhân dân lại bảo TS Cù Huy hà Vũ “kích động tâm lý kỳ thị, đối đầu về quân sự với Trung Quốc”. Rõ ràng ban lãnh đạo đảng CSVN hiện nay hoàn toàn phản động lại lợi ích của đất nước và dân tộc VN này.

Bình luận về bài viết này