Người Buôn Gió – Không đề

Đêm ấy là ngày Noel. Mình đi ngủ sớm, ở một vùng quê Kinh Bắc cách đây 20 năm thì có điện còn là may , nói gì đến hội hè hay cái lễ của người Tây.

Nhà ông mình làm nghề thịt lợn, sáng từ 4 giờ đã phải dậy đun nước, ngả lợn, chọc tiết, pha thịt với ông chú. Tuần trước mình về thăm bố, bố ốm nằm trên giường, mình không nỡ đi. Nhưng bố cứ hối thúc mình về quê. Chả hiểu sao bố cứ bắt mình phải về quê, hình như bố dặn ông Tài ( em bà nội) là thu xếp cho mình ở quê, lấy vợ, sinh con và lập nghiệp ở đấy. Bố chỉ nói với mình, mong có đứa con nào về quê lấy vợ, lập nghiệp bố sẽ thu xếp mua đất làm nhà, bố bảo nếu không đứa nào ở, sau này sự thân thiết với họ hàng sẽ phai nhạt đi.

Đấy có thể là một trong lý do, mình nghĩ lý do chính là bố không muốn mình ở thành phố.

Đêm lạnh, trùm đầu trong chăn thì nghe tiếng xe máy nổ ở sân, rồi tiếng người lao xao. Mình thót tim, thường những xáo trộn như thế về đêm thường không lành chút nào. Mình đi ra cửa thấy anh rể đứng giữa sân. Chưa hết ngạc nhiên thì anh bảo.

– Bố mất rồi.

Mình hẫng trong lồng ngực, lim người đi, ngồi bám vào cột hiên nhà.

Anh rể chở mình về, đến nhà mọi người rẽ cho mình vào. Mình chạm vào người bố, thấy cứng và lạnh như tảng đá. Lúc ấy mình mới khóc.

Hồi 12 tuổi mình học võ, bố biết đánh cho một trận đau. Bố bảo cấm loại mày không được học võ. Mình chuyển sang đọc sách, xin tiền sách thế nào bố cũng cho dù nhà rất nghèo. Mỗi lần bố nhìn mình đọc sách, ánh mắt của bố rất ấm áp. Ngày đó thì tất nhiên toàn sách nghiêm túc, không có sách, truyện nhố nhăng như truyên tranh hay truyện thập cẩm bây giờ. Sách trong nước có Tô Hoài, Vũ Tú Nam, Sơn Nam, Đoàn Bổng..bên ngoài có Pauxtopky, Alx Đuy Ma, truyện cổ Grim, truyện cổ An Đéc Xen, Thần thoại Hy Lạp….

Lúc mình lớn, tầm đầu những năm 90, chỗ nhà mình gần chợ Đồng Xuân, bến bãi nhiều, giang hồ anh chị cũng nhiều. Mình đang tuổi lớn đi theo hội đó kiếm chác các kiểu, đánh lộn, cờ bạc, trộm cắp suốt. Bố mới bắt về quê không cho về nhà.

Về quê theo ông chú,hàng ngày đi khắp các làng mua lợn, sớm thịt lợn. Xong ngủ tiếp đến trưa dậy ăn cơm, chiều lại len lỏi khắp vùng lân cận mua lợn. Nếu như bố mình không mất sớm, có lẽ mình đã ở quê, lấy vợ và làm một người nông dân.

Giỗ bố năm nay, mình không về nhà. Tí Hớn thay mình thắp hương cho ông nội.

Pau Lê Sơn rất quý Tí Hớn, lần nào gặp chú Sơn cũng chơi nhiệt tình với Tí Hớn, hỏi chuyện, trêu chọc và dẫn Tí Hớn đi chơi. Chú Pau Sơn hiền lành, quý trẻ con, tính hay cười. Nhà chú Sơn chỉ có một mẹ một con. Mẹ chú Sơn nuôi chú từ bé ăn học, còn bố chú thì hình như bỏ hai mẹ con từ khi chú mới sinh. Hai mẹ con chú thuê nhà trong một cái ngõ nhỏ sâu tít tắp ở Hà Nội, mẹ chú đi thu mua đồng nát. Hàng ngày bà gánh đôi quang gánh đi khắp hang cùng nghõ hẻm Hà Nội rao khản cổ để người nào có nhu cầu bán tống đi những thứ cũ nát trong nhà.

Chú Sơn ngoài giờ đi học, chú làm tự nguyện thêm ở nhà thờ, chú ở trong nhóm HIV và nhóm bảo vệ sự sống. Một thanh niên trẻ , chưa vợ  nhưng chú không ngần ngại tiếp xúc với những người HIV để tư vấn, khuyến khích họ sống những ngày có ích còn lại. Chú tiếp xúc với những thai nhi bị nạo bỏ khỏi cuộc đời, tắm rửa cho thai nhi bất hạnh, bao bọc, khâm liệm và đem chôn cất.

Từ những đau thương chứng kiến, Pau Sơn viết nhiều , đưa tin nhiều về HIV, bảo vệ sự sống. Sau này Sơn viết nhiều bài phản ánh xã hội.

Một ngày đầu tháng 8, Pau Sơn bị 6 người bắt mang đi tại cửa phòng trọ. Tháng sau gia đình nhận tin Sơn bắt vì  ý đồ lật đổ chính quyền Việt Nam hiện nay. Không hiểu chàng trai thư sinh, hiền lành, tốt bụng trói con gà không chặt ấy định lật đổ chính quyền bằng gì, bằng những bài viết chăng ?

Từ khi Sơn mất, mẹ Sơn lâm bệnh, căn bệnh bà đã vướng vài năm nay. Nhưng từ khi Sơn bị bắt, bà không còn sức lực để đi làm nghề đồng nát nữa. Bà phải về quê sống nhờ bữa cơm bữa cháo của họ hàng, trong một căn nhà tồi tàn mà đồ đạc không có gì giá trị nổi 100 ngàn đồng.

Nỗi thương nhớ con và sự khó nghèo, bệnh tật, lạnh lẽo. Khi mình viết những dòng này, đêm nay lúc 11 giờ 30 bà đang nằm hấp hối trên giường.

Lại một người nữa chết đi không nhìn thấy mặt con mình.

Mùa đông bao giờ cũng khắc nghiệt, sự chia ly trong mùa đông bao giờ cũng ghi sâu trong lòng người. Lúc này trên nền xi măng lạnh lẽo của nhà tù, chắc Pau Sơn không biết mẹ mình đang trút những hơi thở cuối cùng với nỗi niềm thương nhớ Sơn, đứa con trai duy nhất bà đã tần tảo nuôi nấng, đã hơn 4 tháng nay không nhìn thấy mặt.

Chả biết nói gì trong đêm nay, lúc giờ phút ly biệt này, đành lấy câu cuối trong kinh Hòa Bình chia sẻ với mẹ con Pau Sơn.

Xin thương ban, xuống những ai lòng đầy thiện chí. Ơn an bình

Theo Nguoibuongio

Nghe ca khúc mới: Anh là vầng dương Độc lập – Tự do

https://chhv.files.wordpress.com/2011/04/110404112430_cu_huy_ha_vu_466x350_cuhuyhavu_nocredit.jpg?w=640

Nghe bài hát “Cù Huy Hà Vũ – người trí thức kiên trung”

Nhạc và lời : Nguyễn Văn Chính(Nguyễn Chính)
Thể hiện : Nguyễn Văn Chính

Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

One Response to Người Buôn Gió – Không đề


  1. Có thể bạn chưa biết…?

    Có thể bạn chưa biết…?

    Có thể bạn chưa biết…?

    Màn cầu hôn của hai sinh viên gốc Việt xôn xao nước Mỹ đã được mời lên CNN chia sẻ câu chuyện tình yêu lãng mạn của mình.

    Đôi bạn trẻ –

    hai sinh viên gốc Việt này là Lưu Nam và Trang Janie, đều là sinh viên gốc Việt đang học tại đại học UCLA, California, Mỹ.

    sau đó đã được mời lên CNN chia sẻ câu chuyện tình yêu lãng mạn của mình.

    – Nam đã cười và trả lời: “Tôi đã có ý định cầu hôn Trang từ một năm trước rồi cơ. Cả hai chúng tôi đều yêu âm nhạc, yêu những điệu nhảy và tôi nghĩ nếu cầu hôn theo cách này thì sẽ thật gần gũi với cả hai đứa. Nó như là một vở nhạc kịch giữa đời thực vậy (real-life musical).”

    – Chị Trang kể rằng ngay khi bước ra sân, nhìn thấy cậu em họ của mình và một số người quen trong đám đông, chị ấy đã lập tức nghĩ rằng: “Trời đất ơi, hôm nay chắc chắn sẽ có một điều đặc biệt xảy ra với mình!” (trong clip, bạn cũng có thể thấy sự ngạc nhiên của chị Trang khi thấy mọi người xung quanh phải không nào?)

    MC cũng hỏi thêm: “Hơn 200 nghìn người đã xem clip này trên Youtube. Hai bạn có từng hi vọng điều này sẽ xảy ra không?”

    HIỆN NAY ĐÃ CÓ 1 808 075 người đã xem clip này trên Youtube

    Anh Nam nói: “Không hề”, còn chị Trang nói: “Điều đó như một giấc mơ vậy” và anh Nam bật cười: “Mọi thứ thật sự rất… điên đảo (It’s been so crazy).”

    – Khi MC hỏi về ngày cưới của hai người (“When’s your big day?”), hai anh chị trả lời rằng họ vẫn chưa quyết định mà vẫn đang “enjoy the ride” (tạm dịch: tận hưởng cuộc chơi) đã. Chúc cho hai anh chị ấy luôn hạnh phúc và sẽ mãi mãi bên nhau nhé!

    OFFICIAL Trang and Nam Proposal Flash Mob at UCLA 9-24-11


    Màn cầu hôn của hai sinh viên gốc Việt xôn xao nước Mỹ
    ==========================================
    Ngày 24/9/2011 vừa qua, màn cầu hôn của hai sinh viên gốc Việt tại sảnh trường ĐH California, Mỹ – nơi lần đầu tiên hai người gặp nhau đã gây xôn xao cộng đồng mạng thế giới cũng như truyền thông Mỹ. Hai sinh viên gốc Việt này là Lưu Nam và Trang Janie, đều là sinh viên gốc Việt đang học tại đại học UCLA, California, Mỹ.

    Lưu Nam đã bí mật nhờ rất nhiều người, cả bạn bè, sinh viên trong trường và trẻ em, biểu diễn một điệu nhảy flash mob, một kiểu nhảy ngẫu hứng với nhiều người tham gia, để gây bất ngờ cho bạn gái mình. Màn flash mob kéo dài 4 phút trên nền nhạc của hai bài hát Can’t Take My Eyes Off You và Kiss Me đã khiến Trang vô cùng ngạc nhiên và xúc động.

    Kết thúc điệu nhảy, Lưu Nam đã quỳ xuống nói với Trang: “Em nhớ nơi mình gặp nhau lần đầu không? Sảnh đó ở phía trên kia nhưng không đủ chỗ để nhảy. Anh muốn em biết rằng anh muốn sống bên em trọn đời, cùng làm mọi việc với nhau. Anh rất yêu em và nếu em cho phép, anh muốn làm em được hạnh phúc.

    Anh hứa những ngày tới của chúng ta sẽ tràn đầy niềm vui, tiếng cười, sự phiêu lưu và cả những điệu nhảy kinh khủng. Em là cô gái đẹp nhất anh từng thấy và em đã sở hữu trái tim anh. Em sẽ cưới anh chứ?”.

    Tất nhiên, Trang đã đồng ý lời cầu hôn công phu và đầy sáng tạo này, và rồi hai người ôm chặt lấy nhau, trao nhau nụ hôn ngọt ngào.

    Đôi bạn trẻ sau đó đã được mời lên CNN chia sẻ câu chuyện tình yêu lãng mạn của mình.

Trả lời

