Hà Sĩ Phu – Năm RỒNG và Triết lý của RỒNG

Trong 12 con giáp thì 11 con là Thực, chỉ có Rồng là Mộng, do con người tưởng tượng mà ra. Rồng được lấy gốc từ một loài bò sát như rắn nhưng lại có chân, na ná như thằn lằn, như con kỳ nhông, lại phảng phất một chú khủng long Dinosauria tiền sử.
Có lẽ lấy một thân hình như vậy làm “cốt” (armature draft) người ta dễ chế tác, dễ chắp thêm những cấu tạo, những chi tiết, những chức năng…tuỳ theo trí tưởng tượng của mình để tạc nên một hình tượng biểu trưng cho sức mạnh phi thường.

Con người thuở xưa mơ ước một hình tượng của sức mạnh là điều dễ hiểu, khi thấy mình quá nhõ bé và yếu ớt trước những sức mạnh của thiên nhiên và những trói buộc của xã hội. Những sức mạnh của mãnh thú như hổ báo, như voi ngà, như tê giác, cá voi, như chim ưng…quả là đáng quý nhưng tất cả những sức mạnh có thật ấy không đủ để chế ngự những tai hoạ mà con người phải đương đầu, con vật mạnh mặt này thì yếu mặt khác. Con người hằng ước mơ có một “đấng sinh vật” hoàn thiện như thần thánh, tổng hợp được mọi sức mạnh của muôn loài gộp lại. Những thần dân lao động thấp cổ bé họng cần một sức mạnh như thế đã đành, nhưng giới vua chúa cũng cần một uy vũ tuyệt đối như vậy để bảo chứng, bảo kê cho cái ghế oai phong tột đỉnh của mình khỏi bị xâm phạm.

Được thúc đẩy bởi khát vọng ấy, con người từ thế hệ nọ sang thế hệ kia cứ mặc sức đem trí tưởng tượng mà tô vẽ, mà điểm xuyết vào cơ thể một con vật tưởng tượng, từ đó mà thành Con Rồng với những mẫu mã thiên biến vạn hóa.
Rồng trở thành một lối thoát tâm linh. Thật vậy, chỉ trong tưởng tượng con người mới có thể hoàn toàn tự do, không bị ràng buộc vào bất cứ quy luật thực tế nào, con người được bay lên khỏi mặt đất, thấy mình hoàn toàn sung sướng, thấy mình như có sức mạnh vô biên, như được làm chủ hết cả thế giới.

Chẳng thế mà Rồng vừa biết trườn như rắn, lại thêm chân, thêm móng, vừa có cánh bay trên trời, vừa bơi trong nước, vừa chạy băng băng trên bộ như khủng long…Rồng có thể hút nước, phun mưa, lại khạc ra lửa, làm chủ trên mọi môi trường, trên mọi địa hình địa vật. Một mình Rồng kiêm cả Thuỷ Lục Không quân. Rồng vừa mềm mại nhu thuận như đấng quân vương chở che dân lành, lại vừa trừng mắt, nhe nanh, múa vuốt để sẵn sàng xé xác bất cứ kẻ nào chống lại.

Về hình thể có lúc như rắn, biến màu như kỳ nhông, như khủng long bay Pterosaurus, có lúc như chim, như bướm, có khi như cá, có khi như hổ báo, có khi như ngựa, như người…Chỉ trong tưởng tượng, trong khát vọng, người ta mới có quyền, và có thể vô lý đến như thế, nghĩ ra một thứ không thể có thực trên đời.

Rồng là bản ghi chép thật đầy đủ, nó cho biết con người đang thiếu thốn những gì, đang yếu ở những điểm nào, đang ở trình độ ra sao và đang ước muốn những gì. Khát vọng đương nhiên là chân chính, nhưng chỉ có sự PHI LÝ đến tận cùng, mâu thuẫn đến tận cùng, mới thoả mãn được sự “tổng hoà” những ước vọng vô cùng vô tận ấy. Ví dụ một con vật có cấu trúc chắc nịch và hùng dũng để làm chúa trên mặt đất làm sao có thể nhẹ nhàng bay trên trời, làm sao một con vật chuyên hút nước tưới cho mùa màng như Rồng nhưng ở nơi khác lại phun ra lửa…Rồng cũng có đôi, sóng đôi như âm với dương, nhưng hài hoà đến mức con người phải ghen tỵ : “Thế gian được vợ hỏng chồng, đâu có như Rồng mà được cả đôi?”. Ra thế, Rồng là tượng trưng của sự hoàn thiện.
Cho nên nhìn bộ sưu tập Rồng con người sẽ nhận ra hình bóng mình trong đó, rất gần gũi trong tâm tưởng, nhưng lại cao xa như ở chốn Bồng lai, vừa hữu lý lại vừa vô lý (mời xem thêm ở phần phụ bản).

Mười một con giáp có thật chính là thế giới thật, nhưng thế giới thật không đủ thỏa mãn cho con người. Con người cần một thế giới giả, một thế giới tưởng tượng không bị ràng buộc để được tha hồ bơi trong đó, để bay trong đó, tung tăng chạy nhảy trong đó, để thư giãn, để hồi tỉnh, để phục hồi năng lượng trước khi trở về thực tế với những con Chuột tiểu nhân, con Hổ bạo lực, con Khỉ tinh ranh, con Dê tự do, con Trâu hiền lành, con Lợn ụt ịt…

Trong lịch sử của mình, con người đã nhiều lần muốn hiện thực hóa cái thế giới siêu hình lý tưởng ấy, tìm cách đem cái thế giới tưởng tượng, đem“ THẾ GIỚI RỒNG” về giữa thế gian. Đã từng có những nhà khoa học viễn tưởng vĩ đại như  Saint – Simon, Fourier, Owen, và cuối cùng là Karl Marx…đưa ra những đề án đẹp như Rồng nhưng cuối cùng cũng theo Rồng giã từ hạ giới mà lên tiên,  vì những mô hình ấy cũng phi lý như Rồng vậy.

Người dân Việt có thể kể lại sự tích Lý Công Uẩn nhìn thấy “Rồng lên” như một huyền thoại đẹp, nhưng xin chớ ba hoa rằng sáng nay ra ngõ gặp Rồng, rằng Rồng trên toàn thế giới đang liên hiệp lại để cứu rỗi cái nhân loại chưa biết cách làm người.
Những ảo tưởng muốn đưa loài người bay lên ấy bề ngoài là lạc quan (lạc quan tếu) kỳ thực là những tiếng kêu thương bế tắc của con người trước những vấn nạn của thiên nhiên và xã hội, mà trình độ nhận thức xã hội và khoa học kỹ thuật lúc ấy chưa đủ sức để gỡ ra. Ước mơ chân thành, dù là viễn vọng hay ảo vọng cũng đáng ghi nhận và thấu hiểu, nhưng giữa ước mơ và ‘ma tuý’ phải có một khoảng cách!

Rồng gắn bó với con Người vì đó chính là ước muốn, là tư duy của Người, nên Rồng chẳng những được thêu lên Long bào, Long cổn, thêu lên tà áo dài phụ nữ thướt tha, được tạc vào đồ thờ, được xăm lên ngực lên tay…mà con Người còn muốn chính mình biến thành Rồng, một thứ Rồng có nhân hình, nhân diện nữa mới thỏa. Có Rồng hình Người, lại có Người hình Rồng. Diễn viên huyền thoại của sức mạnh và võ nghệ Trung quốc Lý Chấn Phiên 李振藩 lấy hiệu là Lý Tiểu Long  李小龍(tức con Rồng nhỏ) đủ biết vai trò thần tượng lôi cuốn của Rồng như thế nào. Người với Rồng gắn bó tuy hai mà một vậy.

Rồng là Người, chẳng thế mà con Rồng châu Âu cũng rành mạch như tính tình của người phương Tây, Rồng ở Tây hiện hình đầy đủ chứ không khuất trong mây. Khác với Rồng châu Á nghiêng về Thiện, Rồng châu Âu lại là nghiêng về Ác, vì nó có quyền lực phi thường,  có lẽ vì hiểu như thế nên người châu Âu đã đi đầu trong phương án “phân chia quyền lực” để các quyền lực kiềm chế lẫn nhau và cái Ác không thể lộng hành chăng?

Tại sao cũng con Rồng mà phân ly hai ngả :Rồng Âu phần lớn tượng trưng cho Ác, Rồng Á thì phần lớn tượng trưng cho Thiện. Đây cũng là một triết lý, quyền lực dù được tập trung để làm điều Thiện thì chính nó cũng dễ dàng biến thành sức mạnh để làm điều Ác, đó là nguyên lý “lạm quyền” cố hữu của quyền lực. Đối với quyền lực như Rồng thì ranh giới giữa Thiện hay Ác cũng chỉ mong manh như sợi tóc, Thiện đấy mà Ác đấy nên Rồng châu Á không chỉ có Thiện, Rồng châu Âu không chỉ có Ác.

Tại sao châu Âu coi Rồng là Ác thì chính nơi đây lại đi đầu trong quá trình Dân chủ hoá, tức là sớm đạt đến cái Thiện (thân thiện) với con người và với thiên nhiên, trong khi Rồng châu Á khuyến thiện thì cái Thiện trong Dân chủ ở châu Á lại đến quá muộn? Triết lý là: Đặt cái Ác lên bàn để mổ xẻ thì tránh được cái Ác, đấy là nguyên lý của Pháp trị. Trái lại cứ bầy cái Thiện lên bàn để ngợi ca và phủ dụ thì sớm muộn Thiện cũng bị biến thành cái vỏ rất đẹp để Ác chui vào và chiếm lĩnh, đấy là nguy cơ của Đức trị trong xã hội tinh khôn ngày nay. Cái Thiện được kết tinh vào Luật pháp đáng giá hơn mọi điều Thiện trên môi.

Con Rồng châu Á đã dài lại uốn khúc hình “Sin”, uốn lượn nhiều khúc nhưng vẫn luân hồi, luân hồi nhưng thường ẩn hiện trong mây, khó lòng nhìn thấy trọn vẹn khuôn hình của nó. Giấu mình giữa những làn mây, Rồng châu Á vừa mềm mại, nhu thuận như ôm lấy để chở che ta, vừa muốn cuốn tất cả thiên hạ vào trong nanh vuốt…

Các cụ nhà ta có câu “Người làm sao, của Chiêm bao làm vậy”. Hiểu theo nghĩa “Chiêm bao” là sức tưởng tượng, là nằm mơ, là ước vọng trong giấc ngủ nửa vời thì đem câu ngạn ngữ ấy chiếu vào con Rồng châu Á châu Âu sao mà nghiệm vậy! Dân ta “vốn không rành mạch bao giờ” (lời thơ Nguyễn Duy) nên con Rồng Thiện với con Rồng Ác cứ lồng vào nhau như một “cặp đôi hoàn hảo” cứ nhùng nhằng ổn định, khiến cuộc canh tân bị bùng nhùng mãi chỉ vì “cái dân tộc mình nó thế” (Hoàng Ngọc Hiến).

Con đường cứu nước của thiên tài Phan Chu Trinh không vội vã đuổi ngay kẻ thù tàn bạo phương Tây, tất nhiên sẽ phải “đánh cho Pháp cút” nhưng trước khi “cút” hãy tận dụng phần văn minh của nó, để tiếng kèn văn minh châu Âu ấy góp phần đánh thức “giấc chiêm bao” chìm đắm của dân mình, một thứ “chiêm bao” chỉ được đánh thức bởi những giá trị của văn minh, chứ không thể bằng gươm giáo. Cụ Phan phải viết ”Tỉnh quốc hồn ca” cũng nhằm việc đánh thức ấy, vì dẫu cho đã đuổi được một kẻ thù này mà hồn Dân chưa thật tỉnh (hoặc lại chuyển sang mê một cái gì đó) thì biết đâu lại chẳng sa vào tay một kẻ thù khác còn nguy hại gấp vạn lần, như bài học nhỡn tiến đó thôi!.

Năm Rồng, lục lại gia phả nhà Rồng mà quên mất anh Rồng bằng gốc tre thì e sai sót. Tháng 6 năm 1922, vào dịp vua Khải Định sang Pháp dự Hội chợ Thuộc địa, nhóm mang tên chung Nguyễn Ái Quốc đã sáng tác vở kịch Con Rồng tre với nội dung đả kích bọn phong kiến bù nhìn bán nước, tóm tắt như sau: “Có những cây tre thân hình quằn quẹo, những người chơi đồ cổ lấy về đẽo gọt thành con Rồng. Nó là một đồ chơi. Là con Rồng nhưng thật ra chỉ là khúc tre. Là khúc tre nhưng lại hãnh diện có tên và hình dáng con Rồng. Tuy vậy chỉ là một quái vật vô dụng”. Câu chuyện “con quái vật” này đã qua tròn một thế kỷ mà nghe chừng vẫn như viết cho hôm nay.

Kỷ nguyên Internet đang soi rọi vào từng centimet của cuộc sống nhân loại, những huyền thoại còn được lưu lại chăng cũng chỉ bởi cốt lõi là cái hồn Ái quốc và Nhân văn trong đó. Chứ dựng huyền thoại như cha con “Ủn-Ỉn” bên nước Triều Tiên Cộng sản thì cũng chỉ là một trò con nít lố lăng. Tích “Rồng lên” giữa đất Thăng Long còn sức sống là bởi người dân Thăng Long vẫn giữ được cái hồn Lý Thái Tổ yêu nước thương dân nên soi rọi vào ”Lá cờ Trung quốc thừa sao”  là thấy hiện ngay ra hình bóng một Lê Chiêu Thống đang chui vào ống tay áo của Đại Hán tham tàn.

Kẻ sĩ Thăng Long đã nhiều phen vạch trần tính mị dân và phản quốc trong “16 chữ vàng” và “láng giềng 4 tốt” đầy tính giả mạo, nhưng vải thưa ấy không che được “mắt thánh” của một Dân tộc đã giành kỷ lục Guiness 1000 năm…Bắc thuộc. Ngôi “tiểu tinh” xuất hiện trên  lá cờ Trung quốc thừa sao lập tức bị tóm quả tang còn ví như tóm một tên Việt gian đặc công đang chơi trò ú tim “lộng giả thành chân” đùa giỡn, toan chơi những “sự đã rồi” cho quen dần đi. Dân đã nhìn rất rõ, nhưng Dân chưa đủ sức lôi cổ những trò sàm ngôn-ngụy thuyết ấy ra trị tội mà thôi.

Tết con Rồng đã đến gần. Cũng nghĩ ngày Xuân chỉ nên nói chuyện vui, chẳng nỡ làm mọi người bận tâm những điều nợ…nước. Vì thế mà đắn đo, viết xong lại bỏ. Nhưng lại nghĩ, nếu cứ sợ chuyện lo buồn làm ‘sái” ngày vui thì làm gì có chiến thắng Đống Đa hiển hách, đánh tan 20 vạn quân Thanh giữa ngày Tết Kỷ Dậu 1789, cùng lúc sánh vai với cuộc Cách mạng Pháp 1789 và bản “Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền” vang dội (26.8.1789), mà Hồ Chí Minh đã tôn vinh nhân ngày Quốc Khánh sau này ? Thôi thì « Ngày Xuân bàn chuyện nước non, nhớ ngày Giỗ Trận Tây sơn thì về ».

Lại cũng chính Hồ Chí Minh năm 1948  (khi cuộc đánh Pháp mới bắt đầu và chưa nối liền với Trung Quốc) đã nói ”Một người yêu nước thì không sợ gì hết, và nhất thiết không được sợ gì”. Câu này các biểu tình viên yêu nước nên biết, anh em công an đang phải ngăn cấm biểu tình lại càng nên biết và nên nhớ. Thử hỏi yêu nước là  cái “quái” gì mà oai thế? Vì người có tấm lòng thiết tha yêu nước thì có sức mạnh phi thường như thần Ăng Tê dẫm chân lên đất Mẹ. Nơi ấy cũng có những con RỒNG huyền thoại sẵn sàng nâng cánh ta lên.

Đà Lạt ngày 1/1/2012
HSP

Xem thêm phần phụ bản tại đây

Nghe ca khúc mới: Anh là vầng dương Độc lập – Tự do

https://chhv.files.wordpress.com/2011/04/110404112430_cu_huy_ha_vu_466x350_cuhuyhavu_nocredit.jpg?w=640

Nghe bài hát “Cù Huy Hà Vũ – người trí thức kiên trung”

Nhạc và lời : Nguyễn Văn Chính(Nguyễn Chính)
Thể hiện : Nguyễn Văn Chính

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

9 Responses to Hà Sĩ Phu – Năm RỒNG và Triết lý của RỒNG


  1. Khúc Tình ca vĩnh hằng
    ==================

    Quyến luyến khúc hát Đêm Giao thừa
    Như dặt dìu mình về theo Lối xưa
    Du dương véo von bên khung cửa suy tư trầm tưởng
    Hơn nửa đời lưu đày lưu vong tha hương
    Ba mươi hai năm qua Chim Việt thiên di
    Bên Cố Hương bỏ lại Thời Xuân thì
    Nỗi nhớ hao gầy Thiên đường xưa
    Trái tim chan chứa nước mắt nụ cười
    Tâm tình ngày xanh như Hoa Tuyết rơi Đêm Giao thừa (1)
    Đêm Trừ tịch Khúc hát Thanh xuân mãi xanh tươi
    Nỉ non réo rắt khóc than
    Dưới Trăng huyết lưu đày chim Đỗ Quyên
    Nhớ Dạ khúc biệt ly Hà Nội đêm giã từ
    Mãi còn vang vọng trong Hồng sử
    Hoài Dạ khúc vĩnh biệt Sài Gòn tối tạ từ
    Mãi còn âm thanh cuồng nộ Cảo thư
    Hà Nội đêm giã từ …
    Sài Gòn đêm tạ từ …

    Tiếng hát em ca khúc Chủ Nhật Buồn
    Tiếng hát anh Con Thuyền Không Bến
    Tiếng hát em ca khúc Giọt Mưa Thu
    Hai đôi môi đan quyện ca từ trữ tình
    Cho hoàng hôn rồi đêm nay sáng mai thành Bình minh
    Cho chim Đỗ Quyên lại hóa thân thành Chim Việt từ Trời Âu
    Trên đường bay trời xanh bạt ngàn gặp Cánh Câu xưa từ Trời Mỹ
    Chung cánh liền cành thành đôi Uyên-Ương trở lại Cố hương – Quê xưa

    Nguyễn Hữu Viện

    (1) Đêm Giao thừa, Đêm Trừ tịch theo nghĩa phong tục Người Âu-Mỹ SOIREE DE LA SAINT-SYLVESTRE hay Soirée Jour de l’An …


  2. Chào mùa Xuân khát vọng !
    =======================

    Pha lê trắng tận chân mây

    Cành Hoa Xuyên Tuyết thân gầy vươn lên

    Mùa xuân đà sống vang rền

    Tàn đông khép lại ai quên ai chờ

    Sắc xuân thư điện vần thơ

    Cành Đào Mai nở bên bờ quê xưa

    Cố hương cố quận xin chừa .. ..

    Then cài vườn cũ xin thưa vọng đồng

    Cố nhân một mối tình không

    Nhành hoa ngõ hạnh tình hồng tường hoa

    Hoài hương sương khói lệ nhoà:

    Nghèo đói tham nhũng bỏ qua sao đành

    Hai nỗi quốc nhục phân tranh

    Năm nỗi quốc nạn đang hành Lương dân

    Nhớ Bến cũ nợ dương trần

    Thơ ơi mài sắc quyết dâng cho đời

    Diên hồng bàn tròn họp chơi

    Đa nguyên bầu cử một trời Tự do

    Trưng cầu dân ý xem cho

    Ý dân ý Nước hẹn hò tiến lên

    Giáo điều quốc giáo sụp nền

    Cây đời xanh trái ta nên bỏ dần

    Hiến pháp thuận lòng Dân

    Ý thức hệ sẽ quay vần ngựa phi

    Tiền đồ Dân tộc xuân thì

    Theo đường Tàu tưởng mất đi Nước mình !

    Kiểu Mỹ: mất Đảng nguyên trinh ?

    Còn trinh tiết hạnh đâu tình năm xưa !

    Mất đi một bọn đầu lừa

    Tiếc chi lưỡi gỗ dạ thưa không Hồn

    Mất đi toàn trị hoang ngôn

    Tiếc gì cỗ máy ép dồn trí trai

    Cùng chiêu Pháp trị Pháp cai

    Mô hình Dân chủ đền đài thi công

    Đồng thuyền đồng hội đồng tình

    Bang giao quốc tế đẳng bình kết thân

    Nối vòng tay siết tương thân

    Trong ngoài Nước Việt một lần là đây

    Phát triển bền vững dựng xây

    Vươn lên hội nhập tràn đầy hương Xuân

    Bạt ngàn hòa điệu truyền thần

    Khát vọng đồng bộ hồng ân lan tràn

    Đàn chim Lạc Việt quan san

    Quay về tổ ấm dặm ngàn chân mây

    Paris – 17/01/2006 trong khi chờ Xuân Bính Tuất

  3. Trang nói:

    (Trích HSP) HCM nói :“Một người yêu nước thì không sợ gì hết, và nhất thiết không được sợ gì”.
    Khẩu hiệu này có thể trưng ra khi biểu tình, chìa ra cho CA đọc, nhưng nhớ phải đề rõ tên HCM, nếu không thì Công an đưa đi trại Phục hồi nhân phẩm đấy nhỉ?

  4. Trên Thế giới HẦU HẾT ĐA SỐ các dân tộc
    và dĩ nhiên các Dân tộc Tây phương ăn Tết Nguyên Đán vào ngày mồng một tháng giêng dương lịch, loại lịch tính theo hệ mặt trời.
    Từ cuối thế kỷ thứ XIX (1873) thời Minh Trị Thiên Hoàng, dân Nhật đã chính thức bãi bỏ lệ ăn Tết âm lịch mà theo Tết dương lịch. ĐÂY LÀ MỘT SÁNG KIẾN táo bạo VÔ CÙNG YÊU NƯỚC

    để Nhật Bản THOÁT KHỎI ẢNH HƯỞNG Văn hóa Đại Hán ……

    HỌC GIẢ Samuel Huntington về VA CHẠM giữa CÁC NỀN VĂN MINH Le Choc des Civilisations
    ĐÃ XẾP RIÊNG Văn Minh Nhật Bản ĂN TẾT TÂY PHƯƠNG nhưng

    Nhật Bản vẫn ĐỨNG BIỆT LẬP độc lập THẾ mới đáng phục VỊ ÁI QUỐC MINH QUÂN Minh Trị Thiên Hoàng !!!
    Đau thương và KHỐN NẠN nhất vẫn là cái NÔ DỊCH Văn hóa Đại Hán ……

    Riêng tại Việt Nam, tục ăn Tết Nguyên Đán của người Trung Hoa, cùng nhiều tập tục lễ nghi ngày Tết như lễ gia tiên của Khổng giáo, lễ chùa đầu năm của Phật giáo, cúng tế thần linh của Đạo giáo đã được truyền vào nước ta rất sớm, ngay từ thời Bắc thuộc, khoảng đầu kỷ nguyên dương lịch.
    ======= >>>>
    BÃI MÌN vào đây là CHẾT …có VIỆN KHỔNG CHẾT mà lão TẬP CẬN BÌNH còn muốn NHỒI NHÉT vào Việt Nam

    Bởi chúng không hề đi ngược lại với những truyền thống tốt đẹp của dân tộc (đạo thờ ông bà, lễ hội xuân), lại còn được Việt hóa để thích nghi với hoàn cảnh,

    HA HA HA

    TẠI SAO Từ cuối thế kỷ thứ XIX (1873) thời Minh Trị Thiên Hoàng, dân Nhật đã chính thức bãi bỏ lệ ăn Tết âm lịch mà theo Tết dương lịch. ĐÂY LÀ MỘT SÁNG KIẾN táo bạo VÔ CÙNG YÊU NƯỚC

    để Nhật Bản THOÁT KHỎI ẢNH HƯỞNG Văn hóa Đại Hán ……

    Đau thương và KHỐN NẠN nhất vẫn là cái NÔ DỊCH Văn hóa Đại Hán ……CHỚ lưỡi bò lưỡi trâu CẮT ĐỄ LẮM ….và đưa lên chảo nướng lên NGON LẮM ….

    Chớ cắt lưỡi bò lưỡi trâu TRONG NÃO TRẠNG nô lệ tâm tính VĂN HÓA NÔ DỊCH khó lắm !!!

    ứng hợp với tâm tình của người Việt. Do đó, Tết Nguyên Đán đã thực sự trở thành hội lớn của dân tộc mà chúng ta gọi nôm na, thân mật là Tết ta, để đối lại với Tết tây, là Tết dương lịch của người phương Tây.
    ======= >>>>
    BÃI MÌN vào đây là CHẾT …có VIỆN KHỔNG CHẾT mà lão TẬP CẬN BÌNH còn muốn NHỒI NHÉT vào Việt Nam

    BAO GIỜ Dân tộc Việt như Dân tộc Nhật ăn TẾT DƯƠNG LỊCH như đa số HẦU HẾT ĐA SỐ các dân tộc trên Thế giới THÌ NGÀY ĐÓ đã bớt đi 60 % ác mộng HÁN HÓA !


  5. Tấm Gương sáng về Lòng yêu Nước của Chiến sỹ biên phòng dàn khoan dầu nhỏ bé lạc giữa Biển Đông
    ===============================================

    Thân tặng tất cả Chiến sỹ biên phòng trên dàn khoan giữa Biển Đông vào Khoảnh khắc giữa năm cũ 2011 và Năm Mới 2012 …

    Tình Ái Quốc ! Ôi Tình Ái Quốc ?

    Mức độ chăng hiểu theo người trong cuộc

    Tệ mạt như Lê Chiêu Thống chắc cũng nhớ đôi chút

    Chùa Trấn Quốc đất Thăng Long ? ? ! !

    Gian xảo như Hoàng Văn Hoan cũng nhớ đôi chút

    Cửa Ô xưa Hà Nội ? ? ! !

    Tình Ái Quốc ! Ôi Tình Ái Quốc ?

    Mức độ chăng hiểu theo người trong cuộc

    Lòng yêu Nước ! Ôi Lòng yêu Nước ?

    Trong mỗi Con tim trong Người Việt

    Nhìn về Hoàng Sa – Trường Sa ngoài Biển Đông

    Những dàn khoan dầu đã lớn

    Nhưng Lòng yêu Nước của chiến sỹ biên phòng hải đảo còn vĩ đại nhiều hơn

    Dâng chính Thanh xuân hiến sự Sống đời mình

    Không quản ngại gian nan giữ vững chủ quyền Việt Nam trên Biển cả

    Những dàn khoan dầu bỗng thành nhỏ xíu giữa biển khơi mênh mông

    Ôi cao cả Lòng yêu Nước của chiến sỹ biên phòng hải đảo

    Trong sóng bão bịt bùng vẫn kiên định với Tổ Quốc – Quê Hương

    Toàn vẹn Thơ tôi vô cùng kính phục Lòng yêu Nước cao cả này

    Tất cả Chiến sỹ biên phòng hải đảo đều là Anh Hùng vô danh

    Anh Hùng của những Anh hùng trên Đất Nước hôm nay

    Lòng yêu Nước cao cả thầm lặng vô cùng xứng đáng bậc Anh Hùng !

    Tất cả Chiến sỹ biên phòng hải đảo đều là những ngọn Hải đăng soi sáng chúng ta ơi !

    Trong Biển cả đêm đen dễ mất hướng cuộc đời

    Mỗi Người Việt trong như ngoài Tổ Quốc

    Nên thể hiện Lòng yêu Nước sao cho có lợi nhất cho Quê Hương cũng như Cố Hương

    Paris, Khai bút đầu Năm 01/01/2012
    Nguyễn Hữu Viện

  6. Minh Thanh nói:

    Đọc thấy khoái!
    ”Một người yêu nước thì không sợ gì hết, và nhất thiết không được sợ gì” Ông Hồ thuở ban đầu có câu hay thế này mà trong mấy năm học tập bác Hồ sao không đứa nào nhắc đến câu “phản động” này hè?

  7. 7conrong nói:

    Thưa ông Hà Sĩ Phu, bài viết của ông rất công phu nhưng tôi e rằng nó có tính chất văn học nhiều hơn tính khoa học và thực tiễn. Tôi tra năm sinh của ông thì thấy ông thuộc con rồng “Tiền số 3” (Pre Dragon No 3). Mời ông xem Blog của tôi với những lập luận về vấn đề giải số nguyên tố 13 liên quan đến ngày tận thế 21-12-2012.
    Chúc ông năm mới mọi điều tốt lành !

    • DÂN OAN nói:

      Theo Hà Sĩ Phu , “các biểu tình viên yêu nước nên biết , anh em công an đang phải ngăn cấm biểu tình lại càng nên biết và nên nhớ câu này ” cuả Bác nói năm 1948: ”Một người yêu nước thì không sợ gì hết, và nhất thiết không được sợ gì”.

      thì nguời biểu tình anh em công an cũng nên đề nghị Đãng và Nhà nuớc hãy kiện bọn Đế quốc Châu Âu điều này :
      Ngày 25/5/1948, Báo “Cứu Quốc” đăng bài Bác trả lời phỏng vấn của tờ báo Pháp “Frères d ’Armes”(Chiến hữu):
      “Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch ghét gì nhất? Trả lời: Điều ác.
      Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch yêu gì nhất? Trả lời: Điều thiện.
      Ai cũng đều biết Bác là nhà Cách mạng Cộng sãn .
      Thế nhưng nay , Hội đồng Châu Âu ra Nghị Quyết 1481 năm 2006 lại bảo” Cộng Sãn là Tội Ác chống Nhân Loại” và nay báo chí Tây phuơng lại xấc láo đưa tên Bác vào bãng xếp hạng các con qũy độc ác nhất lịch sử. Đây là bằng cớ để kiện lại :
      http://www.filibustercartoons.com/monsters.htm

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s