V.Quốc Uy – Nếu không là cừu thì phải chọn…

  Câu chuyện về sự phát ngôn và ứng xử của nhà Toán học trẻ Ngô Bảo Châu nếu chỉ là chuyện riêng của cá nhân thì cũng là chuyện nhỏ, nhưng đặt vai trò của một Trí thức đã có danh phận trong  “Bàn cờ thế sự” như cách nhìn rất đúng của Vủ Đông Hà  thì quả thực cũng lắm chuyện để bàn, lắm góc nhìn để xét. Nên tôi xin có lời bàn thêm.

 Trong xã hội Việt Nam hiện nay Đảng CSVN là yếu tố rất lớn, “phủ sóng” chi phối đến từng ngõ ngách của cuộc sống thì việc  xem xét phẩm chất một Trí thức cũng như đánh giá  hành vi của họ là tốt hay xấu, không thể xem xét theo cảm tính hay theo sách vở thông thường, mà phải xem xét trong mối tương quan-tương hỗ với nhân tố rất căn bản này. Một người hay một việc có thể bản chất là tốt nhưng nếu tạo điều kiện cho thế lực xấu của Đảng sử dụng và gây hiệu quả xấu thì trở thành yếu tố xấu, và ngược lại… Nghĩa là phải đặt quân cờ trong bàn cờ đang hồi sôi động.

– Dù chủ động hay chỉ do bị động thì nhà Toán học Ngô Bảo Châu cũng đang thành một quân cờ trên bàn cờ mà 2 đối thủ đang cầm quân là Đàng CSVN ở phía bên này, còn bên kia là phía Dân chủ-Tự do (gồm Nhân dân giác ngộ, trí thức giác ngộ và nhân loại văn minh).

– Thật vậy, Quyền và Tiền không phải nước lã. Trong chế độ Cộng sản, cho anh làm Viện trưởng một Viện lớn, cho nhận căn nhà tặng giá 3 triệu đô và cho kinh phí 650 tỷ VNĐ thì người ta không ngu gì để anh khôn lỏi làm người đứng giữa, anh phải là một quân cờ của phía Quyền và Tiền, dù trong lòng anh có cao quý thế nào mặc kệ. Không chấp nhận thì anh phải khước từ! Dân chúng hoàn toàn có thể chấp nhận và tự hào về một Thiên tài chỉ biết làm Toán và không biết làm Chính trị hay Phản biện xã hội (dẫu biết như vậy là Trí thức một bề, không hoàn thiện). Nhưng nếu thế, chỉ yêu Toán, khước từ chính trị, thì người thông minh đã không ứng xử như Ngô Bảo Châu.

Luật đời, sự lựa chọn bao giờ cũng phải “trọn gói” (như Phạm Thị Hoài đã nói), không thể nhặt vinh quang của “gói” này chắp vào lợi lộc của “gói” kia, giống như ĐCS đã khôn ngoan chắp kinh tế thị trường vào định hướng XHCN và đã dùng sức mạnh áp đặt rất khiên cưỡng cho xã hội. Mấy chục điều tự bạch của NBC là để NBC nói mà chơi chứ vào bàn cờ thì không có chuyện “quân cờ” được phép tự nhúc nhích theo “tuyên ngôn” của mình.

– Có điều cần nhớ là quân cở (hay ngọn cờ) trí thức NBC ở đây không có nhiệm vụ “chặt chém, ăn quân” thô thiển mà có sứ mệnh “sang trọng” hơn: nó phải di động sao cho đưa được cuộc cờ vào “thế” mà Quyền và Tiền mong muốn, đôi khi NBC cũng được phép nói thật lòng để làm cho đối phương tưởng bở, tưởng quân cờ này là quân cờ tự do chẳng ai điều khiển được, hoặc giả bộ đi nhầm một nước có lợi cho đối phương…Nhưng quân cờ là quân cờ, dù được tiện bằng ngà voi hay bằng đá quý cũng vậy thôi

– Sản phẩm của Trí thức là kết tinh của Trí tuệ và Nhân cách, nó không hề bị giới hạn bởi ranh giới nào hết, kể cả ranh giới nghề nghiệp (điều này trước đây hai ông Hà Sĩ Phu và Phan đình Diệu đã nói rất rõ). Đối với Trí thức thì nhu cầu Phản biện xã hội cần thiết nhiều hay ít là do thực tiễn xã hội ấy đòi hỏi nhiều hay ít. Trong một xã hội thanh bình, người Trí thức có thể yên tâm làm nghề riêng của mình, coi sự phản biện xã hội là nhu cầu rất thứ yếu. Nhưng khi xã hội đang biến động, vận nước đang cơn hiểm nghèo, đạo đức đang lúc suy đồi… thì xã hội cần sự Phản biện một cách tập trung và quyết liệt để cứu nước, cứu xã hội, người Trí thức khi ấy phải đặt nhu cầu phản biện, phản tỉnh, phản kháng lên trên. Thử tưởng tượng tình huống ngôi nhà của Ngô Bảo Châu đang bén lửa mà  mà có người đến vỗ vai rất thân ái, bảo “Châu ơi, hãy tập trung vào công việc chính là Toán học đi, chữa cháy là rất cần, vô cùng cần (không chữa cháy thì gia đình sẽ chết lâm sàng), nhưng chữa cháy là việc chung của nhiều người, ai làm chẳng được” thì  NBC sẽ nhìn anh bạn đó với con mắt thế nào, biết đâu hắn chẳng là tòng phạm với kẻ muốn đốt nhà Châu?

Sự Phản biện tất nhiên không phải dành riêng cho Trí thức, nhưng người Trí thức luôn có vai trò đi đầu trong phản biện để nâng cao Dân trí, vì Trí thức là nguyên khí quốc gia, là đội ngũ Tinh hoa ( Tinh hoa của Trí tuệ và Nhân cách. chứ không phải một đám chuyên viên kỹ thuật). Một khi Dân trí được thức tỉnh thì dân sẽ “phản biện” bằng cách của họ, bằng hành động là chính (nói kiểu Lê nin thì Trí thức thường dùng vũ khí phê phán, còn dân thì phê phán bằng các “vũ khí” khác).

Đã mấy ai thiên về “chuyên môn”, chăm chú về chuyên môn  như GS Nguyễn Huệ Chi trước đây, nhưng hiện tình vận mệnh đất nước đã khiến ông  phải gánh lấy trách nhiệm đầu tàu phản biện, mà tự hỏi “mình không phản biện thì chờ ai phản biện đây”? Không phải ông“xếp bút nghiên theo việc đao cung” mà chỉ dùng “bút nghiên” làm vũ khí, và chỉ cần thế thôi là đương nhiên chẳng có chức Viện trưởng, chẳng có nhà lầu hay kinh phí hàng trăm tỷ nào có thể trao vào tay ông, có chăng chỉ là sự lo âu, là những nguy cơ thường trực. Bởi sự lựa chọn luôn luôn là “trọn gói”.

Trong “bàn cờ Thế sự Việt nam thời…Thổ tả” chỉ có hai bên [*], dù muốn hay không người Trí thức đã có danh phận cũng phải là một quân cờ, đứng “lề” nào do anh tự chọn! Mà buộc phải chọn, không thể là con cừu lơ ngơ hay siêu nhân đứng giữa.
Nếu không là cừu thì phải chọn một trong hai “lề” , phải hay trái, chính hay tà?
Không thể đứng trên cao buông lời “Trung dung, khách quan,công bằng, hợp lý” như vẫn được dạy trong sách vở, vì đó là phẩm chất dành cho Trọng tài.
Thưa các vị Trí thức, lịch sử không khiến anh làm Trọng tài, và không bên nào cho phép anh làm Trọng tài cả, xin đừng ảo tưởng làm chi!.

Một nhà Trí thức đã có danh phận dù có im lặng để “làm chuyên môn”, dù không nói gì hết, thì sơ sơ cũng là một mức độ đầu hàng cái Ác, cũng là đứng im trong tay cái Ác cho cái Ác lợi dụng. Huống chi còn nói những lời lấp lửng làm mồi cho cái Ác?
Đóng vai Trọng tài của thời cuộc, đóng vai quân tử đứng giữa để tôn vinh những “chân lý vĩnh cửu” chỉ là tự lừa mình và giúp người ta trưng mình ra để chăn dắt dân chúng như chăn dắt“đàn cừu”!

  Tôi viết những dòng này trong niềm tự hào rằng đất nước có những tài năng như GS Ngô Bảo Châu, và tin rằng anh còn có thể điều chỉnh. Tôi mong anh điều chỉnh thành công , tuy không dễ, để niềm tự hào của tôi và của những người yêu mến anh không bị phụ lòng.

V.Quốc Uy
27/1/2012

[*] Có nhiều người thoạt nhìn tưởng như đứng giữa nhưng nhìn kỹ sẽ thấy thực chất họ cũng thuộc về bên này hay bên kia. Sự đứng giữa chỉ là phương pháp hay vỏ bọc.

Nghe ca khúc mới: Anh là vầng dương Độc lập – Tự do

https://chhv.files.wordpress.com/2011/04/110404112430_cu_huy_ha_vu_466x350_cuhuyhavu_nocredit.jpg?w=640

Nghe bài hát “Cù Huy Hà Vũ – người trí thức kiên trung”

Nhạc và lời : Nguyễn Văn Chính(Nguyễn Chính)
Thể hiện : Nguyễn Văn Chính

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Có 8 phản hồi tại V.Quốc Uy – Nếu không là cừu thì phải chọn…

  1. Khách viết:

    CHẲNG LẼ NBC GIỜ THAY ĐỔI VẬY CHĂNG? COI USD VÀ VND CAO HƠN DANH DỰ CỦA 1 VỊ GIÁO SƯ VĂN MINH ?
    HÃY LÊN TIẾNG ĐI NGÔ BẢO CHÂU!


  2. Đâu rồi Trí thức ? Đâu rồi Lương tâm ? ? Đâu rồi Lương tri ? ? ?
    ===================================================


    Trí thức cao thượng
    Kỹ sư Tâm hồn
    Quên mình dấn thân
    Sống chết làm gương
    Đi hàng tiên phong
    Xã hội Dân sự
    Đi hàng tiền vệ
    Đỉnh Kim Tự Tháp
    Từ trên xuống dưới
    Cách mạng thực cần
    Từ làng Tiên Lãng
    Cách mạng chưa đủ
    Từ đầm Cống Rộc
    Đâu rồi Trí thức ?
    Đâu rồi Lương tâm ? ?
    Đâu rồi Lương tri ? ? ?

    *

    Trí ngủ trùm chăn
    Trí ngu lưu manh
    Mạo danh trí thức
    Mở mồm hôi tanh !
    Trí ngủ phong cùi
    Trí thức chồn lùi !
    Cha đẻ Định Đề
    Lập Ngành Toán học
    Không gian hai chiều
    Xa rời xã hội
    Vẫn là Ngu trung

    *

    Trí ngủ ung hủi
    Trí thức chồn lùi !
    Cha đẻ Định Đề
    Lập Ngành Toán học
    Không gian ba chiều
    Xa rời Loài Người
    Cám dỗ vật chất…
    Công danh ru ngủ
    Vẫn là Nịnh thần
    Con céc con kẹc
    Trí thức trùm chăn

    *

    Trí ngủ phong hủi
    Trí thức chồn lùi !
    Cha đẻ Định Đề
    Lập Ngành Toán học
    Không Thời gian bốn chiều
    Xa rời Nhân dân
    Lạc quan bất tận
    Căn hộ cám dỗ …
    Chức Vện CHưởng chờ
    Ngân quỹ tha hồ
    Biệt thự Tuần Châu
    Dinh thự Hồ Tây
    Viện Tán vịt vờ
    Công danh ru ngủ
    Vẫn là Nịnh thần
    Vẫn thằng Thái giám
    Con céc con kẹc
    Đối lập trung thành
    Nhà Dân chủ « cuội »
    Trí thức chồn lùi
    Trí ngủ trùm chăn

    *

    Trí ngủ phong hủi
    Trí thức chồn lùi !
    Cha đẻ Định Đề
    Lập Ngành Toán học
    Không Thời gian n chiều
    Xa rời Nhân dân
    Xa rời Nhân loại
    Lạc quan tụt quần
    Căn hộ cám dỗ …
    Chức Vện CHưởng chờ
    Ngân quỹ tha hồ
    Biệt thự Tuần Châu
    Dinh thự Hồ Tây
    Viện Tán vịt vờ
    Công danh ru ngủ
    Vẫn là Nịnh thần
    Vẫn thằng Thái giám
    Con céc con kẹc
    Đối lập trung thành
    Nhà Dân chủ « cuội »
    Trí thức chồn lùi
    Trí ngủ trùm chăn

    *

    Trí ngủ phong hủi
    Trí thức chồn lùi !
    Mới cái Bổ Đề
    Phát cuồng tranh cãi
    Khiến cho « bể đồ »
    Phiên toà bỏ túi
    Hai bao cao su
    Đóng cửa Chùa Ảo
    Hòa Thượng Thích Toán
    Thành Sư hổ mang
    Thích Chơi Đủ Thứ
    Căn hộ bạc vàng
    Thuế từ Dân đen
    Hắn thành kền kền
    A tòng tham nhũng
    Nối giáo hại Dân
    Tòng phạm bán Nước
    Hắn chết lâm sàng
    Hắn tự phong hàm
    Trí ngủ thủ dâm
    Trí ngu hại Dân
    Trí thức lưu manh
    Trí thức ngu xuẩn
    Hắn chỉ thằng đểu
    Nhân nhượng Cường quyền
    Chia chút máu xương
    Rỉa như kên kên
    Mỏ máu kền kền
    Bằng danh vọng mình
    Uy tín ngành mình
    Cho Chế độ thuê
    Làm loa tuyên truyền
    Giữ vững cỗ máy
    Cổ vũ Trí nô
    Hà hơi Báo nô
    Tiếp sức Văn nô
    Bơm đít Thi nô
    Trùm chăn kỹ kín
    Vênh váo vênh vang
    Trước Người Lương thiện

    *

    Trí ngủ chồn lùi
    Trí thức trùm chăn
    Giả câm giả điếc
    Giả mù giả đui
    Nỗi đau Vận Nước
    Cúi đầu hưởng thụ
    Không nhìn Thời cuộc
    Bừng trong Trí tuệ
    Dân cảnh đói nghèo
    Nước họa Vong quốc …
    Bênh vực nạn nhân
    Gia tộc ĐOÀN VĂN
    Bên làng Tiên Lãng
    Vì sự Sinh tồn
    Nói thay Dân lành
    Bênh vực Dân oan
    Không hề sợ hãi

    *

    Trí thức cao thượng
    Kỹ sư Tâm hồn
    Quên mình dấn thân
    Sống chết làm gương
    Đi hàng tiên phong
    Xã hội Dân sự
    Đi hàng tiền vệ
    Đỉnh Kim Tự Tháp
    Từ trên xuống dưới
    Cách mạng thực cần
    Từ làng Tiên Lãng
    Cách mạng chưa đủ
    Từ đầm Cống Rộc
    Đâu rồi Trí thức ?
    Đâu rồi Lương tâm ? ?
    Đâu rồi Lương tri ? ? ?

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

  3. ngay mai? viết:

    bài phân tích của Quốc Uy rất hay, . . tuy nhiên Việt nam chỉ là một phần nhỏ, còn bàn cờ thế giới thì phức tạp hơn nhiều và mỗi người Việt Nam chúng ta đừng hành động theo kiểu “Gà nhà bôi mặt đá nhau”, đừng chê trách người nay hay phỉ nhổ người kia chỉ vì họ không đồng quan điểm với mình.


  4. Trí ngủ quốc doanh – Sư trọc quốc doanh – Đĩ điếm quốc doanh
    =========================================

    Trí ngu Trí ngủ quốc doanh
    Tiểu óc túi áo hầu giành giá cơm
    Chúng nôn mửa lại liếm đờm
    Chủ bảo nó sủa – cắn hơn đã đời
    Văn Thi nô cầm bút chơi
    Báo nô nhập cuộc hại người Lương dân
    Theo Đảng kéo hết nhau quần
    Chém gió lưỡi gỗ Diên An phê bình
    Tự phê tự sướng lình kình
    Chủ nghĩa Hiện đại – Hiện sinh làm gì ?
    Siêu thực là cái chi chi !
    Mặc cảm “Kách miệng” lỡ thì mất thôi !
    Mao Xếnh Xáng bác kia rồi
    Võng mạc được gắn tròng rời kính rơi ! ! !
    Mê cung Ma trận sa người
    Bao giờ tự cởi trói hỡi ơi tàn đời
    Đảng cho Ô Mai  ngậm chơi
    Ếch ngồi đáy giếng xem trời bằng vung
    Nhập ma tẩu hỏa phát khùng
    Quốc doanh Trí ngủ lung tung vĩ cuồng
    Danh hiệu rổn rảng trống không
    Sư trọc Đĩ điếm hiệp đồng Báo nô
    Văn-Thi nô cháu Cáo Hồ
    Đồng bào Tổ Quốc bên Bờ Tử vong
    Lỗi do đồ rởm chó rong
    Vì đội Trí ngủ Quốc doanh vô loài !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

  5. Nhân dân viết:

    Một cỗ máy toán học, hay đôla và vnd ?

  6. danchu viết:

    Cảm ơn Quốc Uy đã có bài nhận xét.

  7. Văn Thịnh viết:

    Đáng tiếc cho Ngô Bảo Châu, có đầu óc thông minh nên ban đầu đã nói được những lời tốt đẹp về người anh hùng Cù Huy Hà Vũ (tuy hơi lòng vòng, cầu kỳ). Nhưng trong “ván cờ thế sự” giữa 2 lề PHẢI-TRÁI, NBC với bản lĩnh hạn chế của một “học sinh” trong một gia đình CS tầm thường đã không đủ tỉnh táo để tiêu hoá được cơ hội vinh quang có một không hai, bị choáng trước cơ hội quá lớn, lại có lòng tham, nên đã mắc liên tiếp nhiều sai lầm, càng chống đỡ càng bộc lộ bản lĩnh còn non của một chú cừu hãnh tiến, trước cạm bẫy của một ĐCS cáo già, nếu có tỉnh ngộ cũng không dễ gì thoát ra với dung nhan tốt đẹp như cũ. Đất nước bị mất một dịp may, nhưng có lẽ được một bài học chung cho giới Trí thức…

    • DÂN OAN viết:

      @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

      Phân tích rất khoa học. Nhận định thật chính xác .
      Phát biểu trên cuả Bác Thịnh là những huớng dẫn cần thiết cho thanh niên ta.Cám ơn .

      @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s