Liên Đoàn Công Giáo VN tại Đức – Thỉnh Nguyện Thư gửi Bà Thủ Tướng Đức Merkel

Kính thưa Quí Vị đại diện các Tôn giáo,

Kính thưa Quí Vị Bác, Cô, Chú,

Kính thưa Quí Anh, Chị,

Nhân chuyến công du của bà Thủ tướng Đức Merkel đến các nước Ấn Độ, Singapore và Việt Nam từ 30/05đến 03/06/2011 chúng tôi có soạn một Thỉnh Nguyện Thư gửi đến bà.

Kính mời Quí Vị tham gia

Ký Thỉnh nguyện thư tiếng Việt

Ký Thỉnh nguyện thư tiếng Đức

Chân thành cảm tạ Quí Vị đã quan tâm lưu ý.

Trân trọng

HN

Nội dung THỈNH NGUYỆN THƯ

Thỉnh Nguyện Thư gửi Bà Thủ Tướng Đức Merkel nhân chuyến công du Việt Nam

Kính thưa tiến sĩ Merkel,

trong cuộc kiểm tra định kỳ về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc vào tháng Năm 2009 chính phủ liên bang Đức đã khuyến nghị Việt Nam những điểm chính sau đây:

  • Tăng cường hợp tác với các cơ chế về quyền con người của Liên Hiệp Quốc
  • Thông qua chuyến thăm của Liên Hợp Quốc Báo cáo viên đặc biệt về tôn giáo và tự do tôn giáo tại Việt Nam
  • Thành lập học viện nhân quyền quốc gia theo Nguyên tắc Paris
  • Xóa bỏ tất cả các biện pháp làm giới hạn các quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp.

Rất tiếc, tình trạng nhân quyền tại Việt Nam tồi tệ đáng kể hơn sau cuộc kiểm tra nêu trên của Hội đồng Nhân quyền. Ít nhất 30 công dân Việt Nam hoạt động cho nhân quyền và công lý đã bị bắt và bị kết án tù nặng nề (những người thường được báo chí quốc tế nhắc nhở tới nhiều như Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, luật sư Lê Công Định, giảng viên đại học Phạm Minh Hoàng, Đoàn Huy Chương, nhà điện toán Nguyễn Tấn Trung). Cảnh sát hành động tàn bạo hơn và không có ý thức tội lỗi, họ đã trục xuất bằng vũ lực 380 tu sĩ Phật giáo ra khỏi tu viện Bát Nhã, áp bức tàn bạo người Công giáo tại các giáo xứ Thái Hà, Đồng-Chiêm và Cồn-Dầu là một trong nhiều thí dụ về các hành động tàn ác của lực lượng công an Việt Nam.

Vì quyền con người không là công việc nội bộ của quốc gia, chúng tôi thỉnh cầu bà hãy yêu cầu Nhà cầm quyền Việt Nam những điểm sau đây:

  • Thực hiện tất cả các khuyến nghị mà chính phủ liên bang nêu lên trong cuộc kiểm tra định kỳ về tình trạng nhân quyền vào tháng 5 năm 2009 vừa qua tại Genève
  • Thi hành Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và chính trị, áp dụng Công ước này vào luật pháp quốc gia. Nhà cầm quyền Việt Nam đã ký kết tham gia Công ước này vào ngày 24.09.1982
  • Ký kết hiệp ước nhà nước pháp quyền song phương với các nước dân chủ, đặc biệt là với nước Đức.

Chúng tôi cũng xin thỉnh cầu bà ghé thăm cộng đồng Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội (180/2 Nguyễn Lương Bằng – Đồng Đa – Hà Nội), nơi đó thường có những cuộc cầu nguyện cho công lý.

Kính chúc Bà đạt được nhiều thành công trong chuyến công du Á châu.

Trân trọng

Ký Thỉnh nguyện thư tiếng Việt

Tiếng Đức:

Petition an Bundeskanzlerin Dr. Merkel

Sehr geehrte Frau Dr. Merkel,

während der Universellen Periodischen Überprüfung im Mai 2009 gab die Bundesregierung folgende wichtige Empfehlungen ab, um die Menschenrechtslage in Vietnam zu verbessern:

  • Verstärkung der Zusammenarbeit mit den Menschenrechtsmechanismen der Vereinten Nationen
  • Genehmigung vom Besuch der UNO-Sonderberichterstatter für Religions- und Glaubensfreiheit in Vietnam
  • Anschaffung einer nationalen Menschenrechtsinstitution in Übereinstimmung mit den Pariser Grundsätzen
  • Abschaffung aller erforderlichen Maßnahmen, die zur Einschränkung der Meinungs- und der Versammlungsfreiheit führen.

Die Menschenrechtslage in Vietnam hat sich leider nach der obigen Überprüfung des Menschenrechtsrates dramatisch verschlimmert. Mindestens 30 Vietnamesen, die sich für die Menschenrechte und die Gerechtigkeit in Vietnam einsetzten, wurden festgenommen und zu hohen Haftstrafen verurteilt (Internationale bekannte Namen sind z.B. Dr. Cu Huy Ha Vu, der Anwalt Le Cong Dinh, der Uni-Dozent Pham Minh Hoang, der Arbeitervertreter Doan Huy Chuong, der Informatiker Nguyen Tien Trung). Die Polizisten handeln selbstbewusster, brutaler und ohne jegliche Schuldgefühle. Die Vertreibung der 380 buddhistischen Mönche aus ihrem Kloster Bat-Nha sowie grausame Unterdrückungen der Katholiken der Gemeinden Thai-Ha, Dong-Chiem und Con-Dau sind eines vieler Beispiele für das grausame Handeln der vietnamesischen Polizei.

Da Menschenrechte keine inneren Angelegenheiten sind, bitten wir Sie die vietnamesische Regierung aufzufordern folgende Punkte zu verwirklichen:

  • Realisierung aller von der Bundesregierung in der Universellen Periodischen Überprüfung im Mai 2009 abgegebenen Empfehlungen
  • Gewährleistung des internationalen Pakts über bürgerliche und politische Rechte und Umsetzung auf die nationalen Gesetze. Diesen Pakt hat die vietnamesische Regierung am 24. September 1982 unterzeichnet
  • Unterzeichnung eines bilateralen Rechtsstaatsvertrags mit demokratischen Ländern, insbesondere mit Deutschland.

Ferner bitten wir Sie um den Besuch der katholischen Gemeinde Thái-Hà in Hanoi (180/2 Nguyễn Lương Bằng Straße – Đống Đa – Hà Nội), wo oft für Gerechtigkeit gebeten wird.

Wir wünschen Ihnen einen erfolgreichen Aufenthalt in Asien.

Hochachtungsvoll
Ký Thỉnh nguyện thư tiếng Đức

Theo Liên Đoàn Công Giáo VN tại Đức

____________________________

Thông báo v/v tiếp tục tham gia ký tên yêu cầu trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ
BAUXITEVN – THƯ KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO CÔNG DÂN CÙ HUY HÀ VŨ
Đồng hành với Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ là mệnh lệnh của thời đại
Bấm vào đây để trở về trang chủ

Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

15 Responses to Liên Đoàn Công Giáo VN tại Đức – Thỉnh Nguyện Thư gửi Bà Thủ Tướng Đức Merkel

  1. Pingback: Thư của Luật sư Vũ Đức Khanh gửi đến bà Thủ tướng Đức Angela Merkel | phamdinhtan

  2. Ngày 22-5 tới đây sẽ là ngày bầu cử ĐBQH – ĐBQH sẽ bầu ra chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội thế nhưng chưa bầu thì ai cũng biết rằng chủ tịch nước là Nguyễn Tấn Sang, chủ tịch quốc hội là Nguyễn Sinh Hùng vậy mỗi lá phiếu của chúng ta sẽ nói lên điều gì đây?????

    Khoảng hơn 60 mươi triệu công dân sẽ thực hiện trò lừa bịp khổng lồ do ĐCS ra lệnh đi bỏ phiếu! và 85 triệu đồng bào sẽ phải đóng thuế cho những chuyến công du của các vị đại biểu trong cả nước ra Hà Nội họp quốc hội trong khoảng thời gian 4 năm sau đó

    Trò này lừa cả nhân dân và lừa nốt 500 đại biểu QH sắp tới vì thế mỗi chúng ta hãy tẩy chay bầu cử,hoặc có đi thì vì trách nhiệm với vận mệnh dân tộc, vì công lý nên ghi tên Cù Huy Hà Vũ !!!!

  3. Pingback: Anhbasam Điểm Tin Chủ nhật, 08-05-2011 | bahaidao

  4. Thấy bất bình nên muốn mọi người chia sẻ nói:

    39 người H’mông bị chính quyền bắn giết chết.
    Gia Minh, biên tập viên RFA5/7/2011

    Trung tâm Phân tích Chính sách Công, CPPA, tại thủ đô Washington, cung cấp những thông tin mới nhất về vụ biểu tình của người H’mông tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

    Vụ biểu tình của hằng ngàn người dân tộc thiểu số H’mông tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên từ ngày 30 tháng tư đến nay vẫn là một đề tài thu hút chú ý của công luận quốc tế; khi mà thông tin không được chính quyền Việt Nam công khai và điạ phương được nói xảy ra biểu tình đang bị phong tỏa ‘nội bất xuất, ngoại bất nhập’.

    Đàn áp người biểu tình ôn hòa

    Trung tâm Phân tích Chính sách Công, CPPA, tại thủ đô Washington là một trong những nơi đưa ra tin tức về cuộc biểu tình được cho là lớn và đang bị đàn áp đó.

    Gia Minh hỏi chuyện ông Philip Smith, giám đốc điều hành của CPPA, vào chiều ngày 6 tháng 5 vừa qua, và được ông cung cấp những thông tin mới nhất như sau:

    Ông Philip Smith: Theo những nguồn tin của chúng tôi tính đến hôm nay có 39 người được xác định đã thiệt mạng, một người khác bị thương nặng…

    Gia Minh: Ông có thể cho biết vì sao đến lúc này những người dân tộc thiểu số Hmông lại có một cuộc biểu tình lớn như thế?

    Ông Philip Smith: Theo tôi quá nhiều bất bình dồn nén lại vì ở Việt Nam trong quá trình phát triển những nơi khác tại Việt Nam nhận được tăng trưởng, sung túc đáng kể; nhưng tình hình này lại không có được ở tỉnh Điện Biên. Đó là điều thứ nhất; thứ hai người dân không được tự do bầu lên những người đại diện cho họ. Rồi họ bị trục xuất ra khỏi đất đai của họ, trong khi xuất hiện vô số tình trạng tham nhũng về phiá những thành phần quân đội tiến hành chặt hạ rừng, việc phá rừng bất hợp pháp phá vỡ môi trường, làm hại đất đai của người dân. Một điểm thứ ba nữa là số người Hmông tại vùng đó nay trẻ hơn, ở vào độ tuổi 20, 30.

    Họ phục vụ cho Quân đội Nhân dân Việt Nam đóng ở Lào trong vai trò người phiên dịch cũng như trong những đơn vị đặc biệt với nhiệm vụ truy lùng chính những bà con của họ chạy trốn trong rừng … Họ chứng kiến những cảnh tượng hãi hùng giết chóc chính những đồng bào của họ, từ họ họ trở nên bất mãn, căm phẫn… và nhiều người trở về Việt Nam kể lại những chuyện tai nghe mắt thấy. Họ là những người trong số tham gia biểu tình đó chống lại chính sách đó.

    Gia Minh: Vào ngày 5 tháng 5, phát ngôn nhân Việt Nam tuyên bố rằng lúc này truyền thông nước ngoài chưa thể đến khu vực Mường Nhé theo như yêu cầu của hãng thông tấn AFP, ông thấy vì sao?

    Ông Philip Smith: Đây là vấn đề của chính quyền cộng sản Việt Nam tại Hà Nội. Họ từ chối không có truyền thông nước ngoài đến tại khu vực nơi đang có những vi phạm nhân quyền, nơi có những cuộc biểu tình ôn hoà. Chính quyền Việt Nam cố tình kiểm soát tin tức, thông tin nhằm duy trì quyền lực chính trị của họ.

    Chính quyền Việt Nam muốn che giấu sự thật đối với nhiều người. Sự thật đó là người dân tộc Hmông rất nghèo khó, dù họ vẫn luôn tự hào trước hết và trên hết là người Việt Nam. Nhiều người trong số họ tham gia chiến đấu chống Trung Quốc xâm lược hồi năm 1979, nhiều gia đình Hmong có thân nhân là cựu chiến binh Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thế mà Nhà nước lại tấn công họ khi họ nói họ muốn độc lập.

    Vấn đề là chế độ độc tài ở Việt Nam.

    Biện minh cho sự trấn áp

    Gia Minh: Một vị phó chủ tịch tỉnh Điện biên được thông tấn xã Việt Nam trích dẫn nói rằng người Hmông nghe tin đồn nhảm về một thế lực siêu nhiên và bị kích động tập trung đòi lập vương quốc tự trị? Ông nghĩ sao về bình luận đó?

    Ông Philip Smith: Đó là luận điệu tuyên truyền của chính quyền cộng sản Việt Nam. Để chứng minh điều họ đưa ra thì hãy ngay lập tức cho những phóng viên nước ngoài đã có yêu cầu đến tại khu vực Mường Nhé.

    Hầu hết những điều mà Nhà nước Việt Nam tuyên truyền là nhằm để biện minh cho biện pháp trấn áp của họ.

    Sự thật là những người Hmông theo Cơ đốc giáo phải chiụ nhiều bắt bớ.

    Cáo buộc người Hmông đòi tự trị là không đúng, và đó chỉ được dùng như cớ để tấn công họ mà thôi.

    Gia Minh: Ngoài việc phải cho phóng viên nước ngoài đến tại điạ phương nơi diễn ra cuộc biểu tình, theo ông chính quyền Việt Nam cần phải làm gì nữa để giải quyết tình hình khủng hoảng hiện nay tại đó?

    Ông Philip Smith: Theo tôi vấn đề hệ thống chính trị Việt Nam thiếu cải cách. Thực tế là Bộ chính trị bị thống lĩnh bởi những tướng quân đội. Dù có theo cộng sản hay không họ cũng hình thành nên thế lực ‘săn đuổi’. Họ đã cam kết đoàn kết với những đảng cộng sản khác trên thế giới, đặc biệt như Cuba và Trung Quốc.

    Biện pháp toàn trị đối phó với những vấn đề điạ phương như thế này được xem là quân sự kết hợp với bạo lực, bạo lực chính trị với quân sự. Bất cứ ai dám nói lên tiếng nói của họ về những vấn đề đơn giản, mà khởi đầu chỉ là những chuyện rất nhỏ. Người Hmông đầu tiên tập trung chỉ vì những quan tâm về chuyện đất đai, tình hình cải cách, tự do tôn giáo, nay trở thành một cuộc khủng hoảng quốc tế.

    Tôi chỉ trích chính quyền Hà Nội đã hành động quá mức, sự độc quyền về chính trị, từ chối chia sẻ quyền lực với những nhóm đối lập, tiến hành bầu cử tự do, công bằng ở cấp điạ phương cũng như quốc gia.

    Dân tộc Hmong được biết đến nhiều về lòng yêu tự do của họ. Họ không thể hiểu nổi tại sao người ta lại trục xuất họ ra khỏi đất đai của họ, không cho họ hành đạo một cách tự do.

    Trong nhiều trường hợp, họ ước muốn được hành xử một cách độc lập không bị chính quyền giám sát và kiểm soát.

    Gia Minh: Cám ơn ông.

    Trung tâm Phân tích Chính sách Công, CPPA, trụ sở tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ là một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, và là một đơn vị tư vấn ý kiến về chính sách ngoại giao, nhân quyền, và các vấn đề an ninh quốc gia.
    Trung tâm Phân tích Chính sách Công, CPPA, được thành lập hồi năm 1988. Kể từ năm 1993, CPPA cung cấp những nghiên cứu tại chỗ về những vấn đề chính sách ngoại giao từ Afghanistan cho đến Lào, Đông Âu, Viễn Đông. CPPA cũng được yêu cầu cung cấp thông tin, nghiên cứu và phân tích cho các dân biểu Quốc hội, các ban ngành của chính phủ Liên bang Hoa Kỳ, các tổ chức phi chính phủ, trong đó có những tổ chức nhân quyền và hoạt động nhân đạo quốc tế.
    Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/hmong-protest-in-muong-nhe-gm-05062011215222.html

  5. Pingback: Anhbasam Điểm Tin Chủ nhật, 08-05-2011 « webdoithoai.wordpress.com

  6. Pingback: Liên Đoàn Công Giáo VN tại Đức – Thỉnh Nguyện Thư gửi Bà Thủ Tướng Đức Merkel | phamdinhtan

  7. Pingback: Tin Chủ nhật, 8-5-2011 « BA SÀM

  8. sinh vien nói:

    Bây giờ muốn vô trang CU HUY HA VU phải vượt tường lửa rồi các anh, chị em ơi! buồn quá cho cái gọi là tự do ngôn luận, tự do báo chí, muốn xem trang TS CU HUY HA VU cũng phải gian nan vượt đèo, vượt sông, vượt tường lửa.

  9. hominh nói:

    “Bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình” Cộng sản đã chủ trương như vậy,hóa ra cuối cùng cũng chỉ là :cơm ăn, áo mặc cả mà thôi,chứ hay ho gì hơn đâu..Nên bây giờ có quyền trong tay thi ra sức VÉT.Thật đau buòn cho dân VN!!! Bị dối lừa 50,60 năm rồi !!

  10. Dang cong san thoi rua Vietnam rat so mat di cái quyen”muon tham o bao nhieu thi tham”, chu chang phai vi nuoc vi dan dau !Chúng da dang tam bán ca thác ban gioc,hai dao Hoan Sa cho Trung cong va nhieu hon the nua. Quan doi nhan dan Viet Nam thi cu goi the cho no oai chu thuc ra lu nay cung chi la nhung con cho,tay sai cua dang ma thoi. Moi nguoi khong tin vao xem mot bo phim ma da tung bi cam,va se con cam mai mai va khong cho trinh chieu o Viet Nam dau. Vao day nhé!!! http://www.youtube.com/user/dungcheb

  11. Pingback: Thỉnh Nguyện Thư gửi Bà Thủ Tướng Đức Merkel | phamdinhtan

  12. Họ sợ mất ghế, mất quyền, mất tiền nên họ phải dùng tất cả những gì có thể để chống lại những người dân yêu nước, đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền. Giaiphapdanchu.com

Bình luận về bài viết này