Chuyện ô nhục và chuyện cao cả

(Trò chuyện giữa luật sư Dương Hà và nhà giáo Phạm Toàn)

Phạm Toàn – Chào Dương Hà. Đừng buồn. Đời còn nhiều người buồn hơn mình. Phải tự ra lệnh: cấm buồn!… Nào, bây giờ nói chuyện bình tĩnh. Thật nực cười. Mỗi lần tôi gọi điện cho Dương Hà, đều thấy nhạc hiệu “Mời anh hãy đến quê hương chúng tôi”. Đó là một giai điệu đẹp chứa đựng những tình cảm đẹp của cả một dân tộc khi vẫn còn hăm hở đi theo tiếng gọi xây dựng chủ nghĩa xã hội. Hôm nay, liệu Dương Hà còn nghĩ là mình sẽ hăm hở như thế không?

Dương Hà – Em hơi mệt. Lát nữa em và anh trò chuyện dài dài. Bây giờ, em rất muốn anh kể cho nghe hôm nay tình hình ở bên ngoài Tòa án ra sao? Anh kể cho vui vào. Kể những điều tích cực ấy. Em nghe loáng thoáng có cả bà cụ hơn tám mươi tuổi cũng đến để ủng hộ tinh thần cho nhà em…

 

Phạm Toàn – Có chuyện đó. Nhưng tôi đứng hơi xa. Đứng gần thì có khi thiệt mạng. Tôi thấy Công an áo đen xô đẩy dân. Mình không thích đụng độ. Nhưng nhìn cảnh xô xát, thấy buồn vì hai bên cứ như kẻ thù của nhau. Ai đã làm cho khẩu hiệu “Công an là bạn dân” mất ý nghĩa? Ai? … Có một ông khiếm thị cũng lần mò tới. Công an áo đen định đánh ông ta. Nhưng lật nón, thấy con mắt lòi trắng ra, họ cũng chùn tay… Họ hỏi “ai chở ông đến đây?” Ông ấy nói “Tôi đi xe buýt”. Một bà cụ hơn tám mươi. Tôi hỏi “cụ đến đây làm gì?” Bà cụ nói “ông Luật sư ông ấy vì dân thì tôi là dân tôi cũng vì ông ấy chứ?”

Dương Hà – Ôi thế cũng bất ngờ chứ nhỉ?

Phạm Toàn – Có cái bất ngờ rất đẹp, và cũng có cái không bất ngờ cũng rất đẹp… Chẳng hạn người đi đến Tòa để định bụng ủng hộ chú Vũ thì có vẻ nghèo, quần áo không đẹp. Quần áo không đẹp, nhưng tấm lòng lại rất đẹp. Và những con số thống kê tưởng như rất đẹp thì lại chẳng có mấy ý nghĩa. Còn lực lượng Công an thì ăn mặc đẹp, trang bị đẹp, cái khiên cũng đẹp, cái dùi cui cũng đẹp, cái còng số 8 cũng bóng lộn rất đẹp… Lẽ ra, sứ mệnh các bạn đó là phải đi tìm kẻ địch. Lâu lắm chẳng có mục “Đọc truyện đêm khuya” với “Câu chuyện cảnh giác” nữa… Cũng chẳng có vụ án gián điệp nào cả. Chẳng nhẽ thời nay không sót lại thằng con trai họ Triệu nào nữa hay sao?

Dương Hà – Họ Triệu nào kía, anh?

Phạm Toàn – Triệu Đà … Triệu Đô … ấy!

Dương Hà – Anh làm em muốn bật cười rồi đó. Bây giờ em kể chuyện bên trong. Vòng ngoài như vậy là để bảo vệ cái ngớ ngẩn, dối trá, ở bên trong… Em thấy thương anh Vũ chồng em quá. Những người ngồi ghế chủ tọa thật thảm hại. Họ tìm cách bắt nạt và hạ nhục chồng em. Nước không có mà uống. Chồng em đề nghị cho uống nước, họ nói rõ to “Bị cáo đề nghị chính đáng, cho phép bị cáo uống nước”. Nói to như thế quả là tiểu nhân! Và cái tiểu nhân càng lộ rõ khi Luật sư Trần Vũ Hải yêu cầu Tòa cho coi bằng chứng. Họ không biết làm gì nữa, họ đuổi LS Hải ra.

Phạm Toàn – Cái ông Hải cũng quá quắt! Hai cái bằng chứng hôi hám hôm ở Sài Gòn họ có thu thập đâu? Còn bằng chứng những ý kiến về dân chủ hóa đất nước, về bảo vệ Tổ quốc chống bọn “nước lạ” xâm lược dần dần từng bước, thì những bằng chứng ấy đều đã nằm trong đầu óc nhân dân… Có ông Hoa Đà thì cũng chẳng làm cách gì bổ đầu dân ra mà trưng bằng chứng ra.

Dương Hà – Thôi anh, không giễu họ nữa, thế là đủ rồi. Bây giờ em muốn anh trong tư cách nhà giáo dục, anh phân tích em nghe: vì sao nên nông nỗi này?

Phạm Toàn – Dễ như bỡn. Bản chất của chế độ xã hội không còn đúng như lý tưởng Hồ Chí Minh nữa. Chỉ có một nguyên nhân đó thôi. Người ta thay đổi rồi, và người ta co cụm lại để chống lại một số người vẫn còn ngây thơ đòi hỏi “của dân, do dân, vì dân”… Chỉ có một nguyên nhân đó thôi. Với cụ Hồ Chí Minh, mọi việc thật đơn giản: “Chính phủ mà không làm trọn nhiệm vụ của mình, và không thỏa mãn yêu cầu của người dân, thì người dân có quyền lật đổ chính phủ đó”. Bây giờ người ta lật đổ xong nhân dân rồi. Nhân dân bị buộc phải từ chức hết rồi. Thế đó!

Dương Hà – Làm tất cả vì quyền lợi của họ?

Phạm Toàn – Phải! Vì quyền lợi phe nhóm! Và cả vì sĩ diện hão của phe nhóm nữa. Chẳng nhẽ “mình” to thế này, “mình” oai thế này, “mình” trí tuệ thời đại thế này, mà lại phải chịu đối thoại đồng thuận với bọn thư sinh?

Dương Hà – Bây giờ, em nên làm gì?

Phạm Toàn – Tôi nghĩ là em có hai việc. Việc của người vợ yêu chồng, và việc của người công dân yêu nước.

Dương Hà – Người vợ yêu chồng phải làm gì?

Phạm Toàn – Phải lo cho chú ấy không bị bọn đầu gấu quấy rầy khi chịu án. Một chế độ rất hà khắc sẽ được tung ra để hãm hại chú ấy. Họ lại xử phúc thẩm như sơ thẩm: không cho tranh cãi gì hết, không cho phóng viên Tây Ta tham gia, không cho Nhân quyền Nhân bản chi chi hết được tham gia theo dõi… Hôm nay, tôi gặp cậu phóng viên AFP, cái anh cu lông mày rậm ấy. Thấy nó đang cười, lông mày rung bần bật. Hỏi nó có chuyện gì mà cười? Nó bảo “Mình vừa bị người ta đuổi, vì lý do ở đây đang bận xử án”…

Dương Hà – Chồng em bị đau tim. Hôm nay khi đang cãi ở Tòa, lúc 10g10 anh ấy kêu tôi hơi bị đau tim cho tôi nghỉ một chút nhưng ông Chủ tọa phiên tòa cứ hối thúc: nói đi, nói đi. Rõ ràng chồng em có hiện tượng không bình thường. Mọi khi thường là hay bị cơn đau vào ban đêm. Hôm nay chắc chắn là mệt lắm. Ôi, em thấy lo lắng lắm…

Phạm Toàn – Sẽ còn phải lo nhiều. Vì ngoài bổn phận với người chồng yêu nước, em còn có bổn phận công dân và là công dân có học, một người trí thức.

Dương Hà – Vâng, em lắng nghe …

Phạm Toàn – Hà còn phải nghĩ đến sứ mệnh công dân và là công dân có học, có ý thức với cộng đồng. Suy đến cùng, đất nước còn lạc hậu vật vã tham nhũng thế này là do tầng lớp trí thức chưa chịu nhúc nhắc. Toàn thể bộ máy này ít học quá, ít hiểu biết việc đời quá. Thế là được chút ít quyền lợi đã sướng âm ỉ. Từng người đều ngoi lên thi nhau hơn kẻ khác một cái đầu, trong khi cả cộng đồng đang cùng nằm dưới đáy giếng nhân loại. Toàn thế chúng ta chỉ cần tuần tự thực hiện đúng công việc xây dựng nhà nước pháp quyền. Năm nay chưa xây xong, thì sang năm xây tiếp. Roma không hoàn thành công việc xây dựng nó chỉ trong một đêm.

Dương Hà – Thế còn chồng em?

Phạm Toàn – Thời nào cũng cần có người hy sinh vì nghĩa lớn. Lịch sử thì dài, đời cá nhân con người thì ngắn. Đừng nghĩ đến thắng lợi nhỡn tiền thì mọi việc rất đơn giản. Nhà văn Pháp Louis Roubaud từng viết cuốn sách Việt Nam (in năm 1931) mô tả 13 đồng chí Việt Nam lên máy chém. Tất cả lần lượt xếp hàng. Nguyễn Thái Học xếp hàng cuối cùng. Bọn thực dân Pháp định làm thế để khủng bố tinh thần ông giáo Học. Nhưng ông vẫn bình tĩnh đợi đến lượt, không chen ngang, không chạy chọt để được cơ cấu sớm… May mà năm in cuốn truyện đó, người Pháp không bắt ông nhà văn kia và khép tội “tuyên truyền chống nhà nước…”

Dương Hà à, anh Toàn không mong chú Vũ phải hy sinh. Anh cũng không mong chú ấy thành anh hùng. Anh chỉ chúc mừng Dương Hà đã có riêng cho mình một người chồng cao cả. Hôm nay, nói thật lòng với Dương Hà nhé: trong vụ xử án, điều mọi người như anh lo nhất là chú ấy lú lẫn sao đó lại nhận tội và xin khoan hồng. Chú ấy đã hành động cao cả. Thế là đủ. Đủ cho chú Vũ. Đủ cho tất cả. Nếu ngày mai anh chết, nếu anh không chờ được bảy năm nữa để bắt tay chú Vũ, em nhớ nhắn lại cho nó rằng anh rất yêu nó.

04-04-2011

Phạm Toàn ghi lại

Dương Hà xem lại

Theo BVN

____________________________

Kêu gọi ký tên vào Thỉnh nguyện thư gửi lãnh đạo VN về Luật sư Cù Huy Hà Vũ
Đồng hành với Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ là mệnh lệnh của thời đại
Bấm vào đây để trở về trang chủ

Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

51 Responses to Chuyện ô nhục và chuyện cao cả

  1. lãng du kiếm klhách nói:

    Đức Phật nói: “Ta không vào địa ngục thì ai vào địa ngục”. thật là xấu hổ cho cái bài phản hồi của ông im lặng

  2. thuy nói:

    Tay hồ chí minh giỏi mị dân ghê, hắn nói dân có quyền lật đổ chính phủ, cái chính phủ độc quyền thì làm sao mà lật đổ được.
    Việt nam ta khốn nạn như bây giờ là do ai mang cái chủ nghĩa cộng sản và đảng cộng sản về việt nam ?

  3. Ẩn danh nói:

    tôi là 1 trí thức trẻ, là 1 bác sĩ làm ở bệnh viện lớn ở sài gòn. Tôi vô cùng cảm phục anh CHHV, a đã, đang và sẽ là anh hùng dân tộc mãi mãi. quê hương lúc nào cũng sẽ bên cạnh anh, dù anh đang chìm trong ngục tối của chế độ cộng sản.
    Anh dù không quen biết tôi nhưng tôi công nhận anh thật sự là 1 nhà cách mạng lỗi lạc, còn lỗi lạc hơn vị thánh giả tạo của cộng sản việt nam là hồ chí minh. cộng sản là 1 thứ quái thai của thời đại.
    Anh cứ yên tâm mà giữ vững tinh thần vì những thằng như nguyễn tấn dũng, trình độ văn hóa lớp 3 lớp 4 thì nó có sự tiểu nhân trong tâm hồn, nó sẽ trả thù anh vì anh làm hỏng nồi cơm của nó trong vụ beauxite và vụ vinashin cũng như ngàn năm thăng long hà nội. nhưng cộng sản liên xô còn sụp đổ sau 70 năm tồn tại bởi chính tay những người cộng sản liên xô, bức tường bá linh cũng sụp đổ vì tiếng nói của người dân Đức yêu tự do.
    Xã hội này đã bị 1 thiểu số người thiếu tri thức, 1 loại súc vật tủi hổ, vì quyền lợi của nó sẵn sàng tiêu diệt bất cứ người dân nào có tiếng nói về tự do. chúng nó sẽ có 1 ngày đền tội, vì cuộc đời không thể biết trước điều gì. Nguyễn tấn dũng là con rơi rớt của nguyển chí thanh, trương tấn sang tham ô không biết bao nhiêu tài sản của việt nam, nguyễn sinh hùng ỷ thế dòng dõi hồ chí minh. nguyễn quí trọng không biết chữ. những tên này bòn rút dân chúng. chúng CỘNG hết tài SẢN của dân việt nam lại để mà hưởng thụ. nhưng mai này, chủ nghĩa tự do đã thắng thì chúng ta phải tính món nợ này, bất cứ những ai là thân thích họ hàng những tên này và chúng đều phải bị tịch biên tài sản, truy nã khắp thế giới , đồng thời đóng băng hết tài sản của chúng trên thế giới, dùng những đồng tiền này để xây dựng ấm no cho nhân dân.
    thời cơ sẽ đến cho những người yêu nước chân chính sắp đến rồi. tôi đang háo hức chờ đến ngày nước việt nam chúng ta trở thành cường quốc.
    chúc anh nhiều sức khỏe, để tay anh có thể nắm chặt, để gương mặt cương nghị của anh trở thành món vũ khí sắc bén đâm chết quân thù, chắc giờ nay thân phụ anh cũng tự hào nơi chính suối vì anh đã đi theo con đường chân chính của dân tộc. thân ái chào anh

  4. thiensuongmai nói:

    đọc quá nhiều bài phản hồi, thật thấy tội nghiêm cho chính quyền đảng cộng sản việt nam, những người lãnh đạo và là những người vì dân nhưng trái lại lại là những con người nếu muốn nói nhẹ là không có học.
    chú Vũ thật là một công dân tốt, nếu như Chú Vũ ở vào chế độ khác không phải là chế độ của chính quyền “vì dân, do dân …” của những con người lãnh đạo “lố bịch” này, có lẽ chú Vũ được xem là một tấm gương sáng cho tất cả công dân noi theo, nhưng tiếc thay… Cháu xin chia sẻ đến chú Vũ và chúc Chú luôn sáng suốt trong sự tỉnh táo trước những “mía ngọt mật lùi” của những kẻ lố bịch.
    những con người có hiểu biết là những con người nói ít hiểu nhiều, còn những con người không hiểu biết mặc dù nắm chắc luật lệ thì có nói nhiều cũng vô ích, vì thế chúng ta cần phải lên tiếng thật nhiều để thức tỉnh cơn mê ngủ đang ở trong chế độ “CSVN”.

  5. kent.stock nói:

    @LOLEMSAIGON says:

    Đọc qua nhiều phản hồi, tôi thấy chỉ có phản hồi của ngài Im lặng là có sức thuyết phục nhất, vừa hợp tình vừa hợp lý, lại hợp lòng d ân. Xin ngài cho biết quý danh!

    @Phong Vu says:

    Cam on ngai IM LANG ve bai viet phan hoi that hay.
    Xin phep ngai cho toi duoc ” copy, paste” vao mot file de luu lai tren may, lau lau doc lai cho suong…cho chac an da hieu het tat ca y tuong cua ngai… Va de chep cho may thang ban “an phan” cua toi xem, biet rang tai vi bon no an phan, se khong di to cao cong an. Minh dang song trong doc tai ma, dung quen !

    Theo tôi Ngài IM LANG là bậc thầy của an ninh mạng đấy! phải đọc kỹ mới phát hiện được

  6. caohai nói:

    Thơ LÀ THI SĨ của Trường Chinh( Sóng Hồng ) ngày nào :
    Lấy Cán bút làm đòn xoay chế đô… mỗi vân thơ – bom đạn phá cương quyền
    Vẫn nguyên vẹn giá trị với tri thức .

  7. HÀNH KHẤT ĐAI HIÊP nói:

    lão phu đã một lần ghé qua…

  8. PhanCong Luan nói:

    Sau khi kết thúc sự vụ xét xử Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ tôi thấy từ khi thành lập Đảng và khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đến nay, chưa có ai cố tình làm mất thể diện quốc gia, và hạ uy tín của Đảng hơn mấy ông bà trong ban chỉ đạo (không biết có ông Nguyễn Phú Trọng và ông Nguyễn Tấn Dũng không) xét xử vụ án này- vụ xét xử một trí thức cách mạng trong thời kỳ đổi mới.
    Có thể một/trong những bọn “diễn biến hòa bình” đã chui vào được ban chỉ đạo xét xử tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ.

  9. Mấy bạn cứ nói chuyện với nhau và chúng mình cùng nghe,hơi đâu trả lời với loại Vẹm này cho mệt sức.Cả đời trốn tuốt dưới đáy sông ăn bùn sình không thì làm sao khôn cho được,tệ hơn ếch ngồi đáy giếng nữa.Mình chân thành cãm ơn nhà giáo Phạm Toàn và anh chị CHHV rất can đảm đứng đầu sóng ngọn gió,tranh đấu cho tự do,nhân quyền của nhân dân VN mình rất cãm phục họ,và anh im lặng cũng giúp mình có một góc nhìn khác cũng hay.Nhưng tất cả còn tùy thuộc thái độ chung của toàn dân và cả nhà cầm quyền CSVN nữa.Nếu nhà cầm quyền cứ tiếp tục khiêu khích thì họ sẽ thấy sức mạnh của lòng dân đã quá chán ngấy CS rồi cứ nhìn lại vụ xử án TS LS CHHV thì thấy rõ lòng dân sôi sục như thế nào

  10. . nói:

    gửi: Người không thích buôn chuyện.

    Đọc cái còm của tay này nghe nó mùi CHINA quá thời nay mà mang cái mớ ”ný nuận cùn” ra đây chẳng khác nào ông cầm cái đèn dầu ra giữa ban ngày tìm chân lý.
    Thôi xin ô ,cái tầm cỡ như ô đang xếp hàng ở các đầu đường xó chợ kia để chờ người ta thuê móc cống hay dọn vệ sinh đâu đó ,cái tầm nhìn chưa khỏi lũy tre làng mà cũng bày đặt.

    Có đọc xong cũng đừng vào nhà VS treo cổ bằng dây dầy nhé kẻo mấy ông điều tra lại mất công truy tìm thủ phạm.

  11. doc gia nói:

    ” Suy đến cùng, đất nước còn lạc hậu vật vã tham nhũng thế này là do tầng lớp trí thức chưa chịu nhúc nhắc. Toàn thể bộ máy này ít học quá, ít hiểu biết việc đời quá. Thế là được chút ít quyền lợi đã sướng âm ỉ. Từng người đều ngoi lên thi nhau hơn kẻ khác một cái đầu, trong khi cả cộng đồng đang cùng nằm dưới đáy giếng nhân loại”. Trích PT

    Câu nói này rất mong các nhà ”chí thực” suy ngẫm.
    Quốc gia (suy vong hay hưng thịnh) là nhờ ở mọi tầng lớp trí thức.

  12. Trung nói:

    @ Người không thích buôn chuyên

    Người tôi thấy ghê tởm là bạn vì trình độ hiểu biết quá lùn

    • Phong Vu nói:

      Ban Trung à : dung qua buc minh voi @nktbc, 51% day la mot tay Cong An mang, len day pha (lanh luong), 49% la mot cong dan Viet Nam duoc “nhoi so” ky luong (khong co luong). Du sao di nua, ca 2 truong hop deu la nhung thang ngu thoi…

  13. Trung nói:

    @ Người không thích buôn chuyên

    Bạn căn cú vào đâu mà đánh giá ông CHHV. Nhìn lại mình đi hay là bị truyền thông CS nhồi sọ. Nhờ nhứng người trung thành với Tổ quốc như ông @ Người không thích buôn chuyên nên VN hiện đang xếp gần bét THẾ GIOI đấy. Ếch ngồi đáy giếng

  14. Trung nói:

    Tôi thấy bài viết rất hay. Giá mà các ông Bộ Chính trị đọc.

  15. Người không thích buôn chuyện nói:

    Tôi thấy nhứng người ca tụng luật sư vũ chỉ nhìn vào hiện tượng mà không thấy bản chất sự việc, tôi hỏi các vị các vị đã thấy bao nhiêu nước đa đảng bị bọn phản động nước ngoài xúi giục và đất nước rơi vào tay của đế quocó Mỹ chưa? Tôi đồng ý là đất nước vẫn còn nhiều hiện tượng tham nhũng, tuy nhiên đấy không phải là chủ trương, là đường lối của đảng cộng sản, các vị bị những lời kích động mà phát ngôn bừa bãi, coi một kẻ không có thành tích gì cống hiến trong công cuộc bảo vệ tổ quocó là anh hùng, còn bao nhiêu người hi sinh cho đất nước thì lạ không pahỉ là anh hùng sao? Bao nhiêu đất nước hồi giáo bị bọn phản động súi giục nhằm mục đích chiếm tài nguyên mà đất nước rơi vào chiến tranh và người dân chịu khổ, tôi đồng ý với quan điểm của nhà nưcớ Việt Nam về mức án cho LS Vũ, các vị cho rằng LS Vũ là giới Trí thức, vậy xin hỏi các vị LS Vũ được học ở đâu để đợc công nhận là LS, phải chăng giới trí thức của VN chỉ có LS Vũ là Trí thức, nghe mà buồn nôn quá, thực ra ông Vũ chẳng có tài cán gì, chỉ là đã nhận tiền của các tổ chức nước ngoài thì phải chiến đấu đến cùng để không phải trả lại tiền thôi chứ tôi nghe nói hiện nay các tổ chức phản động nước ngoài trả tiền cho 1 nhóm người để almf tay sai cho họ, buồn quá LS Vũ ơi, Tại sao nàh thơ Huy Cạn lại có người con như anh nhỉ, Tội nghiệp gia đình anh đã sinh ra 1 người con tham tiền của bọn phản động mà để anh rơi vào tù tội, chúc anh cứ yên tâm ở trong tù mà suy nghĩ kỹ xem mình có sai gì không nhé, Đồ phản bội tổ quốc, ghê tởm quá…

  16. Hồ Chí Minh (09.04.2011) nói:

    Các con các cháu hãy nghe chi tiết tâm tư nguyện vọng của Bác Hồ kính yếu đây! Chỉ có những ai khao khát sự tự do, dân chủ, công – minh – liêm – chính và thực sự quan tâm tới quyền lợi và hạnh phúc của đồng loại thì mới hiểu và thấm thía thôi.
    Tôi rất ngưỡng mộ Bác Hồ_chủ tịch Hồ Chí Minh, Tôi mong được 1 phần tri thức của Bác nên tôi rất muốn trở thành Bác Hồ và đã chọn tên Người để đăng lên những tâm tư và suy nghĩ của tôi cũng như cảu Bác Hồ cho mọi người như sau:
    “- Bác Hồ vì muốn mọi người dân đều có quyền bình đẳng, có quyền tự do (tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do đống góp ý kiến, tự biết phê bình và phê bình người khác làm sai, ai cũng có quyền được sống và được hưởng sự tự do,….). Nếu Thủ Tướng, chủ tịch Nước, hay bất cứ một có nhân nào dù ở địa vị nào cũng cần phải luôn lắng nghe sự phê bình, chấp nhận khuyết điểm và cải thiện bản thân khi mình làm sai,… như thế mới đúng là 1 con người chân chính, liêm khiết, chí công vô tư và cả xã hội ai cũng như vậy mới mong phát triển và hùng cường được.
    – Qua phiên toà xét xử này, tôi thực sự không vui chút nào về cách điều hành và cháp hành luật pháp của những người đứng đầu chính Phủ, những người quan toà, những người cầm cân nảy mực của Đất nước Việt nam chúng ta. Tôi cũng như sự mong muốn chủa Bác Hồ kính yêu thấy rằng các vị lãnh đạo VIệt nam đang làm sai lời Bác Hồ, đang đi ngược với tinh thần tự do dân chủ của Bác. Các cán bộ lãnh đạo đang mù quáng không biết nhận phê bình, tự phê bình và sửa chữa – cải thiện bản thân.
    – Như chúng ta đã biết, trước đây Bác Hồ của chúng ta luôn đặt ý kiến, tinh thần và nguyện vọng của nhân dân lên trên hết. Chỉ khi nào nhân dân thực sự được ấm no, được tự do, dân làm chủ thực sự thì Đất nước mới tốt đẹp…nhưng bây giờ thì mọi thứ con cháu thay Bác lãnh đạo đang đi sai con đường Bác dạy. Tôi rất rất thấy hổ thẹn cho Chỉnh phủ Việt nam và thương cảm với BÁC Hồ kính yêu của tôi.
    – Dũng ơi, Triết ơi, Trọng ơi, Mạnh ơi, các con cháu đang thay Bác lãnh đạo Đất nước Việt nam ơi… Tôi và Bác Hồ rất rất rất… mong các con, các cháu mau tỉnh ngộ lại, quay lại con đường và tinh thần của Bác đi! Mong các con/các cháu đừng cố chấp, cậy quyền cậy thế mà đàn áp, uy hiếp nhân dân thấp cổ bé họng nữa. Hãy lắng nghe tiếng nói của mọi người, chấp nhận khuyết điểm và cải thiệt bản thân, như thế mới là tấm gương sáng của nhà Lãnh đạo được các con ạ!
    – Các con hãy biết nhìn nhận lại, đừng để mọi việc quá trễ như thế thì giá trị pháp quyền, giá trị của Đất nước sẽ bị mất đi nghiệm trọng và Bác sẽ không sao yên lòng được nơi phương xa đâu, Bác thương con dân của Bác, Bác mong cho họ được quyền làm người, được tự do, … Bác không còn được ở bên cạnh các con nữa nên Bác không dạy dỗ các con được, Bác chỉ mong các con luôn học và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của Bác qua các điều Bác dạy mà các con đang còn lưu lại các con nhé!
    – BÁC HỒ mong lắm các vị lãnh đạo Đất nước hãy cho dân quyền phê bình, tự phê bình, tự do và dân chủ.
    Đó là những điều tôi viết lên với tất cả tấm lòng chân thành nhất của tôi và cũng là của Bác Hồ kính yêu của chúng ta, mong mọi người hãy lắng nghe và thực hiện.
    Trân trọng cảm ơn mọi người đã lắng nghe tôi!”
    TUQ.Chủ tịch Hồ Chí Minh
    HỒ CHÍ MINH

  17. Phong Vu nói:

    Cam on ngai IM LANG ve bai viet phan hoi that hay.
    Xin phep ngai cho toi duoc ” copy, paste” vao mot file de luu lai tren may, lau lau doc lai cho suong…cho chac an da hieu het tat ca y tuong cua ngai… Va de chep cho may thang ban “an phan” cua toi xem, biet rang tai vi bon no an phan, se khong di to cao cong an. Minh dang song trong doc tai ma, dung quen !

  18. LOLEMSAIGON nói:

    Đọc qua nhiều phản hồi, tôi thấy chỉ có phản hồi của ngài Im lặng là có sức thuyết phục nhất, vừa hợp tình vừa hợp lý, lại hợp lòng d ân. Xin ngài cho biết quý danh!

  19. Nguyen viet nói:

    lý tưởng Hồ Chí Minh..Lenin..hay cả Max..cũng đả trở thành rác..sau khi bức tường barlin va lien Xo tan rả..chúng ta khg phải các Ngài ở bauxit cứ ngồi dó tưởng niệm nhửng Dảng vien Lảo thành của Dang Cong san..và mong những thay đổi từ những người cong san .. Khg biết giờ này Ong Vũ có hối hận làm co vấn Pháp lý cho Bauxit khg?? khi Ông bi bắt hay ra tòa..tờ báo mà Ông lam Co van dó..gần như im lặng..khg 1 loi Tranh đấu quyết liệt cho Ông hay có ai khg có mặt o gan Toa án dang xử Ông?? Dến bây giờ lai nói Lý tuong HCM..???

  20. Làn Gió Mới nói:

    Cù Huy Hà Vũ anh ơi?
    Người dân đất Việt đời đời ơn anh
    Oan khiên thấu tận trời xanh
    Một lòng trung nghĩa anh dành cho dân

    Nước thối nát, trảm trung thần
    Lê dân đói khổ muôn phần bi thương
    Bao lợi lộc – Lũ quân vương
    Hò nhau giành giật như phường lưu manh

  21. minh nói:

    anh Ba không nghe Đại tiên sinh “Im lang” vừa nói à? thật là đồ ngông cuồng.

  22. ANh Ba nói:

    Cù Huy Hà Vũ anh là anh hùng, một ngày nào đấy gần thôi có thể 1 năm 2 năm .., chế độ này sẽ bị diệt vong lũ tham ô bán nước sẽ bị trừng trị, Gia phong nòi giống anh sẽ muôn đời toả sáng trong lịch sử dân tộc và người con Việt Nam, chế độ này sắp diệt vong rồi, lịch sử sẽ xoá tên nó vĩnh viên chỉ còn tồn tại sự ngu hèn thù địch.,

  23. CHÀY CỐI nói:

    CÙ HUY HÀ VŨ THẬT BẤT KHUẤT THẬT XỨNG DANH ANH HÙNG !

  24. Im lặng nói:

    Xin mọi người trước khi nhìn vào một sự việc cần có một chút hiểu biết về nội tình bên trong, hay còn gọi đi vào bản chất của sự việc để cùng bàn được sâu hơn, cùng cảm thấy đau hơn và thấy mọi con đường sẽ dần đi đến đấu tranh.
    Là thế này, bản chất của người Việt là hiền hoà, bao dung và tha thứ, khi chúng ta chưa chứng kiến cái đau đến tột cùng, cái căm phẫn bất công kia chưa lên được, bởi chúng ta bản chất con người là không biết đòi hỏi từ ngàn xưa rồi. Người TQ cũng vậy, họ và ta bị chế độ phong kiến để lại những tàn dư và suy nghĩ, điều đó tạo cơ sở cho những lãnh đạo ngày nay lợi dụng để cai trị. Chỉ lo miếng cơm manh áo của mình mà không biết cộng đồng sẽ ra sao, ngày mai sẽ thế nào.
    Hãy cùng chỉ ra một số ý chính để hiểu hơn về bản chất đối kháng đang hiện hữu trong mỗi tâm thức kẻ có học:
    – Một số nhỏ thành phần có lợi ích thì họ phải co cụm nhau lại bảo vệ cái lợi ích đó, nên khi họ còn có lợi thì họ sẵn sàng hi sinh đời họ để bảo vệ lãnh đạo để con em họ sau này vẫn bám vào đó sinh bổng lộc.
    – Độc Đảng có cái hay mà cũng có cái dở, Hoa Kỳ hay bất kỳ nhà nước nào cũng thế, đều có mặt dở. Nhưng họ phát triển hơn chúng ta bởi họ biết sống cùng những ý kiến dị đồng, người vĩ đại và văn minh là người biết sống với những quan điểm, góc nhìn khác mình và đứng trên tất cả những quan điểm ấy, thử xem, trình độ và học thức của lãnh đạo ta đến đâu khi cầm súng đến cầm bút là khoảng thời gian quá ngắn, không có tích luỹ, tự trọng không có, giáo dục không nhân bản, một xã hội loạn từ bên trong, loạn trong nhận thức nên về cơ bản sẽ có đấu tranh lớn nhưng thực sự không sớm như bao người hằng mong đợi.
    – Từ vụ xét xử Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ mà lòng tôi đau đáu, tại sao nhiều lắm tri thức sống ở VN, nhưng không ai muốn ra mặt lên tiếng đóng góp cho xã hội đất nước mình, mà chỉ lo việc chuyên môn để không phải đụng đến ai, bởi quanh họ luôn có 1 cái cân lợi ích, họ sẽ chỉ làm việc đó khi lợi ích của họ thấp hơn….
    – Tôi yêu đất nước này, con người VN hiền hoà, tôi chỉ mong lãnh đạo có tự trọng và tri thức, chỉ vậy thôi VN sẽ tiến xa lắm.
    – Ai ai cũng vì miếng cơm manh áo của mình nên chúng ta ko thể vươn được ra khỏi biên giới, mà ngoài kia bao thế lực đang nhòm ngó chúng ta. Đời người lãnh đạo họ chỉ nhìn đến đời họ và con họ là cùng, còn đời cháu họ e rằng là quá sức.
    – Người đọc phản hồi này có cả người của phe nhỏ bảo vệ cho lợi ích của họ, họ sẵn sàng dí súng vào đầu đồng bào mình, chẳng có gì nhục hơn là dân một nước cầm súng bắn nhau.
    – VN ta hơn Hàn Quốc và Triều Tiên, hơn rất nhiều, chúng ta đã thống nhất được đất nước nhưng chúng ta thực sự không có đất cho người tâm huyết, người lãnh đạo của chúng ta kém quá, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kém, Tổng bí thư kém, và bộ sậu an ninh vô cùng cục bộ, để làm gì cơ chứ khi vòng quay đời người ngắn lắm, hãy để lại cho VN một tương lai đẹp hơn đi các vị
    – Một lý lẽ là ai đã bỏ máu của mình ra bảo vệ đất nước này mới thấy giá trị của việc đánh trả thế lực thù địch, nhưng ai là thù ai là địch, khi các vị lấy việc chiến sự cách đây hơn 30 năm để hiểu suy nghĩ của tầng lớp ngày nay, nếu không hiểu việc thời thế thì chỉ có một cách hãy treo cổ mình lên trước khi nhìn thấy hậu quả mà công các vị đã thành máu viết sử tương lai.
    – Tôi không đánh Pháp, đánh Mỹ, đánh Nguỵ để bảo vệ và thống nhất đất nước nhưng tôi yêu đất nước qua từng trang thơ, tập truyện, tôi yêu bản tính hiền hoà, và tôi muốn thấy một nền giáo dục cởi mở hơn và một nền giáo dục biết nhìn xa hơn khi giờ đây chỉ đào tạo một lớp người, thế hệ người chỉ biết lo cho mình và gia đình, một con lừa thời đại.
    – Và cũng xin ai đó chống đối ngông cuồng đừng làm thế thiệt thân lắm, sẽ bị tù tội và tra tấn, biết là yêu nước đó nhưng làm thế là không khôn ngoan, trước khi phản đối và muốn một tương lai cho VN tốt hơn, các vị đó cần phải học và đọc trước đã, đừng vội vàng, lịch sử là một quá trình dài, có hi sinh và mất mát, đừng ngông cuồng để hao tổn lực lượng. Hãy tầm bổ cho mình một hệ tư tưởng, đừng viết vài ba dòng lên báo là có thể hiểu là muốn đấu tranh đòi dân chủ, hãy đọc thật nhiều và hãy đi thật nhiều mới biết được điều gì là cần thiết. Một điều tối quan trọng, hãy vạch ra cho mình một hệ tư tưởng tốt đẹp hơn, và hãy viết về giáo dục trước. Chỉ có giáo dục mạnh thì nước nhà mới mạnh, 1 Đảng tốt và nhiều Đảng cũng tốt, điều đó không có gì đáng bàn nhiều ở thời điểm hiện tại, xin đừng vì thế mà hao tổn lực lượng, tôi nhắc lại
    – Thử giả thiết thế này nhé, nếu con cái các vị đang nằm trong bộ máy công quyền của Nhà nước VN này các vị có chống thế không? Tôi e các vị sẽ cân nhắc, hay các vị đang không có xẩu sít gì nên các vị đòi. Bản chất loài người là tham lam mà, cần có một thế lực đủ mạnh để hướng cái tham lam đó làm lợi cho dân cho nước và thế lực đó phải có tự trọng và yêu dân tộc cũng như yêu chính đồng bào mình.
    – Tôi muốn nói rằng các vị chống bây giờ kiểu này chỉ là tiếng nói rất nhỏ, sẽ bị dập ngay, hãy thử hỏi xem có ai ăn cơm và nhận bổng lộc của người ta lại đi làm phản không? Khi mà các vị cũng chẳng đem lại bổng lộc gì hơn cho họ thì họ tại sao phải đứng bên các vị. Do vậy các vị thật cô đơn khi đấu tranh. Không thắng nổi đâu. Hãy học và đọc thêm nữa, hay đi và tìm hiểu thêm nữa, hãy tranh thủ những thế lực mạnh hơn ngoài biên giới quốc gia, hãy tập hợp lại, và mong rằng đừng ngông cuồng, cuộc đấu tranh này còn dài lắm.
    – Chúng ta không thể chơi và làm bạn với Hoa Kỳ khi chúng ta khác họ, giống nhau và hiểu nhau chơi với nhau mới được lâu bền. Càng chơi sẽ càng phát sinh tranh chấp vì có hiểu nhau đâu mà chơi với nhau. Thằng thấp cổ bé họng thi thoảng ăn vài cái tát là chuyện bình thường.
    – Chúng ta không thể làm bạn tốt với TQ, vì trên bàn đàm phán chúng ta chỉ là đàn em, mà em là phải biết nghe lời, không nghe lời anh có thể đánh cho chảy máu rồi lại chữa thương cho em. Mà máu đã đổ thì khó lòng thôi căm hờn.
    – Chúng ta hãy là chúng ta, chúng ta hãy mạnh ở bên trong để các nước nể ta và muốn làm bạn với ta. Điều đó 1 Đảng hay Đa Đảng không quan trọng, chúng ta cần một nền giáo dục mạnh, và một dân tộc có tự trọng, biết phụng sự cộng đồng, chỉ khi chúng ta hiểu phục vụ lợi ích lâu dài là đảm bảo lợi ích trước mắt thì chúng ta mới làm người được.
    – VN đẹp lắm, hiền hoà lắm, muốn lắm một VN với hơn 80 triệu dân được sống trong hoà bình, an lành và no đủ.
    Tôi, người đang đi tìm một hệ tư tưởng…
    Luôn bên các vị….

    • Trần Thi nói:

      tôi thấy bài này ….đọc còn lọt mắt chứ không như đa số các vị chỉ được cái to mồn!

    • kent.stock nói:

      Theo tôi Ngài IM LANG là bậc thầy của an ninh mạng đấy! phải đọc kỹ mới phát hiện được

    • đặng tuất nói:

      tui thấy ông này (ông im lặng) cũng chỉ là dạng dĩ hòa vi quý thôi, ngồi đó mà há miệng chờ sung. Muốn có hạnh phúc thì phải đứng lên đấu tranh, có hi sinh, mất mát chứ không ai từ bỏ quyền lợi để cho anh dân chủ đâu ông ạ. Chác ông cũng là Đảng viên ĐCS vừa đấm vừa xoa thôi. Đúng là loại hủ nho

  25. Thăng Long nói:

    «Tổ Quốc và Nhân Dân Việt Nam sẽ phá án cho tôi….”
    Vâng, Tổ Quốc và chúng tôi xin đáp lời!
    Tiếng hô của Anh như Anh Trỗi ngày xưa,
    Không khuất phục trước mọi kẻ thù tàn bạo!
    Vì Đất nước, vì nhân dân các Anh sẵn sàng hiến máu,
    Lịch sử sẽ nghi nhớ tên Anh
    Xin Anh vững niềm tin- Chiến đấu
    Luyện ý chí và sức dẻo dai
    Cuộc chiến mới bắt đầu, xin tin ở ngày mai!
    Việt Nam muôn năm Hòa bình, Dân chủ…
    Xin kính phục Anh – Cù Huy Hà Vũ!

  26. Thùy Dương nói:

    Đọc đến cuối bài này em không cầm được nước mắt, ngày mai bất kỳ ai cũng có thể chết, nhưng để mỗi Quốc dân Việt Nam đều có được một tình yêu thương lớn lao đối với nhau. Thật không có gì đẹp bằng. Tình yêu thương dành cho tất cả mọi người! Mô Phật.

  27. Cám nói:

    Thân gu’i chi Hà anh Vu. Tô Quô’c Viêt Nam, dân tôc Viêt Nam da ghi nhân nhu’ng viêc làm va su’ hy sinh cua anh chi. Nhu’ng hat giô’ng anh chi gieo mâ`m rôì se sinh sôi nay no’. Chúng tôi luôn o bên anh chi.


  28. Tâm sự cùng các con từ nhà tù giữa lòng Hà Nội
    ==========================

    Đêm nay các con yêu của bố

    Các con yêu của bố đêm nay

    Mưa buồn nhẹ rơi trên nhà giam

    Như giọt lệ thầm trong tim con

    Nhưng chúng ta vẫn mãi gần nhau !

    Vẫn bên nhau như đêm Giao thừa !

    Cùng Tòan Dân đón Mùa Xuân đến

    Gia đình ta vẫn mãi gần nhau !

    Bên cạnh là đồng bào bên ta

    *

    Tối nay Bố không thể về nhà

    Như gần suốt mấy tháng vừa qua

    Bố – Người tù Lương tâm Lương tri

    Tối nay Bố không thể về nhà .. ..

    Sau phiên tòa trò hề pháp luật

    Bằng thần giao cách cảm viết thư

    Mưa như rơi trên ngói nhà tù

    Lòng Bố sao vô cùng thanh thản

    Nhiều lẵng Hoa Dân lành trao tặng

    Trước hai Tượng ông con công thần

    Thời đại nào rồi cũng qua nhanh :

    Chỉ Tổ Quốc Dân tộc vĩnh cửu !

    Chỉ Non Sông Đồng bào vĩnh hằng !

    Bố theo Tiếng gọi từ Bất diệt

    Ngày mai chắc Bình minh Rạng đông

    *

    Con yêu dấu dấu yêu của Bố

    Cuộc hành trình Chân trời mới xa

    Giờ đây

    Bố nghe nhịp tim các con và mẹ

    Thầm khóc hạnh phúc

    Các con và mẹ vẫn bên Bố

    Trong xà lim Bố không cô đơn

    Dân lành Dân oan Dân đen bên Bố

    Ngục tù không làm Bố sờn lòng

    Ngày mai cánh cửa ngục song sắt mở

    Chúng ta cùng nhau trùng tu Hà Nội – Thăng Long

    Đây là vận hội cho chúng ta thử thách

    Bố muốn các con tôi luyện Tâm tầm

    Cho xứng đáng với Đất Nước đang kinh qua Thời đại Mới

    Một Nhà Nước Pháp quyền đang thai nghén sắp chào đời

    Dân chủ – Tự do – Hạnh phúc – Hùng mạnh các con ơi !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

  29. Ẩn danh nói:

    Chong lam sao duoc luat phap nuoc CHXHCNVN

  30. Hai Lúa Sài Gòn nói:

    Thằng điên đội đá vá trời
    Không què thì cũng phải ngồi nhà giam

  31. Khách Xa nói:

    Đọc bài này của bác PT xong nước mắt tôi cứ tự nhiên trào ra o thể cầm nổi.Tôi đã khóc khi thấy không khí xung quanh phiên tòa, giọt nước mắt của niềm vui cho ta 1 niềm hy vọng.Các bạn sinh viên học sinh,các bạn trẻ công giáo hãy cố gắng lên để thay đổi vận mệnh của dân tộc ta.Anh CHHV đã nêu tấm gương cho các bạn rồi đó.

  32. dinh nói:

    cong san cho ma qua

  33. hung nói:

    Tấn Dũng?
    Gam Mưu!

  34. hung nói:

    Tấn Dũng?
    Gram Mưu!

  35. Lại Hữu Như nói:

    Chẳng hiểu cơ quan hành pháp của nhà nước này lại có những ông Quan toà chẳng hiểu gì về luật tố tụng ,hay trước khi sử vụ án ông đã được “TÂP HUẤN TRƯỚC” nên kịch bản và người diễn không ăn khớp ,để cho các luật sư cho rằng PHIÊN TOÀ ĐÃ VI PHẠM PHÁP LUẬT thật buồn thay .Hỏi rằng cán cân công lý còn đâu .Tôi còn nhớ hôm bắt ông Hà Vũ ở khách sạn cùng với một người con gái ,và vật chứng là hai bao cao su đã qua sử dụng không sao .Xin hỏi toà có mang đén đẻ làm vật chứng không ? Nếu không khi kết tội thì bị cáo không bao giờ TÂM PHỤC KHẨU PHỤC .

  36. Nhật Hồng nói:

    Tôi tự hào về thể hiện của luật sư Hà Vũ . Đúng dân xứ Nghệ. Anh đã thắng . Bọn tham nhũng – cường hào đã thua . Dũng -Trọng -Triết đã thua , đã lộ sự hèn hạ ,ác độc của chúng.
    Sự nghiệp cách mạng của chúng ta còn dài.

  37. Văn Chủng Sinh nói:

    Đọc hết cuộc trò chuyện của Nhà giáo yêu nước Phạm Toàn và LS Dương Hà mà lòng đau như cắt. Ôi! Trí thức nước nhà chưa chịu ” nhúc nhích” gì cả thì dân ta còn mạt, còn khốn khổ vì bọn cường quyền vừa ngu dốt, vừa khốn nạn và lưu manh này. Không biết, việc anh Vũ hiên ngang trước phiên tòa có phần nào làm thức dậy được những công dân có học ờ ta không nhỉ. Anh Vũ là một trí thức anh hùng.


    • Chân dung lũ Hèn Đại nhân + Trí giả nhân trong cái Thời đại Đồ đểu
      ===================================

      Hèn Đại nhân ! Trí giả nhân !

      Trong cái Thời đại Đồ đểu

      Hèn Đại nhân ! Trí giả nhân !

      Vạn trang giấy cuồng ngôn lọan ngữ luận bàn không bằng một hành động

      Hèn Đại nhân ! Trí giả nhân !

      Vạn diễn văn ngàn diễn từ không bằng một nghĩa cử

      Chỉ đáng vứt vào sọt rác !

      Hèn Đại nhân ! Trí giả nhân !

      Vạn bằng khen ngàn Vinh danh không bằng một nghĩa cử

      Trăm Huân chương Hồ Chí Minh + chục Giải thưởng Phan Châu Trinh

      Vạn diễn văn ngàn diễn từ không bằng một việc thiện

      Vạn Vinh danh ngàn Tiến sĩ danh dự không bằng một lời nói can đảm đúng lúc

      Này hỡi lũ Hèn Đại nhân Trí giả nhân !

      Hãy tự tối ưu hóa tiết kiệm lọan ngôn biến thành chỉ một Hành động một nghĩa cử

      Không thôi thơ độc làm nhát cắt đốn hèn

      Nhưng lạ thay trong cái Thời đại Đồ đểu này

      Tôi vẫn quý trọng Thằng hèn Tô Hải

      Vì cái Thằng hèn Tô Hải đọan tuyệt với bọn Chủ tịT TÔ HÔ

      Nhưng lạ thay trong cái Thời đại Đồ đểu này

      Tôi vẫn quý trọng Người Con gái bất khuất

      Phạm Thanh Nghiêm chấp nhận tù đầy

      Vì tội tọa kháng bất bạo động

      Chỉ vì Hòang Sa – Trường Sa

      Hai Giọt máu của Mẹ Việt Nam ngòai Biển Đông

      Nhưng lạ thay trong cái Thời đại Đồ đểu này

      Anh hùng Trần Hùynh Duy Thức hiêng ngang không nhận tội

      Sẵn sàng chấp nhận 16 năm ngục tù 5 năm quản thúc

      Ôi may thay cứu rỗi niềm tuyệt vọng trong tôi !

      Nhưng lạ thay trong cái Thời đại Đồ đểu này

      Vẫn Tia sáng bật lên Trời Hà Nội – Thăng Long

      Hàng ngàn ngọn nến nguyện cầu Nhà Thờ Lớn Phố Nhà Chung

      Cù Huy Hà Vũ Anh hùng

      Anh không hề cô đơn !

      Chúng tôi hàng triệu Dân lành Dân oan Dân đen bên Anh

      Cho Thời đại Đồ đểu chóng tàn chóng qua nhanh !

      TRIỆU LƯƠNG DÂN

  38. SỰ HY SINH nói:

    Nhân dân, anh Vũ là đại diện đã thắng, thắng bạo quyền, thắng ngục tù, đem lại sức mạnh niềm tin cho nhân dân, anh đã dũng cảm vượt lên lao tù cá nhân, vì nhân dân, ngay tại toà. Nếu như anh được tha bổng, với lời nhận tội, xin khoan hồng, đất nước sẽ lại chìm trong bóng đêm bạo tàn, không biết đến bao giờ. Nhân dân, ghi nhớ sự hy sinh anh dũng, cao cả của anh

  39. Phản động nói:

    Tôi cũng nghĩ nhưanh Phạm Toàn :Anh Vũ nhận tội ,xin khoan hồng..,đấy là sự lo sợ của tôi khi xét xử anh Vũ .Đơn giản là ;Dân tộc Viêt nam đang muốn tìm sự thật, đang muốn tìm chân lý..và khi có lời giải rồi ..Anh Vũ sẽ tự do .

  40. Bản chất của chế độ xã hội không còn đúng như lý tưởng Hồ Chí Minh nữa. Chỉ có một nguyên nhân đó thôi. Người ta thay đổi rồi, và người ta co cụm lại để chống lại một số người vẫn còn ngây thơ đòi hỏi “của dân, do dân, vì dân”… Chỉ có một nguyên nhân đó thôi. Với cụ Hồ Chí Minh, mọi việc thật đơn giản: “Chính phủ mà không làm trọn nhiệm vụ của mình, và không thỏa mãn yêu cầu của người dân, thì người dân có quyền lật đổ chính phủ đó”. Bây giờ người ta lật đổ xong nhân dân rồi. Nhân dân bị buộc phải từ chức hết rồi. Thế đó!

    • nguoinhutnhac nói:

      Dat nuoc VN den thoi ky suy sup ve duong loi chinh tri, mat phuong huong roi, that tinh ma noi, CNCS khong co dau, ma nhat la giai doan hien nay, cac ong ngoi trong 4 buc tuong de viet khong hieu gi ve xa hoi, ve con nguoi , ve luat phap ca, nhung tu “Can kiem liem chinh chi cong vo tu” roi day to trung thanh cua nhan dan, thay viec gi co loi cho dan het suc lam, co hai cho dan het suc tranh,…vo so loi hay nhung co lam duoc cai gi dau, VN nhu mot xa hoi phong kien kieu moi vay, hay cai to ve chinh tri, dung nhu ong Triet noi: Bo dieu 4 la tu sat, ong ta khong biet gi het ma cung lam chu tich nuoc duoc la gioi day,…thoi bai lay, ngan loi bai lay may ong CS dot nat thoi nay,…

Bình luận về bài viết này