Nguyễn Thị Từ Huy – Nhật ký ngày 12/5/2011

Từ Huy yêu quý,

Chú vừa ăn nhanh mấy miếng cơm trưa, bây giờ lại ngồi vào máy làm việc, thì nhận được nhật ký của cháu.

Chú nói vắn tắt với cháu vài lời trước khi chuyển cho các bạn biên tập xin phép đăng. Chú tin chắc các bạn BT sẽ thích đăng bài này, vì quý một tâm hồn và một năng lực như cháu, và có lẽ còn vì muốn thông tin nhanh cho bàn dân thiên hạ biết… những gì thiên hạ cần biết.

Trước thế kỷ trước (văn chương cầu kỳ, hè!), có một ông tổng thống Mỹ bị ám sát. Một tháng sau tin tức mới được báo cáo lên Nữ hoàng Anh. Nhưng năm 1983 – có phải năm đó không nhỉ? – tin tổng thống Mỹ Reagan bị ám sát lại đến với một nhà báo Mỹ … qua hồi chuông điện thoại của một nhà báo ở London. “Này, cậu, ngủ dậy chưa, mình nghe tin có ám sát ngay dưới chân tòa nhà cậu ở, làm ơn ngó cổ ra coi xem có chuyện đó không rồi trả lời ngay, mình chờ cậu để đưa tin đây”.

Cuộc sống có Internet là như vậy đó. Những món quà như thế của Giời Đất được phân phát đều cho mọi người. Phát không. Nhưng cũng không hoàn toàn phát không đâu. Giời Đất có nói khẽ với mọi người câu này nữa: “Đôi khi ta chỉ phát quà cho những ai thông minh thôi nhé”.

Hè hè hè, hình như nói xong, Giời Đất cùng cười vui như vậy đó.

Chú Toàn

***

Sáng nay vị cán bộ quản lý đó lại gọi cho tôi. Ông nói rằng ông mệt mỏi quá, vì bên công an lại đề nghị ông phải làm việc với tôi. Ông nói rằng tôi phải viết một cái đơn gửi lên trường trong đó nói rõ rằng tôi đã ký vào Kiến nghị trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ. Tôi trả lời ông là tôi không hiểu tại sao tôi lại phải viết cái đơn đó. Và tại sao lại phải gửi cho trường, vì trường không liên quan gì đến việc này cả. Tôi suy nghĩ và suy nghĩ, và cuối cùng cũng vẫn không hiểu được. Tôi từ chối gặp ông, vì trong tư cách một người làm khoa học, tôi không muốn làm việc gì trái với các nguyên tắc. Và tôi hiểu mọi việc chưa dừng lại ở đây. Còn đi tới đâu thì tôi không biết. Nhưng tôi không có gì phải sợ hãi. Tôi không làm gì sai, tôi không làm gì vi phạm pháp luật.

Tại sao không được phép làm điều đúng ? Tại sao không được phép làm điều tốt ?

Có lẽ chú Phạm Toàn nói đúng, rằng cuộc sống vẫn nói to với ta là không thể ảo tưởng, rằng hình như xung quanh ta, mọi thứ đang có màu máu và mùi vị thuốc súng.

Tuy nhiên, chú Toàn ơi, cháu vẫn phải tiếp tục ảo tưởng, vì cháu không thể nghĩ rằng ta đang tồn tại không phải giữa những con người, rằng ta đang tồn tại cùng với những kẻ đã mất hết tính người. Chú có nhắc đến Javert, thật là hay. Đó là một ví dụ rất đẹp trong văn chương cho thấy rằng tính người là một cái gì rất khó hủy diệt. Sắt đá và máy móc trước pháp luật đến như cảnh sát Javert mà cuối cùng đã chọn cái chết. Tất cả chúng ta còn nhớ rằng chính Javert đã tự tử sau khi tha cho Jean Valjean, kẻ mà hắn đã theo đuổi suốt đời mới bắt được. Tác giả không phân tích một lời nào về tâm lý nhân vật, không nói một lời nào về việc tại sao nhân vật tự tử. Độc giả không được giải thích vì sao Javert tự chọn cho mình cái chết. Nhưng độc giả hoàn toàn hiểu rằng, cái chết của Javert chính là sự chiến thắng của nhân tính.

Tất nhiên, chỉ có nhân vật văn học mới chết thôi. Chúng ta không cần ai phải chết, chúng ta chỉ hy vọng lòng nhân có thể chiến thắng sự phi nhân.

Tuyệt đối ngây thơ, tôi tin rằng những người đang gây áp lực cho trường tôi, những người đang muốn tôi phải sợ hãi, hoặc có thể muốn cả những điều mà tôi không biết, họ cũng là những con người, họ cũng có một bộ óc để nhận thức điều sai đúng và họ cũng có một trái tim người để xúc động và để hướng dẫn hành động của họ.

Tôi vẫn tin như vậy, dù tôi có phải trả giá cho niềm tin của mình.

Nguyễn Thị Từ Huy

Bài liên quan của cùng tác giả : NHẬT KÝ ngày 9/5/2011

Theo Diendan

____________________________

Tiếp tục tham gia ký tên yêu cầu trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ
BAUXITEVN – THƯ KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO CÔNG DÂN CÙ HUY HÀ VŨ
Đồng hành với Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ là mệnh lệnh của thời đại
Bấm vào đây để trở về trang chủ

Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

43 Responses to Nguyễn Thị Từ Huy – Nhật ký ngày 12/5/2011

  1. Giáo sư - Tiến sỹ Ngành Xây Dựng Tổ Dân Phố nói:

    Các trí thức Việt Nam đi ” Tây” du hoc về đã làm mất hết ” niềm tin và hy vọng ” của chúng tôi rồi . Dường như cả trong tiềm thức , cả trong tri thức và cả trong niềm tin của họ đều tin rằng Chủ Nghĩa Xã hội là “không tưởng”, Chủ Nghĩa Tư Bản là “hiện thực khách quan” .
    Ngày trước, dưới mái trường Xã hôi chủ nghĩa chúng tôi “được” dạy rằng Chủ Nghĩa Tư Bản đang bên bờ vực thẳm, chúng đang giãy chết, Chủ Nghĩa Xã Hội sẽ là người đào mồ chôn Chủ Nghĩa Tư Bản . Tôi đã chờ đợi mấy chục năm nay mong tới một ngày được góp một bàn tay trong triệu bàn tay chôn vùi Chủ Nghĩa Tư Bản . Tuy nhiên , cho đến bây giờ và không biết đến bao giờ và có bao giờ Chủ Nghĩa Tư Bản sẽ chết …….nhưng tôi thì …..sắp chết rồi vì suốt ngày phải ” chạy”, nào là chạy công ăn việc làm, chạy trường cho con học, chạy lo lót chữa bệnh cho mẹ già, chạy để được mua điện – mua nước, chạy khai sinh – hộ khẩu …. và cả chạy để “được” xác nhận hộ nghèo ( nhục ! ). Than ôi! Suốt đời tôi chỉ lo “chạy” và chạy, không biết chừng, đến một ngày nào đó có kẻ điện thoại cho vợ tôi gạ đi khách sạn để lo ” chạy” cho tôi nữa cũng nên.
    Ôi Chí Phèo ơi ! Cái làng Vũ Đại ngày xưa của mi còn hạnh phúc chán !
    Tôi đề nghị Nhà Nước Việt Nam chỉ nên cho du học sinh đi du học ở các nước như Cuba, Bắc Hàn và Lào , để không bị nhiễm những ” tư tưởng phản động” khi du học ở các nước phương tây như Anh – Pháp- Mỹ, Hà Lan, Thụy Sĩ, Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Thụy Điển, Na Uy , Phần Lan, Ý, Đức, Thái Lan, Singapore, Malaixia, Ấn Độ,…. tuyệt-tuyệt đối cấm hết !!!!!! Đây toàn là những nước tư bản đang giãy chết thì đến đó học làm gì.

  2. THP nói:

    Gặp chị một lần đã ngưỡng mộ. Đọc mấy dòng nhật ký này càng ngượng mộ hơn. Trí thức như chị bây giờ hiếm quá!

  3. Việt Nam Đồng Trí Hội nói:

    Hoàng Lan là đồng nghiệp của Nguyễn Thị Từ Huy ư? Sao lại có sự quá chênh lệch về nhận thức, tư duy, nhân cách, văn phong…. giữa những đồng nghiệp như thế này nhỉ? Có lẽ là tại ” đầu vào” không đồng đều thôi nhỉ?

  4. Pingback: Công An Rừng và Công An Hà Nội

  5. Viet Nam Dong Tri Hoi nói:

    Sao bây giờ Việt Nam ta nhiều phản động thế ?( lời của Nhà Giáo Nguyễn Việt Khoa) Mà tôi lại thấy toàn là trí thức phản động, cũng chả hiểu tại sao phần lớn trí thức phản động này toàn được đào tạo ở Pháp về ( EX: Giáo Sư Ngô Bảo Châu, Thạc Sĩ Phạm Minh Hoàng, Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, Tiến Sĩ Nguyễn Thị Từ Huy, Thạc Sĩ Nguyễn Tiến Trung….) Nên chăng, đã đến lúc Việt Nam nên xem xét lại mối quan hệ bang giao với Pháp, đặc biệt là quan hệ về văn hóa giáo dục? Nước Pháp có thực sự là văn minh, tiến bộ như chúng ta vẫn nghĩ ? Nếu họ là quốc gia văn minh, tiến bộ thì tại sao hậu quả của việc giáo dục lại là tạo ra toàn những trí thức có khuynh hướng phủ nhận chế độ xã hội chủ nghĩa, phủ nhận vai trò độc tôn lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam….? Bởi vì chế độ xã hội chủ nghĩa là chế độ của một Quốc gia Văn minh- hiện đại- dân chủ- tự do cơ mà ?!. Trong khía cạnh này, tôi cho rằng Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng là ” tỉnh ” nhất vì ông chỉ cho con đi học ở Mỹ và cũng chỉ làm thông gia với ông Việt Kiều Mỹ mà thôi. ( tôi dùng từ phản động ở đây vì tôi liên hệ hành vi của các vị trí thức này cũng tựa như hành vi của một số người đã bị truy tố, xét xử trước đây và Nhà nước gọi họ là phản động- Điều suy diễn của tôi có thể chưa đúng lắm !).

  6. hoàng lan nói:

    Chào Từ Huy và mọi người!
    Tôi là một đồng nghiệp của Từ Huy, rất thông cảm với Từ Huy, và cũng rất bức xúc khi bài viết của Từ Huy bị mọi người “chống Cộng” ở đây lợi dụng.
    Đất nước Việt Nam này nhờ đâu mà được độc lập tự do? Nhờ đâu mà mọi người được sống trong bình yên không lo khủng bố? Nhờ đâu mà mọi người được an nhàn mỗi sớm mỗi chiều đi dạo quanh hồ, mơ mộng văn chương và ngồi đây tỏ vẻ “anh hùng hảo hớn” tranh luận về “dân chủ, sự thật”??? Nếu có tinh thần xây dựng đất nước, yêu quê hương, thì hãy làm những việc có ích, xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh, đừng ăn không ngồi rồi mà bàn tán, đừng tìm cách đi ngược con đường phát triển của đất nước nữa. Việt Nam đã đi qua quá nhiều thăng trầm lịch sử, đã gánh chịu quá nhiều đau thương rồi. Xin đừng chỉ ngồi đó mà “bới vết tìm lông”, xoi mói cái chưa tốt của những người “nảy mực cầm cân” mà quên đi những gì họ làm cho Tổ Quốc đến ngày hôm nay. Nghe CHHV nói câu “Tổ Quốc và nhân dân sẽ phá án cho tôi”, tôi chỉ thấy nực cười cho một kẻ ngông cuồng, không tự biết mình là ai! Nếu không kể đến tiền bối của CHHV, thì CHHV đã làm được gì cho nhân dân, cho Tổ Quốc? Nói vậy mà không biết xấu hổ ư? Giáo sư Ngô Bảo Châu nói người tử tế là người biết xấu hổ, nhưng CHHV không biết xấu hổ, vậy có phải người tử tế không?
    Vài lời góp ý, nếu được đăng, thì xin cảm ơn sự ‘dân chủ” của tất cả mọi người!

  7. Pingback: Tin thứ Hai, 16-5-2011 « BA SÀM

  8. Pingback: RFI – Nhiều người bị xách nhiễu vì ký kiến nghị đòi tự do cho Cù Huy Hà Vũ | phamdinhtan

  9. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Sáu, 13-05-2011 « webdoithoai.wordpress.com

  10. Pingback: Top Posts — WordPress.com

  11. Pingback: TIN CỦA ANHBASAM NGÀY 13/5/2011 | phamdinhtan

  12. nguoiHmong nói:

    Từ Huy xử lý rất đúng. Một hành động đúng và công khai. Ai muốn “làm việc” với Từ Huy cũng phải công khai, rõ ràng. Sao lại phải thậm thụt qua nhà trường. Chính họ là những kẻ sợ nên mới có kiểu làm việc như vậy.
    Từ Huy hãy giữ vững chí khí.

  13. Người Việt nói:

    Tôi cũng thật sự không thể hiểu nổi việc làm của người đại diện cho cơ quan quản lý của trường phải gây áp lực với một người con gái chỉ có hành động ký tên vào bản kiến nghị theo lương tâm và trách nhiệm của một con người , phải chăng vị cán bộ quản lý đó sợ hãi vì không được lòng cấp trên hay vì quyền lợi của vị đó .Còn Từ Huy hãy vững vàng lên em vì bên cạnh em còn có rất nhiều người ủng hộ việc em đã làm

  14. Thanh nói:

    Cô ơi, chúng em là những sinh viên của cô. Chúng em luôn ở bên cô!

  15. pnguyen nói:

    Từ huy không hiểu bạn lo ngại hay mệt mỏi . Nếu đã tin ở chính mình thì hãy đứng vững . TH ngày xưa đã nói ( đời cách mạng ……. Dấn thân vô là phải chịu tù đày ) mong rằng TH hãy vững tin vào điều bạn đang làm

  16. Vu Hong Phong nói:

    Lạ thật!. Cái ông hay bà quản lý cái nhà trường đó không có miệng hay sao mà không mở ra nói với mấy anh an ninh đó rằng: “Nếu bên an ninh thấy có vấn đề với đối tượng thì cứ gặp thẳng đối tượng mà hỏi cho ra nhẽ, mắc mớ gì đến nhà trường mà hỏi tôi”.
    Đơn giản vậy thôi mà cũng không biết cách giải quyết thì quản lý nhà trường ra sao đây ???.

  17. Nguyễn Thị Từ Huy – Nhật ký ngày 12/5/2011
    Rất ủng hộ Huy
    Mình không làm gì trái với lương tâm ,với đạo đức của một con người,Mình nói lên cái mà mình phải nói phải lên tiếng .Có vậy xã hội mới tốt lên được.Bất công ,bảo thủ ,độc ác sẽ bị thay thế ,đào thải,Xã hội văn minh ,xã hội dân chủ tiến bộ sẽ thay thế thể chế độc tài độc đảng.Ai sống trên đời rồi cũng sẽ ra đi vĩnh viễn ,sẽ chết !chẳng lẽ chấp nhận cả những cái sai cái trái.Chúng ta là con người nhất nhất không phải những con cừu !
    Là CNKT tôi đã ký kiến nghị (stt=1721) với suy nghĩ :Ts Vũ hoàn toàn không có tội.Ts Vũ chỉ nói lên những cái mà mọi ngưới sẽ và phải nói ,phải lên tiếng.Đất nước này,Dân tộc này không của riêng ai và càng không phải của riêng đảng CS .Thử hỏi từ khi bắt Ts Vũ đến nay chính quyền của đảng đã tiêu của nhân dân biết bao nhiêu tiền ? đã thu được gì ?Một sự trả thù hèn hạ ! một cách dùng tiền thuế của Dân để bảo vệ cái sa đọa thối tha của đảng chỉ làm người dân khinh bỉ ,bịt mũi !
    Là người dân Tôi cũng như các bạn.Chỉ mong muốn được an bình , làm việc, nghỉ ngợi,làm giàu cho mình và Nước mạnh cho mọi người.Phải nói ,phải ký kiến nghị với nhà nước là không mong muốn.
    Bạn Nguyễn thị Từ Huy ! Chúng Tôi luôn ở bên Bạn

  18. nguoidaicat nói:

    Ủng hộ Từ Huy, chẳng việc gì mà phải sợ những con thú.

  19. Đảng viên hưu trí. nói:

    Tôi không biết cháu là ai, nhưng qua đọc mấy trang nhật ký của cháu tôi rất xúc động và mừng, vì trí thức trẻ VN vẫn có những người như cháu. Tôi hy vọng cháu không đơn độc. Cháu thật thông minh, hiểu biết và khẳng khái. Tôi tin rằng cháu sẽ làm được nhiều việc tốt cho đất nước và dân tộc mình. Chúc cháu luôn vui khỏe và hạnh phúc.

  20. Hàn Châu nói:

    Những người tự coi mình không là “đám bạo loạn”, cho mình cái quyền đứng trên đỉnh của lòng tự tôn để phán quyết người khác là “đám bạo loạn”, có chăng cũng chỉ là “ếch ngồi đáy giếng” mà thôi.
    Biết đâu trong những người lớn tiếng ấy, có kẻ từng không đội mũ bảo hiểm hay đi ngược chiều, nhìn thấy công an mà len lén quay đầu chạy mất.

  21. Lê Quảng Hồng nói:

    Các bác à, tui không hiểu sao chế độ ni mất lòng dân như rứa, độc tài như rứa mà vẫn tồn tại? Có lẽ nó tồn tại được là nhờ vào sự đàn áp, vào bộ máy bạo lực, vào những kẻ được gọi là công an (nhưng không phải của nhân dân… Nếu là công an nhân dân sao lại đàn áp nhân dân?) “còn đảng còn mình” (một khẩu hiệu thể hiện sự phản động, cực kỳ phản động vì ngầm chứa đựng sự phản bội Tổ quốc, chỉ biết có đảng, còn Tổ quốc có mất không thì… mặc kệ!).
    Nếu bạn mặc áo công an, xin lỗi nha, giờ này ra đường, bạn có biết người dân nhìn bạn như nhìn một… quái vật.

  22. hongha123 nói:

    Một thế chế được dựng lên từ sự khởi đầu bằng việc đi ăn cướp ,thì chắc chắn là không tử tế rồi , mà đã không tử tế thì còn biết xấu hổ là gì ?!

  23. nguyễn văn lịch nói:

    Tư Huy ơi rất nhiều người tốt ở bên em!

  24. Pingback: Tin thứ Sáu, 13-5-2011 « BA SÀM

  25. Hàn Châu nói:

    Có những người đứng trên vài ba lý thuyết và mộng mơ văn học để nghĩ những người khác là “không tử tế”, là “không biết xấu hổ”. Nhưng họ không nghĩ dân tộc này đã mang lại gì cho họ ư? Một đất nước đã cho họ căn nhà yên ấm, cho họ những bước chân lang thang hồ Gươm để thả hồn sáng tác mà không phải lo đến bạo loạn,…họ có hỏi tất cả những thứ tưởng như bình dị mà lại rất quý giá ấy ở đâu mà ra không?
    Ở đâu thì cũng có cái xấu cái tốt, cái được và cái chưa được. Biết đóng góp ý kiến để gạn đục khơi trong, để xây dựng một chế độ tốt hơn, đó mới là một thái độ có trách nhiệm trước cuộc đời.
    Trân trọng!

    • Quang Hoa nói:

      Phe đảng của Hàn Châu xưa nay vẫn chính là đám bạo loạn đấy thôi, chứ còn ai!

    • hũ chìm nói:

      Hàn châu chắc đang đặt mình ở vị trí của người bán tạp hóa đây,rất an toàn ,rất thanh bình,nước nổi bèo nổi lo gì mà phải nhắng cả lên phải không bạn.Nhưng tối nay thử mộng mơ văn chương chút chơi ha8y4 đặt mình ở vị trí là một trong những người sau đây xem sao,xong rồi nói cho mọi người biết cuộc sống ở những nơi đó có giống như tiệm tạp hóa nhà bạn không nhé

    • nhóm bạn trẻ nói:

      Hàn Châu chắc là ” nhột ” vì mình không phải là người tử tế nên lên tiế`ng ?

  26. OngTu nói:

    Chị Từ Huy vững vàng nhé. Cộng đồng trí thức VN – trừ những người đã tự nguyện bán lương tri và sự tự do suy luận của mình để đổi lấy những quyền lợi khác – luôn đứng bên chị. Và chia sẻ với chị niềm tin ngây thơ ấy, rằng “họ” cũng vẫn là người, vẫn biết đúng sai, và vẫn còn lòng yêu thương con người, dân tộc và tổ quốc.

    Mặc dù, không được dũng cảm như chị, tôi vẫn có những nỗi sợ hãi mơ hồ – điều mà có lẽ “họ”, hoặc cấp trên của họ, tổ chức của họ, mong muốn.

  27. Bò Sát Đất nói:

    Về cái sự sợ hãi, tôi nghĩ là cả một quá trình, ngay từ đầu, từ những việc rất cỏn con, ta nhân nhượng, ta thỏa hiệp một cách không ý thức. Rồi đến một ngày, ta bị ràng buộc bởi nhiều thứ dây mơ rể má, và nỗi sợ hãi bắt đầu gặm nhấm nhân cách của ta lúc nào ta không biết.
    Lỗi là một phần lớn tại bản thân ta, ngay từ đầu đã không ý thức được cái việc: giấy rách phải giữ lấy lề.
    Đọc đến bài viết này của chị Từ Huy, tôi nghĩ đây là một hình thức về khủng bố tinh thần đối với chị, và tôi tin chị vững tin như tuyệt đối ngây thơ của chị.
    Chúc chị sức khỏe, bình an, chân cứng đá mềm!
    BSD.

  28. HL nói:

    Gs Bảo Châu nói:
    “Một người thuộc loại người tử tế thì dứt khoát phải là người biết xấu hổ.” – GS đã nói thì nhất định là định lý rồi.
    “Nếu họ thản nhiên mời chị “làm việc” nữa tức là loại người không xấu hổ, thì đích thị là người không tử tế!”
    Vì vậy nếu họ có mời thì chị cũng ko cần phải làm việc gì cả, chị nhé
    mà bác “Trần Cừ” cũng khẳng định rồi “chắc chắn họ là đảng viên, và chi bộ của họ xếp loại “trong sạch, vững mạnh” .
    Thế thì còn gì phải bận tâm nữa chị ơi, Bác Cừ dám chắc 100% đúng rồi, bác ấy đem cả trời ra để khẳng định rồi, em là em tin lắm, cái bọn ko tử tế ấy thì mình bận tâm đến nó làm gì cho mệt óc, chị còn nhiều việc khác đáng làm hơn.

    Qua các bài viết em được biết rằng, Một người phụ nữ khác cũng hiền lành vô tội nhưng bọn người ko tử tế cũng chẳng tha, chúng giả câm giả điếc trước yêu cầu chính đáng của chị ấy, bất chấp mọi luật lê, mọi quy định, vô cảm trước nỗi đau của người khác, và cũng như “bác Cừ” em cũng khẳng định 100% chúng là đảng viên.
    Người phụ nữ đó chính là Chị Hà. Chị ấy phải có ý chí và niềm tin sắt đá như thế nào về lẽ phải, về chân lý thì mới có thể vượt qua mọi khó khăn cho đến ngày hôm nay rằng lẽ phải tất sẽ thắng.

    Em thầm cảm phục chị và chị ấy lắm lắm nhưng cũng chỉ biết viết vài dòng chia sẻ thế này thôi và biết đâu lại được gọi điện hỏi thăm nhỉ ???.

    Một lần nữa chào chị nhé, hãy vững tin lên chị ơi

  29. Kaka nói:

    Gửi chị Từ Huy những tình cảm yêu mến của một người sinh viên Nam Định
    Chị Từ Huy ơi! Mặc cho bọn nó khua môi múa mép, mình coi như không có gì cả. Hãy sống trong tinh thần THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT, VÌ CÔNG LÝ SỰ THẬT. Chế độ này tình hình là sẽ chẳng còn được bao lâu nữa. Đến một tương lai không xa chị sẽ mỉm cười vì mình đã không hổ thẹn là con Lạc cháu Hồng.
    Thân ái!

  30. tran ngoc bao nói:

    Tôi vốn rất sợ, không biết từ đâu mà tôi lại có cảm giác sợ như vậy, có lẽ tôi đã sông trong môi trường ĐCS từ bé, nên cái sợ nó đã là tiềm thức của mỗi con người việt mất rồi. Nhưng từ khi biết về TS CHHV, GS NBC và hôm nay biết về một nhà KH Từ Huy nữa tôi thấy mình đã can đảm hơn, bớt sợ hơn… hãy cho tôi được nói ( Tôi biết tôi thật nhỏ bé, thật đáng sợ với chính bản thân mình). Hãy giúp tôi bớt sợ, hãy giúp tôi được sống với đúng suy nghĩ và lời nói của mình, hãy cho tôi được yêu nươc của mình với tất cả nhiệt huyết đang chảy trong máu của mình.
    Tôi rất ngưỡng mộ các anh, chị!

  31. Trần Trường Sa nói:

    Mấy hôm nay xem phim ” Thám tử Địch Nhân Kiệt” thật hay ! Cái hay hơn là VTV3 chọn đúng phim này để chiếu vào lúc này .
    ” cháu vẫn phải tiếp tục ảo tưởng, vì cháu không thể nghĩ rằng ta đang tồn tại không phải giữa những con người, rằng ta đang tồn tại cùng với những kẻ đã mất hết tính người ”
    Đấy là cái tính người của cháu đó ! Cái tính yêu chuộng hòa bình dù là hòa bình với bầy lang sói.
    Có ai yêu chiến tranh đâu ! Thế mà vẫn có kẻ chống lại ” âm mưu diển biến hòa bình ”
    Vì quá yêu hòa bình , vì qua tiếc xương máu xương của đông loại mà Địch Nhan Kiệt phải “tồn tại cùng với những kẻ đã mất hết tính người ” ………… Ngày nay có nhiều người như thế . Họ đúng hay sai nhỉ ? Tôi không biết ! Chỉ biết rằng họ là những kẻ đang trân trọng. Vì họ không vụ lợi hay mưu cầu lợi ích cho chính n\mình . Tuy nhiên họ chính là những kẻ đã làm cho “những kẻ đã mất hết tính người ” tồn tại lâu hơn. Còn cái gì đến thì phải đến ! Họ không có cách gì thay đổi được !

  32. Trẻ con nói:

    Người tử tê chac chan phai biêt XAU HÔ. Thế mới biêt bây giờ người TỬ TÊ hiếm hoi quá

  33. Sài Gòn 1 nói:

    Mọi công dân Việt Nam trừ bọn “gian tà” đều được quyền thừa hưởng câu nói hùng hồn của Cù Huy Hà Vũ “Tổ quốc và nhân dân hãy phá án cho tôi”. Cù Huy Hà Vũ muôn năm.

  34. Trần Cừ nói:

    Đối với chị Từ Huy, vừa là phái nữ hiền dịu, vừa là nhà khoa học mà Công an giở ngón trâu bò như thế thì đó là “văn hoá” gì, văn hoá Vô sản chăng? Dù chưa biết tính danh hay chức vụ những người thô bỉ ấy, nhưng tôi dám đoán chắc 1 nghìn phần trăm: họ là đảng viên (và văn hoá ấy đương nhiên là Văn hoá Đảng!)! Nếu sai xin Trời trị tội tôi.

    Chị Từ Huy có mọi người tử tế đứng quanh chị, chị dứt khoát không chấp nhận bất cứ sự “làm việc” gì với họ cả ! Gs Bảo Châu có nói một câu rất hay: Một người thuộc loại người tử tế thì dứt khoát phải là người biết xấu hổ. Nếu họ thản nhiên mời chị “làm việc” nữa tức là loại người không xấu hổ, thì đích thị là người không tử tế! Và tôi xin cam đoan với chị: chắc chắn họ là đảng viên, và chi bộ của họ xếp loại “trong sạch, vững mạnh” ! Nếu tôi đoán nhầm xin Trời trị tội tôi. Chị cứ thử “check” mà xem!

  35. Người dân nói:

    “Khi đã khám phá ra chính mình người ta mới hiểu được phẩm giá siêu việt của mình, biết như thế không phải để mình hài lòng với mình mà còn để đến gặp người khác qua một mạng lưới quan hệ ngày càng nhân bản hơn”

  36. Trực Phan nói:

    Là con người, ai cũng phải có một nỗi sợ hãi nào đó. Có kẻ thì sợ rắn, người thì sợ sâu…đó là những nỗi sợ hữu hình. Nỗi sợ hữu hình không ghê gớm bằng nỗi sợ vô hình đâu chị Từ Huy à. Trực Phan không muốn đề cập tới vấn đề tâm linh như ma hay quỷ…Điều mà Trực Phan muốn nói ở đây là nỗi sợ điều sai trái. Nỗi sợ hữu hình chỉ tồn tại trong phút chốc, khi mà ta bắt gặp thứ làm ta sợ, khi không còn trông thấy nó nữa rồi thì sẽ không còn sợ nữa. Nhưng nỗi sợ điều sai trái nó lại khác, nó tồn tại trong ta và ám ảnh ta mỗi khi ta định làm gì không đúng với thứ gọi là lương tâm. Nếu ta đã lỡ làm gì sai, nỗi sợ đó cứ ám ảnh ta kể cả trong giấc ngủ. Có những người họ không biết “sợ” vì lương tâm của họ gần như ngủ quên hay bị buộc phải ngủ quên. Chị Từ Huy xin cứ vững lòng, những gì chị đã làm xuất phát từ lương tâm của chị nên không phải sợ bất cứ điều gì. Xin chị hãy nhớ rằng chị không đơn độc, gần 2 ngàn con người cũng đã làm như chị. Những kẻ “nhìn giống người” có thể tạo cho chị một áp lực tâm lý vì họ muốn chị phải sợ họ, nhưng chị hãy nghĩ: Liệu nỗi sợ đó có đáng sợ bằng nỗi sợ lương tâm giày vò mỗi ngày hay không? Nếu chị trả lời là “không” thì xin chị hãy vững bước trên con đường mà chị đã và đang đi. Hãy mạnh dạn bước tiếp, Trực Phan luôn ủng hộ và sẽ chia sẻ với chị những khó khăn nếu chị không ngại. Trực Phan xin nhờ bác Phạm Toàn cung cấp e-mail của cháu cho chị Từ Huy nhé. Có gì chị Từ Huy cứ liên lạc trao đổi với Trực Phan qua mail. Chúc chị có một nghị lực lớn để tiếp tục đi trên con đường chị đã chọn. Kính chúc bác Phạm Toàn, bác Huệ Chi cùng tập thể anh em cộng tác với bauxitevn sức khỏe thật tốt và giữ mãi ngọn lửa tranh đấu cho sự thật và công lý. Trực Phan

    • Nam, Hà Nội nói:

      Bên cạnh Từ Huy không chỉ có gần 2 ngàn con người đâu mà còn rất nhiều người dân Việt Nam có lương tri khác nữa. Hôm trước sau khi Nguyễn Anh Tuấn viết đơn tự thú tôi đã rất lo lắng cho em, nhưng ngay sau đó tôi tin tưởng rằng em sẽ bình an. Chúng sẽ không dám làm gì em, vì động vào em có nghĩa là chúng đã thực sự động vào thanh niên, sinh viên Việt Nam rồi. Động vào Từ Huy cũng như chúng đã tuyên chiến với trí thức Việt Nam.

Bình luận về bài viết này