Chiều tối 4/8 tại nhà tôi

Bạn đọc Danlambao – Sau hai ngày đưa tin vụ án Cù Huy Hà Vũ (CHHV), VTV tường thuật lại “trực tiếp” phiên tòa ấy. Như thường lệ, ăn cơm xong là tôi mở tivi nghe luồng “chính thống”, vừa lúc VTV đang “tác nghiệp”. Đang nghe dở thì có bà hàng xóm qua, bà ta la lên “ông nớ đó ông nớ phản động”, vợ tôi phụ họa “đang yên lành mà phá hoại”. Tôi nói im để nghe coi đã.

Xướng ngôn viên VTV nói là “tường thuật lại trực tiếp” nhưng chỉ nghe kể tội CHHV và lời của các nhân chứng nói xấu về CHHV (nếu minh bạch, với phương tiện truyền thông hiên đại, VTV có thể quay lại clip chiếu lại cảnh phiên tòa). Tôi ngồi nghe, có thể tóm tắt lại và giải thích thêm như sau:

1. Về tội tòa tuyên: Tuyên truyền chống phá nhà nước! Cụ thể:

– Xuyên tạc đường lối chủ trương của đảng, chính sách của nhà nước: Không nghe tòa đưa ra cụ thể bằng việc làm nào mà CHHV có thể xuyên tạc được. Giả sử CHHV có xuyên tạc thì hơn 700 tờ báo của nhà nước là vô tích sự, vì nghe nói báo đài “phổ biến chính sách của đảng và nhà nước đến nhân dân” mà! Tuyên truyền là một việc, nhân dân nghe theo tuyên truyền hay không là việc khác, không lẽ dân ngu?

– Trả lời đài báo “phản động” của nước ngoài: Không nghe nói đài nào là đài phản động, những đài như VOA, RFA…? Tôi cũng đã nhiều lần nghe nhiều vị nổi tiếng, kể cả quan chức nhà nước trả lời phỏng vấn, còn dân thì trả lời vô kể. Không lẽ một đất nước hội nhập rồi mà trả lời đài báo nước ngoài cũng bị cấm?

– Phủ nhận cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc: Cụ thể mà tòa đưa ra là dưới mắt CHHV, cuộc chiến tranh Bắc Nam là nội chiến tương tàn, nồi da xáo thịt. Tôi cũng nghe nhiều người nhận xét như vậy, ví dụ Nhạc sỷ Trịnh Công Sơn người được nhà nước cho đặt tên đường có bài hát có câu “bao nhiêu năm nội chiến từng ngày”. Sau ngày đất nước thống nhất, người Bắc nói “vào giải phóng miền Nam”; Người nước ngoài nói “cộng sản thắng tư bản”; Miền Nam có người nói “nội chiến”. Tôi nghĩ đây chỉ là quan điểm về lịch sử, cách nhìn một cuộc chiến.

– Phủ nhận điều 4 hiến pháp: Điều này cho phép sự lãnh đạo độc quyền của đảng, chỉ xuất hiện từ HP năm 1992, chỉ được QH thông qua (HP phải được toàn dân thông qua). Tôi nghĩ, nếu đảng muốn có cạnh tranh lành mạnh thì nên cởi mở chính trị, cho các đảng khác cùng tham gia. Thời còn Hồ Chủ tịch cũng chủ trương đa nguyên! Vả lại, đây chỉ là quan điểm chính trị của CHHV cần được phổ biến để nhân dân tham khảo.

2. Về tội tòa nhờ dân tuyên: Các phóng viên VTV được tòa sai “ngược về quá khứ”của CHHV để lấy “bằng chứng” phụ thêm bản án của tòa. Về lại cơ quan bộ ngoại giao lấy ý kiến đồng nghiệp cũ, về lại chỗ ở lấy ý kiến hàng xóm, về lại họ hàng không thấy ý kiến của ai mà chỉ nghe nói lại …, đâu đâu cũng nghe những lời lẻ không tốt về Vũ. Cụ Cù Huy Cận còn lên án “đứa con nghịch tử”. Rồi các ý kiến của các lão thành CM lên án Vũ đi ngược lại cuộc kháng chiến của nhân dân. Đòn này không mới, hồi muốn kết án linh mục Lý đã xài rồi. Đòn này học được từ bác Mao dùng bọn Hồng vệ binh đánh bác Lưu. Theo tôi đòn này chơi sai luật, CHHV “tuyên truyền” minh bạch đứng đắn, còn các “ngươi” không cãi lại được thì chơi trò “mèo quào”, như hai bên đánh cờ bên thua dùng nắm đấm.

Nghe tôi phân tích, bà hàng xóm “à” lên, còn vợ tôi nói “đồ ngu”, tôi hỏi ai “ngu”, vợ tôi nói “Ông Vũ chứ ai, để vợ con khổ”.

Trước đó, khi xử Vũ xong, có một giáo viên ham vi tính đến chổ tôi chơi, tôi hỏi nghe vụ CHHV chưa, ông ta nói Vũ nào chưa nghe. Không nghe cũng phải, lên mạng để chơi games; VTV thì đưa tin hạn chế, từ khi nghe thoáng qua “hai bao cao su qua sử dụng” đến giờ nghe tuyên án, thế thôi. Thông tin hai chiều rất quan trọng, để biết “ai thắng ai”.

Từ khi nghe VTV “đánh” Vũ, tôi nôn ọe, giờ mới tỉnh tâm ngồi viết bài này.

Theo Danlambao

 

https://chhv.files.wordpress.com/2011/04/110404112430_cu_huy_ha_vu_466x350_cuhuyhavu_nocredit.jpg?w=640

Nghe bài hát “Cù Huy Hà Vũ – người trí thức kiên trung”

Nhạc và lời : Nguyễn Văn Chính(Nguyễn Chính)
Thể hiện : Nguyễn Văn Chính

 

Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

4 Responses to Chiều tối 4/8 tại nhà tôi

  1. tudodanchu nói:

    “Thiệt vàng không sợ lửa”. Chúc may mắn đến với những con Người yêu nước.

  2. Tôi vẫn vững tin
    Ngọc Khánh vẫn có lòng với Lê Công Định.
    Chị có thể tự hào về Lê Công Định.
    Chúng tôi mãi vững tin rằng ĐÔI UYÊN & ƯƠNG Ngọc Khánh & Công Định sẽ được trùng phùng trong Niềm vui thay đổi của TỔ QUỐC VIỆT NAM !
    Chế độ mạt rệp cộng sản vô nhân phi nhân chắc chắn sẽ cáo chung !
    Chúng tôi mãi vững tin rằng ĐÔI UYÊN & ƯƠNG Trai tài & Gái sắc sẽ được trùng phùng trong Niềm vui thay đổi của TỔ QUỐC VIỆT NAM !


    Mưa đang bay bay trên San Francisco
    ===================

    Thân tặng Tù nhân Lương tâm dũng cảm LÊ CÔNG ĐỊNH …và thân chúc Người Vợ hiền của anh thắng vượt những cám dỗ cửa đời sống bình thường .. .. với lòng trân trọng tri ân của Cặp Uyên&Uơng bị Cỗ máy vô nhân làm gẫy cánh ….

    http://tintuchangngay4.wordpress.com/2011/07/29/hoa-h%E1%BA%ADu-ng%E1%BB%8Dc-khanh-chung-toi-coi-nh%C6%B0-da-ly-than-r%E1%BB%93i/#comment-17539

    Mưa đang bay rơi trên San Francisco như Mưa đã đang rơi trên Saigon
    Mưa đang bay bay trên Sài Gòn Nhỏ như Mưa đã đang rơi trên Saigon
    yêu dấu dấu yêu
    Em không có ngay số điện thọai của anh cho dù em muốn điện đàn với anh
    Người yêu dấu ơi bây giờ anh đâu ?
    Nhà tù Chí Hòa hay trại giam Phạm Đăng Lưu ?
    Hay Hỏa Lò Hà Nội nào đó trên Quê Mẹ .. ..
    Đêm nay
    Gió về khẽ gõ cửa nhà em như đang kể cho nghe những chuyện tình đã mất
    Đêm nay
    Khúc ca Thu nức nở giọng hát Khánh Ly
    Bên lò sưởi bên bếp lửa trong nhà em ánh lửa bập bùng
    Và em nghĩ vè những ngày tháng quá vãng cuốn theo về xa xăm .. ..
    Tình chúng mình còn lại gì anh nhỉ ?
    Còn lại gì tháng năm ngày tháng cũ tại Sài Gòn ?
    Và bây giờ em đang nhìn tấm hình cũ ngày đám cưới trong Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn
    Bản Tình ca Mùa Thu nức nở giọng hát Khánh Ly
    Bên lò sưởi bên bếp lửa trong nhà em ánh lửa bập bùng
    Và em nghĩ về những ngày tháng quá vãng cuốn theo về xa xăm .. ..
    Tình chúng mình còn lại gì anh nhỉ ?
    Sau một thời gian dài, còn lại gì của Thời đại bấp bênh chúng mình ?
    *
    Điệu Mưa trên Thành phố San Francisco như Vũ điệu Mưa rơi thánh thót trên Sài Thành
    Điệu Mưa trên Phố Nhỏ Sài Gòn như Vũ điệu Mưa rơi thánh thót trên Sài Gòn yêu dấu dấu yêu
    Giọng hát Thanh Lan còn âm vang « Chuyện Tình – Love Story – Une Histoire d’Amour »
    Người yêu của em ơi một điệu buồn trầm lắng trong Tim em
    Chắc chắn chính Thời gian muốn em u sầu như thế .. ..
    *
    Mưa đang bay rơi trên San Francisco như Mưa đã đang rơi trên Saigon
    Mưa đang bay bay trên Sài Gòn Nhỏ như Mưa đã đang rơi trên Saigon
    yêu dấu dấu yêu
    Ôi Chúa Phật tha thứ cho con không biết làm sao quên lãng lãng quên !
    Giấc mơ và Cách mạng trong hiện hữu của con bay đi tan biến
    Gần một Thế kỷ Dan tộc con dũng cảm trải nghiệm bao dâu bể tang thương
    Còn lại gì những chuyện tình mình ?
    Chiến tranh – Kách mệnh – Bất hạnh – Chết chóc …
    « Em chỉ mong có một gia đình nho nhỏ.
    Thật ra… chúng mình coi như là đã ly thân rồi.
    Nhưng chừng nào anh yêu vẫn còn ở trong đó
    Em vẫn còn thấy xót xa… »
    *
    Ôi xin hãy kể cho con hay Đất Mẹ yêu dấu của con !
    Tình chúng mình còn lại gì anh nhỉ ?
    Sau một thời gian dài, còn lại gì của Thời đại bấp bênh chúng mình ?
    Ai đã gieo điệu buồn tha hương trong Tâm hồn Tâm cảnh chúng con ?
    Mưa rơi trên San Francisco
    Mưa rơi trên Sài Gòn Nhỏ Little Saigon
    Mưa rơi trên Hà Nội
    Mưa rơi trên Cố Đô Huế
    Mưa rơi trên Sài Gòn
    Nhưng dường như thật sự chẳng còn gì bất biến
    Nơi đấy Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn em gặp anh, anh dấu yêu của em
    Nơi đây là Little Saigon Sài Gòn Nhỏ Thủ phủ của Cộng đồng Việt Nam đang sống lưu vong lưu đày
    Đâu đó bên kia là Quê Hương đẹp xinh …
    Nơi ấy Tù nhân Lương tâm đang lạc lõng và lưu đày ngay trên Quê Mẹ của chính mình …
    Ôi xin hãy tâm sự cùng ta hỡi Trái tim ta !
    Tình chúng mình còn lại gì anh nhỉ ?
    Sau một thời gian dài, còn lại gì của Thời đại bấp bênh chúng mình ?
    Ai đã gieo điệu buồn tha hương trong Tâm hồn Tâm cảnh chúng con ?
    Ngay cả ngày mai kia suy nghĩ bằng Tiếng Anh em cũng không bao giờ
    cảm nhận yên bình trôi theo Giòng Chính
    Ôi xin hãy tâm sự cùng ta hỡi Trái tim ta !
    Tình chúng mình còn lại gì anh nhỉ ?
    Sau một thời gian dài, còn lại gì của Thời đại bấp bênh chúng mình ?
    Ai đã gieo điệu buồn tha hương trong Tâm hồn Tâm cảnh chúng con ?
    *
    Mưa rơi trên San Francisco
    Mưa rơi trên Sài Gòn Nhỏ Little Saigon
    Mưa rơi trên Hà Nội
    Mưa rơi trên Cố Đô Huế
    Mưa rơi trên Sài Gòn
    Nhưng dường như thật sự chẳng còn gì bất biến
    Nơi đấy Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn em gặp anh, anh dấu yêu của em
    Nơi đây là Little Saigon Sài Gòn Nhỏ Thủ phủ của Cộng đồng Việt Nam đang sống lưu vong lưu đày
    Đâu đó bên kia là Quê Hương đẹp xinh …
    Nơi ấy Tù nhân Lương tâm đang lạc lõng và lưu đày ngay trên Quê Mẹ của chính mình …
    Ôi xin hãy tâm sự cùng ta hỡi Trái tim ta !
    Tình chúng mình còn lại gì anh nhỉ ?
    Sau một thời gian dài, còn lại gì của Thời đại bấp bênh chúng mình ?

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    1, “Tôi chỉ mong có một gia đình nho nhỏ.
    Thật ra… chúng tôi coi như là đã ly thân rồi.
    Nhưng chừng nào người ta vẫn còn ở trong đó, mình vẫn còn thấy xót xa…”

    Hoa hậu Ngọc Khánh – Người vợ của Tù Nhân Lương Tâm Luật sư LÊ CÔNG ĐỊNH

  3. amacong@gmail.com nói:

    Thưa các bạn. Đọc bài này tôi càng ngộ ra thêm cái bi kịch của đất nước chúng ta. Vì có những người dân còn quá u mê, nông cạn và vô cảm như những người và suy nghĩ quá ấu trĩ, dốt nát của họ mà bài viết nêu ra. Ôi ! còn lâu lắm đó, chúng ta mới thoát khỏi kiếp nạn cộng sản. Vì còn quá nhiều người dân ngu xuẩn và ích kỷ thế này.

Bình luận về bài viết này