Nguyễn Thanh Giang – Ngô Bảo Châu: hơn một nhà toán học tài năng

Báo An ninh Thế giới Giữa tuần vùa đăng bài “Về sự ngộ nhận của Giáo sư Ngô Bảo Châu”. Cùng ngày, tựa đề của nó được đổi thành  “GS Ngô Bảo Châu quá tùy tiện… khi phát ngôn” để đăng lại trên báo Đất Việt. Hiện tượng đó chứng tỏ rằng người ta muốn xác lập giá trị của bài bút chiến này trên báo Đảng. Kể ra, tầm trí tuệ và văn hóa của bài viết đã tỏ ra có phần hơn một số bài báo đã từng tham gia các chiến dịch hạ nhục, bôi bẩn các nhà bất đồng chính kiến khác, trong đó có cả những bậc tiền bối cách mạng như Nguyễn Hộ, Trần Độ …

Trong bài, tác giả Quý Thanh có những câu khả dĩ có thể tiếp nhận như: “Việt Nam rất cần những anh hùng. Tuy nhiên, những anh hùng của thời hiện đại không thể giống những Hector, Turnus hay Kinh Kha ngày trước. Cả thế giới đang bước vào thời kỳ mà trí thức quyết định phần lớn những tiến bộ trong xã hội. Người anh hùng của hiện tại trước hết phải là những người có trí tuệ, có trái tim, có tầm vóc văn hóa và kỹ năng đối thoại với thế giới” (1).

Đúng vậy, ngày nay không nên có những anh hùng cơ bắp, với cái đầu mụ mị bởi những thứ gọi là “chủ nghĩa” là “Đảng” để hết Cải cách Ruộng đất, phá đình chùa, tiêu diệt công thương … lại dương cao khẩu hiệu “còn Đảng còn mình” sẵn sàng dìm đồng bào mình trong “bể máu Thiên An Môn”.

So với mong ước: “Người anh hùng của hiện tại trước hết phải là những người có trí tuệ, có trái tim, có tầm vóc văn hóa và kỹ năng đối thoại với thế giới” (1), Ngô Bảo Châu và Cù Huy Hà Vũ đều có những yếu tố tương thích.

Để nghiêm túc và chặt chẽ, thiết nghĩ chưa nên xưng tụng họ là những anh hùng, tuy nhiên hiển nhiên rằng họ đã có những biểu hiện anh hùng, có hành động anh hùng.

Trước hết, hãy xem anh hùng đã được định nghĩa là gì? Theo Đào Duy Anh: “Anh là vua loài hoa, hùng là vua loài thú. Anh hùng là người hào kiệt xuất chúng”. Theo Vương Thông: ”Anh là người tự biết mình, hùng là người tự thắng mình”.

Ít ra, cả hai người này đều đã biết tự thắng mình.

Trong lĩnh vực tóan học, Ngô Bảo Châu đã phấn đấu để trở thành “niềm tự hào của Việt Nam. Trong bối cảnh hiện tại, GS là biểu tượng về mặt trí thông minh cho một dân tộc”(1). Quý Thanh đã đánh giá như vậy, và nhắc nhở rằng: “Cuộc sống thì rộng hơn toán học và mang nhiều những phức tạp trong mỗi toan tính của con người”(1). Vậy mà, sao Ngô Bảo Châu còn dám đa đoan với những vấn đề cuộc sống trong khi làm toán để đạt được mức như Quý Thanh đánh giá tưởng đã phi thường. Chứng tỏ Ngô Bảo Châu đã dám vượt lên chính mình nhiều nhiều lắm, bởi vì riêng toán học đã được xem là vào loại khó nhất trong các môn học.

Hơn thế nữa, Ngô Bảo Châu còn đã cố tự thắng mình. Tự thắng mình mà vượt qua sự sợ hãi. Biết rằng Ngô Bảo Châu rất quan tâm đến điều này, biểu hiện ở chỗ anh đã chọn tiêu đề “Về sự sợ hãi” để đặt tên cho cái mẩu ghi chép về Cù Huy Hà Vũ.

Nhìn nhận “Về sự sợ hãi” như một trọng điểm trong các vấn đề xã hội Việt Nam ngày nay chứng tỏ NBC không chỉ là một nhà tóan học tài năng.

Sự sợ hãi đã uy hiếp, đã tàn phá, đã ngăn trở xã hội ta rất đau lòng, song thử hỏi mấy ai mà không sợ hãi cho được. Luật pháp có thể đưa con người vào máy chém hay lên giá treo cổ; nhưng không, ở đây chỉ có chuyên chính vô sản, vậy mà hơn thế, chuyên chính vô sản Trung Quốc đã từng cho tổng bí thư Triệu Tử Dương của họ chết bó chiếu, CCVS Việt Nam thì bắt ông tướng đã làm nên “lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu” đi lo việc chị em sinh đẻ có kế hoạch ….

Ngô Bảo Châu thì không sợ hãi những điều khủng khiếp đến thế có thể xẩy ra đối với mình, Nhưng, sẽ còn đâu sự sủng ái mua chuộc gần như tuyệt đỉnh mà người ta đã cho diễn ở đại hội trường Mỹ Đình, trên tivi, trên khắp các trang báo Đảng. Thay vào đó, nhỡn tiền tạm thời là mấy bài báo này đã, rồi ra, cha mẹ, anh em sẽ thế nào?!.

Sự thực là Ngô Bảo Châu không đánh giá cao Cù Huy Hà Vũ, “không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ” (2) vì “Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt”(2). Nhưng, NBC đã ví CHHV “Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ” (2) chỉ vì “ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình” (2). NBC cho rằng như thế tức là CHHV đã “thể hiện mình như một con người không tầm thường” (2).

Chữ nghĩa rành rọt, ý tứ chặt chẽ, diễn đạt chừng mực lắm chứ đâu có chuyện “ngộ nhận”, đâu có chuyện “quá tùy tiện… khi phát ngôn” như nhà báo cố tình thóa mạ.
Cái câu: “Dù sức mạnh bạo lực không còn được tôn vinh nhưng giá trị của nhân cách và trí tuệ vẫn là những yếu tố bất biến để tạo nên một anh hùng” (1) của QT chỉ đúng ở nửa sau. Vì sức mạnh bạo lực vẫn còn là định mệnh với những số phận mà CHHV dám công khai đương đầu một cách quyết liệt nên NBC xem đấy là hành động anh hùng, bất kể những dòng sau đây có đúng hay không:

“Nhìn lại cả quá trình, Vũ chưa bao giờ biết hy sinh cho xã hội. Vũ kiên quyết giữ căn nhà 24 Điện Biên Phủ, Hà Nội như một tài sản cá nhân thay vì chấp nhận để Nhà nước xây dựng một phần thành Bảo tàng Xuân Diệu, một công trình mang tính cộng đồng. Những đơn kiện chẳng giống ai chỉ là những scandal nhằm đánh bóng tên tuổi Vũ. Chỉ khác với giới nghệ sỹ đánh bóng mình trên sân khấu, Vũ đánh bóng mình trên vũ đài chính trị” (1).

Quý Thanh chê trách NBC đã “quá tùy tiện” khi so sánh CHHV với mấy anh hùng trong lịch sử: “So sánh ấy thật sự là một điều đáng tiếc cho hình tượng của Hector, hoàng tử thành Troy, vua Turnus của người Rutuli hay tráng sỹ Kinh Kha người nước Vệ. Những con người ấy trong tất cả những điều kiện tương ứng của thời đại đã đạt tới tầm vóc của anh hùng nhờ vượt lên những cám dỗ tầm thường của cuộc sống. Kể cả ham muốn sống với họ cũng trở thành nhỏ bé khi đi đến cùng những giá trị tinh thần của mình” (1).

Sự thưc, họ không lý tưởng đến thế đâu.

Ban đầu Hector không tán thành cuộc chiến giữa người Hy Lạp và dân thành Troia. Khi thất trận Hector đã cúi mình xin Achilles đừng làm nhục xác mình, mà trao trả cho vua Priam để mong được an táng theo đúng nghi lễ và ngõ hầu được đời sau phúng viếng, nhưng đã bị Achilles từ chối.

Kinh Kha thì là người nước Vệ, nhưng đã bất mãn rời bỏ quê hương vì không được vua Vệ trọng dụng. Tới nước Yên ông đánh bạn với Cao Tiệm Ly và một người bán thịt chó, cùng nhau uống rượu và ca hát suốt ngày. Đến khi được thái tử Đan nước Yên cử đi ám sát Tần Thuỷ Hoàng, Kinh Kha đã thuyết phục Phàn Ư Kỳ tự sát để không bị Tần Thủy Hoàng lấy đầu. Lấy cớ dâng đầu Phàn Ư Kỳ, Kinh Kha đã có cơ hội tiếp cận và đâm Tần Thuỷ Hoàng. Vì đâm trượt, Kinh Kha bị Tần Thủy Hoàng chém gẫy tay rồi bị lính Tần giết chết.
Trở lại bài viết của NBC. Rất ngắn gọn, NBC chỉ ra rằng CHHV phải đối mặt với số phận vì “Đối diện với ông Vũ là những người bắt ông bằng hai bao cao su đã qua sử dụng, là phiên tòa nửa công khai, nửa bí mật xảy ra ngày hôm qua và là ông quan tòa từ chối thực hiện thủ tục tố tụng để tránh tranh luận về nội dung những bài viết” (2). Quả vậy, đối diện với những tình huống, những con người như vậy thì nguy hiểm vô cùng chứ. Bắt người bằng hai bao cao su, xử án bằng “quan tòa từ chối thực hiện thủ tục tố tụng” thì đúng họ là những kẻ cố cùng rồi còn gì, mà dân gian thì đã bảo ”Thứ nhất sợ kẻ anh hùng, thứ nhì sợ kẻ cố cùng liều thân”.

Đối với Quý Thanh, có thể xem là không chính xác và hơi nhảm nhí khi nhà báo lên giọng châm chích, bảo ban: “Trong khi đó hơn một nửa cuộc đời mình GS Ngô Bảo Châu làm việc, học tập và nghiên cứu ở châu Âu. Lĩnh vực chuyên môn và chắc chắn cũng là lĩnh vực GS dành nhiều thời gian nghiên cứu nhất là toán học. …. Phải sống trên chính đất nước của mình, thấu hiểu từng niềm vui, nỗi buồn, từng thành công, khổ cực của con người mới hiểu phần nào thực tại đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ” (1).

Có phải cứ “Phải sống trên chính đất nước của mình ” thì “mới hiểu phần nào thực tại đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ” ở đây?. Trong thời đại thông tin, với cái đầu “nobel tóan học” lại đã từng sống nửa quãng đời trên đất mẹ, ai có thể đặt đúng được cái bất đẳng thức về mức “hiểu phần nào thực tại đang diễn ra” giữa NBC và QT. Huống chi, người thì tỉnh táo, khách quan; người thì bị đeo cái lăng kính “Định hướng XHCN”.

Tuy nhiên, có thể khen thêm Quý Thanh về một câu viết rất đúng: “Hệ quả là chính GS (Ngô Bảo Châu) cũng được biến thành một kiểu biểu tượng về trí tuệ uyên bác trên các diễn đàn. Là một tài năng trong lĩnh vực toán học, GS đã được đám đông mặc định như một trí tuệ ở một ngạch khác bao trùm hơn: hình ảnh của GS đã trở thành một cái gì đó hao hao như một nhà triết học, một nhà chính trị học, một nhà xã hội học có khả năng phán xét đúng sai cho mọi vấn đề trong cuộc sống Việt Nam (1).

Hơn một nhà tóan học tài năng, một nhà triết học, một nhà chính trị học, một nhà xã hội học, NBC đã biết công khai thét lên lời của một công dân yêu nước chân chính: “Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này” (2).

Và dõng dạc phán quyết như một lãnh tụ: “Nghĩ mãi tôi cũng chỉ tìm ra hai cách lý giải. Khả năng thứ nhất là họ muốn làm nhanh cho xong việc. Trong trường hơp này, họ rất xứng đáng được truy cứu trách nhiệm. Khả năng thứ hai là ông quan tòa sợ phải đối mặt với những lý lẽ của ông Vũ. Trong trường hợp này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn. Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ”(2).

Hà Nội, 14 tháng 5 năm 2011

©Nguyễn Thanh Giang

©Đàn Chim Việt

Theo Danchimviet

——————————————-
Ghi chú:
(1) Quí Thanh –  GS Ngô Bảo Châu quá tùy tiện… khi phát ngôn
(2) Ngô Bảo Châu – Về sự sợ hãi
Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

56 Responses to Nguyễn Thanh Giang – Ngô Bảo Châu: hơn một nhà toán học tài năng

  1. Pingback: Bàn về sự ngộ nhận của giáo sư Ngô Bảo Châu ? | phamdinhtan

  2. Hoàng văn Thụ nói:

    Ha Ha,ta o ngay trong Tp Ha Noi ma con khong nghe thay chuyen do,may o muong man noi nao ma nghe thay hay vay

  3. Công lý và sự thật nói:

    Kính gửi đồng chí Anh Dũng 0935203070 đ/c trả lời tin này đúng không vậy ?
    08:25 Ngày 17 tháng 5 năm 2011
    Vụ án Cù Huy Hà Vũ giữa thành phố Hà Nội . Hàng ngàn người dến tham dự đảng CSVN chỉ thị công an thẳng tay đàn áp còn ngang nhiên vi phạm điều 214 không chịu trình chứng cớ ! Chuyện công an & bộ đội đàn áp đồng bào H’Mông ở tận Mường Nhé làm sao tin CSVN nói thật !
    Theo tin của văn phòng tổ chức điều tra công chính tại New York , số tử vong lên đến 69 người hơn cả trăm người bị bắt đi và hàng trăm người khác đang chạy trốn vàq rừng .

  4. Pingback: Anhbasam Điểm Tin Chủ nhật, 15-5-2011 | bahaidao

  5. btc nói:

    Sống trong XH mà luật rừng là chính ( sẽ bị trấn áp ngay), thì hành động của TS Luật CHHV xứng đáng anh hùng, và bài viết của GS Ngô Bảo Châu ca ngợi TS luật CHHV , phản đối việc bắt và xét xử kiểu rừng rú của phiên tòa xử TS Luật CHHV , là rất đáng kính phục.

    Thằng nhà báo ngu dốt Quý Thanh ( hoặc thằng nào đó núp danh với tên QT ?) chỉ đáng lau chân cho GS Ngô Bảo Châu và TS Luật CHHV mà thôi.

    • Hoàng văn Thụ nói:

      cai lu nhu ANh Dung chi la mot mo gie rach bam chan cong san, chap lam gi.
      GS. Ngo Bao Chau la nguoi yeu nuoc, co tri thuc tuyet voi, dieu do la chac chan,con viec ong NBC noi ve CHHV la dung hay sai,CHHV la nguoi the nao,can xem lai

  6. hunglaconic nói:

    Có một sự thực về CỐNG HIẾN của ĐCSVN mà nhiều người cố tình không nhận thấy. Đó là Đảng đã đem đến sự bình đẳng, phải viết hoa : BÌNH ĐẲNG. Chỉ có ở nước ta thì một kẻ tầm thường mạt hạng như ông Quý Thanh mới ngang nhiên dạy khôn nhà toán học lỗi lạc thế giới trên báo chí chính thống (mà ông Ngô Bảo Châu có muốn cũng đố dám cãi) như thế.

  7. Pingback: Top Posts — WordPress.com

  8. Pingback: TIN CỦA ANHBASAM NGÀY 15/5/2011 | phamdinhtan

  9. TIN Ở LUẬT ĐỜI
    -Tặng CHHV và Gs N.B.CHÂU
    Khi quyền lực rơi vào tay búa liềm ít học
    BI KỊCH CHO GIỐNG NÒI BẮT ĐẦU TỪ ĐÂY?
    Không có Gián quan, không cho phản biện
    Chỉ có BÁNH VẼ với CẨM NANG THẦN KỲ
    Và NGU TÍN NGU TRUNG,và KIÊU BINH HÃNH TIẾN
    CUỐC HỘI CUỐC HÈ, HỘI NỌ ĐOÀN KIA cũng chỉ lànhững bình phong,NÔ TỲ
    Cùng được ăn chia, cùng múa may BỢM BỊP
    Báo chí tư nhân là “không cần thiết”(!)
    Con nít cởi truồng đã phải tung hô”ĐB là thánh thần,là anh minh bất diệt'(!)
    CHAO ÔI,CŨNG CHỈ VÌ CÁI “ĐỈNH CAO HOANG ĐƯỜNG” CHẾT TIỆT
    MÀ HUYNH ĐỆ TƯƠNG TÀN, MÀ NGU DÂN TỐI NƯỚC
    NÔ DỊCH GIỐNG NÒI BAO GIỜ MỚI THÔI?

    Hết ngoại xâm giờ đến NỘI XÂM
    BẦM DẬP ĐÓI NGHÈO,LỤC ĐỤC LONG ĐONG
    NHẦM SÁCH NHẦM THÀY CHUỐC BAO TAI HOẠ
    VẪN VÉO VON “ĐẢNG BÁC…” “TÊN RỒNG…'(!)
    (Có xứ nào tội nghiệp thế không?
    KHÔNG BIẾT NHỤC LÀ HAI LẦN NHỤC?)

    Cái người mình bây giờ hay”DIỄN”
    Bởi từ lâu “Vua”cũng đã thế rồi!
    Có một câu xa xót ngậm ngùi:
    “CÁI NƯỚC MÌNH BÂY GIỜ NÓ THẾ!”
    Không còn day thần kinh xấu hổ
    Chỉ đua nhau “DIỄN,NỔ” là tài !
    (Bao giờ”Phụ mẫu” xứ tôi
    Thôi điêu gian,THỰC LÒNG TỬ TẾ?)

    Sự điêu gian sẽ tự nó giết nó!
    Sự bạo tàn sẽ tự nó giết nó!
    Sự độc tài sẽ tự nó giết nó!
    ANH VŨ ƠI CỨ BÌNH TÂM YÊN LÒNG
    CHỊU LAO TÙ, LỊCH SỬ SẼ GHI CÔNG
    KẺ BẮT ANH…SẼ CÓ LUẬT ĐỜI NHÂN QUẢ!

  10. Khi quyền lực rơi vào tay búa liềm ít học
    Bi kịch cho giống nòi bắt đầu từ đây?

  11. dan nói:

    Ông Quý Thanh và ông Anh Dũng là kí giả mà sao nhận thức kiểu gì mà lời lẽ câu chữ như trẻ chăn trâu chửi nhau vậy .Nếu là ký giả của báo chính thông ,báo Đảng mà không thâm thúy ,nghệ thuật ,thuyết phục nhân tâm gì, mà chỉ toàn câu từ cục cằn mang tính nói xấu rẻ rúm. Vô tình hạ thấp giá trị của Quốc gia .Độc giả ai cũng thấy ông Cù Huy Hà Vũ có tri thức cao và tấm lòng trung thực ,vì dân vì nước.Ông Ngô Bảo Châu cũng vậy ,và ngòai giỏi toán ra ông còn giỏi văn đấy chứ .Câu chữ trong đoạn văn cao hơn hẳn hai ông ký giả nhiều mà. Các ông nhận xét họ như vậy là tự bôi nhọ bản thân mình rồi đó. Kính chào

  12. Mai Nhi nói:

    Bài viết của tác giả Nguyễn Thanh Giang rất sâu sắc, phân tích trên cơ sở khoa học và thực tiễn. Đây là một bài viết hay, rất đáng trân trọng. Bạn đọc nên đọc kỹ bài viết của tác giả. Còn ý kiến của Anh Dũng, tôi nghĩ đây là một ý kiến thô thiển, nông cạn, không đáng xem. Nên xuất hiện cái tên này tốt nhất chúng ta nên bỏ qua, không mất thời gian vô ích.

  13. Trần ANh Đoàn nói:

    cảm ơn Bác Nguyễn Thanh Giang, bài viết của bác đã làm sáng rõ hơn ý tứ của Giáo Sư Ngô Bảo Châu và tinh thần của TS Cù Huy Hà Vũ.
    Thiết nghĩ những ai mong muốn cho xã hội Việt Nam, phát triển thí trước hết hãy ủng hộ quyền tự do – dân chủ trứơc đã, đây là sự tất yếu của nền văn minh – tiến bộ của nhân loại, hãy ngăn chặn những hành vi đàn áp Dân Chủ và bán nước, bán tài nguyên của Quốc Gia một cách rẻ mạt và phi pháp. Nếu ai phản đối TS Vũ và GS Châu thì đưa ra Hứơng xem nào, chứ cứ hô khẩu hiệu, chuyên chính . .. đảng ta thì khác gì, bảo nhân dân hãy đi ăn mày đi, để đảng ta bánđất, bán ừng, bán biển – đảo . . ..

  14. Thị Nở nói:

    Ngô Bảo Châu-Cù Huy Hà Vũ chưa biết chắc được họ đã đủ điều kiện trở thành Anh hùng hay chưa. Nhưng có một điều chắc chắn mà Nở đây nhìn thấy: Đảng CSVN đã có những hành động-việc làm hèn hạ và đê tiện!

  15. Mã Đình Loan nói:

    Ai nói gì thì nói, Tôi kính Trọng Ngô Bảo Châu và Khâm Phục Cù Huy Hà Vũ, Tôi trân trọng tài nặng và trí khí của họ.

  16. buinhatquang nói:

    Tôi vô cùng yêu mến và kính trọng GS Ngô Bảo Châu và TS Cù Huy Hà Vũ, 2 người con yêu quý của dân tộc!
    Tôi lên mạng tìm đọc các bài viết có liên quan về họ chủ yếu để tìm hiểu xem ở nước ta có bao nhiêu người hiểu và ủng hộ họ, hay quan điểm của mỗi người để hy vọng đất nước sớm có sự thay đổi thôi!
    Còn các bài đã kích hay bôi nhọ, họ thấp họ, tôi thực sự chẳng thấy có lý do gì thuyết phục cả!

  17. Anh Dũng nói:

    Ta là Anh Dũng đây !
    Các ngươi chửi thật nhiều vào, tao vẫn là người của Đảng ! Tao có đủ thứ: đất hàng chục ngàn mét, nhà lầu năm cái, xe hơi hạng sang riêng có, cơ quan chúng nó chờ chực chở đi du lịch, đi chùa chiền (tao vẫn thích đi chùa, đi đền Trần để chắc ăn cái ghế Đảng cộng sản VN thiết kế cho tao. Dịp này tao còn vào các cấp ủy, cấp hội đồng…!
    Chửi đi, tao đéo sợ. Chỉ có chúng mày là “sợ hãi” thôi, chúng tao có trong tay tất cả quyền lực của Đảng, làm thịt thằng nào chẳng được. Cứ mà bảo vệ Hà Vũ, Bảo Châu đi. Cứ chống khai thác boxit tao sắp khai rồi, cứ chống làm đường sắt cao chúng tao cũng sắp làm rồi, cứ phê giao rừng đi – chúng tao vẫn giao, chả dại gì , chúng nó mang đô đến nhà, tao chỉ có được, chỉ chúng mày mất (chúng mày kêu thế hệ mai sau nó khổ, đó là con cháu, chắt, chít…chúng mày, bọn hậu sinh của tao ấm cật mãi mãi, chả ảnh hưởng cái quái gì sất !!!
    Chửi đi, mỏi mồm thì đi ngủ. Tao đi quán bar đây ! hề hề…..

  18. hpc nói:

    toan bon duoi uoi doi lot nguoi ?neu bon chung co luong tam trach nhiem cho dan cho nuoc thi dan toc viet nam ta cung phai ngang bang singapo hay malaysia hay han quoc roi?
    suot ngay hoi hop xin tien vien tro voi lai bat nguoi dan yeu nuoc de lam vat trao doi voi cac nuoc van minh dan chu

  19. Tri thuc that khac voi Tri thuc dom nói:

    Dem bai viet cua Ngo Bao Chau in ra ,luu lai co bi chinh Quyen Cong san ghep toi ” Tang tru tai lieu tuyen truyen chong nha nuoc XHCN ” khong ta?. Cai XH ma toan bo la ” luat rung ” nay biet cach song the nao day ?.Xem ra Quy Thanh cung co biet nhung bai viet va tra loi cua Cu Huy Ha Vu va chac la Tay nay cung dinh vao toi “Tang tru tai lieu tuyen truyen…”.Thang Quy Thanh nay dang tu Chung Than vi toi khong trung thanh tuyet doi voi Dang !.

  20. phamvanle nói:

    Chúng ta đang đối phó với một bộ phận chế độ đang cai trị bằng luật rừng, bằng sức mạnh của công an, quân đội … họ đã hạng chế khả năng của mình do cứ luôn cho Chủ Nghĩa Mác là duy nhất đúng … chỉ có những người dốt hay có ý đồ cai trị nhân dân như những chế độ độc tại để bảo vệ quyền lợi cá nhân thì mới cho một tư tưởng đã mấy trăm năm rồi mà luôn đúng!
    Một điều mà một người bình thường ai cũng thấy có vấn đế…

    • NGUYỄN ĐÌNH HƯNG nói:

      Nếu tiến đến một xã hội mà”CỦA CẢI NHIỀU NHƯ KHÔNG KHÍ,NGƯỜI ĐẸP NHƯ THẦN TIÊN,ĐƯỢC LAO ĐỘNG LÀ NHU CẦU BỨC THIẾT CỦA CON NGƯỜI giống NHƯ ĐI DẠO CHƠI vậy”(Thầy ẢNH,giáo viên chính trị trường Cấp III KHOÁI CHÂU-HƯNG YÊN 1966-1968),thì CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN là TUYỆT VỜI!
      Chúng tôi tin có ngày đó,mặc dù hiện nay ở ta lũ cán bộ mang danh CỘNG SẢN đã biến chất đến 99,9999%!
      “Một bầy sâu”-Điềm báo sẽ có sự PHUN DDT QUYẾT LIỆT!
      Nên,vì sự trong sáng của những người cách mạng.
      Đừng nhìn những gì xảy ra hiện nay mà phỉ báng chủ nghĩa CỘNG SẢN!Các vị thấy hàng TRĂM QUỐC GIA TƯ BẢN,có mấy nước GIẦU CÓ-CÔNG BẰNG?
      Xin đừng nói lấy được!

      • Huỳnh Công Tiến nói:

        Các nước không phải XHCN kia, tuy không giàu có, nhưng họ không tàn ác, họ không khốn nạn như đảng csVN ông ạ.
        họ đang còn nghèo nhưng họ sống trong sự tự do, được n1oi cái mình nghĩ, được chỉ mặt những tên lãnh đạo điêu gian, được can gián bọn lão đạo cướp bóc. .. .
        Còn đảng csVN: tài giết người, tài làm nghèo đất Nứơc, tài đàn áp ngừơi giỏi, tài cưỡng đọat; tiền + quyền + của cải, tài sản của nhân dân . . . .
        trong cải cách ruộng đất giết hơn một triệu người, không cần xét xử, 178.080 người (đại đa số là những người đã góp tíên, của và nuôi +che dấu việt minh) bị đưa ra làm nhục, cho đànbà mặc váy, nồi lên đầu, bắt họ chui qua háng . .. rồi tuyên án, là địa chủ, giết.
        Trên thế Giới hôm nay, chính phủ, đảng phái chính trị,đê hèn – gian ác, duy nhất là Việt Nam, chính quyền của đản gcsVN.

      • hunglaconic nói:

        NGUYỄN ĐÌNH HƯNG nói lấy được!

  21. nguyen hung nói:

    Gần mấy tháng nay mở mắt ra thì lại nghe cái loa quáy qủy treo trên cột điện ra rả ca ngợi đảng,rội tiếp theo có một vài ông ba đảng cử dân bầu phát biểu thành tích và đủ những hứa hẹn mà chẳng ai biệt mặt mũi gì cả,chiều đi làm về lại tiếp tục bị tra tấn bởi cái loa.Người dân cứ phải lao đau lo chạy cơm từng bửa còn nhà nước cứ mãi ca ngợi ơn đảng ơn bác,nhờ ơn đảng ơn bác mà đất nước mới có được tình cảnh như ngày nay,nếu tổ chức bầu cử mà cứ vì đảng vì mình thì dẹp bỏ luôn bầu cử tốt hơn cho dân để 700 tỷ lo cho các công tác xã hội giúp dân nghèo còn tốt hơn.

    • Hoàng văn Thụ nói:

      mày câm ngay cái miệng của mày lại.Mày thích chửi Đảng Nhà nc gì gì tao không quan tâm,nhưng mày đừng vơ đữa cả nắm.Đảng thối nát lắm rồi ai chả biết,còn nếu không có Bác thì mày có tồn tại trên đời không,hay tồn tại cũng giống như bao người Việt khác chỉ là con chó nô lệ cho bọn tư bản.Tao rất hoan nghênh những người có hiểu biêt,yêu nước và biết bất mãn với chế độ,phê phán những việc làm sai trái của Đảng NN chỉ để dân mình tốt hơn,nhưng cũng biết xét đúng sai rõ ràng,minh bạch!Bác và Đảng CS hồi trước có công,phải biết ơn,Đảng CS hồi trước gây ra tội trạng,khiến lòng người oán thán bức xúc, phải lên án, cái gì nó ra cái nấy!
      Tao chán những thằng ngu dốt mà hay cuồng ngôn nói càn lắm rồi,những thằng như mày tốt nhất câm cái miệng lại.Thời buổi này vàng thau lẫn lộn,nỗi người mỗi tư tưởng quan điểm,những kẻ như mày làm cho những ai phản đối chế độ CS,đa nguyên đa đảng đều bị quy là phản động, thật đau lòng.

  22. Hoang Bao nói:

    Tôi chả biết gì nhiều về chính sử để mà tranh luận…. nhưng tôi tin rằng : Chủ nghĩa xã hội là ưu việt hơn tất cả các loại chủ nghĩa khác đã được biết đến, một Nhà nước theo chế độ chủ nghĩa xã hội ( cộng sản ) được ví như con người sẽ có thêm đôi cánh. Nhưng bao giờ thì con người ta sẽ “mọc” ra được đôi cánh thì … tui chịu !

  23. thanhtam01 nói:

    Trước sau như một, tôi luôn cho rằng và tin rằng GS NBC không chỉ là một một nhà khoa học có tài năng, đức độ mà còn là người trí thức HIẾM HOI quan tâm về tình hình đất nước :
    Đây là điều RẤT QUÝ VÀ VÔ CÙNG QUÝ nếu chúng ta nhìn lại vô số các nhà trí thức VN (GS, PGS, VS, TS) cho dù được đào tạo ở nước ngoài hay sau khi định cư tại nước ngoài (ngay tại các nước tư bản).
    Thử xem có được bao nhiên người dám nói lên những tiếng nói của sự thật về các vấn đề nhức nhối trong nước đất nước (cụ thể là vụ Bauxite và TS CHHV ) ?!!! …. đó là chưa kể những người có chút quan hệ với nhà nước họ càng sợ mất quan hệ và quyền lợi hơn !!!
    Trong ý nghĩa đó ông NBC không chỉ có TRÍ mà còn có đủ cả DŨNG (ông dám nói lên sự thật khi mà ông thừa hiểu hậu quả của nó của một con người lớn lên trong chế độ) và NHÂN (khí ông không chỉ nghĩ và lo về chuyên môn của ông như các đồng chí GS, TS khác mà còn quan tâm đến tương lai của các thế hệ trí thức trẻ của đất nước) nữa

  24. Lịch sử mang tên anh Cù Huy Hà Vũ

    Lũ bạo quyền đem Anh ra xét xử
    Dưới án tòa lũ chó thực dân
    Thời đại mới mang tên cộng sản
    Quyết độc tài nô lệ hóa nhân dân.

    Chúng kết tội Anh – yêu tổ quốc
    Không cam chịu luồn cúi ngoại bang.
    Chúng kết tội Anh- vì dân chủ
    Chống độc tài Đảng trị tham lam.

    Chúng kết tội Anh – vì đất nước.
    Quyên thân mình vì hạnh phúc nhân dân.
    Không như chúng tham lam lợi lộc
    Cậy quyền hành áp bức nhân dân.

    Chúng kết tội Anh – tài năng đức độ
    Con công thần chẳng chịu làm quan.
    Đi kiện chúng một lũ quan tham
    Cậy quyền chức bán tài nguyên đất nước.

    Chúng kết tội Anh – vì dân vì nước.
    Vì chủ quyền tự tôn quốc pháp.
    Vì cứng đầu không chịu quỳ gối
    Trước bạo quyền đàn áp nhân dân.

    Đối với chúng Anh là kẻ có tội
    Với nhân dân Anh xứng bậc anh hùng
    Lưu danh mãi trong trang sử Việt
    Thật tự hào con cháu Rồng Tiên.

  25. Pingback: Tin Chủ nhật, 15-5-2011 « BA SÀM

  26. Pingback: Nguyễn Thanh Giang – Ngô Bảo Châu: hơn một nhà toán học tài năng | phamdinhtan

  27. Trần TRường Sa nói:

    Ca ngợi Cù Huy Hà Vũ, Ngô Bảo Châu là những anh hùng ! Có thể hơi thái quá . Nhưng họ là những người có tài năng, có tâm huyết với vận mệnh quốc gia dân tôc, không vụ lợi cá nhân (trong những chuyện chúng ta đang bàn ) là điều không cần bàn cải . Chỉ những kẻ vì quyềng lợi cá nhân, không màng đến lẻ phải , công lý, tự bẻ cong ngòi bút để kiếm cơm mới đi phỉ báng những tâm hồn như vậy !
    Riêng tôi, ngay từ đầu tôi cũng không hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Ngô Bảo Châu nhận xét về Cù Huy Hà Vũ . Hình như vì quá bức xúc trước một phiên tòa làm mất thể diện quốc gia nên Ngô Bảo Châu hơi vội vàng trong việc chọn hình tượng để so sánh với Cù Huy Hà Vũ . Hector,Turnus hay Kinh Kha đem so với CHHV chỉ nói lên cái dũng mãnh của CHHV khi kiện Thủ tướng vi pham pháp luật, tố cáo Nguyễn Thanh Hải cướp nhà mẹ liệt sỉ, …….và ngẫng cao đầu ra tòa ( là một hệ quả hiển nhiên ) mà thôi . Tôi tin rằng khi CHHV ra tù chắc cũng không mấy hài lòng về sự so sánh như vậy .
    Sao không so CHHV với Chu Văn An, với Nguyễn Trường Tộ , với Phan Đình Phùng có chính xác hơn không ! Ở con người CHHV không chỉ có sự dũng mãnh mà còn là cả một tâm huyết cuồng nhiệt đến độ dể bị kẻ xấu cho là ” ngông “. Ở CHHV ta còn thấy cả một trí tuệ phóng khoáng của một nghệ sỉ, cẩn trọng của một luật sư . Nhưng than ôi! Dính đến ” luật rừng thì có cẩn trọng đến mấy cũng phải sa lưới .

    • laclu nói:

      Đối với những thằng hèn và những đứa xu nịnh như thằng QT này thì hành động của CHHV là “ngông”.Những kẻ này mà học theo được 1% cái ngông của ông Vũ thì có thể xem là phúc cho người Việt mình rồi.Nói :”…ai có thể đặt đúng được cái bất đẳng thức về mức “hiểu phần nào thực tại đang diễn ra” giữa NBC và QT.”,là ông Giang này đã vô hình chung lăng xê miễn phí cho thằng bồi bút QT này rồi.
      Theo tôi Gs NBC không thể …”và” với hạng này được.Nó luôn là một bất đẳng thức,theo cách nói của Giang…

  28. tuan kiet nói:

    Đề nghị ban quản trị website dùng bộ lọc để tránh thằng chó thối mồn dũng chột chen vào diễn đàn viết bậy làm anh em ủng hộ tiến sỹ Vũ đọc để thêm bực tức. Tao mà thấy mày ở bất cứ nơi nào sẽ băm vằm cát thớt của mày ra nghìn mảnh thằng nô tài dung chột

  29. Thanh Quy nói:

    Day co phai la noi van hoa chui the hien kha nang?

  30. Anh Dũng 0935203070 0988111247 nói:

    Thong bao cua thu tuong CSVN: Tat ca nguoi dan VN sau khi dung Bao cao su xong phai co trach nhiem giao nop cho chinh quyen dia phuong de bao cao Chinh phu.

  31. Anh Dũng 0935203070 0988111247 nói:

    Vụ Án Cù Huy Hà Vũ – Đảng Tự Sỉ Nhục Mình

    Vụ Án Cù Huy Hà Vũ – Đảng Tự Sỉ Nhục Mình

  32. Taolao nói:

    “Chứng tỏ Ngô Bảo Châu đã dám vượt lên chính mình nhiều nhiều lắm, bởi vì riêng toán học đã được xem là vào loại khó nhất trong các môn học.”(trích) Tại sao phát biểu quan điểm của mình mà tác giả phải lên gân như vậy? Ngô Bảo Châu đã từng viết thư cho Quốc hội phản đối dự án bô xít và lần này là nói về một nhân vật mà nhiều người quan tâm. Ông Châu phát biểu quan điểm của mình tự nhiên như hơi thở của một con người có trái tim quan tâm đến vận mệnh của đất nước.Ông chả phải làm cái “vượt qua khả năng của mình” như ông Giang nghĩ và nó hơi giống ý của ông Qúy Thanh đó.
    Chuyện ai gọi hành động của Hà Vũ hay của Ngô Bảo Châu là anh hùng hay là gì chăng nữa cũng không phải là chuyện của họ. Họ chỉ sống,hành động theo lương tâm họ mách bảo ,đơn giản như câu nói của giáo sư Châu” đi theo lề là việc của những con cừu”.
    Tuy nhiên, có thể khen thêm Quý Thanh về một câu viết rất đúng: “Hệ quả là chính GS (Ngô Bảo Châu) cũng được biến thành một kiểu biểu tượng về trí tuệ uyên bác trên các diễn đàn.”(trích) Cũng cái chuyện cũa thiên hạ không can dự đến giáo sư tự nghĩ về mình. Ông Giang lại hùa với Qúy Thanh để đưa ông Châu lên nhưng thực chất là hạ xuống hạng ” khoe tài quá khả năng thực”.
    ” NBC đã biết công khai thét lên “”dõng dạc phán quyết như một lãnh tụ”… cùng một giọng cương để …chửi ngầm của ông Giang.
    Kết: Ông Giang viết bài có ý đỡ cho ngài Trung tướng và hùa vô ‘”dập” ông Châu. Một góc nhìn khác kiểu…

  33. Nguyễn Gia Minh nói:

    Theo Anh Dũng thì GS NBC nên ngậm miệng ăn vàng như nó vậy, hèn còn kheo, rõ óc chóa!

  34. Nguyen Van Hung nói:

    Chẳng hiểu cái thằng chó điên Anh Dũng bưng bô bợ đít cho độc tài cộng sản tham nhũng bán nước hại dân này nó lảm nhảm cái gì nữa. Cố đọc mà chẳng hiểu nó muốn diễn đạt điều gì. Tập nói tiếng người đi mày.

  35. Hoàng A Ma nói:

    Lại cái thằng “ní nuận nồn” Anh Dũng này nó nhảy sổ ra để nó thổ ra mấy thứ thối hoắc rồi. Thật là đáng xấu hổ thằng Anh Dũng này, nó chả có tý liêm sỉ nào cả.

  36. dinh nói:

    nao trang cua ong qthanh nay la CAI THA gi ma dam beu reu gs NBC?

  37. Qua sự việc GS Ngô Bảo Châu và cụ Nguyễn Trọng Vĩnh …chót bày tỏ sự ủng hộ Cù theo lập trường cá nhân mà đều phải…trả giá, cho thấy một mặt không được chiếu sáng của cái “phong trào dân chủ” được cổ xúy trên mạng.

    1. Việc GS Châu phê phán chính quyền “sợ hãi” qua phiên tòa xử Cù, ca ngợi Cù “chưa triệt để” kiểu đại loại như “Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ đưa ra không có tính thuyết phục đặc biệt”, ông bị lĩnh đòn đủ bởi 2 luồng “mổ xẻ”:

    – Tận dụng từng lời khen Cù, phê phán phiên tòa để so sánh CÙ với GS Châu(!!!), để ca tụng Cù đáng mặt anh hùng, để công kích chính quyền…

    – Mổ xẻ theo hướng khích bác GS Châu, so sánh GS chẳng bằng Cù, miệt thị, đả kích ông…Nguyên do chủ yếu là ông dám …không ủng hộ những lý lẽ của Cù, ông chống chính quyền …chưa đủ “độ”

    Kết quả, GS Châu đã phải tuyên bố đóng blog Thích học toán lại. CÓ lẽ giờ thì GS đã thấy …dại rồi. Gia đình Cù, phe nhóm thân thích với nhà Cù tiếc hùi hụi vì cách phản ứng đóng blog của GS Châu, mất bóng “vĩ nhân” để dựa hơi. Blogger Người buôn gió “cấp tốc” cho ra bài biện hộ những lý lẽ của GS Châu là rất đúng rồi, có lợi cho “phe họ” đấy, đổ tội cho những kẻ công kích GS Châu là “không phải bênh Cù Huy Hà Vũ, mà có phần ghen tức với ánh hào quang của Châu” hoặc “có khi vì tự ái cái tôi của mình mà sẵn sàng hạ thấp người khác”, động viên GS Châu đó giống như …chợ đàn bà của WEBTRETHO thôi, thúc giục, khích tướng vị GS “Giáo sư Châu cũng nên mở lại blog để tham gia ý kiến cho phiên tòa sau này được diễn ra tốt hơn, đúng pháp luật hơn. Có chăng nếu ngại những comment quá đà thì đóng cái phần đó lại. Chứ bây giờ giáo sư nói người ta sợ hãi mà mình cũng lại đóng cửa blog thì hao hao giống ông quan tòa Hữu Chính cứ nhăm nhăm đuổi luật sư ra để đóng phiên tòa cho nhanh. Thế thì nói chuyện gì nữa”. Trên diễn đàn đồng minh Bauxite thì đăng bài “Không lợi dụng thần tượng” với đoạn bình phẩm phê phán thẳng mặt “phong trào dân chủ” lợi dụng phát biểu của GS Châu ủng hộ Cù mà “tưởng bở”“…Sự ồn ào dấy lên quanh một phát biểu hoặc có thể là mọi phát biểu của GS Ngô Bảo Châu cũng là điều dễ hiểu. Nó xuất phát từ hình ảnh của mỗi người về một thần tượng. Nhưng khi sự ồn ào bắt đầu lắng dần thì người ta lại bắt đầu thấy lấp ló một vài bàn tay cơ hội chủ nghĩa muốn khều khều vài thứ ra để chụp mũ và biến sự ồn ào vô hại đó thành một thứ phong trào “dân chủ”, hoặc một thứ hoa lài mà theo họ là chóng tàn quá nên hóa thành “hoa cứt lợn” (để chê hay để lấy lòng ai?), và cả những đầu óc ảo tưởng trong đó có cái tổ chức rất lớn ở nước ngoài đang ảo tưởng về một blogger được họ xếp là “blogger chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam”…”

    Dù có bao biện bằng cách nào thì thiên hạ cũng thấy rõ “trò chơi” của cả 2 phe, chẳng qua là mèo mả gà đồng gặp nhau mà thôi. Khi chưa có những tiếng nói như của GS Châu, gia đình Cù và đồng minh chẳng “khai thác” những bài viết của cánh “phong trào dân chủ” để lôi kéo người ủng hộ mình, nhưng khi được những người cỡ …GS Châu lên tiếng thì “phong trào dân chủ” kia đâu là đinh gỉ gì, chỉ là thứ chợ trời thôi. Họ cao đạo cho mình …trên cơ những kẻ mà thủa “bần hàn” họ từng sẵn sàng “vơ bèo vạt tép” để được cả bộ máy chống Cộng tiếp sức. Nhưng khi đạt được mục tiêu là được một số trí thức lớn trong nước ủng hộ, thì quay ngoắt sang …chửi ngay cái đám lâu nhâu kia để mòng co kéo được “tiếng nói tri thức” như GS Châu trong nước. Còn “phong trào dân chủ” lâu nay cứ tưởng bở sắp ..có được phe cánh “bất đồng chính kiến như Cù” nên ra sức …vớt bèo sang ao. Giờ bị phe Cù …lột mặt cho đau hơn hoạn. Rút cục, giờ này chắc chắn GS Châu đã thấy được bài học “Im lặng là vàng” cho mình!

    2. Vụ thứ 2 là cụ Vĩnh và 29 cụ khác bị chơi khăm. Chỉ tại các Cụ chót đăng đàn ủng hộ Cù nên các chữ ký của các Cụ được cắm ngay vào tiêu đề “Xét xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là xét xử cả một dân tộc” – một bài viết của DanLamBao. Tất nhiên tiêu đề này quá “dị ứng” với các Cụ vì các Cụ đâu chống ĐCS và chính quyền, chỉ phản đối một số vấn đề thôi. Tất nhiên những kẻ làm việc này hiểm ý mươi mươi “kéo các Cụ vào phe mình” hoặc lạm dụng sự “đồng quan điểm” của các Cụ để tăng thêm ảnh hưởng cho vụ bảo vệ Cù. Ai ngờ các Cụ vẫn cảnh giác và bằng thư phản đối, vạch ra trò hạ cấp kia.

    Qua cả hai vụ này, bài học cho GS Châu và các Cụ càng thấy … sứ mệnh lịch sử không thể chối cãi của ĐCSVN, thấy ý kiến của bác Vũ Duy Phú rất chi là đúng và thấy hiểm họa của cái gọi là “phong trào dân chủ” của lực lượng chống Cộng hay “bất đồng chính kiến” của phe nhà Cù.

    • nhóm bạn trẻ nói:

      Thưa các bác,
      Thằng Anh Dũng này nó ăn lương chỉ để mà làm một việc là nhảy các bài báo ở đây để mà sủa.
      cách xử sự của chúng ta là : ” Chó sủa mặc chó, đường ta cứ đi “.
      Ta cũng không cần phải x em nó sủa thế nào, cứ bỏ qua , không cần đọc , đỡ bẩn mắt.
      cám ơn các bác.

      • mai phương nói:

        chúng ta photo thật nhiều bài viết của QT và của gs NBT mang cho mọi người đọc. Hãy để nhân dân tự đánh giá. Một điều vô cùng tốt mà không hề trái luật pháp.

    • Đính chính nói:

      Cái sứ mệnh lịch sử không thể chối cải của ĐCSVN nằm ở chỗ nào mà tôi nghĩ mãi cũng chẳng tìm ra được câu trả lời. Trong đầu vẫn luôn ngự trị những nghi vấn như:
      – “Loài người rồi cũng tuân theo quy luật tất yếu là đi lên CNXH”. Tất yếu nằm ở chỗ nào khi mà có kẻ đang đi lên CNXH vẫn đi xin tiền những người lạc hậu hơn mình, phải miệt mài đi vay đi mượn để đời sau con cháu trả. Tất yếu chỗ nào khi mà kẻ lạc hậu tư bản kia đã đi lên tới mặt trăng, còn kẻ tiến bộ XHCN xây cây cầu cũng phải đi xin viện trợ. Khác nào kẻ nhà nghèo xơ nghèo xác nói với anh thượng lưu rằng: “mai mốt mày phải làm nghề lượm ve chai của tao thôi, đó là tất yếu để làm giàu.”
      – “Dân chủ xã hội chủ nghĩa”. Dân chủ xã hội chủ nghĩa là góp ý với chính phủ, với Nhà nước, với Đảng là không sớm cũng muộn bị kết tội theo điều 88 hay sao? Dân chủ là ngăn chặn những trang Web dám nói thẳng, nói đến cái sai của chế độ sao? Dân chủ mà chẳng người dân nào dám lên tiếng chỉ trích thủ tướng, các bộ trưởng, tổng bí thư, chủ tịch nước, đó là dân chủ xã hội chủ nghĩa đó à? Dân chủ là chính phủ muốn làm gì cũng chẳng thông qua Quốc hội, mà có thông qua thì cũng như chiếu lệ vì mấy ông nghị gật được chỉ định trúng cử khi bầu cử chỉ biết giơ tay tán thành? Chắc dân chủ XHCN là dân làm chủ cái quần, cái áo, cái xe,… đó là dân chủ xã hội chủ nghĩa chắc.
      Nếu sứ mệnh không thể chối cải của ĐCSVN là chỉ làm được những chuyện đó thì xin lỗi, tôi chẳng thà làm kẻ tư bản lạc hậu kia mà tôi có cái quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do biểu tình,… và chăm lo tốt cho đời sống người dân, làm người dân giàu có.
      Thật ra ai cũng hiểu những gì diễn ra ở hiện tại đều là mị dân, là gian trá. Tất cả đều nhằm mục tiêu củng cố quyền lực của đảng, củng cố quyền lực của một số người, để tạo điều kiện vơ vét, tham nhũng, bán tài nguyên vô tội vạ… mặc cho dân đói khổ.
      Xin cái ông ĐCSVN đừng tự mình hô hào là “có sự mệnh lịch sử” gì đó nữa, nhục nhã lắm. Các ông hãy nhìn lại các ông đi, đã làm được gì cho dân cho nước rồi hãy nói những lời nói dơ bẩn đó. Hãy so sánh với Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Philipines… xem các ông có bằng người ta không chứ đừng nói chi đến Mỹ, Nga, Pháp, Anh,… Đừng đem những kịch bản cứ lặp đi lặp lại ra làm trò hề nữa, ghê tỏm lắm, dân chán lắm rồi.

      • phamvanle nói:

        Tôi ủng hộ bạn!
        Nhân dân đang bị lừa gạt bởi một chế độ tham lam, đưa đất nước vào sự lạc hậu … ma cứ rêu rao như thế! Họ Chỉ muốn cho thiên tai, dân cứ nghèo … để họ dễ dàng cai trị thôi!

      • xuân bồ nói:

        Viết hay lắm.Không phải đúng mà là …quá đúng.

    • Thái nói:

      Anh Bình Viết
      “Cũng là cái thằng Dũng chột này . Lo đi bắt trộm gà đi , đã bảo biến rồi sao lại thích vô đây thế . Vậy sẵn đây tao lôi tiểu sử của mày ra cho thiên hạ biết luôn . Trước còn bé mày chăn trâu , hay sờ bướm trâu , có một lần mày sờ sao đó bị con trâu cái quất đuôi vào mắt nên bị chột một con , từ đó gọi mày là thằng Dũng chột . Lớn một tí thì mày hay trộm gà , đến tuổi thanh niên thì mày đi dân phòng , sau đó mày xin vô ngành còn đảng còn ta . Đúng không . . .”

      Chà, anh Bình nhắc mới nhớ, ngày ấy lúc thằng Dũng sờ bím, nhột quá bị trâu quất vào mắt, máu chảy ròng ròng anh em mình đưa nó lên trạm xá sơ cứu rồi đưa ngay lên BV huyện thế mà ko kíu được con mắt cho nó nên gọi là dũng chột, lúc đó em cứ ân hận mãi rằng ae mình nghèo ko có lấy cái xe để đưa nó đi, đành dùng chính con trâu quất nó đưa. nên chậm. hic hic

      Thôi âu cũng là cái số của nó, bây giờ nó làm gì thế hở anh Bình?
      đọc diễn đàn nghe nói nó làm nghề “liếm đít” gì đó sao em thấy lạ quá. quê mình bây giờ có nghề này ah? mà có khá ko anh? mà “liếm đít” là làm gì hả anh.

      Em chào anh nhé,
      ah anh có gặp thì cho em gởi lời hỏi thăm thằng Dũng với, anh nói với nó là “liếm đít” ít thôi, đừng vì đồng tiền mà làm cái nghề bẩn thỉu ấy. con nó sau này lớn lên biết nó làm nghề này thì nhục nhã lắm. %!!!

    • hunglaconic nói:

      Ông Anh Dũng không được anh dũng mà có vẻ hèn hạ. Ông ném tội phạm và nạn nhân vào cùng một rọ rồi phán : mèo mả gà đồng.
      Có câu chuyện thế này: Một thằng ác vô cớ đánh người trọng thương. Người bị đánh tức quá chửi lại. Thằng ác liền nói: ông chửi tôi còn tôi đánh ông, thế là hòa nhé!

Bình luận về bài viết này