Tổ chức nhân quyền đòi thả ông Cù Huy Hà Vũ

(BBC)Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) kêu gọi Chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, mà tổ chức này gọi là “nhà hoạt động luật pháp trực ngôn”.

TS Cù Huy Hà Vũ
TS Cù Huy Hà Vũ bị bắt hôm 05/11 tại TP Hồ Chí Minh

HRW cũng yêu cầu Hà Nội ngừng ngay điều mà họ gọi là sự “trấn áp những người thách thức chính phủ về vấn đề nhân quyền”.

Ông Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, bị bắt hôm 05/11 và bị khởi tố khẩn cấp tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan an ninh nói ông Vũ, người có bằng tiến sỹ luật tại Pháp, đã viết và phổ biến nhiều tài liệu kêu gọi đa đảng, chỉ trích chính quyền, gây mất uy tín cho ban lãnh đạo Việt Nam.

Ông cũng bị cáo buộc là có quan hệ với nước ngoài và trả lời phỏng vấn nhiều “báo đài phản động”.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách bộ phận Á Châu của HRW, nói trong thông cáo mới ra hôm thứ Tư 10/11 của HRW: “Việc bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ là vụ mới nhất trong chiến dịch đàn áp các luật sư và các nhà hoạt động độc lập, những người bảo vệ nhân quyền và chỉ trích các hành vi sai trái của chính quyền.”

Ông Robertson nhận định: “Việc bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ có mục đích ngăn chặn các luật sư để họ không nhận những vụ việc nhạy cảm về chính trị, chẳng hạn như bào chữa cho các nhà hoạt động dân chủ và dân oan mất đất, hoặc các vụ kiện nhằm bảo vệ môi trường”.

Kiện Thủ tướng

Tiến sỹ Vũ là con trai nhà thờ Cù Huy Cận, người từng là thứ trưởng Bộ Văn hóa, bộ trưởng đặc trách Văn hóa Thông tin của Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng.

Năm ngoái, ông đã gửi đơn khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “về việc ban hành trái Hiến pháp và pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ–TTg Phê duyệt quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015, có xét đến năm 2025”.

Sau khi Tòa án Nhân dân TP Hà Nội từ chối thụ lý vụ kiện thủ tướng với lý do “không có thẩm quyền”, ông đã khiếu nại lên Tòa án Tối cao, nhưng không có kết quả.

Văn phòng luật của vợ chồng ông cũng tham gia bào chữa nhiều vụ án có tính chính trị nhạy cảm.

Trong thông cáo ra hôm thứ Tư, tổ chức Human Rights Watch cũng đề cập tới trường hợp của tám luật sư và nhà hoạt động bị cầm tù hoặc cấm hành nghề trong thời gian gần đây.

Thông cáo kết thúc bằng kêu gọi: “Các nhà tài trợ cho Việt Nam, đặc biệt những người ủng hộ cải cách pháp luật và tư pháp cần đòi hỏi chính phủ phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật, chấm dứt việc sách nhiễu và xử tù các luật sư độc lập và những người bảo vệ nhân quyền.”

Chính phủ Việt Nam chưa có phản hồi gì về thông cáo của HRW, tổ chức mà báo chí chính thống trong nước nhiều lần gọi là “thiếu thiện chí”.

Việt Nam luôn khẳng định không bắt giam ai vì bất đồng chính kiến, mà chỉ có người vi phạm pháp luật bị bắt.

Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan, Diễn biến vụ án và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

10 Responses to Tổ chức nhân quyền đòi thả ông Cù Huy Hà Vũ

  1. Lật Đổ CS nói:

    trí thức trẻ…hỡi anh bạn có những lời nói sắc đá với chế độ CS, tôi thực sự cảm phục anh như một người anh trai tri thức trong nhà mình. Những lời anh nói hoàn toàn đúng với suy nghĩ của tôi, tôi cũng miệt mài hi vọng một tương lai tốt đẹp hơn cho dân tộc Việt Nam, sẽ đến ngày bọn CS: Dũng, Sang, Hùng phải đền tội. Chúng sẽ chịu bản án của chính dân tộc mà chúng cai trị (và có quyền trừng trị) đưa ra. ĐCSVN đã đi ngược lại với qui luật phát triển của thế giới. Thật nực cười khi chúng mở miệng ra cụm từ “đảng cộng sản quang vinh muôn năm” mà không biết nhục nhã, sẽ đến ngày lũ CS bán nước cho Tàu khựa đó đền tội…sẽ có ngày….ngày ấy sẽ không xa đâu. Còn về phía Cù Huy Hà Vũ, tôi luôn cầu mong cho bác sớm được tự do, luôn giữ vững ý chí sắc đá ấy cho dù lũ súc sinh cộng sản có mua chuộc hành hạ bác trong cảnh tù tội như thế nào đi chăng nữa.

  2. trí thức trẻ nói:

    tôi là 1 trí thức trẻ, là 1 bác sĩ làm ở bệnh viện lớn ở sài gòn. Tôi vô cùng cảm phục anh CHHV, a đã, đang và sẽ là anh hùng dân tộc mãi mãi. quê hương lúc nào cũng sẽ bên cạnh anh, dù anh đang chìm trong ngục tối của chế độ cộng sản.
    Anh dù không quen biết tôi nhưng tôi công nhận anh thật sự là 1 nhà cách mạng lỗi lạc, còn lỗi lạc hơn vị thánh giả tạo của cộng sản việt nam là hồ chí minh. cộng sản là 1 thứ quái thai của thời đại.
    Anh cứ yên tâm mà giữ vững tinh thần vì những thằng như nguyễn tấn dũng, trình độ văn hóa lớp 3 lớp 4 thì nó có sự tiểu nhân trong tâm hồn, nó sẽ trả thù anh vì anh làm hỏng nồi cơm của nó trong vụ beauxite và vụ vinashin cũng như ngàn năm thăng long hà nội. nhưng cộng sản liên xô còn sụp đổ sau 70 năm tồn tại bởi chính tay những người cộng sản liên xô, bức tường bá linh cũng sụp đổ vì tiếng nói của người dân Đức yêu tự do.
    Xã hội này đã bị 1 thiểu số người thiếu tri thức, 1 loại súc vật tủi hổ, vì quyền lợi của nó sẵn sàng tiêu diệt bất cứ người dân nào có tiếng nói về tự do. chúng nó sẽ có 1 ngày đền tội, vì cuộc đời không thể biết trước điều gì. Nguyễn tấn dũng là con rơi rớt của nguyển chí thanh, trương tấn sang tham ô không biết bao nhiêu tài sản của việt nam, nguyễn sinh hùng ỷ thế dòng dõi hồ chí minh. nguyễn quí trọng không biết chữ. những tên này bòn rút dân chúng. chúng CỘNG hết tài SẢN của dân việt nam lại để mà hưởng thụ. nhưng mai này, chủ nghĩa tự do đã thắng thì chúng ta phải tính món nợ này, bất cứ những ai là thân thích họ hàng những tên này và chúng đều phải bị tịch biên tài sản, truy nã khắp thế giới , đồng thời đóng băng hết tài sản của chúng trên thế giới, dùng những đồng tiền này để xây dựng ấm no cho nhân dân.
    thời cơ sẽ đến cho những người yêu nước chân chính sắp đến rồi. tôi đang háo hức chờ đến ngày nước việt nam chúng ta trở thành cường quốc.
    chúc anh nhiều sức khỏe, để tay anh có thể nắm chặt, để gương mặt cương nghị của anh trở thành món vũ khí sắc bén đâm chết quân thù, chắc giờ nay thân phụ anh cũng tự hào nơi chính suối vì anh đã đi theo con đường chân chính của dân tộc. thân ái chào anh

  3. Giọng CS! nói:

    Đồng bào ơi! Sao cái giọng thằng CSTQ và cái giọng thằng CSVN giống y chang nhau. Một thằng cướp đất cướp biển của VN cho là đúng luật, còn thằng bắt giam những người yêu nước cũng cho là đúng luật. Vậy ra cái luật của CS là như vậy? Dẹp cha nó cho rồi.

  4. 1nxx nói:

    Gửi Moon :
    Muammar Muhammad al-Gaddafi (born 07.06.1942) của Lybie , Saddam Hussein Abd al-Majid al-Tikriti ( born 28.04.1937-30.12.2006) của Irak, Baschar Hafiz al-Assad ( born 11.09.1965) của Syri và 14 ủy viên bộ chính trị của nhà nước XHCN Việt nam là những kẻ độc tài bàn tay dính đầy máu của nhân dân vô tội. Saddam Hussein Abd al-Majid al-Tikriti đã bị thế giới dân chủ trừng phạt đích đáng. Muammar Muhammad al-Gaddafi đang bị thế giới dân chủ trừng phạt và trong 1 tương lai gần sẽ bị sụp đổ. Nhân dân Syri đang vùng lên chống Baschar Hafiz al-Assad, Liên hiệp quốc đã lên án Muammar Muhammad al-Gaddafi và Baschar Hafiz al-Assad là những kẻ độc tài manh tội diệt chủng. Liên hiệp quốc (Human Rights Watch) yêu cầu chính phủ độc tài VN thả ngay lập tức Cù HUy Hà Vũ và tất cả tù chính trị đang bị giam giữ trái phép tại VN. Chưa bao giờ VN bị cô lập với thế giới như bây giờ. Nếu bây giờ TQ đánh VN thì cả thế giới sẽ ngỏanh mặt quay lưng kệ cho thằng bá quyền đánh chết thằng độc tài vì cả 2 thằng đều mất nhân tính như nhau.

  5. HÀNH KHẤT ĐẠI HIỆP nói:

    Ông bạn Viện này thức khuya gớm! những bài thơ ông làm cũng có nhiều tâm huyết đấy, nhưng hơi…dài, dù sao lão phu cũng cảm kích ông!


  6. Xứ Lybia : Mọi người đều nghĩ Độc tài kết thúc từ hôm nay
    ===========================

    Lão khùng độc tài giờ đây cô đơn

    Bộ trưởng Nội vụ bỏ trốn óan hờn

    Bộ trưởng Tư pháp rời bỏ lên án

    Bộ trưởng Ngoại giao trốn chạy thóat chơn !

    Từng kiến trúc sư xây dựng đất nước

    Mọi người đều nghĩ mọi thứ kết thúc từ hôm

    Dân Li-Bi vùng lên súng bất khuất

    Theo Tiếng gọi Tự do – Dân chủ tiếng đờn .. ..

  7. That Hay nói:

    Cù Huy Hà Vũ muôn năm,
    Cù Huy Hà Vũ muôn năm,
    Cù Huy Hà Vũ muôn năm !

Bình luận về bài viết này