Ông Cù Huy Hà Vũ đề nghị Chủ tịch Việt Nam bảo vệ quyền lợi của nguyên cáo

Luật sư Cù Hà Huy Vũ (DR)

Hôm nay (30/12/2010), một số trang mạng tiếng Việt đã đăng tải đề nghị của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ gửi Chủ tịch nước Việt Nam. Tờ đơn này được luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ và là người bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ, nhận từ tay thân chủ tại trụ sở B14 của Bộ Công An (Hà Nội) sáng ngày 27/12/2010.

Trong lá đơn này, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã chính thức đề nghị Chủ tịch Việt Nam tham gia tố tụng với tư cách là người thay mặt Nhà nước Việt Nam « để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp » của bên nguyên. Bởi vì, ông Cù Huy Hà Vũ bị truy tố vì tội tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam. Như vậy, đối tượng bị hại trong vụ án này là Nhà nước Việt Nam, mà căn cứ theo Hiến pháp Việt Nam, Chủ tịch Nước, người đứng đầu Nhà nước, là người thay mặt Nhà nước về đối nội và đối ngoại.

Cũng trong phần biên bản ghi lời khai của thân chủ của luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, ngoài phần đề nghị gửi Chủ tịch Việt Nam, còn có thư ông Cù Huy Hà Vũ đề nghị Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) tham gia vào vụ án với tư cách là « bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ». Lý do được đưa ra là vì hai bài phỏng vấn ông Cù Huy Hà Vũ của Đài tiếng nói Hoa Kỳ, « Chiến tranh Việt Nam và ngày 30/4 dưới mắt tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ » và « Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ từ khởi kiện Thủ tướng đến yêu cầu xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp », nằm trong số 10 tài liệu mà bản cáo trạng đã dùng để buộc tội.

Ông Cù Huy Hà Vũ bị cơ quan an ninh Việt Nam bắt giữ ngày 5/11/2010 và đến ngày 17/12/2010, Viện Kiểm sát thành phố Hà Nội đã ra cáo trạng để truy tố ông vì tội tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam, với khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù. Sau gần hai tháng bị giam giữ, giai đoạn điều tra được coi là đã hoàn tất, bên cạnh đó ông Cù Huy Hà Vũ không được khỏe, do mắc bệnh tim bẩm sinh, gia đình đã và đang kiến nghị để ông được tại ngoại trong thời gian chờ xét xử.

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ và người bào chữa chính thức của ông Cù Huy Hà Vũ, cũng khẳng định bà đã làm mọi thủ tục cần thiết trước pháp luật và hiện đang chờ đợi sự phản hồi của chính quyền và đặc biệt là từ phía Chủ tịch Nước đối với đề nghị kể trên của bị cáo. Sau đây là tiếng nói của luật sư Nguyễn Thị Dương Hà.

Bà Nguyễn Thị Dương Hà : Về sức khỏe, anh ấy bị đau tim bẩm sinh, bây giờ bệnh tái phát. Anh ấy có nhờ luật sư yêu cầu vợ là Nguyễn Thị Dương Hà và em gái là Cù Thị Xuân Bích làm đơn bảo lãnh tại ngoại. Vì việc điều tra cũng đã kết thúc rồi, mà tim anh ấy bị đau lại, phải dùng thuốc trợ tim, anh ấy yêu cầu làm đơn cho được tại ngoại. Ngày 6/11, tôi Nguyễn Thị Dương Hà, là vợ, và em gái là Cù Thị Xuân Bích đã làm đơn yêu cầu bảo lãnh cho anh ấy tại ngoại, nhưng không hiểu sao mà người ta không trả lời, mà cũng có thể là đang điều tra, nhưng bây giờ thì việc điều tra cũng đã xong. Vì vậy gia đình đang làm đơn đế yêu cầu bảo lãnh.

RFI : Thưa chị, phải chăng việc chị, với tư cách là luật sư của ông Cù Huy Hà Vũ, được tiếp xúc và được lấy lời khai với thân chủ, thì đó cũng là một biểu hiện rằng giai đoạn điều tra đã kết thúc ?

Bà Nguyễn Thị Dương Hà : Vâng, đúng là như thế.

RFI : Theo chị, chị có biết dự kiến vụ án đến khi nào sẽ được đem ra xử ?

Bà Nguyễn Thị Dương Hà : Hôm đến làm thủ tục làm luật sư bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ, thẩm phán chánh án Tòa hình sự Nguyễn Hữu Chính có nói là dự định sẽ xử trước Tết (âm lịch).

RFI : Chị có thể cho biết, kể từ khi chị gửi đề nghị này đến Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, thì từ phía Chủ tịch Nước đã có phản hồi gì chưa ?

Bà Nguyễn Thị Dương Hà : Mới có hai hôm thôi, nên tôi chưa thấy có phản hồi gì. Ngày 5/11, ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt trái pháp luật, thì ngày mùng 8, tôi, vợ của ông Cù Huy Hà Vũ, đã có đơn tố cáo việc ông ấy bị giam giữ. Tất cả các thủ tục, tất cả các quy trình, nói chung là sai phạm hoàn toàn, có thể nói là gần như 100%. Từ bắt, đến khám nhà, khám phòng riêng của ông ấy, tất cả đều sai. Tôi đã nêu ra bốn điểm sai phạm, và yêu cầu Chủ tịch Nước, Quốc hội, Viện Kiểm sát, và tất cả các cơ quan hữu quan, từ Cơ quan An ninh điều tra đến Bộ Công an. Nhưng đến bây giờ, vẫn chưa được giải quyết.

Và ngày 5/12/2010, tức tròn một tháng sau khi ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt, tôi cũng lại có một đơn tố cáo lần thứ hai. Lần này tôi tố cáo về nội dung điều 88 quy tội cho ông Cù Huy Hà Vũ, thực tế là ông ấy không những không có tội mà lại có thể nói, ông ấy còn có công trong việc tố cáo và kiến nghị những hành vi sai trái của những người lãnh đạo. Đến ngày hôm nay, gia đình cũng chưa được nhận một hồi âm nào. Riêng việc gửi Chủ tịch Nước, thì những lần trước các đề nghị cũng được gửi đến Chủ tịch Nước.

Đến hôm nay, cũng là ngót hai tháng, chỉ còn thiếu 5 ngày nữa là tròn hai tháng anh ấy bị bắt, và 47 ngày kể từ lá đơn tố cáo đầu tiên của tôi đến nay, vẫn chưa hề có động thái gì từ phía Nhà nước. Chúng tôi đã làm tất cả những gì pháp luật cho phép để bảo vệ chồng của mình, thế mà đến hôm nay, cũng vẫn chưa hề có hồi âm gì cả. Tất cả đều im lặng. Các cơ quan tố tụng đang hối hả để đưa vụ án ra xét xử. Nói thật là rất khó để bày tỏ ý kiến. Vẫn phải để thời gian sẽ trả lời thôi.

(Nếu phần audio trên bị trục trặc, bấm vào đây để nghe cuộc nói chuyện của đài RFI với LS Dương Hà>>)

Bài này đã được đăng trong Diễn biến vụ án và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

27 Responses to Ông Cù Huy Hà Vũ đề nghị Chủ tịch Việt Nam bảo vệ quyền lợi của nguyên cáo

  1. thu nói:

    CHHV la một người anh hùng chân chính của thời đại đổi mới.mọi người sẽ luôn bên anh.anh là NGUYỄN VĂN LINH thứ 2 của dân tộc VN.

  2. thu nói:

    mày là “khách” qua đường hả?thì làm sao may hiểu được cái khổ của người dân

  3. Ẩn danh nói:

    tù 7 năm còn là nhẹ , mình có biết ông này ngoài đời . Bố láo ăn cắp .

  4. trí thức trẻ nói:

    tôi là 1 trí thức trẻ, là 1 bác sĩ làm ở bệnh viện lớn ở sài gòn. Tôi vô cùng cảm phục anh CHHV, a đã, đang và sẽ là anh hùng dân tộc mãi mãi. quê hương lúc nào cũng sẽ bên cạnh anh, dù anh đang chìm trong ngục tối của chế độ cộng sản.
    Anh dù không quen biết tôi nhưng tôi công nhận anh thật sự là 1 nhà cách mạng lỗi lạc, còn lỗi lạc hơn vị thánh giả tạo của cộng sản việt nam là hồ chí minh. cộng sản là 1 thứ quái thai của thời đại.
    Anh cứ yên tâm mà giữ vững tinh thần vì những thằng như nguyễn tấn dũng, trình độ văn hóa lớp 3 lớp 4 thì nó có sự tiểu nhân trong tâm hồn, nó sẽ trả thù anh vì anh làm hỏng nồi cơm của nó trong vụ beauxite và vụ vinashin cũng như ngàn năm thăng long hà nội. nhưng cộng sản liên xô còn sụp đổ sau 70 năm tồn tại bởi chính tay những người cộng sản liên xô, bức tường bá linh cũng sụp đổ vì tiếng nói của người dân Đức yêu tự do.
    Xã hội này đã bị 1 thiểu số người thiếu tri thức, 1 loại súc vật tủi hổ, vì quyền lợi của nó sẵn sàng tiêu diệt bất cứ người dân nào có tiếng nói về tự do. chúng nó sẽ có 1 ngày đền tội, vì cuộc đời không thể biết trước điều gì. Nguyễn tấn dũng là con rơi rớt của nguyển chí thanh, trương tấn sang tham ô không biết bao nhiêu tài sản của việt nam, nguyễn sinh hùng ỷ thế dòng dõi hồ chí minh. nguyễn quí trọng không biết chữ. những tên này bòn rút dân chúng. chúng CỘNG hết tài SẢN của dân việt nam lại để mà hưởng thụ. nhưng mai này, chủ nghĩa tự do đã thắng thì chúng ta phải tính món nợ này, bất cứ những ai là thân thích họ hàng những tên này và chúng đều phải bị tịch biên tài sản, truy nã khắp thế giới , đồng thời đóng băng hết tài sản của chúng trên thế giới, dùng những đồng tiền này để xây dựng ấm no cho nhân dân.
    thời cơ sẽ đến cho những người yêu nước chân chính sắp đến rồi. tôi đang háo hức chờ đến ngày nước việt nam chúng ta trở thành cường quốc.
    chúc anh nhiều sức khỏe, để tay anh có thể nắm chặt, để gương mặt cương nghị của anh trở thành món vũ khí sắc bén đâm chết quân thù, chắc giờ nay thân phụ anh cũng tự hào nơi chính suối vì anh đã đi theo con đường chân chính của dân tộc. thân ái chào anh

  5. Ẩn danh nói:

    da ngu con to ra nguy hiem
    biet thi thua thot , kho biet thi liem tho’t

  6. Thế mà thực chất người có quyền lực nhất đất nước VN hôm nay lại là tổng bí thư kiêm chủ tịch quốc hội cơ !! Người đứng đầu đất nước lại không phải là nguyên cáo đại diện thì có phải là lố bịch không ?? Quái thai thật !!!
    Hoặc ít ra cũng phải có nguyên cáo đại diện trong phiên tòa xử TS Cù Huy Hà Vũ hôm 4-4-2011 chứ !!!

  7. dao u u........ nói:

    quý vị khỏi bàn cãi gì đi………về đi cày hết đi.

  8. dao u u........ nói:

    xuan tuong_qt chắc ngày xưa ông học đố quá nên đam ra ghen ghét hả. Việt nam mình rất cần người tài thế mà ông… Về mà đi cày đi.

  9. Thu Ca nói:

    Ha Vu co hoc ma cung lieu linh that!Cha may la nguoi cam quyen ho ko dua ra xet xu ma ho khoa tit cai mom hay noi cua Ha Vu,tuc thu tieu HV luon thi sao day?Neu Nha nuoc ma ko kheo xu vu nay cho hop tinh hop ly thi se co nhieu cai mom ko cung chinh kien nhu HV se nay sinh nhieu nhu ong do !thoi thi ai muon phat bieu gi do thi cu don ho vao mot cho de ho noi het buc xuc cua minh,dung bat bo hay xu phat ho gi ca,vay moi la chinh quyen gioi ?chu he ko hai long thi bat bo giam cam , tu toi thi ho se khong ngung vung len dau tranh !

  10. xuantuong_qt nói:

    Càng đọc tôi càng thấy toàn mấy ông lý sự quèn, còn ông Cù thì học quá nhiều nên đâm ra quẩn trí, phải học lại đi, học ở VN còn tốt hơn học ở Pháp đó, vì học ở VN còn học về đạo đức con người nữa, góp ý với Đảng, Nhà nước hay quấy phá … vào tù là quá xứng đáng rồi đó.

    • Hong Son nói:

      tôi xin lỗi nhưng phải nói một câu là Việt Nam còn những con người ếch ngồi đáy giếng như xuantuong_qt thì cũng chẳng bao giờ khá lên được.
      Cái mà anh gọi là quấy phá chỉ làm tôi cười vào mũi anh thậm chí thương hại anh vì anh không đủ hiểu biết để biết mình đang bị tước đi cái gì. Cái mà anh gọi là lí sự cùn chính là cái cách mà người ta khép tội một công dân, cái gọi là pháp luật.
      Cá nhân tôi không phải hoàn toàn ủng hộ các luận điểm trước đây của ông Vũ, nhưng điều làm tôi tôn trọng và nể phục ông là sự dũng cảm đứng lên đấu tranh bảo vệ quan điểm của mình. Để ông bị bắt bởi vì lí do đó thật là hoàn toàn vô lí. Ở một đất nước mà những câu hỏi chất vấn về luật pháp lại bị gạt phăng và vùi dập như vậy thì có đáng để lên án không?

      Còn anh, trước khi anh nhận xét về bất cứ cái gì, anh nên biết về nó đã. Anh có thật sự biết con cái hay cháu anh ở trường được học cái môn anh gọi là “Đạo đức” một cách như thế nào không? Dù anh không xứng nhưng tôi vẫn cứ tặng anh một câu mà tôi được biết đến từ nền triết học Pháp:
      “Je ne suis pas d’accord avec ce que vous dites, mais je me battrai jusqu’au bout pour que vous puissiez le dire.” – Voltaire
      Tạm dịch: ” Tôi không đồng ý với những gì anh nói, nhưng tôi sẽ đấu tranh đến cùng để anh có quyền được nói quan điểm của mình”

    • Hiệp nói:

      Xuân Tường ơi , Răng Mi ngu rứa ??????????????????

  11. Xử án cái gì nhỉ? Bên bị hại là ai? Công an, toà án, viện kiểm sát không thể thay mặt Nhà nước được. Thế vụ tranh chấp của cha tôi với một người nào đó tôi đi thay được không bà con?

  12. Tran Dan tri - Ha Noi nói:

    Việc TS luật CHHV đề nghị ông chủ tịch nước CHXHCNVN – Nguyễn Minh Triết đến phiên tòa để đại diện cho “bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan “ là đúng quy định của pháp luật. Thực ra việc này thì Tòa án nhân dân thành phố Hà nội phải có trách nhiệm mời ông Triết đến phiên tòa, nếu ông Triết không đến phiên tòa thì việc tòa xét xử ông Vũ là phi lý, có nghĩa là ông Vũ vô tôi. Đồng thời thực tế đã minh chứng một điều “ đảng ta đâu có quang minh và chính đại như ông tổng bí họ Nông đã từng nói trên truyền hình”. Nếu Tòa án nhân danh nhà nước CHXHCNVN tức là Tòa án đại diện cho bên bị hại. Thì hóa ra bên bị hại xử người được coi là gây hại thì làm gì có cán cân công lý. Tôi không hề thấy trong bất cứ văn bản pháp lý nào có khái niệm nhà nước CHXHCN, cũng không hề thấy những quy phạm pháp luật cụ thể về hành vi tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCN. Rõ ràng điều 88 của BLHS là rất mù mờ và trái với tinh thần , nội dung của điều 69 trong hiến pháp cũng như trái với công ước quốc tế về quyền con người mà nhà nước CSVN đã tự nguyện cam kết. Chính vì vậy những người bị tòa án xét xử với những tội danh mù mờ đều bị xử kín. Xử kín là xử trái pháp luật, xử trái pháp luật là thể hiện một hệ thống tổ chức có tội xử người vô tôi.

  13. Tu Khach nói:

    Moi Chu Tich nuoc tham gia to tung, khong kheo no cho bay ve troi huong thu DIEN VIEN d0!

  14. nguthuong54 nói:

    Minh nghi anh TS LS Cu Huy Ha Vu cung du suc tu benh vuc minh voi dieu kien la khong co bon CAVN mac thuong phuc bit mieng anh giong nhu chung da tung lam voi Linh Muc Nguyen Van Ly,bo tay .com,banTTDP noi qua dung thang triet tham gia to tung cho anh Vu thi lay ai canh cho Cuba ngu.Qua dung,cai ve doi la mot thang vo hoc bat tai lai di lam luat su de cai binh vuc cho mot TSLS tot nghiep tai Phap cung la mot chuyen bi hai chi co the xay ra trong nuoc CHXHXNVN ma thoi

  15. Chủ tịch Triết tham gia tố tụng thì lấy ai canh cho Cuba ngủ

  16. Người nào ký lệnh bắt, ký lệnh truy tố người đó phải bồi thường 1 tháng lương, số còn thiếu thì trích ngân sách thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội để bồi thường! Người tài như anh Vũ thì kiếm đâu ra mà bảo là không cần!

  17. Lẽ phải thì củ cải nó cũng nghe! Mà nhân dân ta lại rất anh hùng, mặc dầu có lúc căm thù giặc và bè lũ bán nước tới tận trời xanh! Anh Vũ nhân từ độ lượng nên mới bị hàm oan!

  18. Báo chí quốc doanh thì cũng chỉ đưa tin anh Vũ không có cùng chung ý kiến vói đảng với nhà nước chứ không hề có bằng chứng gì là anh chống đối nhà nước cả! Thế mới biết việc truy tố của viện kiểm sát hoàn toàn phi lý và phi pháp! Luật pháp của nhà nước nhân dân lại rõ như ban ngày! Con cãi cha mẹ thì chưa phạm tội hình sự đâu nhé! Bắt giữ người như thế là hoàn toàn trái pháp luật!

  19. Chẳng ai làm hại nhà nước Cộng Hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cả! Bản cáo trạng chỉ chứng minh sự bất đồng chính kiến của anh Vũ mà thôi! Suy đi tính lại rồi lại quay về quan điểm chính kiến của hai bên khác nhau! Còn anh Vũ là người yêu nước, thượng tôn pháp luật thì rất rõ ràng! Ức trai tâm thượng quang khuê tảo! Cần trả tự do ngay tức khắc cho anh Vũ để tránh hậu quả nghiêm trọng! Giam giữ thế là đã quá lâu, mỗi ngày giam giữ trái pháp luật phải bồi thường bằng 1 tháng lương của người thi công vụ!

  20. Ba san nói nói:

    – Ông Cù Huy Hà Vũ đề nghị Chủ tịch Việt Nam bảo vệ quyền lợi của nguyên cáo (RFI). – Ba văn bản liên quan đến vụ án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ (boxitvn). Một vụ án đặc biệt chưa từng thấy ở VN, báo hiệu một phiên tòa có thể cũng rất đặc biệt, mà không chừng những cơ quan tố tụng đang như từng bước “phong thánh” cho ông CHHV.

  21. Ai xử vụ này ? nói:

    Nhân danh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam là Tòa án, nên cũng là bên bị hại vì là đại diện cho nhà nước, thế thì làm sao lại đưa người đã hại mình ra xử ? thật là vô lý ! Nên tội này Nhà nước phài mời Tòa án hình sự Quốc tế vào xử cho công bằng.

  22. oái... oái nói:

    Ông Cù Huy Hà Vũ đề nghị Chủ tịch Việt Nam bảo vệ quyền lợi của nguyên cáo … Nhưng toà án xét xử ông lại NHÂN DANH NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM, Vậy toà án vừa là bị hại vừa … xét xử !!! sao lại như vậy được nhỉ ??? như này thì làm gì có công bằng.

Bình luận về bài viết này