Mẹ Nấm viết về Cù Huy Hà Vũ

Mẹ Nấm – Người đầu tiên tôi muốn nhắc đến trong ngày đầu năm này chính là Cù Huy Hà Vũ, một người am hiểu luật pháp Việt Nam và đang “đối thoại” với các nhà lãnh đạo Việt Nam bằng chính luật pháp được quy định bởi Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hôi Chủ nghĩa Việt Nam.

 

Mỗi khi nhắc đến những người bất đồng chính kiến cơ quan ngôn luận thường hay cho rằng họ vi phạm pháp luật Việt Nam ở điểm này, điều khoản kia, đặc biệt đối với những người có kiến thức hoặc am hiểu về luật pháp sẽ được tặng thêm tội danh “biết luật mà phạm luật” để nâng cao hơn chính nghĩa sáng ngời của một nhà nước luôn “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Trường hợp Cù Huy Hà Vũ cũng không khác gì mấy, khởi đầu, ông bị tạm giữ, bắt giam và khám xét nơi ở khẩn cấp vì bị phát hiện trong “tư thế rất riêng tư” với một phụ nữ tại khách sạn Mạch Lâm số 28 đường số 10, P.11, Q.6

http://vnn.vietnamnet.vn/xahoi/201011/Bat-giu-ong-Cu-Huy-Ha-Vu-946128/

Nhờ tinh thần tận tuỵ phục vụ hết mình – vì hạnh phúc và sự an toàn vững mạnh trong đời sống hôn nhân gia đình nhân dân – của lực lượng công an nên với bằng chứng đưa ra là “hai bao cao su đã qua sử dụng”, các cơ quan chức năng đã nhất quyết vào cuộc khám xét nhà riêng của ông Vũ chỉ vài tiếng sau đó, và ông chính thức bị bắt giam để phục vụ cho công tác điều tra tội danh “Tuyên truyền chống phá nhà nước” (Điều 88 – BLHS).

Nếu theo dõi tin tức về Cù Huy Hà Vũ trên trang Bauxite Việt Nam hẳn mọi người sẽ thấy luật pháp ở Việt Nam là một khái niệm có thể thay đổi định nghĩa khi cần thiết.

http://boxitvn.blogspot.com/search/label/Ph%C3%A1p%20Lu%E1%BA%ADt?updated-max…

http://boxitvn.blogspot.com/2010/12/on-to-cao-cua-luat-su-nguyen-thi-duong.html

http://boxitvn.blogspot.com/2010/12/on-to-cao-cua-luat-su-nguyen-thi-duong_08…

http://boxitvn.blogspot.com/2010/12/nhung-vat-dung-cua-tien-si-cu-huy-ha-vu.html

http://boxitvn.blogspot.com/2010/12/ba-cu-thi-xuan-bich-va-ba-ang-thi-kim.html

Trong phần tin tức mới nhất liên quan đến Cù Huy Hà Vũ, tôi đặc biệt quan tâm đến việc ông đề nghị Chủ tịch nước Việt Nam bảo vệ quyền lợi của nguyên cáo.

http://boxitvn.blogspot.com/2011/01/ong-cu-huy-ha-vu-e-nghi-chu-tich-viet.html

Và việc ông đề nghị Đài Tiếng nói Hoa kỳ – Việt Nam (VOA , Đài Á Châu Tự Do (RFA), cùng phóng viên Không biên giới Trâm Oanh tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

http://boxitvn.blogspot.com/2011/01/bon-van-ban-ve-viec-e-nghi-ai-chau-tu.html


 

Điều 69 – Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 1992/Chương V ghi rõ :

Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật

http://vi.wikisource.org

Điều 19 – Công ước Quốc tế về những quyền dân sự và chính trị (1966) quy định rằng :

Mọi người đều có quyền giữ vững quan niệm mà không bị ai can thiệp.
Mọi người đều có quyền tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận, và phổ biến mọi tin tức và ý kiến bằng truyền khẩu, bút tự hay ấn phẩm, dưới hình thức nghệ thuật, hay bằng mọi phương tiện truyền thông khác, không kể biên giới quốc gia.
Việc hành sử quyền tự do phát biểu quan điểm (ghi ở khoản 2 nói trên) đòi hỏi đương sự phải có những bổn phận và trách nhiệm đặc biệt. Quyền này chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật vì nhu cầu:

Tôn trọng những quyền tự do và thanh danh của người khác.
Bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự công cộng, sức khỏe công cộng hay đạo lý.

http://www.vietnamhumanrights.net/viet/vintbill/dansuchinhtri.htm

Rõ ràng là việc một công dân trả lời phỏng vấn báo chí trong và ngoài nước quan điểm, suy nghĩ của mình về thực trạng xã hội, cũng như việc phát biểu suy nghĩ của mình đối với các vấn đề xã hội hoàn toàn không và sẽ chẳng bao giờ là vi phạm pháp luật nếu như người ta không cố tình bẻ cong luật pháp để phục vụ ý đồ riêng của mình.

Với tư cách là một người đã từng nhận lời trả lời phỏng vấn với VOA, RFA về các vấn đề xã hội Việt Nam hiện tại, tôi hy vọng rằng, đài VOA và đài RFA, sẽ quan tâm đến đề nghị tham gia tố tụng của ông Cù Huy Hà Vũ nhằm đảm bảo tính khách quan và minh bạch của các bài phỏng vấn đã đăng, cũng như công khai xác thực tính chuyên nghiệp và trách nhiệm đối với những cá nhân tham gia trả lời phỏng vấn.

Việc nhận lời tham gia tố tụng của đài VOA và RFA sẽ là câu trả lời xác thực khi nhà nước Việt Nam luôn muốn vạch ra lằn ranh giữa báo chí trong nước và “nước ngoài”.

Ngày đầu tiên của năm mới, xin được cầu chúc sức khoẻ, bình an, vững vàng và kiên định đến với gia đình ông Cù Huy Hà Vũ, và cá nhân ông cách riêng.

Ngày đầu tiên của năm mới, tôi viết về Cù Huy Hà Vũ, với niềm tin rằng ở Việt Nam, luật pháp và công lý thực sự vẫn còn tồn tại, cho dù niềm tin đó thật mỏng manh.

P/s:

– Bạn bè mình những ai đã từng tham gia trả lời phỏng vấn VOA, RFA (hoặc các bạn thính giả nghe đài) nếu có cùng quan điểm ủng hộ đề nghị nhận lời tham gia tố tụng của ông Cù Huy Hà Vũ thì vui lòng lên tiếng để cùng ký tên vào thư kêu gọi gửi cho VOA và RFA được không?

– Link dưới đây dành cho những bạn muốn tìm hiểu xem ông Cù Huy Hà Vũ đã nói điều gì ghê gớm đến độ bị bắt giam:

Chiến tranh Việt Nam và ngày 30 tháng 4 dưới mắt TS Cù Huy Hà Vũ

http://www.voanews.com/vietnamese/news/vietnam-war-a-perspective-from-hanoi-4…

TS Cù Huy Hà Vũ, từ khởi kiện Thủ tướng đến yêu cầu xóa bỏ điều 4 Hiến pháp

http://www.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/hanoi-lawyer-vietnam-needs-a-m…

Phải đa đảng mới chống được lạm quyền (phần 1)

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Multiparty-can-fight%20the-abuse-of-po…

Phải đa đảng mới chống được lạm quyền (phần 2)

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Multiparty-can-fight-the-abuse-of-powe…

Nguồn : Mẹ Nấm

http://menam0.multiply.com/journal/item/413/413

Theo Danlambao

Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan, Diễn biến vụ án và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

3 Responses to Mẹ Nấm viết về Cù Huy Hà Vũ

  1. hoàng xuân nói:

    Tôi ủng hộ ý kiến của Mẹ Nấm. Đề nghị Quí đài VOA và RFA tham gia tố tụng trong vụ án Cù Huy Hà Vũ. Xin mọi người cùng lên tiếng bảo vệ CHHV bảo vệ lẽ phải, chính là bảo vệ mình. cảm ơn Mẹ Nấm.

  2. Le Van Son nói:

    Hy vong cac dai phat thanh va tieng noi co lien quan hay the hien su chinh danh cua minh bang cach tham gia vu an.

  3. Nguyễn Xương nói:

    Tôi ủng hộ ý kiến của Mẹ Nấm. Đề nghị Quí đài VOA và RFA tham gia tố tụng trong vụ án Cù Huy Hà Vũ. Xin cám ơn

Bình luận về bài viết này