Về bài viết “Huy Cận tên thật là…Trần Lệ Thu”

Bữa kia có ngó thấy bài nầy nhưng không để ý, rồi một độc giả đã cho biết và nêu vài nghi vấn, Ba Sàm liền vô coi: Huy Cận tên thật là…Trần Lệ Thu“Bà Trần Lệ  Thu, với nỗi Ngậm Ngùi Huy Cận”(Nguyễn Trọng Tạo).

Xin có vài loạn bàn:

+ Bài được viết năm 2006-2007, giờ mới gửi tới, hoặc mới được đăng, trúng ngay thời điểm sắp xử vụ án TS Luật Cù Huy Hà Vũ, không hiểu tác giả, hoặc chủ trang có chủ ý gì không, hay chỉ là … “vô tư”?

+ Nội dung bài viết khá lộn xộn, với cả mớ thông tin không đầu không cuối mà chỉ có người trong cuộc mới rõ được chút, còn độc giả bình dân như BS đây thì xơi … hỏa mù, nguy hơn thì dễ xơi bả chỉ vì vài ba câu bâng quơ ỡm ờ mà thành nghi án đạo đức lơ lửng trên đầu người ta; kể cả một “cô Kiều Chinh” với những lời ngợi khen, rất dễ liên tưởng tới một nhân vật mấy năm nay bị tai tiếng “ảo thuật gia sáu ngón” mà không nghĩ rằng tác giả nhắm nói đến một nữ diễn viên miền Nam xưa không phải nhiều người Bắc biết được.

+ Dân gian có câu “có tài có tật”. Dường như bà Lệ Thu đã ở trong hoàn cảnh mà quanh bà là những người như vậy.

Những người quen nếp sống nền nã gia phong, hoặc kiểu “mũ ni che tai”, tệ hơn là những loài gian manh, đạo đức giả, ắt khó chấp nhận chung sống với tuýp người “lắm tài nhiều tật”. Những xung đột gia đình, từ tình cảm cho tới vật chất, những tính nết khó chịu, toan tính thiệt hơn, … đôi khi làm thành chuyện lớn tưởng như tan vỡ tất cả.

Thế rồi một ngày, người ta phải đối diện với một vấn đề trọng đại, những người biết suy nghĩ đã tỉnh ra, gạt qua một bên mọi tì hiềm, coi những tranh giành vật chất trở nên quá ư nhỏ bé, tầm thường. Họ cùng chung lưng đấu tranh cho danh dự gia đình, dòng họ, và rất có thể cho cả một lý tưởng mà lâu nay vẫn coi nhẹ.

Điều thú vị là có vẻ như một vụ bắt bớ, một phiên tòa, kể cả lao tù, đang đem lại hy vọng gắn kết một đại gia đình, rũ bỏ lời thị phi, giúp sửa thói hư, tật xấu của người này, mang lại lòng vị tha hơn cho người khác.

Theo Anhbasam

Vì sao tôi gọi Cù Huy Hà Vũ là anh hùng?

____________________________

Xem thêm (hoặc bấm vào đây để xem các bài viết mới)

Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

1 Responses to Về bài viết “Huy Cận tên thật là…Trần Lệ Thu”

  1. Khách Xa nói:

    Trên trang nhà của NTT có bài viết của cô Orchit theo chỗ tôi được biết thì cô này là con gái của ông Du Tử Lê mà NTT thì có quan hệ với nhà thơ này.Tôi o bàn về nội dung bài viết vì mọi chuyện ở VN đều có thể xảy ra.Tuy nhiên trong hoàn cảnh hiện nay khi mà CHHV sắp phải ra tòa thì bài viết như thế này có lợi cho nhà cầm quyền CSVN.Các nhà văn nhà báo VN đã o dám lên tiếng gì cho ông CHHV để sống yên thân mình mà còn làm 1 việc như vậy thật đáng trách.
    Trả lời

Bình luận về bài viết này