Mai Việt Tú – Tự do và vụ án TS Cù Huy Hà Vũ

Qua vụ án của TS Hà Vũ tôi ngẫm nghĩ về quá trình dân tộc Việt Nam cho đến ngày nay.

Hãy suy ngẫm về tự do.

Có lẽ dân tộc Việt Nam chưa có sự tự do thật sự mặc dù chính cái “tự do” ấy cũng thay đổi theo quá trình của nhân loại. Nhân loại đã đi qua quá trình của những thế kỷ qua và vẫn lần mò trong thế kỷ 21 qua đấu tranh và chiến tranh để một ngày nào đó đi dành cái dân chủ mà chưa chắc có đạt được sự tự do; đó là chưa kể mị dân bằng sự dân chủ nội bộ của đảng cai trị.

Những cái nền căn bản cho tự do của một xã hội văn minh của nhân loại cố gắng đấu tranh trong bao nhiêu năm là:

1. tự do ngôn luận (bao gồm tự do báo chí thông tin)

2. chính quyền càng phải giới hạn trong quản lý

3. tất cả quyền lực hiện hữu phải được tách rời ra, thí dụ tam pháp phân lập, công an, quân đội, thuế vụ, v.v…

4. hệ thống tòa án độc lập và tiến hành công lý về hình sự qua bồi thẩm đoàn (jury trials) chứ không phải chánh án tự tiện quyết định

TS Hà Vũ đang sống trong một xã hội mà không có được điều khoản nào kể trên, nghĩa là đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam quyết định tất cả. Ông đã dùng điểm 1 để thực thi điểm 2 hầu để làm sáng tỏ điểm 3; và ngày ra tòa của ông sẽ là sự minh chính của điểm 4. Ông đã dùng bản thân mình để thắp nén nhang đến tổ tiên dân tộc Việt Nam là dân tộc không có tự do, nghĩa là một dân tộc vẫn còn nô lệ vong bản.

Xin mở ngoặc ở đây nói cho vui. Lắm lúc tôi hay suy ngẫm so sánh TS Hà Vũ với Boris Yeltsin của Nga, có lẽ TS Hà Vũ hoạt bát hơn nhờ có đệm thêm chửi thề.

Dân tộc Việt Nam có tự do thì sẽ qui tụ được lòng yêu nước và độc lập sẽ đến là điều tất yếu. Cái “độc lập” đặt trước chữ “tự do” trong câu nói “Không có gì quí hơn độc lập tự do” chỉ là một sự đánh tráo để kích động vào lòng yêu nước của dân Việt mà thực sự độc lập không bao giờ có bởi vì dân tộc Việt Nam chưa bao giờ có tự do dưới sự độc tài toàn trị qua những điểm kể trên.

Cái “cọc” Hà Vũ đã cặm trên dòng sông Bạch Đằng và đừng bao giờ để cái cọc ấy bị nhổ đi. Tất cả hãy cặm thêm cọc vào sông Bạch Đằng. Và tôi tin rằng sẽ có những đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ nhận thức đúng đắn và quay về với dân tộc Việt để cùng nhau xây dựng một đất nước Việt Nam tự do thật sự, một sự tự do thật sự mà dân tộc Việt Nam chưa bao giờ có trong quá trình lịch sử.

Không có gì quí hơn tự do” sẽ luôn luôn và luôn luôn là nền tảng đúng đắn của dân tộc Việt Nam.

Mai Việt Tú
(Mai này nước Việt đẹp hơn)
Ngày 23 tháng 2 năm 2011

Theo Danluan

____________________________

Xem thêm (hoặc bấm vào đây để xem các bài viết mới)

Bài này đã được đăng trong Bài vở liên quan và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

2 Responses to Mai Việt Tú – Tự do và vụ án TS Cù Huy Hà Vũ

  1. Lòng tin vào nhân dân, vào dân tộc có quá khứ oai hùng nói:

    Anh Vũ tin nhân dân Việt nam, có nhiều người như anh, nếu anh phải đi vắng. Bởi xuất phát từ lòng yêu nước vô bờ, lòng tin sắt đá vào sự trường tồn của dân tộc, đời nào cũng có những người con, quyết sinh vì Đất mẹ

  2. phan vu to tam nói:

    Lại còn :” CÓ LẼ…” gì nữa ?! Đó là một SỰ THẬT quá hiển nhiên, quá rõ ràng đã phơi bày đầy đủ–cho đến nay–và phơi bày TRẦN TRỤI–khi phiên Tòa sẽ diễn ra , kết thúc –sau đây ít ngày nữa !!! Mai Việt Tú còn quá lịch sự,dịu dàng…. khi dùng 2 chữ CÓ LẼ.Muốn chứng minh cái không còn “CÓ LẼ” thì học sinh đang học viết văn về thể văn chứng minh cũng viết được rất xác đáng,chặt chẽ,chứ chẳng cần đến bọn ta.Chỉ cái oái oăm là khi viết cái suy nghĩ ấy ra và đem online (thế thôi ,chứ báo lề phải bao giờ dám đưa lên mặt báo–đưa lên để mất cơm,áo,gạo,tiền à?–) là cũng đủ kết cho cái “tội” : ” chống phá nhà nước CHXHCNVN”.Hỡi các nhà viết HIẾN PHÁP,các LUẬT ƠI !!các vị viết thế nào để bất cứ suy nghĩ,ý kiến gì mới,khác “tư tưởng chủ đạo,sự chỉ đạo “của Ban tuyên giáo là bị tội 88 ngay tức thời!! Mà nếu cứ cái kiểu lập luận theo điều 88 thì Viện Kiểm sát có thể khởi tố được ngay cả Ông Nguyễn Văn An đó!. Có lẽ–đây mới đúng là CÓ LẼ 100%–sau khi xử xong CHHV thì …..tính tiềp đây.” CÓ LẼ” THẾ KHÔNG??? Có sợ không????

Bình luận về bài viết này