Người nữ Việt

Lời thưa:

Những giòng sau đây là cảm thức được viết ngay khi sự kiện xảy ra, nhưng cũng là suy tư qua năm tháng. Cảm hứng gần nhất được gợi lên khi đọc một bài ngắn nhưng có tính tổng hợp về việc “Huỷ vụ án Cù Huy Hà Vũ” trên trang mạng Bauxit Vietnam.

Bài báo dẫn trên nêu một khái niệm quan trọng: “Bất cập”. “Bất cập” là chữ (lịch sự) nói lên sự vụng dại và khiếm khuyết tư duy trí tuệ. Đi theo nó bao giờ cũng là sự “Thái quá”. Vạch ra sự bất cập để xem lại những điều thái quá (như các bài đăng tiếp bên) là sự góp ý chân thành và có trách nhiệm đối với những người chấp chính. Với lòng bao dung truyền thống của dân tộc, chúng ta hy vọng có sự hồi tỉnh để tìm lại con đường chính đính mà cơ hội cho mỗi con người – Tại thời điểm này, cũng là cơ hội cho Đất nước – không có nhiều trong cuộc sống.

Ngoài ra, những giá trị như “công lý, tự do, phẩm giá con người” cũng là những giá trị phổ cập của nhân loại nên bất cứ nơi đâu có sự “bất cập” và “thái quá” thì đều có sự tranh đấu để tái lập một cách công bằng. Điều này không cần thiết bàn nhiều khi xem xét các sự kiện diễn ra.

Tuy chỉ viết nhân trường hợp Tiến sĩ Luật học Cù Huy Hà Vũ, người viết đã nghĩ đến truyền thống tranh đấu kiên cường cho quyền sống của bao anh hùng, liệt nữ như Bà Trưng, Bà Triệu và hàng hàng lớp lớp trí thức sĩ phu Việt Nam xưa và nay.

Bùi Tân Phong

Người chiến sĩ đấu tranh cho lý tưởng,
Vợ hiền sau lưng chịu đựng gấp hai lần;
Khi cái ác đến từ tay đồng tộc,
Thì nỗi đau càng thêm nặng ngàn cân.

Nhưng kẻ sĩ không thể nào khác được,
Công lý, tự do, phẩm giá con người…
Không tranh đấu, không một lần giành giữ,
Thì trọn đời như cầm thú mà thôi!

Xin trân trọng tri ân người nữ Việt:
Một lần đau khi sinh nở cho đời;
Một kiếp đau vì nước còn nô lệ,
Bốn ngàn năm trĩu nặng bờ vai.

Bùi Tân Phong

Theo Thông Luận

____________________________

Xem thêm (hoặc bấm vào đây để xem các bài viết mới)

Bài này đã được đăng trong Diễn biến vụ án. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này